Quốc ca - hơn cả một tác phẩm nghệ thuật

Nhân những ngày gần đây, Quốc ca Việt Nam bỗng dính vào những lùm xùm bản quyền không đáng có. Và, chúng ta hãy cùng một lần nữa nhìn lại giá trị, vị trí để từ đó cùng nghĩ về cách ứng xử với Quốc ca như thế nào cho trọn vẹn trách nhiệm của một công dân.
14/12/2021 10:00

(Thethaovanhoa.vn) - Nhân những ngày gần đây, Quốc ca Việt Nam bỗng dính vào những lùm xùm bản quyền không đáng có. Và, chúng ta hãy cùng một lần nữa nhìn lại giá trị, vị trí để từ đó cùng nghĩ về cách ứng xử với Quốc ca như thế nào cho trọn vẹn trách nhiệm của một công dân.

Phổ biến Quốc ca: Làm thế nào để 'an toàn' trên môi trường số?

Phổ biến Quốc ca: Làm thế nào để 'an toàn' trên môi trường số?

Tối ngày 6/12, hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam ngỡ ngàng khi trên một kênh YouTube, đơn vị giữ bản quyền phát sóng trận đấu giữa Việt Nam và Lào trong khuôn khổ giải AFF Suzuki Cup đã “tắt” tiếng trong phần nghi lễ hát Quốc ca đầu trận đấu.

Quốc ca nói chung có thể hiểu là một bài hát đại diện cho một quốc gia. Cũng như bất cứ tác phẩm âm nhạc nào, quốc ca thường được bắt nguồn từ cảm hứng sáng tác của một cá nhân, nhưng có điểm chung là mang tinh thần của một thời đại, có dấu ấn lịch sử gắn liền với quốc gia đó, có đủ sức hấp dẫn, thậm chí là có uy lực để có thể tập hợp sức mạnh tập thể của cả dân tộc, quốc gia mà nó đại diện.

Có nét chung

Thực tế, quốc ca cũng có thể xuất phát từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Chẳng hạn như Quốc ca Mỹ có khởi nguồn là một phần nhạc trong một bài tửu ca mang âm hưởng nhạc đồng quê Anh có tên To Anacreon in Heaven của nhà soạn nhạc John Stafford Smith,sáng tác những năm 1760. Tuy nhiên, phần lời của nó phải đến năm 1814 mới có, do Francis Scott Key viết, sau khi ông chứng kiến cảnh pháo đài McHenry bị pháo binh Anh bắn phá trong chiến tranh năm 1812. Từ đó, bài hát có tên là The Star-Spangled Banner. Ngày 31/3/1931, Quốc hội Mỹ mới chọn The Star-Spangled Banner là quốc ca nước này.

Chú thích ảnh
Đại diện gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao trao văn bản hiến tặng tác phẩm “Tiến quân ca”. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quốc ca Pháp được khởi nguồn từ sự kiện người dân Pháp bước vào cuộc chiến đánh đuổi liên quân Áo-Phổ ra khỏi nước Pháp (1792) và muốn có một bài hát thể hiện tính anh hùng ca, tinh thần yêu nước. Bài hát ban đầu có tên Chant de guerre de l'armée du Rhein (đại ý là Hành khúc quân sông Rhein). Sau được đổi tên thành La Marseillaise (Bài ca của người Marseille) nhân sự kiện đoàn quân tình nguyện thành phố Marseille tiến về bảo vệ Paris đã hát vang bài hát này…Quốc ca Trung Quốc lại có xuất phát điểm là một bài hát nằm trong một vở kịch. Bài hát có tên Hành khúc nghĩa dũng quân của tác giả Điền Hán viết năm 1934...

Trong khi, Quốc ca Mỹ có nét trữ tình du dương do mang loại nhịp 3/4 uyển chuyển của điệu valse thì các bài quốc ca của Pháp, Trung Quốc mang trong mình tiết tấu hành khúc dứt khoát, khỏe khắn và được viết trên loại nhịp 2/4.

Không đơn thuần là một ca khúc

Quốc ca Việt Nam có khởi nguồn ban đầu là bài hát Tiến quân ca, được nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944. Theo những ghi chép của chính tác giả, mùa Đông năm 1944 nhạc sĩ gặp cán bộ Việt Minh tên là Vũ Quý tại ga Hàng Cỏ và được cán bộ động viên viết những bài hát yêu nước. Đồng thời ông Vũ Quý cũng đề nghị Văn Cao tham gia hoạt động cách mạng và nhiệm vụ đầu tiên là sáng tác một bài hành khúc cho đội quân Việt Minh. Tiến quân ca ra đời sau đó trên căn gác số 45 Nguyễn Thượng Hiền (Hà Nội).

Ngày 13/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức duyệt Tiến quân ca làm Quốc ca nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Kỳ họp Quốc hội khóa I (1946) quyết định chọn Tiến quân ca làm Quốc ca. Sau khi đất nước thống nhất hai miền Nam, Bắc, năm 1976, Tiến quân ca tiếp tục được chọn làm Quốc ca Việt Nam và được giữ nguyên cho đến ngày nay. Như vậy, Quốc ca mang những giá trị lịch sử dân tộc của một thời đại anh hùng.

Chú thích ảnh
Nhạc sĩ Văn Cao và "Tiến quân ca"

Không chỉ có vậy, bản thân giá trị âm nhạc mà bản Quốc ca chứa đựng cũng đã phần nào cho người nghe thấy được một chặng đường lịch sử của đất nước Việt Nam. Cách đây chưa lâu, chúng tôi cũng đã từng dành một bài viết riêng nói về tác phẩm Tiến quân ca do ca sĩ Tùng Dương thể hiện với những màu sắc âm nhạc mới mẻ. Trong bài viết này, chúng tôi cũng đã có đề cập tới những nét nổi bật và độc đáo của Tiến quân ca và khẳng định đây là một sáng tác đỉnh cao của ca khúc Việt Nam ở thể loại hành khúc.

Song, còn có những chi tiết khác nữa trong âm nhạc mà trong khuôn khổ bài viết chúng tôi chưa có điều kiện đề cập. Một trong số đó là cách sử dụng nhịp hành khúc với lối tiến hành giai điệu đơn giản dễ nhớ ấy có những nét rất tương đồng, gợi nên sự gần gũi với bài Quốc tế ca, hay bài Quốc ca Pháp. Sự tương đồng ở đây không phải đến từ một nét giai điệu giống hay nội dung ca từ giống mà đến từ âm hưởng âm nhạc khi vang lên, đến từ tinh thần mà người nghe cảm nhận được, đến từ nội dung ca ngợi tinh thần yêu nước, hiệu triệu sức mạnh tập thể cùng vùng lên đấu tranh vì đất nước...

Và chính ngay từ đặc điểm này, việc đứng ở những góc độ khác nhau cho ta nhìn thấy những giá trị khác nhau của tác phẩm. Chẳng hạn, đứng ở góc độ nội dung ca từ, rõ ràng đây là sự thấm nhuần chủ nghĩa anh hùng, tinh thần đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước tiên tiến trên thế giới, vận dụng nó vào thực tiễn của đất nước ta để có những thành công vượt trội. Điều này cũng cho thấy sự giao lưu hòa nhập quốc tế.

Khi nhìn từ góc độ âm nhạc, việc khai thác nhịp hành khúc cùng lối tiến hành giai điệu cũng như vòng hòa âm hoàn toàn theo lối âm nhạc phương Tây trong khi thời điểm ra đời của ca khúc là thời kỳ đầu của nền tân nhạc Việt Nam cho thấy lịch sử dân tộc có những biến động lớn. Sự có mặt của người phương Tây, đi cùng với đó là những giá trị văn hóa, chính trị, tôn giáo và nghệ thuật phương Tây, đã hiện hữu và có chỗ đứng trong mọi khía cạnh đời sống ở Việt Nam. Bởi trước đó, âm nhạc dân tộc Việt Nam cũng như nhiều nước trong khu vực theo lối riêng, thay vì 7 âm chia làm 12 phần bán âm là âm nhạc ngũ cung.

Riêng với bản Quốc ca, nếu đứng ở góc độ âm nhạc thì hoàn toàn theo lối phương Tây, chỉ có tinh thần là Việt Nam và nói lên tiếng nói của dân tộc Việt Nam trong thời đại mới. Đặc điểm này không chỉ xuất hiện trong Quốc ca Việt Nam mà nó hiện hữu ở nhiều nước có những nét tương đồng nhất định về hoàn cảnh lịch sử.

Rõ ràng, Quốc ca không đơn thuần là một ca khúc, một tác phẩm âm nhạc thông thường mà nó thuộc loại tác phẩm âm nhạc đặc biệt. Bởi lẽ, đó không chỉ là một tác phẩm có giá trị nghệ thuật mà còn chứa đựng tinh thần, tiếng nói thời đại, tiếng nói đại diện của một dân tộc, còn ẩn chứa các giá trị lịch sử, những thăng trầm của dân tộc, đất nước... Cho nên, Quốc ca phải nằm trong diện tác phẩm đặc biệt và cần có một hành lang pháp lý riêng, bao quát, và rõ ràng cho việc khai thác và sử dụng tác phẩm này.

Chú thích ảnh
Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết

Ứng xử với Quốc ca

Thực ra điều đương nhiên nằm lòng trong mỗi người Việt Nam ở thời đại này là Quốc ca là sở hữu của Nhà nước và của toàn dân. Tôi tin chắc 100% rằng ngay từ khi tác phẩm còn thai nghén cho đến khi nó được ra đời và rồi trở thành Quốc ca đại diện cho đất nước, nhạc sĩ Văn Cao đã và luôn nghĩ sáng tác tác phẩm không phải vì lợi ích kinh tế mà vì điều lớn lao hơn thế rất nhiều, đó là vì cộng đồng, vì đất nước, vì dân tộc.

Hơn nữa, tác phẩm Tiến quân ca đã được chọn làm Quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và sau đó là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cho nên đương nhiên, Quốc ca phải thuộc quyền sở hữu của toàn dân. Nhận thức rõ ý nghĩa lớn lao và vinh dự to lớn khi Tiến quân ca được chọn làm Quốc ca, gia đình nhạc sĩ Văn Cao đã quyết định trao tặng bài này cho đất nước, thông qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tất nhiên, việc này cũng là để cho toàn thể nhân dân đều được quyền sử dụng miễn phí một cách hợp pháp tác phẩm đặc biệt này.

Việc xảy ra lùm xùm liên quan đến bản quyền Quốc ca vừa qua khiến toàn xã hội, trong đó có cả cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... cùng nhìn nhận vấn đề để cùng có hướng giải quyết.

Rõ ràng ở cái thiếu ở đây là cần có một hành lang pháp lý cho việc khai thác và sử dụng Tiến quân ca - Quốc ca của đất nước. Khi chưa có một quy định chi tiết, đầy đủ thì nhất thiết cần có những phiên bản sử dụng miễn phí, đạt chất lượng, đủ quy chuẩn do Nhà nước chỉ định đơn vị cung cấp. Người viết biết rằng có nhiều cơ quan Nhà nước, cơ quan thông tấn báo đài, nhà xuất bản trực thuộc trung ương... đã có những bản Quốc ca đạt tiêu chuẩn chất lượng, sau khi sự việc lùm xùm xảy ra cũng đã có những đơn vị công bố cho sử dụng miễn phí. Tuy nhiên, cần lưu ý sự việc không vui vừa rồi chỉ xảy ra trên nền tảng YouTube. Và việc xác nhận chủ sở hữu bản quyền, "đánh gậy bản quyền" vi phạm theo quy định riêng của mạng xã hội này. Cho nên, kể cả đơn vị chủ sở hữu tác quyền, đơn vị sản xuất bản thu âm Quốc ca, nếu không có hạ tầng trên mạng xã hội này, nếu không tự bảo vệ quyền của mình trên đó thì cũng không giải quyết được rốt ráo vấn đề này.

Nguyễn Quang Long

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.