Pháp sẽ phát triển mạng lưới tàu tốc hành địa phương tại 10 thành phố
Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn nguồn tin AFP cho biết mới đây Tổng thống Emmanuel Macron đã bày tỏ mong muốn phát triển mô hình mạng lưới tàu tốc hành địa phương (RER) của vùng Ile-de-France sang các thành phố khác trong nước nhằm thay thế việc sử dụng ô tô bằng một phương tiện giao thông ít gây ô nhiễm hơn.
Cụ thể là tối Chủ Nhật (27/11), trong một đoạn băng phát trên YouTube, khi trả lời các câu hỏi của cộng đồng mạng về vấn đề sinh thái môi trường, Tổng thống Emmanuel Macron đã công bố tham vọng phát triển hệ thống vận tải đường sắt đô thị theo kiểu RER tại 10 thành phố lớn của Pháp, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sinh thái và tiếp tục các dự án hiện có. "Để thực hiện những tham vọng về sinh thái, tôi muốn chúng ta xây dựng một dự án quy mô quốc gia: phát triển mạng lưới tàu RER tại 10 thành phố lớn của Pháp", Tổng thống Macron đã tuyên bố, nhưng không đề cập khoản tiền đầu tư cần thiết cụ thể.
RER là tên gọi của mạng lưới tàu tốc hành chạy thường xuyên trong vùng Ile-de-France. Hệ thống này đã liên tục được mở rộng kể từ những năm 1960 và cho thấy hiệu quả to lớn về vận chuyển hành khách trong khu vực.
Các quan chức cùng tham gia buổi nói chuyện trên cũng cho rằng không chỉ Paris, RER rất cần thiết cho các thành phố lớn của Pháp. Họ nhấn mạnh dự án nhằm "giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông thường xuyên ở các đô thị lớn, giúp người dân có thể sử dụng phương tiện công cộng này mà không cần dùng đến ô tô, góp phần đáng kể vào quá trình khử cacbon". Cũng theo nguồn tin trên, Thủ tướng Elisabeth Borne sẽ chịu trách nhiệm thực hiện dự án lớn này, và trên thực tế "các dự án đã bắt đầu hình thành ở các vùng lãnh thổ". Đối với chính phủ, “đây là vấn đề cấp bách cần ưu tiên cho 10 thành phố lớn" và đòi hỏi "công việc quy hoạch rất lớn".
Bruno Gazeau, Chủ tịch Liên đoàn các hiệp hội người sử dụng phương tiện giao thông quốc gia (FNAUT), cho biết ông "rất tâm đắc" với ý tưởng này và kêu gọi "triển khai sớm các dự án RER tại một số đô thị và khu vực như Lyon, Marseille, Strasbourg, Nantes, Lille, Toulouse… . "Ngân sách của mạng lưới đường sắt Pháp (SNCF) sẽ phải tăng lên, nhưng đó là việc cần làm", ông nói thêm.
Jean-Sébastien Barrault, Chủ tịch Liên đoàn Vận tải Hành khách Quốc gia (FNTV), cũng khẳng định ủng hộ sự phát triển của giao thông công cộng và việc mở rộng giao thông đường sắt chắc chắn sẽ tạo ra sự cải thiện của mạng lưới xe buýt và xe khách, trong khuôn khổ đa phương thức. Theo ông, đây là điều cần thiết cho hoạt động của mạng lưới giao thông.
Trên thực tế, ý tưởng phát triển hệ thống RER ở các vùng không phải là mới. Vào tháng 10/2020, SNCF đã đệ trình lên chính phủ một quy hoạch tổng thể về kế hoạch xây dựng các nút đường sắt chính, theo yêu cầu của bà Elisabeth Borne, khi đó còn là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Mục tiêu của kế hoạch là phát triển các dịch vụ đô thị mới như dịch vụ tàu tốc hành đô thị (SEM) hoặc mạng lưới tàu tốc hành khu vực (RER). Thậm chí vùng Bordeaux đã suy nghĩ từ lâu về một RER của riêng mình. Và trên thực tế, gói phục hồi kinh tế năm 2020 đã cung cấp một khoản ngân sách cho việc triển khai các hệ thống RER này tại Bordeaux, cũng như ở Lille và Strasbourg.