Nhóm nhạc Black Pink: Thành công nhờ sức mạnh nữ quyền

“Chúng tôi là ban nhạc duy nhất thống trị cuộc chơi trên đôi giày cao gót’, nhóm nhạc nữ trẻ đang cực kỳ thành công trên thế giới đưa ra thông điệp mạnh mẽ của mình.
09/07/2018 10:00

(Thethaovanhoa.vn) - "Chúng tôi là ban nhạc duy nhất thống trị cuộc chơi trên đôi giày cao gót", nhóm nhạc nữ trẻ đang cực kỳ thành công trên thế giới đưa ra thông điệp mạnh mẽ của mình.

Black Pink ra mắt người hâm mộ K-pop vào năm 2016 với “xác nhận chủ quyền” rõ ràng: “Black Pink in your area” (Black Pink đang trong vùng của bạn), câu “thần chú” mà thành viên Jennie “niệm” ở đầu MV mở màn Boombayah của họ.

Phụ nữ đẹp là chưa đủ

Đĩa đơn đôi gồm Boombayah Whistle lập tức khẳng định thành công của nhóm nhạc nữ được mong chờ từ lâu tại quê nhà - với ca khúc thứ hai đứng No.1 trên các BXH Hàn Quốc - cũng như tạo kỳ tích chưa từng có tại Mỹ: bốn cô gái là những nghệ sĩ K-pop đầu tiên có đĩa đơn ra mắt ở vị trí No. 1 BXH World Digital Song Sales của Billboard.

Với chỉ sáu đĩa đơn và một EP, Black Pink đã phá vỡ bề dày thành tích của các nhóm nhạc nữ K-pop - vốn đông vô kể - khi ngồi ngất nghểu trên Billboard Hot 100, lọt top 40 Bilboard 200 và là nghệ sĩ Hàn Quốc có MV được xem nhiều nhất trong 24h đầu trên YouTube (chỉ đứng sau Taylor Swift trên BXH toàn thế giới). Nhưng điểm sáng nhất trong thành công của Black Pink có lẽ ở chỗ họ luôn giương cao ngọn cờ nữ quyền của mình.

Chú thích ảnh
Black Pink thành công một phần nhờ có bản sắc rõ nét

Ngay từ cái tên Black Pink (đen hồng) họ đã khẳng định xinh đẹp không phải là tất cả, rằng nhóm không chỉ sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp (màu hồng) mà còn cực kỳ tài năng và cá tính (màu đen). Bốn cô gái cũng liên tục nhắc nhở người nghe về điều này. Đó là Jisoo hát “Black to the Pink” trong Boombayah, Lisa “A little bit of Black with a little bit of Pink” trong bản remix So Hot cùng rất nhiều lần gọi to tên nhóm trong Ddu-du Ddu-du cũng như khắp EP mới ra mắt Square Up.

Ở Black Pink cùng lúc hiện diện mặt tối, ác liệt cùng mặt sáng, đáng yêu, từ vẻ bề ngoài tới âm nhạc của họ. Giọng rap của Jennie và Lisa hòa quyện tuyệt đẹp cùng giọng hát của Rose và Jisoo, tạo nên những ca khúc hip-hop/dance-pop vô cùng bắt tai. Hơn thế, Black Pink luôn thể hiện khí khái nữ nhi, ví dụ như câu hát “Chúng tôi là ban nhạc duy nhất thống trị cuộc chơi trên đôi giày cao gót” trong So Hot.

Tuyên bố thẳng băng, đầy tự hào về sức mạnh giới nữ của Black Pink làm gợi nhớ tới các nhóm nhạc nữ thành công nhất trước đây: Họ luôn tập trung đầu tư vào bản sắc.

Chú thích ảnh
Black Pink gợi nhớ tới các cô gái Spice Girls một thời lừng lẫy

Theo bước những nhóm nhạc nữ thành công nhất thế giới

Bắt đầu là từ cuối thập nhiên 1990, với Spice Girls có năm loại gia vị khác nhau, trong đó, mỗi cô gái mang hình ảnh và phong cách biểu diễn riêng. Họ có tới hai album nhấn mạnh tên nhóm là SpiceSpice World cùng khẩu hiệu “Spice Up Your Life” (hãy thêm gia vị cho cuộc sống của bạn).

TLC có T-Boz, Lisa “Left Eye” Lopez và Chili với thành viên đều dễ dàng nhận diện. Destiny’s Child có thể hơi bị hình ảnh Beyonce lấn lướt nhưng họ là một trong những nhóm nhạc pop nổi tiếng nhất khi các cô gái mang câu chuyện của riêng mình vào âm nhạc, thậm chí la hét tên nhau trong ca khúc (“Kelly, can you handle this? Michelle, can you handle this?”), được khán giả cực kỳ hoan nghênh khi tái hợp trên sân khấu Coachella 2018. The Pussycat Dolls luôn trung thành với chủ đề nhóm đặt ra. Âm nhạc và hình ảnh của họ cũng rất đặc trưng với hàng loạt cộng tác đình đám như với Busta Rhymes, Missy Elliott và Snoop Dogg.

Thú vị là, các trường hợp thành công nhất của làn sóng nhóm nhạc nữ ở phương Tây những năm gần đây lại không sử dụng chiến thuật tương tự. Hai điển hình là Fifth Harmony và Little Mix, ở họ giống như một tập hợp các màu sắc hơn là một bức tranh có chủ đề.

Dường như một số nhóm nhạc nữ K-pop thành công nhất cũng có ý tưởng xây dựng thương hiệu nhóm, như 2NE1 hay 4Minute. Hoặc nhìn cách TWICE khéo léo lồng tên mình vào bài hát (như trong ca khúc ra mắt Like Ooh Ahh có câu "I main’t no easy/ Better think about it twice"), Pristin mở đầu ca khúc ra mắt bằng câu: “We are Pristin!”, hay Red Velvet thường xuyên lồng “đỏ” và “nhung” trong các ca khúc R&B sôi động của mình. Cả ba nhóm, cùng với Black Pink, đều ra mắt ấn tượng trên BXH Billboard.

Nhưng nhìn tổng quan, Black Pink vẫn tạo bản sắc rõ nét hơn, nhất là cách thể hiện niềm tự hào giới nữ. Hơn thế, họ biết cách lôi kéo người nghe vào những thông điệp của mình. Hãy nghe bốn cô gái dõng dạc tuyên bố: “Black Pink là một cuộc cách mạng”. Trong thời kỳ nữ quyền đang bị thách thức, những cô gái căng tràn tự hào giới, có tư tưởng mạnh mẽ hẳn là điều thế giới đang cần.

“Vượt mặt” Psy và BTS

Ngay khi mới ra mắt năm 2016, Black Pink đã có biệt danh là “tân binh quái vật” nhờ sắc đẹp và tài năng của mình. Sau một năm vắng bóng, họ lại thành công không tưởng khi trở lại với EP Square UP.

Tuần qua, họ là chủ đề nóng nhất K-pop khi đánh bại những tên tuổi lớn như Psy và BTS. Gần một tháng sau khi phát hành (ngày 15/6), ca khúc chủ đề Ddu-du Ddu-du mới của họ hiện vẫn đang đứng đầu các BXH Hàn Quốc.

Top 10 BXH tổng hợp iChart Hàn Quốc tuần qua:

1. Ddu-du Ddu-du của Black Pink.

2. Tale của Melomance.

3. Travel của BOL4.

4. I’m so sick của Apink.

5. Dejavu của NU’EST.

6. Forever Young của Black Pink.

7. Only one for me của BTOB.

8. Rainy Season của Mamamoo.

9. Bingle Bangle của AOA.

10. Fake Love của BTS.

Vừa ‘tung hoành’ bằng ‘Ddu-du Ddu-du’, Black Pink đã lại sẵn sàng ‘dội bom’ tiếp

Vừa ‘tung hoành’ bằng ‘Ddu-du Ddu-du’, Black Pink đã lại sẵn sàng ‘dội bom’ tiếp

Trong buổi phỏng vấn gần đây với E Daily, chủ tịch YG Entertainment Yang Hyun Suk xác nhận Black Pink đã sẵn sàng để tung ca khúc mới.

Thư Vỹ (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 20/12, tại Sân khấu đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Ngày 23/12 tới, vở nhạc kịch được giới thiệu đạt "chuẩn Broadway" của Việt Nam mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" do dàn nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Với ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi và sự đọa đày, không thể phủ nhận rằng "The Last Judgement" (Sự phán xét cuối cùng) là một trong những bức bích họa đẹp nhất thế giới.

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Tôi không uống được rượu và bia. Chỉ một chén nhỏ rượu hoặc nửa vại bia là mặt mũi tưng bừng, tim đập rộn rịp.

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.