Quản lý chất thải rắn đô thị: Cần hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Quản lý chất thải rắn là một trong những khía cạnh quản lý đô thị quan trọng trong việc nắm bắt cơ hội và giảm thiểu những thách thức ở thành thị, chống lại mặt tiêu cực của quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Do đó, cải thiện quản lý chất thải rắn đô thị cần được xem là giải pháp khởi đầu, trọng tâm để tạo sự lan tỏa sang phát triển các hình thức tuần hoàn đô thị và nền kinh tế tuần hoàn.
22/08/2019 07:59

(Thethaovanhoa.vn) - Quản lý chất thải rắn là một trong những khía cạnh quản lý đô thị quan trọng trong việc nắm bắt cơ hội và giảm thiểu những thách thức ở thành thị, chống lại mặt tiêu cực của quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Do đó, cải thiện quản lý chất thải rắn đô thị cần được xem là giải pháp khởi đầu, trọng tâm để tạo sự lan tỏa sang phát triển các hình thức tuần hoàn đô thị và nền kinh tế tuần hoàn.

Mỗi ngày, cả nước "gánh" 13.000 tấn chất thải rắn công nghiệp

Mỗi ngày, cả nước "gánh" 13.000 tấn chất thải rắn công nghiệp

Trong phạm vi toàn quốc ước tính khối lượng chất thải rắn công nghiệp mỗi ngày lên đến trên 13.000 tấn, trong đó chiếm một phần không nhỏ chất thải rắn nguy hại, tập trung chủ yếu ở 2 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và phía Nam.

Dưới tác động của quá trình đô thị hóa ngày càng tăng, áp lực về chất thải nói chung và chất thải rắn nói riêng lên các đô thị ngày càng lớn, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển hoặc có thu nhập trung bình. Từ thực tiễn đặt ra ở Việt Nam cho thấy, khởi động sáng kiến “nền kinh tế tuần hoàn” từ việc cải thiện quản lý chất thải rắn đô thị là một trong những hướng đi phù hợp và cần thiết. Để hiểu rõ hơn về quá trình này, TTXVN xin giới thiệu chùm 3 bài viết về Quản lý chất thải rắn đô thị.

Chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn là một trong số nhiều sáng kiến được phát triển trong những năm gần đây và ngày càng nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế và được hưởng ứng bởi chính phủ của nhiều quốc gia. Để khởi đầu thực hiện sáng kiến này có nhiều cách tiếp cận khác nhau, trong đó đặc biệt, tiếp cận từ khu vục đô thị là một trong những hướng được đánh giá là phù hợp để kích hoạt và lan tỏa nền kinh tế tuần hoàn.

Hướng đi phù hợp

Khu vực đô thị, thành phố chiếm gần 2/3 nhu cầu tiêu thụ năng lượng cả thế giới, thải ra hơn 80% lượng khí thải nhà kính và hơn 50% chất thải toàn cầu. Do vậy, tiếp cận phát triển theo hướng “kinh tế tuần hoàn” ở khu vực đô thị là phù hợp để đưa ra các giải pháp chính sách hạn chế, là yếu tố để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và đảm bảo chất lượng môi trường.

Chú thích ảnh
Ảnh: Internet

Mô hình kinh tế tuyến tính chỉ quan tâm đến việc khai thác tài nguyên, sản xuất và vứt bỏ sau tiêu thụ, sẽ tạo ra một lượng phế thải khổng lồ. Mô hình kinh tế tuần hoàn chú trọng quản lý và tái tạo tài nguyên theo một vòng khép kín tránh tạo phế thải. Việc tận dụng tài nguyên được thực hiện bằng nhiều hình thức như sửa chữa, tái sử dụng, tái chế và thay vì sở hữu vật chất thì hướng đến chia sẻ hoặc cho thuê. Đây là tiền đề để thực hiện các mục phát triển bền vững thông qua đảm bảo sản xuất và tiêu dùng bền vững, là con đường hướng đến nền kinh tế các bon thấp, đặc biệt trong các ngành công nghiệp nặng. Tính toán của Liên minh châu Âu cho thấy, kinh tế tuần hoàn thông qua việc đo lường, kiểm soát các hoạt động từ phía nhu cầu có thể giúp giảm hơn một nửa lượng khí thải phát ra từ các ngành công nghiệp.

Kinh tế tuần hoàn cho phép tạo ra chuỗi giá trị tuần hoàn, phục hồi các chuỗi giá trị của các nguồn nguyên liệu, cải thiện tỷ lệ sử dụng của các sản phẩm. Khu vực đô thị chứa đựng nhiều cơ hội để thực hiện kinh tế tuần hoàn như: trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, năng lượng, chất thải điện tử, chất thải hữu cơ, chất thải nhựa, nước... Các mục tiêu chính để các đô thị chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn gồm suy nghĩ lại về các mô hình sản xuất và tiêu dùng, cải thiện chất lượng môi trường và tạo dựng được các mô hình kinh doanh mới. Amsterdam (Hà Lan) - một trong những đô thị tiên phong về áp dụng khái niệm kinh tế tuần hoàn trong quản trị đô thị đã đưa ra 7 nguyên tắc cụ thể để chuyển đổi sang một đô thị tuần hoàn bao gồm vòng khép kín, giảm thiểu phát thải, tạo dựng giá trị, thiết kế các mô dun, các mô hình kinh doanh đổi mới, định hướng về các hoạt động hậu cần đảo ngược ở cấp vùng, nâng cấp hệ thống tự nhiên.

Nhận diện các rào cản

Theo Ngân hàng Thế giới, chất thải rắn đô thị trên thế giới đang có xu hướng gia tăng. Năm 2016, các đô thị trên thế giới tạo ra 2,01 triệu tấn chất thải rắn, ước tính khoảng 0,74 kg/người/ngày. Với tốc độ gia tăng dân số và đô thị hóa nhanh, chất thải phát sinh hàng năm ước tính sẽ tăng 70% so với năm 2016 lên mức 3,4 triệu tấn vào năm 2050. Các đô thị nghèo ở các nước đang phát triển đối mặt nhiều hơn do quản lý chất thải không bền vững. Ở các quốc gia này, trên 90% chất thải thường xuyên được xử lý bằng hình thức chôn lấp trong các bãi rác không được kiểm soát hoặc đốt rác công khai. Quản lý chất thải rắn đúng cách đang là hết sức cần thiết để xây dựng các thành phố bền vững và đáng sống, nhưng thực sự vẫn là thách thức đối với các nước đang phát triển hoặc phát triển trung bình khi quản lý chất thải hiệu quả thường đắt đỏ và tiêu tốn từ 20 - 50% ngân sách hàng năm của các đô thị.

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế chỉ ra rằng, quá trình chuyển đổi cũng sẽ gặp phải 4 nhóm rào cản về tài chính, thể chế, xã hội và kỹ thuật. Nhóm các rào cản về khía cạnh tài chính như chi phí chuyển đổi cao, thu hồi vốn chậm, gia tăng về giá thành sản phẩm và các biện pháp, khả năng kinh tế của tái chế. Nhóm các rào cản về thể chế gồm sự tồn tại của tư duy mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống, quy định phức tạp và không linh hoạt, hạn chế về các hành động lồng ghép. Các rào cản về xã hội có hạn chế nhận thức và tầm nhìn, không chấp nhận sự thay đổi. Các rào cản về kỹ thuật gồm hạn chế sáng kiến để thiết kế các sản phẩm, sự lỗi thời của các kế hoạch, kỹ thuật bóc, tách sản phẩm, thiếu sự trao đổi về thông tin, thiếu số liệu để kiểm soát...

Các bên liên quan đều đóng vai trò quan trọng trong thiết lập, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong khu vực đô thị như chính phủ đưa ra những quy định pháp lý để khuyến khích, doanh nghiệp thực hiện các mô hình kinh doanh mới, tổ chức xã hội thiết lập các nghiên cứu và vận động chính sách, các cá nhân cần thay đổi hành vi tiêu dùng. Trong đó, các rào cản về văn hóa, các quy định, tài chính và tầm nhìn là những vấn đề nổi cộm.

Soi chiếu với Việt Nam

Dự báo trong những năm tới, Việt Nam sẽ gia tăng các nhu cầu về đất đai, khoáng sản, mức độ căng thẳng về nước, đặc biệt trong mùa khô cho phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị đến năm 2025. Nhu cầu về điện và than, tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa cũng tăng các áp lực về ô nhiễm, suy thoái môi trường; khối lượng chất thải, đặc biệt là chất thải rắn sẽ tăng mạnh vừa là áp lực nhưng cũng là cơ hội để kích hoạt các mô hình đô thị tuần hoàn, phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ môi trường.

Tiến sỹ Lại Văn Mạnh, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho rằng, để kích hoạt các mô hình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn ở khu vực đô thị, việc tiếp cận bắt đầu từ quản lý chất thải rắn là phù hợp và đáp ứng yêu cầu cấp bách đặt ra hiện nay, tuy nhiên, soi chiếu với thực tiễn cho thấy còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải giải quyết để thực hiện được hướng tiếp cận này.

Để thực hiện định hướng đô thị tuần hoàn, thể chế bảo vệ môi trường còn những điểm chưa đáp ứng. Việc triển khai thực thi các văn bản, quy định pháp luật trong thực tế còn có một khoảng cách khá xa, nhiều đơn vị, tổ chức chưa thực sự nghiêm túc và chủ động trong việc triển khai các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường hiện hành. Công tác bảo vệ môi trường vẫn chủ yếu dựa trên cơ chế mệnh lệnh hành chính là chủ yếu, chưa xem trọng các biện pháp dựa vào thị trường và chưa cân nhắc việc hình thành các yếu tố thị trường để tạo ra động lực cho việc thay đổi các hành vi của cả người sản xuất và người tiêu dùng trong sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên; tái chế, tái sử dụng chất thải.

Các tổ chức, cá nhân sản xuất và sản xuất - kinh doanh vẫn lấy mục tiêu ngắn hạn về lợi nhuận mà chưa cân nhắc đến các lợi ích lâu dài, bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; chưa tạo ra được những động lực đột phá để huy động nguồn lực, đặc biệt là khu vực ngoài Nhà nước. Bởi vậy, nhiều tổ chức, cá nhân bất chấp các quy định về bảo vệ môi trường để giảm thiểu chi phí ngắn hạn, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường gia tăng. Thị trường các lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ môi trường, sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm tái chế chưa thực sự được quan tâm, hỗ trợ để vận hành đồng bộ với xu hướng của thế giới.

Vai trò của Nhà nước trong tạo dựng, hỗ trợ phát triển, điều tiết thị trường và hành vi của các chủ thể thị trường để hướng đến mục tiêu khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, thúc đẩy hoạt động sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa và dịch vụ môi trường, sản phẩm thân thiện môi trường còn yếu. Hệ thống công cụ dựa vào thị trường chưa đồng bộ, thống nhất để điều tiết hiệu quả hành vi của các chủ thể về các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng minh bạch, công bằng, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững trong nền kinh tế chưa đầy đủ; chưa tạo ra các áp lực tài chính và động lực để thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, người tiêu dùng trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Vai trò của cộng đồng trong bảo vệ môi trường nói chung vẫn chưa được phát huy một cách đầy đủ. Hoạt động bảo vệ môi trường của cộng đồng còn nhiều hạn chế, nhiều nơi mang tính hình thức, thường không được đánh giá đúng mức và không được sự ủng hộ rộng rãi, thường xuyên. Nhiều lĩnh vực mặc dù đã có chủ trương xã hội hóa, song sự tham gia của cộng đồng còn rất hạn chế.

Nguồn lực tài chính cho thực hiện các mục tiêu còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác huy động các nguồn lực từ xã hội chưa hiệu quả. Tại các đô thị, nguồn kinh phí cho hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt chủ yếu vẫn từ nguồn ngân sách Nhà nước, một phần nhỏ được bù đắp từ nguồn thu phí vệ sinh từ các cơ sở sản xuất dịch vụ và hộ gia đình. Tuy nhiên, mức thu còn thấp và chỉ đủ bù đắp một phần công tác thu gom, vận chuyển, chưa tính đến chi phí xử lý.

Cơ chế chính sách ưu đãi về đầu tư trong xử lý chất thải rắn đã được thể chế hóa nhưng thực tiễn triển khai áp dụng còn nhiều khó khăn do việc tiếp cận các nguồn vốn vay còn quá nhiều hạn chế, chưa thực sự khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia. Công nghệ sản xuất nhìn chung tụt hậu so với mức trung bình của thế giới khoảng 2-3 thế hệ, tiêu hao nhiều năng lượng, tài nguyên và phát sinh nhiều chất thải, gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ thu gom, xử lý, tái chế, tái sử dụng chất thải còn thiếu đồng bộ, chủ yếu vẫn là chôn lấp. Việc thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải rắn ở khu vực đô thị vẫn còn hạn chế, hành vi xả thải bừa bãi vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều đối tượng.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, người dân trong chấp hành các quy định pháp luật về môi trường trong quá trình sản xuất, tiêu dùng còn hạn chế. Hệ thống thông tin, dữ liệu và cơ chế chia sẻ chưa đáp ứng yêu cầu để giám sát, đánh giá các mục tiêu của kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực chất thải rắn đô thị.

Bài 2- Khối lượng chất thải không ngừng gia tăng

Minh Nguyệt/TTXVN 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Hà Nội: Nhà trường phải bảo đảm sức khỏe cho học sinh khi trời rét

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về việc tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Tội phạm sử dụng công nghệ cao có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp

Sáng 18/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chuyên đề Công an Thành phố phối hợp Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức Tọa đàm nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm lĩnh vực tài chính trên không gian mạng.

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

Hà Nội bổ sung 191 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, trong đó bổ sung 191 tuyến đường, phố đủ điều kiện vào danh sách được trông giữ xe dưới lòng đường.

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Tuyển sinh đại học 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do trường quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội tầm nhìn đến 2050

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Hơn 80 ca tử vong do bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo biện pháp phòng bệnh

Chiều 13/12, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 80 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 33 tỉnh, thành phố, trong đó một số địa phương ghi nhận số ca tăng cao là Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An, Gia Lai.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm

Ngày 13/12/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025, dự kiến cần 80.000 đơn vị máu

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán luôn là thời điểm cao điểm về nhu cầu máu để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.