Sơn mài Việt - 'bụt nhà không thiêng'?

Theo kết quả đấu giá tại Sotheby’s Hong Kong (Trung Quốc) mới đây, bộ bình phong sơn mài của Phạm Hậu bán gần 1,2 triệu USD (có cộng phí) và bức tranh sơn mài “Phụ nữ trong rừng” của Alix Aymé bán hơn 151 ngàn USD (chưa tính phí).
03/04/2019 06:46

(Thethaovanhoa.vn) - Theo kết quả đấu giá tại Sotheby’s Hong Kong (Trung Quốc) mới đây, bộ bình phong sơn mài của Phạm Hậu bán gần 1,2 triệu USD (có cộng phí) và bức tranh sơn mài Phụ nữ trong rừng của Alix Aymé bán hơn 151 ngàn USD (chưa tính phí).

Việt Nam và Đức phối hợp tổ chức tọa đàm về tranh sơn mài

Việt Nam và Đức phối hợp tổ chức tọa đàm về tranh sơn mài

Toạ đàm Tranh sơn mài: Chất liệu và Nghệ thuật cũng thu hút sự tham gia của nhiều tác giả là những nhà nghiên cứu, phê bình mỹ thuật, họa sĩ, chuyên gia về sơn mài đến từ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các trường đại học mỹ thuật, viện nghiên cứu, xưởng hoạ tư nhân trong nước.

Cả 2 tác phẩm này đều do 2 người nước ngoài mua. Nhiều ý kiến cho rằng tại sao tác phẩm quý của bà Alix Aymé – người từng giảng dạy ở Mỹ thuật Đông Dương và có công lớn với sơn mài Việt Nam - mà lại không được người Việt săn đón.

Hướng nhìn này cũng có lý lẽ riêng của nó, vì kinh nghiệm quốc tế cho thấy chỉ khi nội địa có đủ nhà sưu tập và đủ cơ cấu thị trường thì mới thực sự đủ sức nâng tầm giá trị nghệ thuật. Điều này đã đúng với Nga, Tây Ban Nha, Hà Lan, Nhật Bản… và gần đây là Trung Quốc, Indonesia, Philippines…

Chú thích ảnh
Tại Sotheby’s Hong Kong (Trung Quốc) ngày 31/3/2019, bức bình phong sơn mài đậm chất trang trí của Phạm Hậu đã bất ngờ bán 878.354 USD, cộng phí vào gần 1,2 triệu USD

Và tất nhiên, quy luật này cũng sẽ đến với thị trường mỹ thuật Việt Nam trong tương lai không xa. Liệu lúc đó muốn mua thì những tác phẩm như Phụ nữ trong rừng có sẵn sàng và giá có còn phải chăng, thậm chí hơi thấp, như hiện tại? Tất nhiên là không! Vì mỹ thuật được xếp vào tài sản xa xỉ, dường như chỉ có tăng giá qua thời gian.

Thế nhưng, nếu nhìn ở chiều hướng khác, với một nền mỹ thuật hiện đại trực tiếp hứng chịu sự khủng khiếp của xâm lược và chiến tranh, thì việc “dòm ngó” của các nhà sưu tập quốc tế có khi là cơ may. Thời chiến tranh và hậu chiến, đất nước nào cũng có những ưu tiên đặc biệt, việc lưu giữ, bảo quản tác phẩm nghệ thuật sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Chưa nói, với một nước còn nghèo thì ý thức sưu tập, gìn giữ sẽ có nhiều bất lợi, thách thức.

Gần đây nhiều nhà sưu tập trong nước đã ra nước ngoài đấu giá những tác phẩm quan trọng - ví dụ như hai kiệt tác lụa của Nguyễn Phan Chánh - để hồi cố hương. Nếu trước đây không có sự “nhanh tay” sưu tập của quốc tế, liệu ngày nay những kiệt tác này có còn được toàn vẹn để sưu tập.

Ngay cả với các bảo tàng mỹ thuật, việc ý thức chuyên nghiệp về hoạt động có quy củ, sự bài bản cũng mới dần dần định hình về sau này. Một ví dụ: năm 1996, khi Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM chi 600 triệu đồng (tương đương 100 ngàn USD) mua bức sơn mài Vườn Xuân Trung Nam Bắc của Nguyễn Gia Trí thì xảy ra nhiều cuộc tranh luận nảy lửa, có ý kiến còn quy chụp đây là hành động “rửa tiền”.

Không cần đợi đến ngày 30/12/2013 khi tác phẩm này trở thành Bảo vật quốc gia, mà ngay đầu thế kỷ 21 đã có vài nhà sưu tập quốc tế trả giá bức này đến 1 triệu USD. Từ đầu thế kỷ 21 việc sưu tập và ý tưởng về bảo tàng mỹ thuật hiện diện nhiều nơi, một số bảo tàng tư nhân đã ra đời. Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng khánh thành ngày 29/7/2014, mà trong cơ sở lý luận để xin kinh phí xây dựng, có đề cập đến vai trò bảo tàng với sự hình thành của thị trường mỹ thuật nội địa.

Đường đi của nghệ thuật thường có những lý lẽ và quy luật riêng. Một ví dụ: Nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng nhờ Truyện Kiều của Nguyễn Du mà Trung Quốc mới tái khám phá lại tác phẩm bị quên lãng Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân, Nhật Bản mới nhớ lại Kim Ngư truyện của Kyokutei Bakin. Với tranh sơn mài cũng vậy, không chỉ những vị thầy như Alix Aymé, Joseph Inguimberty… có công khai minh cho sinh viên mỹ thuật tại Hà Nội, mà ngay cả các họa sĩ tại Pháp như Jean Dunand (1877-1942), Gaston Suisse (1896-1988)… cũng đưa sơn mài ra quốc tế bằng con đường sáng tác.

Việc sưu tập, lưu giữ cũng vậy, chính thị trường quốc tế đã có những tác động tích cực để nâng giá cả và giá trị cho tranh sơn mài Việt của ngày hôm nay. Giúp tạo thói quen mua sắm, trao đổi, sưu tập và hình thành thị trường nghệ thuật nội địa cho Việt Nam.

Vô Ưu

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.