Phía sau câu chuyện 'nước mắm thạch tín'

Câu chuyện 'nước mắm thạch tín' đang từng bước đi tới hồi kết. Theo kết luận mới nhất của Bộ Y tế, 100% các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm đều không có lượng asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép.
24/10/2016 07:00

(Thethaovanhoa.vn) - Câu chuyện 'nước mắm thạch tín' đang từng bước đi tới hồi kết. Theo kết luận mới nhất của Bộ Y tế, 100% các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm đều không có lượng asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép. Và như vậy, nỗi ám ảnh về lượng nước mắm có pha hóa chất hoặc “nhiễm thạch tín” trên thị trường đã được giải tỏa bước đầu.

Người tiêu dùng đã có thể tạm thời thở phào sau gần một tuần hốt hoảng và âu lo, kể từ  ngày 18/10 - thời điểm mà Vinastas (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) đưa ra kết quả khảo sát cho thấy 67% mẫu nước mắm trên thị trường có lượng asen “vượt chuẩn”.

Nhưng mọi chuyện chưa dừng ở đó.

Thông tin mới nhất từ Bộ Công an cho biết: các cơ quan chức năng đang khẩn trương vào cuộc để kiểm tra, xử lý vụ việc quanh thông tin gây hoang mang dư luận này. Và như lời khẳng định được đưa ra, nếu đây là vụ việc xuất phát từ việc tung tin gây dư luận xấu để cạnh tranh thương mại thiếu lành mạnh, những đối tượng có liên quan sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Nghĩa là, rất có thể, những thông tin chưa đầy đủ (thậm chí là sai lệch) lại đến từ những tính toán có chủ đích và chủ ý.

Thực tế, chưa bao giờ thông tin về thực phẩm bẩn, cũng như những hệ lụy của nó, lại xuất hiện dày đặc trong đời sống của chúng ta như những năm vừa qua. Gần như mỗi tháng, mỗi tuần, bạn đọc đều có thể tiếp xúc với những câu chuyện ấy qua báo chí hoặc internet.

Đó có thể là thực tế từ sự mất cân bằng tạm thời trong một xã hội đang phát triển quá nhanh và quá nóng về công nghiệp. Nhưng ở một góc độ khác, điều ấy cũng cho thấy rõ: khi đời sống phát triển tới mức cao hơn, chúng ta ngày càng quan tâm tới những vấn đề thiết thân trong sinh hoạt hàng ngày - mà ở đây là độ sạch/bẩn của thực phẩm.

Và trong dòng thông tin ấy, bên cạnh những phản ánh có tính chính xác cao, thì cũng không ít lần, chúng ta gặp phải những câu chuyện vô lý hoặc chưa chuẩn xác. Ví dụ như những thông tin về việc bưởi Việt Nam gây ung thư từng xảy ra từ chục năm trước. Hoặc lời đồn thổi khoai lang Việt bị nhiễm chất độc da cam, tới mức có thể chuyển từ màu đỏ nâu sang màu xanh. Hoặc thông tin những hạt gạo bằng… nhựa từ Trung Quốc, những quả xoài có hạt bằng ni lông đang tràn ngập thị trường…

Cứ mỗi lần có những câu chuyện như vậy, ngành quản lý thị trường (và cả báo giới) lại hì hục vào cuộc để xác minh, cho tới khi xác định rằng đó là câu chuyện không có thực.

Nhưng, dù bắt nguồn từ sự “nhanh nhảu” của báo giới, sự hiểu lầm tại thị trường quốc tế (như trường hợp khoai lang), hay đơn giản là tâm lý thích tạo chuyện “giật gân” của một vài người trên mạng, thì chắc chắn người tiêu dùng vẫn chịu hậu quả từ tâm trạng mệt mỏi, băn khoăn trước những luồng thông tin ấy.

Và xa hơn, người nông dân đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp cũng là người chịu thiệt thòi nhất từ những luồng tin đồn kiểu này. Đơn cử, gần chục năm trước, với câu chuyện “bưởi gây ung thư”, thông tin từ báo giới cho biết: giá bưởi tại Đồng bằng Sông Cửu Long đã bị “rớt” từ 8.000 -10.000/kg xuống còn 1.000 đồng/kg nhưng vẫn tiêu thụ rất chậm, nhiều người dân đã phải đốn bỏ cây bưởi vì hiệu quả kinh tế.

Còn bây giờ, với vụ việc “nước mắm thạch tín”, các hiệp hội sản xuất nước mắm truyền thống trên toàn quốc cũng đã chính thức kêu cứu. Và chắc chắn, cho dù sự thật có được cải chính thế nào, họ cũng sẽ phải mất một thời gian dài để vượt qua tâm lý “bán tín bán nghi” vốn phổ biến ở người tiêu dùng.

Cũng cần nói thêm, trước đó, nhiều chuyên gia đã phân tích và chỉ rõ những điểm chưa hợp lý trong cách thông tin của Vinastas về kết quả khảo sát của mình. Ở đó, sự khác biệt giữa asen hữu cơ (thường có trong nước mắm) và asen vô cơ (gây hại cho sức khỏe) đã bị “lướt” qua, dẫn tới cách hiểu đồng nhất khái niệm asen với thạch tín - vốn được coi là “vua” độc hại.

Và, trong thời điểm thông tin về “nước mắm thạch tín” đang gieo rắc kinh hoàng trong dư luận, lời quảng cáo về nước mắm đạt chuẩn “an toàn thạch tín” của một tập đoàn lớn lại được đưa ra một cách không thể nhanh hơn. Nhanh tới mức, người ta phải đặt câu hỏi về sự “kịp thời” như vậy. Tuy mọi chuyện vẫn đang dừng ở giả thiết, trước khi có kết luận cuối cùng. Nhưng chắc chắn, với những gì đã diễn ra, có lẽ chúng ta cũng không thể thờ ơ và bỏ qua việc ngăn chặn những thông tin thất thiệt (dù là vô tình hay cố ý) về thực phẩm bẩn.

Bởi, thực phẩm bẩn nguy hiểm, nhưng sự nhiễu loạn thông tin về nó, lại càng khiến câu chuyện trở nên trầm trọng hơn so với bản chất của nó.

Anh Bảo
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.