Quảng bá điện ảnh Việt Nam, chuyện không của riêng ai?

Việc Cục Điện ảnh phối hợp cùng các công ty: Live Media, KNS, BHD, Vietnam Media tổ chức Đêm Việt Nam tại Cannes vào tối 20/5. Rồi Lý Nhã Kỳ in các pa-nô lớn để quảng bá hình ảnh Việt Nam trước đó đều là những cách để điện ảnh và du lịch Việt Nam thêm một kênh tiếp thị.
22/05/2017 07:06

(Thethaovanhoa.vn) - Việc Cục Điện ảnh phối hợp cùng các công ty: Live Media, KNS, BHD, Vietnam Media tổ chức Đêm Việt Nam tại Cannes vào tối 20/5. Rồi Lý Nhã Kỳ in các pa-nô lớn để quảng bá hình ảnh Việt Nam trước đó đều là những cách để điện ảnh và du lịch Việt Nam thêm một kênh tiếp thị. Thế nhưng, nếu quá trông chờ vào hiệu quả từ những việc làm như thế này, e rằng chưa đủ và chưa đồng bộ.

Ở đây chỉ xin nói riêng khía cạnh quảng bá và tiếp thị điện ảnh tại Cannes. Xét về lịch đại, qua người Pháp, nền điện ảnh Việt Nam, tuy còn yếu nhiều mặt, nhưng không thể nói là non trẻ, vì nó được sinh ra trong bối cảnh đồng đại với điện ảnh Pháp, Mỹ và thế giới.

Nói cách khác, lịch sử đó là một thế mạnh cho việc quảng bá, tiếp thị, vấn đề là chúng ta ứng xử, vận dụng với lịch sử đó như thế nào? Người Pháp và châu Âu rất thích giá trị văn hóa, lịch sử… nhưng thông qua các hình chụp sự kiện tại Cannes lần thứ 70, có vẻ như phía Việt Nam mới chỉ giới thiệu vài hình ảnh mang tính bề mặt về điện ảnh hôm nay. Nếu có thêm một quyển sách, một vựng tập, hoặc một phim tài liệu để kết nối chiều sâu thì hay hơn rất nhiều.

Chú thích ảnh
Lý Nhã Kỳ in các pa-nô lớn để quảng bá hình ảnh Việt Nam

Các nghiên cứu về thị giác công cộng cho thấy sức tác động của pa-nô đến nhận thức và trí nhớ của người lạ, sản phẩm lạ… là có, nhưng rất hạn chế. Vì vậy đừng quá trông chờ sức tác động từ vào các pa-nô mà Lý Nhã Kỳ treo tại Cannes, mà hãy mong nữ doanh nhân này luôn vững vàng tài chính để tiếp tục tài trợ Cinéfondation trong các năm sau.

Hơn nữa, đây là phần “khuyến mãi” mang tính cá nhân của Lý Nhã Kỳ, cô tự “cam kết” thì tự làm thôi. Chứ nếu cần một tiếng nói có tính chính danh cho du lịch và điện ảnh năm nay thì khó ai qua tân Đại sứ du lịch Việt Nam - đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, rất tiếc anh đang bận nhiều việc khác, không đến Cannes.

Chính những hoạt động tài trợ, đôi khi bị đánh giá thấp, lại có một sức tác động hữu hiệu tới việc quảng bá và gây thanh thế cho nền điện ảnh. Sở dĩ hai phim dài đầu tay là “Culi không bao giờ khóc” của Phạm Ngọc Lân và “Vị” của Lê Bảo được chọn đến Cannes cũng nhờ một khía cạnh khác của “tài trợ”.

Đó là nhờ đạo diễn Phan Đăng Di và nhà sản xuất Trần Bích Ngọc đã đích danh mời ông Georges Goldenstern (Chủ tịch Cinéfondation) tới Đà Nẵng để tham dự chương trình Gặp gỡ mùa Thu về làm phim. Mà sự kiện này còn có đạo diễn Trần Anh Hùng - một niềm tự hào của người Pháp - đứng lớp, thì sức ảnh hưởng về tiếp thị là không hề nhỏ.

Vì sao Lý Nhã Kỳ 'mạnh tay' chi 1 triệu Euro quảng bá Việt Nam ở Cannes 2017?

Vì sao Lý Nhã Kỳ 'mạnh tay' chi 1 triệu Euro quảng bá Việt Nam ở Cannes 2017?

Diễn viên - doanh nhân Lý Nhã Kỳ vừa chính thức công bố là nhà tài trợ cho chương trình quảng bá điện ảnh Việt Nam và du lịch Tp. Hồ Chí Minh tại LHP phim danh giá Cannes 2017.

Nói về quảng bá, tiếp thị điện ảnh, thì cuối cùng và quan trọng nhất vẫn là tác phẩm, rất may Đêm Việt Nam vừa diễn ra còn có “Đảo của dân ngụ cư”, nếu không thì thành ra nói suông. Bởi năm qua, dù Việt Nam làm vài chục phim, nhưng rõ ràng xét về “gu” thẩm mỹ, đâu có mấy phim “đủ tầm đủ tuổi” để đến quảng bá tại Cannes, nơi mà chất lượng nghệ thuật luôn đặt lên hàng đầu.

Cho nên việc quảng bá, tiếp thị điện ảnh là chuyện không của riêng ai, và cần có tầm nhìn lâu dài. Việt Nam phải làm sao có thêm nhiều tác phẩm có giá trị sáng tạo, nghệ thuật thì các việc làm bề nổi như vừa rồi mới đủ sức đi vào chiều sâu.

Đừng nói đâu xa, nhìn trong khu vực Đông Nam Á với Cannes, nơi mà Campuchia từng đoạt giải quan trọng thứ hai sau Cành cọ vàng, đó là giải Một góc nhìn khác, Thái Lan đã đoạt Cành cọ vàng, Singapore đoạt Camera vàng cho phim đầu tay, Philippines đoạt giải Đạo diễn xuất sắc… Chính những giải thưởng như thế này mới là công cụ quảng bá, tiếp thị hữu hiệu cho điện ảnh.

Vô Ưu
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.