Ra mắt liên minh kích cầu du lịch Việt Nam khắc phục hậu quả dịch COVID -19
(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 21/2, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố liên minh kích cầu du lịch Việt Nam và chương trình xúc tiến du lịch Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk.
Đây là hoạt động thiết thực thể hiện sự chủ động của các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (COVID -19) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển du lịch nước ta.
Tại lễ công bố, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Dịch COVID-19 tác động nặng nề tới phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có ngành du lịch. Chính phủ rất kì vọng vào ngành du lịch bởi ngành đang tăng trưởng liên tục trong 3 năm liên tiếp nhưng hiện chững lại do dịch bệnh. Trong cuộc họp gần đây, Chính phủ cũng đã tạo mọi điều kiện để ngành du lịch phục hồi nhanh nhất. Ngành nhận nhiệm vụ triển khai nhanh chương trình kích cầu du lịch để trở thành ngành kinh tế được khôi phục sớm nhất. Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng chính là nguyện vọng của doanh nghiệp nên việc triển khai thuận lợi, nhận được sự ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp, địa phương tham gia chương trình.
Ông Vũ Thế Bình cũng cho biết: Chương trình kích cầu lần này có điểm mới là triển khai trên toàn quốc, nhưng chưa thể cùng lúc triển khai rộng mà phải làm từng bước. Bước đầu là chương trình giới thiệu, xúc tiến du lịch 4 tỉnh gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk. Đây là những tỉnh miền Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, rất an toàn với du lịch và có quyết tâm khôi phục du lịch, tạo ra sự hưởng ứng của các doanh nghiệp. Điều này cho thấy doanh nghiệp rất chủ động ngay trong bối cảnh dịch bệnh, tạo ra các biện pháp hay, liên kết chặt chẽ hơn...
Theo đó, việc kích cầu du lịch Việt Nam giai đoạn đầu sẽ kéo dài đến hết tháng 6/2020. Sau đó sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn và nguyện vọng của các địa phương, doanh nghiêp, chương trình kích cầu có thể kéo dài đến hết năm, sang năm tới nếu các địa phương, doanh nghiệp vẫn cảm thấy có lợi... Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng không hạn chế số lượng doanh nghiệp tham gia liên minh thực hiện chương trình kích cầu này.
Mỗi thành viên tham gia liên minh phải đảm bảo tạo ra các dịch vụ an toàn cho du khách; chương trình phải hấp dẫn, phù hợp với các đối tượng khách; giá cả hấp dẫn. Các đường tour cơ bản sẽ xoay quanh Phú Yên- Bình Định; Đắk Lắk – Gia Lai; Phú Yên – Gia Lai với độ dài 4 ngày, 3 đêm, dự kiến mức giá giảm 40% so với chương trình thông thường. Từ 3 đường tour cơ bản các doanh nghiệp sẽ xây dựng thêm các sản phẩm khác...
- Khai trương văn phòng du lịch quốc tế đầu tiên của Việt Nam tại Anh
- Dịch COVID-19: WHO bác bỏ đề xuất cấm các tàu thuyền du lịch
- Du lịch Việt Nam: Khách du lịch đến Hà Nội có xu hướng tăng
Theo nhận định của Hiệp hội Du lịch: Tuy dịch COVID -19 mới được phát hiện chưa đầy 2 tháng nhưng du lịch Việt Nam đã thiệt hại nghiêm trọng. Dự kiến lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và tháng 3/2020 sẽ giảm trên 60%; lượng khách nội địa có thể giảm đến 80%. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng. Một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.
Do đó, chương trình kích cầu du lịch này sẽ góp phần khắc phục sự suy giảm khách du lịch quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa, khích lệ người dân đi du lịch tới các địa phương không có dịch bệnh.
Bộ tiêu chí du lịch an toàn với dịch COVID -19 của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng được ban hành áp dụng với các địa phương, doanh nghiệp đăng kí tham gia chương trình kích cầu du lịch Việt Nam. Đây là các tiêu chuẩn về điểm đến du lịch an toàn, doanh nghiệp du lịch an toàn; dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn; dịch vụ ăn, uống, hàng hóa an toàn; dịch vụ vận chuyển khách du lịch...
Tại buổi lễ, đại diện ngành du lịch các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk đã thông tin những nét đặc trưng, điểm đến hấp dẫn du khách ở mỗi địa phương...
Thanh Giang - TTXVN