Sân khấu rối như canh hẹ!

Tuy nói chung là “các sân khấu” tại TP.HCM, nhưng thực ra chỉ còn các sân khấu kịch nói, nơi đa phần do tư nhân (hay gọi mỹ miều hơn: xã hội hóa) điều phối, thuê mặt bằng, nên hoàn toàn khó ổn định.
12/10/2015 13:26

(Thethaovanhoa.vn) - Tuy nói chung là “các sân khấu” tại TP.HCM, nhưng thực ra chỉ còn các sân khấu kịch nói, nơi đa phần do tư nhân (hay gọi mỹ miều hơn: xã hội hóa) điều phối, thuê mặt bằng, nên hoàn toàn khó ổn định. Những bộ môn truyền thống hơn như tuồng, cải lương... thì gần như rút vào hoạt động phục vụ sự kiện thay cho trình diễn trong nhà hát đúng nghĩa.

Trung tâm Nghệ thuật cải lương Hưng Đạo (quận 1) xây dựng xong, dự kiến bàn giao cho Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang từ ngày 10/4/2015, thế nhưng đến nay vẫn chưa thật sự được tiếp nhận, do phía nhà hát thấy sân khấu không đúng quy chuẩn, rất khó dựng vở. Thế là phải chờ sửa chữa, khắc phục, nhưng theo giới dàn dựng cải lương, sửa gần như không được, vì sai căn bản lớn quá.

Thế là cải lương tiếp tục trú tạm tại rạp hát Thủ Đô (quận 5), cũng là rạp cải lương nổi tiếng từ trước 1975, nhưng nay đã xuống cấp, không có chỗ giữ xe riêng, phải nhờ tư nhân và các vỉa hè.

Sống chết mặc… tư nhân?

Đạo diễn Ái Như (bà bầu Kịch Hoàng Thái Thanh) chia sẻ cái khó của sân khấu kịch xã hội hóa ở TP.HCM, nơi vẫn được nêu danh như là mảnh đất thành công của sân khấu xã hội hóa: “Đa phần sân khấu sáng đèn hàng đêm tại Sài Gòn là của tư nhân, trong con mắt của phía quản lý, của nhiều người thì “giàu út hưởng, nghèo út chịu”.

Họ cũng quên luôn chuyện tụi tôi đã đóng góp gì cho đời sống tinh thần của người dân, giúp họ thư giãn, thanh lọc tâm hồn, để ngày mới họ trở nên nhẹ nhàng, yêu đời hơn. Dù giữ tiếng nói chủ đạo như vậy, nhưng tụi tôi đều phải “tự bơi”, hay thì chẳng ai khen, không hay chẳng ai khích lệ, chứ đừng nói hỗ trợ, đầu tư, đặt hàng…, thành ra tụi tôi cô độc lắm, phá sản cũng chẳng biết cầu cạnh ai”.


Kịch Hoàng Thái Thanh gầy dựng thương hiệu tại Nhà thiếu nhi TP.HCM (36 Lê Quý Đôn, quận 3), nhưng bất ngờ trụ sở này đập để xây dựng mới, thành ra phải dời về Nhà thiếu nhi quận 10 (139 Bắc Hải), khiến sân khấu gặp nhiều khó khăn hơn

Một sân khấu vừa kỷ niệm 15 năm tồn tại, có lúc đã có đến 3 chi nhánh như Kịch Hồng Vân, cũng vừa đề cập đến chuyện đóng cửa vì sợ không chịu nổi áp lực tăng tiền mặt bằng của Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận.

Dường như ở đây chỉ có mối quan hệ thuê mướn thuần túy, đến ngày giờ là tăng tiền nhà, họ mặc kệ sức lan tỏa, tác động, hay dư âm văn hóa mà sân khấu này mang lại cho trung tâm (?). 14 năm qua, Kịch Hồng Vân đều giỗ Tổ tại đây, nhưng năm 2015 đã dời về Trung tâm Thương mại Superbowl (quận Tân Bình).

Điều này cũng tương tự như Kịch Nụ Cười Mới, sau khi dời về 643 Điện Biên Phủ, quận 3, thì giỗ Tổ cũng phải dời về Trung tâm Văn hóa quận 10, nhưng không về địa điểm mới, mà phải “nương nhờ” tại Sân khấu ca nhạc 126.

“Ông bầu” Lê Bảo Anh sau khi đóng cửa Kịch Thuần Việt (quận 2), thì tái xuất tại Trung tâm Văn hóa Hậu Giang (quận 6) vào đầu tháng 8/2015, nơi có sân khấu đẹp, chuẩn bậc nhất, nhưng cũng không trụ được đến giỗ Tổ, đành sang nhượng lại cho nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, bà bầu của những sân khấu kịch cà phê.

Ngay cả Nhà hát Kịch TP.HCM (quận 1) cũng gần như phai nhạt vai trò hát kịch của mình. Sau vụ lùm xùm với nghệ sĩ Ngọc Trinh về chuyện cho thuê “xã hội hóa” mặt bằng, nhà hát đổi giám đốc. Đến nay thì nhà hát cũng phải kết hợp xã hội hóa với Kịch Sen Việt để có thể sáng đèn nhiều suất hơn.

Kịch 5B thì đã đóng cửa chờ kinh phí nâng cấp từ mấy tháng qua, nhưng có vẻ còn phải đợi lâu, vì mọi thứ mới dừng ở chỉ đạo, chứ chưa thực hiện.

Lối thoát nào?

Nếu hỏi sân khấu kịch nào hiện nay bán vé tốt nhất, có lẽ câu trả lời sẽ là Kịch Thế Giới Trẻ (quận 1), vốn thuộc khuôn viên ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, nhưng do ông bầu Ngọc Hùng và cộng sự thuê dựng vở. Đông khách vì sân khấu chỉ dựng những vở nào khán giả trẻ thích coi và dễ coi, như kinh dị, đồng tính.

Hoặc các sân khấu siêu nhỏ như Kịch Bệt của bà bầu Thiên Kim, Kịch cafe KC của Trịnh Kim Chi, vốn trú ngụ trong quán cà phê. Chứ những sân khấu kỳ cựu, bề thế hơn như Kịch IDECAF, Kịch Sài Gòn, Kịch Hồng Vân... vé bán đều giảm đến 30-40%, nhất là với các vở nghiêm túc, chất lượng nghệ thuật tương đối khá.

Kịch Sài Gòn là sân khấu duy nhất tại Việt Nam sáng đèn hết các đêm trong tuần, nhưng theo nghệ sĩ Mạnh Tràng là phải bù qua sớt lại, mà những vở người dựng thấy thích thì phải chịu bù, làm cho khỏi lụt nghề thôi, chứ bán vé hẻo lắm.

Ngay với một tên tuổi thu hút phòng vé như Hoài Linh cũng không cứu nổi Kịch Nụ Cười Mới và các tụ điểm khác do anh đứng mũi chịu sào. Bởi hài kịch đã xếp hàng lên truyền hình, nên truyền hình trở thành lối thoát bất đắc dĩ, mà cát-sê truyền hình chỉ lấy một lần, trong khi sân khấu ăn dài dài thì bị bít lối.

Như vậy là, lối thoát gần như chưa có, mà khả năng sắp “ngạt thở” thì rất nhiều. Đành rằng tư nhân làm thì tư nhân phải tự lo mọi điều, nhưng liệu một nơi như TP.HCM có thể khoán trắng sân khấu cho tư nhân không?

Gần đây, NSND Hồng Vân chia sẻ suy nghĩ của chị về vấn đề này với báo chí: “Ngoài sự nỗ lực, tự thân vận động vươn lên của mỗi đơn vị, để giải quyết tình trạng khó khăn hiện nay, loại hình này rất cần một sự hỗ trợ mang tính thiết thực, tổng thể và có trọng điểm hơn từ cơ quan chức năng ngành văn hóa. Là đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM, tôi hiểu kinh phí dành cho phát triển văn hóa - văn nghệ của thành phố đang eo hẹp. Nhưng nếu để mười năm sau nữa mới nghĩ đến chuyện vực dậy văn hóa thì e sẽ trễ. Hiện nay, để một sân khấu tạo ra sản phẩm chất lượng, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ của khán giả thì nơi đó rất cần một điểm tựa, cần được nuôi một thời gian để họ yên tâm làm nghề”.

Về sự hỗ trợ này, chị đưa ra gợi ý ví dụ: “Sở Giáo dục - Đào tạo kết hợp với Sở Văn hóa - Thể thao dành thời gian cho các em học ngoại khóa môn văn bằng cách đi xem kịch. Chúng tôi sẽ lấy nửa giá vé thôi, và Sở cho thêm 25% nữa, vậy phụ huynh chỉ tốn 25% tiền vé, quá rẻ so với ăn một tô hủ tiếu. Đói cơm đói áo thì còn thấy được, nhưng đói văn hóa không ai thấy, cho tới lúc các em ghiền game, thích đánh nhau thì người lớn chúng ta la toáng lên. Nhất là môn văn, cứ bảo các em không yêu, rồi học kém, thì thử đi xem kịch của chúng tôi, chắc chắn là sẽ khác đi”.

Phải chăng đây là một lối thoát? E cũng chưa phải.

(Còn tiếp)

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.