Phan Cẩm Thượng - hơn 30 năm tìm về lối vẽ Việt

Triển lãm "Phan Cẩm Thượng" đang diễn ra tại The Muse Artspace (47 Tràng Tiền, Hà Nội), kéo dài đến hết 9/5. Vậy là hơn 20 năm rồi ông mới có triển lãm cá nhân mới, bày 20 tranh giấy dó khổ lớn, lấy cảm hứng từ tập tục và phục trang của người Việt vùng Bắc bộ hồi thế kỷ 17.
19/04/2022 06:48

(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm Phan Cẩm Thượng đang diễn ra tại The Muse Artspace (47 Tràng Tiền, Hà Nội), kéo dài đến hết 9/5. Vậy là hơn 20 năm rồi ông mới có triển lãm cá nhân mới, bày 20 tranh giấy dó khổ lớn, lấy cảm hứng từ tập tục và phục trang của người Việt vùng Bắc bộ hồi thế kỷ 17.

Triển lãm tranh đặc biệt của họa sĩ Phan Cẩm Thượng

Triển lãm tranh đặc biệt của họa sĩ Phan Cẩm Thượng

Triển lãm tranh Phan Cẩm Thượng sẽ trưng bày các tác phẩm mỹ thuật được họa sĩ thể hiện trên chất liệu giấy dó và hướng về văn hóa cổ.

1. Từ đầu thập niên 1990, khi đang là chuyên viên nghiên cứu của trường mỹ thuật, Phan Cẩm Thượng đã theo học hàm thụ về hình họa, rồi từ đó thêm xác tín Việt Nam có lối vẽ đã hơn 2.000 năm tuổi, sao không thử tìm về. Thế là từ khi rời khỏi biên chế năm 1992, ông dần tìm về lối vẽ Việt, thử qua hầu hết các kỹ thuật và vật liệu mang tính truyền thống.

Chú thích ảnh
Họa sĩ Phan Cẩm Thượng

Khi người Pháp mang kỹ thuật tạo hình và quan niệm viễn/cận (xa/gần) đến Việt Nam, sau đó lập nên Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1924, nhiều người cũng đã lấy đây làm cột mốc của mỹ thuật hiện đại Việt Nam, vì chính 2 điều này làm nên các khác biệt căn bản của hội họa phương Đông và phương Tây. Phan Cẩm Thượng cũng giống tiền bối của mình là danh họa Nguyễn Tư Nghiêm (1922 - 2016), dù nắm vững kỹ thuật và quan niệm phương Tây về hội họa, nhưng đã nhẩn nha nghiên cứu và tìm về lối vẽ Việt, nơi ít chú trọng luật xa/gần. Chính sự khước từ này đã giúp họ có lối đi riêng, thành tựu riêng.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Hài xanh” (màu tự nhiên trên giấy dó) của Phan Cẩm Thượng

Trong các vật liệu có tính truyền thống như khắc gỗ, giấy dó, lụa, sơn mài… thì Phan Cẩm Thượng vẽ giấy dó và lụa nhiều hơn cả. Điều này có thể do trước đây công việc phê bình và nghiên cứu của ông quá nhiều, giấy dó và lụa phù hợp hơn với người bận rộn chăng. Mà cũng có thể do ông thích thú với các bảng màu tự nhiên, mang tính truyền thống, nên thích lụa và giấy dó hơn, vì khá thuận tiện cho việc thể hiện màu. Tranh của ông có màu vàng hòe, đá son, đen, nâu, xanh chàm… thường thấy trong các bảng màu xưa ở đình chùa, lễ hội Việt. Ông cũng dùng chu sa (son), đằng hoàng (vàng hòe), thái thanh lam (xanh nước biển)… của Trung Quốc và bột màu pigment của phương Tây để tái tạo lại bảng màu Việt xưa.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Soi gương” (màu tự nhiên trên giấy dó) của Phan Cẩm Thượng

Cũng cần nói thêm, từ nhỏ Phan Cẩm Thượng đã học vẽ theo họa phổ đời Thanh là bộ Giới tử viên họa truyền, nên khá rành thủy mặc và thư họa theo lối Trung Quốc xưa. Nhưng hơn 30 năm nay, ông gần như khước từ cả hội họa theo lối Trung Quốc hoặc phương Tây, để vẽ theo lối Việt xưa. Có lẽ một trong những điểm làm nên sự khác biệt của lối vẽ Việt xưa, mà nói theo ngôn ngữ hiện đại, đó là tính đồng hiện. Vì ít chú trọng luật xa/gần, thậm chí khá dân chủ trong bố cục chính/phụ, nên tranh Việt xưa có tính xuyên không, tất cả đều được bày lên trên một mặt phẳng, đồng đẳng với nhau về chủ đề, triết lý, thông điệp.

2. Bộ tranh lần này được Phan Cẩm Thượng lấy cảm hứng từ chân dung các bà hoàng chùa Mật (tỉnh Thanh Hóa) và chùa Bút Tháp (tỉnh Bắc Ninh), vốn định hình từ thế kỷ 17. Mới xem qua, thấy phảng phất hương sắc xưa, nhưng thực tế là một cấu trúc khá tự do, ngẫu hứng, vẽ theo ý niệm mới, chứ không bám vào tích cũ.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Nàng ấy” (màu tự nhiên trên giấy dó) của Phan Cẩm Thượng

Hình tượng váy áo, gương lược, đôi hài xanh và son phấn vừa có tính ước lệ, vừa trần tục, vừa thanh tao và xuyên không. Nghĩa là thế kỷ 17 hoặc 21 thì đây đó ta vẫn có thể nhìn thấy các hình ảnh, các ký hiệu và lối thẩm mỹ này, vì đó đã là bản sắc.

Còn nhìn vào hiệu quả thẩm mỹ, bộ tranh lần này thoải mái hơn ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là cách đặt vấn đề. Chuyện các ông hoàng bà chúa tưởng là đời xưa, đã khá xa vời, nhưng thực tế vẫn khá gần gũi, mang dáng dấp thời đại. Cho nên, khán giả trẻ ngày nay vẫn có thể xem câu chuyện trong bộ tranh như chuyện của thời mình, không cần phải liên nối vào lịch sử. Không phải ngẫu nhiên mà từ khi bộ tranh này xuất hiện, đã có nhiều nhà sưu tập sở hữu. Và thực tế, về thị giác, ở nhiều khung cảnh ở Bắc bộ ngày nay vẫn phảng phất hình ảnh và hương vị trong bộ tranh của Phan Cẩm Thượng đó thôi.

“Có thể nói, phải sống đến mấy trăm năm nữa mới khai thác hết những vốn văn hóa dân tộc, cho nên không tội gì phí hoài. Con người thì xưa và nay về bản chất vẫn vậy, nhân duyên và số phận vẫn là những câu hỏi lớn. Còn xưa và nay khác nhau chỉ ở bề ngoài, về chính trị, khoa học và cấu trúc xã hội, còn bản chất nhân văn mà nghệ thuật đề cập mang tính bất biến” - đó là quan điểm nghệ thuật của Phan Cẩm Thượng.

Văn Bảy

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.