Nhận diện điện ảnh như một di sản: 'Số hóa' liệu đã an toàn?

Vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm "Điện ảnh mà là di sản á?" Tọa đàm bắt đầu từ một cảm thán, một nghi ngại về khái niệm di sản điện ảnh được dấy lên tại Việt Nam trong thời gian gần đây.
16/08/2023 18:51
Công Bắc

Vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm Điện ảnh mà là di sản á? Tọa đàm bắt đầu từ một cảm thán, một nghi ngại về khái niệm di sản điện ảnh được dấy lên tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Câu hỏi này còn đặt ra vấn đề cấp thiết: Đó là cần nhận diện, đánh giá đúng vị trí của điện ảnh như một di sản tư liệu của quốc gia.

Tọa đàm do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Ơ kìa Hà Nội film production tổ chức. Tọa đàm kéo dài hơn 7 tiếng, với nhiều vấn đề đặt ra, nhiều câu chuyện được kể, trên tinh thần tái khám phá phim nhựa ở góc nhìn di sản. Thậm chí còn là công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa.

Định hình như một loại di sản

Nguyễn Hoàng Điệp cho biết điện ảnh thế giới ở thời kỳ sơ khai đã trải qua những giai đoạn bị phá hủy nặng nề bởi chính những người làm phim. Họ sẵn sàng phá bỏ những bộ phim, cắt nhỏ, nấu chảy những cuộn phim để lấy bạc.

Nhận diện điện ảnh như một di sản - Ảnh 1.

Tọa đàm “Điện ảnh mà là di sản á?”

Phải mất rất nhiều thời gian sau đó, việc nhìn nhận điện ảnh như là một di sản mới được quan tâm ban đầu từ những cá nhân cho đến những tổ chức ở cấp quốc gia. Khi ấy, điện ảnh được gắn với nhận thức cần phải được lưu trữ, phục chế, bảo tồn và phát huy giá trị, gồm cả giá trị kinh tế và những giá trị liên ngành trong công nghiệp văn hóa.

Trong khi đó, theo tiêu chí của UNESCO, hơn 4 thập niên trước, điện ảnh đã được coi là di sản. Từ những năm 1980, UNESCO đã có những khuyến nghị đầu tiên trong việc bảo tồn, gìn giữ những giá trị về hình ảnh động. Theo TS Trần Hoài (Đại học Quốc gia Hà Nội), đây có thể coi là dấu mốc lịch sử đầu tiên để các hình ảnh động, trong đó có điện ảnh, được UNESCO coi là những di sản cần được giữ gìn.

Nhận diện điện ảnh như một di sản - Ảnh 2.

TS Trần Hoài (giữa) tại tọa đàm

Đến năm 1992, UNESCO khởi xướng và phát triển chương trình Ký ức thế giới, ghi danh những di sản tư liệu, trong đó không chỉ có chữ viết, bức ảnh, bản ghi âm, mà còn có những bộ phim. Và trong chương trình này, cũng đã có nhiều tác phẩm điện ảnh được ghi danh. Tiếp đó, vào năm 1995, kỷ niệm 100 năm sự ra đời của ngành điện ảnh, Ký ức thế giới đã phát triển danh sách National Cinema Heritage (Di sản Phim quốc gia). Với danh sách này, các quốc gia thành viên đề cử 15 phim đại diện tiêu biểu nhất cho các giá trị lịch sử, văn hóa hoặc có bước ngoặt trong kỹ thuật làm phim.

Việc những bộ phim điện ảnh được ghi danh chính thức trong những danh sách di sản tư liệu của UNESCO như một sự khẳng định "danh chính ngôn thuận": Điện ảnh là một loại di sản.

Nhưng đó là câu chuyện ở thế giới, còn với điện ảnh Việt Nam lại là một câu chuyện khác.

Nhận diện điện ảnh như một di sản - Ảnh 3.

Tình trạng ẩm mốc, hư hỏng nặng tại kho lưu trữ phim của Hãng phim Truyện Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thanh Vân

Theo Nguyễn Hoàng Điệp, đó là thời mà những thế hệ nhà làm phim vào chiến trường, yêu phim như con, quý phim hơn máu. Họ đã giữ gìn từng thước phim như giữ gìn con ngươi của mắt. Cho đến khi Viện Tư liệu phim Việt Nam (tiền thân của Viện Phim Việt Nam ngày nay) thành lập năm 1979, gần như tất cả những bộ phim của điện ảnh cách mạng Việt Nam đều được lưu trữ tại đây.

"Cần nhìn mỗi tác phẩm điện ảnh ở trong bối cảnh của nó. Nếu ở khía cạnh chất lượng nghệ thuật, một bộ phim có thể bị đánh giá là nhảm, chỉ có những câu chuyện gây cười, hoặc không sâu sắc. Nhưng cũng phải đặt câu hỏi trở lại rằng: Nếu bộ phim đó, câu chuyện đó chuyển tải một thói quen, một sở thích của một nhóm người trong xã hội vào một thời điểm nhất định và trở thành một xu thế, một trào lưu thì sao? Liệu chúng ta xóa bỏ nó khỏi những ngăn, kệ của các nhà lưu trữ có phải cách hay?"- đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

"Số hóa" chưa chắc đã an toàn

Cũng tại tọa đàm, Nguyễn Hoàng Điệp còn đề cập đến một câu chuyện thú vị về hiện trạng bảo tồn di sản điện ảnh từ trải nghiệm chiếu phim ở không gian sáng tạo Ơ kìa Hà Nội.

Chị kể: "Có lần tôi tổ chức chiếu chùm phim chuyên đề về diễn viên Hồng Ánh, với những bộ phim nổi tiếng như Đời cát, Người đàn bà mộng du, Thung lũng hoang vắng... Lần đó, tôi đã ngượng khủng khiếp với đoàn làm phim và khán giả vì phải chiếu những bản phim chẳng giống mấy với thứ điện ảnh mà như nó vốn có. Mặc dù đó là những bản phim được coi là "số hóa", với chất lượng tốt nhất lúc bấy giờ".

Nguyễn Hoàng Điệp nêu ra một thực tế, các tác phẩm điện ảnh tại Việt Nam chủ yếu được tiếp cận ở dạng số hóa. Tuy nhiên những bản phim số hóa được phổ biến trong tình trạng bị sai tỷ lệ khuôn hình, sai màu, bị cắt cúp, bị sai tiếng, sai nhạc. Đáng buồn thay, đây lại là hiện trạng phổ biến ở Việt Nam.

Nhận diện điện ảnh như một di sản - Ảnh 5.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (giữa) tại buổi tọa đàm

Nhắc đến câu chuyện số hóa các bản phim nhựa ở Hãng phim Truyện Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cũng nêu ra một thực tế đáng buồn khác: "Nếu coi giá trị bộ phim cả về âm thanh và hình ảnh là 100%, thì việc số hóa phim cần đạt 80-90%, thậm chí trên 90% giá trị mới được coi là lưu trữ. Thế nhưng hiện nay cái được gọi là số hóa ở Hãng phim Truyện Việt Nam chỉ còn giữ được 40% giá trị của những bộ phim nhựa".

Cũng theo ông Vân, những bản phim số hóa này buộc cả người chiếu và người xem phải dùng, vì không có cái tốt hơn. Và nguy hiểm hơn, chúng ta hài lòng với việc đã lưu trữ, bằng lòng với việc đã số hóa, mà không hiểu rằng đó chỉ là một sự ghi chép thuần túy để giữ lại hình.

Hoặc nói cách khác, số hóa được hiểu theo cách tạo ra 2 dị bản khác nhau, với cùng 1 bộ phim, mà bản phim mang tên số hóa có ngôn ngữ điện ảnh hoàn toàn khác so với phiên bản gốc. Thực tế này cho thấy, không phải cứ số hóa là có thể yên tâm di sản điện ảnh đã được bảo vệ an toàn.

Trước những thực tế đáng buồn này, Nguyễn Hoàng Điệp khẳng định, muốn bảo tồn di sản điện ảnh phải xuất phát từ cái gốc của nó, là ngôn ngữ điện ảnh. Nó phải được hiển thị bằng hình ảnh và âm thanh như nó vốn có, thay vì các bộ phim bị xâm hại một cách thô bạo dưới cái mác "số hóa". Nếu hình ảnh và âm thanh của một tác phẩm điện ảnh bị xâm hại thì vẻ đẹp như từng có đã bị đánh mất.

Một thành tố của công nghiệp văn hóa?

Tuy tọa đàm Điện ảnh mà là di sản á? chỉ đề cập lướt qua khía cạnh công nghiệp điện ảnh, nhưng chúng ta có thể nghĩ thêm về di sản này như là một thành tố của công nghiệp văn hóa. Bởi rõ ràng, muốn kiện toàn hệ thống sử liệu về điện ảnh và cả thị giác, thì việc tham chiếu càng nhiều dữ liệu và di sản càng tốt.

"Có những bộ phim không rõ tác giả, hoặc vô tình ghi lại những thời điểm của lịch sử, của những nhóm người bị lãng quên. Hoặc có những trường phái nghiên cứu lịch sử từ "thùng rác". Như trong phim ảnh, có những tác phẩm được biên tập, bị cắt cúp hoặc cả những bộ phim bị cấm chiếu đều có thể còn chứa đựng nhiều điều thú vị và chưa được xác định giá trị. Bởi thế, lưu trữ tối đa tất cả những gì có thể thuộc về di sản điện ảnh đều ít nhiều sẽ có ích cho mai sau, trong một dịp nào đó" - Trần Trọng Dương khẳng định.

Nhận diện điện ảnh như một di sản - Ảnh 7.

Nhà nghiên cứu Trần Trọng Dương (bìa trái) tại tọa đàm

Những thước phim như ông Dương nói, đặc biệt ở khía cạnh lịch sử, tài liệu, phi hư cấu, thì đôi khi phải trả một giá tiền rất cao để sao chép, để sở hữu. Các kho lưu trữ phim ảnh của Việt Nam - nay gọi chung là di sản điện ảnh - nếu số hóa chất lượng cao, phân loại khoa học, tóm tắt được sơ lược về nội dung chủ đề, thì trong tương lai không xa, không chỉ giá trị phim ảnh được phát huy, mà còn mang lại một nguồn thu nhập đáng kể cho ngành điện ảnh, văn hóa. Bán dữ liệu của di sản là 1 trong những thao tác thường thấy của công nghiệp điện ảnh, điều mà Pháp, Nhật, Mỹ… đã làm rất hiệu quả.

Liệu chúng ta có cần đến từ "di sản" để nhận ra giá trị của điện ảnh hay không? Chắc chắn là không! PGS-TS Phạm Quỳnh Phương (Đại học Quốc gia Hà Nội) khẳng định như vậy. Bởi hiển nhiên điện ảnh đã là một tài sản văn hóa, một giá trị đặc biệt của đất nước này. Nó lưu giữ rất nhiều điều mà chúng ta cần biết về trước đây, trong đó có cả câu hỏi chúng ta là ai, điều gì đã xảy ra với các thế hệ đi trước?

"Nhưng chúng ta cần định vị điện ảnh là di sản, bởi di sản này đang có thẩm quyền để được quan tâm, để được đầu tư, khai thác, tôn vinh để góp phần làm nên công nghiệp điện ảnh và văn hóa" - bà Phương nói.

Cần xác định tổng thể giá trị


Coi điện ảnh là một di sản, đương nhiên khái niệm di sản điện ảnh cần phải được tiếp cận với nội hàm giá trị. Theo TS Trần Hoài, giá trị di sản của tác phẩm điện ảnh không chỉ nằm ở khía cạnh vật thể mong manh, dễ bị tác động như những cuộn phim. Hơn thế, chúng còn mang ký ức của mỗi gia đình, mỗi dân tộc, cùng những khía cạnh phi vật thể khác như không gian, bối cảnh phim, tri thức của những người làm phim, công nghệ làm phim qua từng thời kỳ…


Tương tự, PGS-TS Phạm Quỳnh Phương (Đại học Quốc gia Hà Nội) nêu: việc nhìn nhận giá trị của điện ảnh cần phải vượt ra ngoài những diễn ngôn có tính thẩm quyền hoặc được thiết chế hóa bởi UNESCO và nhà nước.


Dẫn trường hợp của Hãng phim truyện Việt Nam với câu chuyện nóng về bảo tồn di sản điện ảnh được quan tâm trong thời gian vừa qua, bà Phương cho rằng, nếu chỉ nghĩ đến việc bảo tồn các bộ phim hoặc những cuộn phim nhựa sẽ là một thiếu sót lớn. Bởi đây là nơi lưu giữ ký ức một thời vàng son của điện ảnh Việt Nam, chứ không chỉ đơn thuần là một tòa nhà.


Từ đây, bà Phương khẳng định, bảo vệ di sản điện ảnh với tư cách là một tài sản văn hóa phải nhìn một cách tổng thể. Giá trị của nó không chỉ có vật thể, mà còn là những giá trị phi vật thể nằm trong trong không gian, tri thức cũng như những ý nghĩa mà chúng ta gắn cho từng tác phẩm qua từng mốc thời gian.


Còn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng để đánh giá một bộ phim trong góc nhìn di sản cần nhiều thời gian hơn việc đánh giá nó ở góc nhìn nghệ thuật. Chị nói: "Cần nhìn mỗi tác phẩm điện ảnh ở trong bối cảnh của nó. Nếu ở khía cạnh chất lượng nghệ thuật, một bộ phim có thể bị đánh giá là nhảm, chỉ có những câu chuyện gây cười, hoặc không sâu sắc. Nhưng cũng phải đặt câu hỏi trở lại rằng: Nếu bộ phim đó, câu chuyện đó chuyển tải một thói quen, một sở thích của một nhóm người trong xã hội vào một thời điểm nhất định và trở thành một xu thế, một trào lưu thì sao? Liệu chúng ta xóa bỏ nó khỏi những ngăn, kệ của các nhà lưu trữ có phải cách hay? Trong khi nguyên tắc của những người làm lưu trữ là luôn cố gắng lưu trữ càng nhiều càng tốt".


Đồng quan điểm, nhà nghiên cứu Trần Trọng Dương cho rằng, phim điện ảnh là một nguồn sử liệu. Chúng ta có quyền tiếp cận từ nhiều hệ tiêu chí khác nhau và các hệ tiêu chí này liên quan đến giá trị của di sản. Nhưng, chúng ta cũng không thể lường trước có bao nhiêu giá trị trong một bộ phim, tùy thuộc vào lý thuyết tiếp cận và thời điểm chúng được sử dụng.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.