Nhu cầu mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á dự báo vẫn mạnh mẽ
Sea Ltd - công ty Internet có trụ sở tại Singapore và là công ty mẹ của trang thương mại điện tử Shopee - đã ghi nhận doanh thu vượt dự kiến trong quý II và nâng dự báo kinh doanh cho Shopee. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á vẫn mạnh mẽ.
Giám đốc điều hành Sea Ltd, Forrest Li, dự báo tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Shopee tăng trung bình 20% trong năm nay, cao hơn khoảng 15-20% được đưa ra trong dự báo trước đó.
Các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Bernstein nhận định Sea Ltd đã tích cực thúc đẩy tăng trưởng trong mảng thương mại điện tử, giúp GMV tăng trưởng và giảm lỗ. Trong quý II/2024, doanh thu thương mại điện tử, chiếm khoảng hai phần ba tổng doanh thu của Sea, tăng 34% lên 2,8 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng của thị trường là 2,68 tỷ USD.
Hiện Shopee đang cạnh tranh với Tokopedia, một đơn vị của GoTo Gojek Tokopedia của Indonesia (In-đô-nê-xi-a) và Temu, một đơn vị của PDD Holdings, có trụ sở tại Trung Quốc.
Tình trạng giảm tốc của kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu của Sea Ltd trong những năm gần đây, buộc tập đoàn này phải tinh giản hoạt động kinh doanh và cắt giảm hàng nghìn việc làm. Năm 2020-2021, nhu cầu do đại dịch COVID-19 đã nâng cao doanh thu và giúp Sea mở rộng ra ngoài thị trường Đông Nam Á.
Việc rút khỏi Ấn Độ và một số thị trường ở châu Âu và Mỹ Latinh, cũng như tăng phí thu từ người bán trên nền tảng thương mại điện tử, đã giúp công ty đạt lợi nhuận hàng năm đầu tiên vào năm ngoái.
Doanh thu của Sea Ltd tăng 23% lên 3,81 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 30/6, vượt qua ước tính 3,71 tỷ USD của các nhà phân tích.