Nhạc kịch thế giới và Việt Nam - "Cầu nối nghệ thuật" (kỳ 7): Để có đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn nhạc kịch chuyên nghiệp

Sự nở rộ các dự án nhạc kịch ở Việt Nam trong thời gian gần đây là một thực tế không thể phủ nhận.
18/11/2024 20:12
Gia Khánh (thực hiện)

Sự nở rộ các dự án nhạc kịch ở Việt Nam trong thời gian gần đây là một thực tế không thể phủ nhận. Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng, các sân khấu nhạc kịch ở Việt Nam hiện nay cũng tồn tại không ít những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nghệ thuật của các vở nhạc kịch.

Ví dụ, có một thực trạng đáng quan tâm, đó là những kỹ năng hát, múa, diễn của các diễn viên nhạc kịch có sự chênh lệch khá lớn, chưa thực sự đồng đều để đáp ứng quy chuẩn của loại hình nghệ thuật đặc thù này.

Để giải quyết thực trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng cần chú trọng tới công tác đào tạo để tạo ra một lực lượng diễn viên, nghệ sĩ biểu diễn nhạc kịch chuyên nghiệp. Song, thực tế ở Việt Nam hiện nay, ngành đào tạo diễn viên nhạc kịch mới chỉ được quan tâm bước đầu và đặt ra gần đầy.

Chia sẻ với Thể thao và Văn hóa (TTXVN) về vấn đề này, thạc sĩ Cao Thị Phương Dung (giảng viên Khoa Sân khấu, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội) cho rằng: "Ngày nay chúng ta cần những người nghệ sĩ vừa biết diễn vừa biết hát vừa biết nhảy múa để có thể biểu diễn nhạc kịch đúng với phong cách thể loại. Để thực hiện được điều đó, việc đào tạo diễn viên nhạc kịch một cách bài bản và chuyên nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết".

"Nó cho phép chúng ta tiếp cận và làm phong phú hơn các hình thức biểu diễn của nghệ thuật sân khấu, đồng thời đáp ứng nhu cầu người thưởng thức, góp phần xây dựng một đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn nhạc kịch chuyên nghiệp là nền tảng để duy trì và phát triển nhạc kịch Việt Nam, hướng tới khát vọng hòa nhập với sân khấu nhạc kịch thế giới".

Nhạc kịch thế giới và Việt Nam - "Cầu nối nghệ thuật" (kỳ 7): Để có đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn nhạc kịch chuyên nghiệp - Ảnh 1.

Thạc sĩ Cao Thị Phương Dung (Trường Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội)

Mất cân bằng trong kỹ năng biểu diễn

* Ở góc độ nghiên cứu, xin bà cho biết thêm về những tiêu chí, yêu cầu cơ bản được đặt ra với nghệ sĩ nhạc kịch chuyên nghiệp?

- Diễn viên nhạc kịch khác với một số các thể loại sân khấu khác ở chỗ bản thân họ phải thành thạo nhiều kỹ năng cùng một lúc: vừa hát hay, vừa nhảy đẹp, lại vừa có kĩ năng diễn xuất tốt. Cả 3 kỹ năng này được rèn luyện đều nhau cùng một lúc. Bởi trên sân khấu nhạc kịch lúc thì diễn viên hát, lúc thì diễn viên nhảy múa, lúc lại chỉ diễn xuất, và có những lúc họ dùng cả 3 kỹ năng cùng một lúc trong một đoạn diễn.

Do đó tiêu chí cơ bản được đặt ra đối với các nghệ sĩ nhạc kịch chuyên nghiệp là đảm bảo 3 yếu tố hát - nhảy - diễn xuất phải đều giỏi như nhau.

Bên cạnh đó, tiêu chí về khả năng ngoại ngữ cũng khá cần thiết. Hiện nay, nhạc kịch Việt Nam chưa có nhiều, bởi ít người sáng tác được thể loại này. Kịch bản nhạc kịch hiện nay phần lớn đều lấy nguồn từ nước ngoài. Các diễn viên hát trực tiếp bằng tiếng nước ngoài, chủ yếu là tiếng Anh, hoặc nếu có thì được dịch ra tiếng Việt. Do đó, nếu không có khả năng ngoại ngữ, diễn viên nhạc kịch Việt Nam khó có thể chuyển tải nội dung vở diễn tới người xem một cách trơn tru và hấp dẫn. Hoặc họ chấp nhận đóng những vai quần chúng ít thoại, hoặc không thoại.

Nhạc kịch thế giới và Việt Nam - "Cầu nối nghệ thuật" (kỳ 7): Để có đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn nhạc kịch chuyên nghiệp - Ảnh 2.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Trại hoa vàng" của Nhà hát Tuổi trẻ

* Từ những tiêu chí, yêu cầu đặt ra của loại hình nghệ thuật này, theo bà thực trạng của nghệ sĩ biểu diễn trên các sân khấu nhạc kịch ở Việt Nam hiện nay đang diễn ra như thế nào?

- Từ góc nhìn của một khán giả theo dõi nhiều vở nhạc kịch, tôi thấy sự mất cân bằng trong kỹ năng biểu diễn nhạc kịch.

Ví dụ, ở Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam và Nhà hát nhạc vũ kịch TP.HCM là 2 đơn vị đầu ngành biểu diễn nhiều vở nhạc kịch từ xưa tới nay, diễn viên biểu diễn nhạc kịch thường mạnh về hát và múa, nhưng lại yếu về diễn xuất. Còn Nhà hát Tuổi trẻ, IDECAF và một số nhóm nhạc kịch tư nhân khác lại mạnh về diễn xuất, mà yếu về kỹ năng hát và múa.

Sự mất cân bằng này là do nước ta chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành diễn viên nhạc kịch. Nguồn diễn viên của các nhà hát nhạc vũ kịch phần lớn từ Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện múa Việt Nam, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội…

Còn nguồn diễn viên từ các nhà hát kịch và nhóm nhạc kịch tư nhân phần lớn lại là các diễn viên từ các trường nghệ thuật đầu quân vào. Sự mất cân bằng này dẫn tới chất lượng vở diễn dù được đầu tư đến đâu cũng bị giảm sút phần nào, người xem vẫn chưa thực sự "đã" con mắt, "sướng" lỗ tai và thăng hoa về cảm xúc.

 "Phải có chuyên ngành diễn viên nhạc kịch"

* Rõ ràng sự mất cân bằng kỹ năng biểu diễn của các diễn viên có ảnh hưởng khá lớn đối với chất lượng của một vở nhạc kịch. Vậy theo bà, để giải quyết được những tồn tại này cần có giải pháp cụ thể nào?

- Dưới góc độ của một nhà nghiên cứu, theo tôi để giải quyết vấn đề tồn tại này, chúng ta nên hướng tới một vài giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, chúng ta hổng chỗ nào, lấp chỗ đó, yếu chỗ nào thì bổ sung chỗ đó cho vững chắc. Có nghĩa là bên đơn vị nào yếu về diễn xuất thì đi học diễn xuất, yếu về hát, nhảy múa thì đi học về hát, nhảy múa. Có nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề này.

Nhạc kịch thế giới và Việt Nam - "Cầu nối nghệ thuật" (kỳ 7): Để có đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn nhạc kịch chuyên nghiệp - Ảnh 3.

Lớp học vũ đạo của sinh viên chuyên ngành diễn viên nhạc kịch tại Trường Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội

Cụ thể, các đơn vị nghệ thuật thường xuyên tổ chức những cuộc tập huấn chuyên môn. Đơn vị nào yếu cái gì tập huấn cái đó. Đợt tập huấn có thể dài hoặc ngắn tùy theo kinh phí của nhà hát. Có thể liên kết với các trường đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp, các chuyên gia trong nước và nước ngoài có kinh nghiệm để lên kế hoạch cụ thể cho việc tập huấn. Hoặc, cử người đi học hoặc khuyến khích diễn viên nhà hát đi học những kỹ năng còn thiếu. Theo cách này, nhà hát hỗ trợ kinh phí từ 50% đến 100%.

Thứ hai, về lâu dài, cần thiết phải có chuyên ngành diễn viên nhạc kịch được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp để cung cấp nguồn cho các nhà hát và đơn vị nghệ thuật biểu diễn nhạc kịch.

* Rõ ràng, có thể coi việc đào tạo diễn viên nhạc kịch là một giải pháp lâu dài và bền vững để nhạc kịch Việt Nam có được một lực lượng chuyên nghiệp, đội ngũ chất lượng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc đào tạo một cách chính quy và bài bản ngành này cũng mới chỉ được quan tâm gần đây. Đơn cử như từ năm nay Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội mới tuyển sinh khóa diễn viên nhạc kịch đầu tiên. Như vậy để bám sát điều kiện thực tế, theo bà công tác đào tạo ngành diễn viên nhạc kịch cần chú trọng tới những khía cạnh nào?

- Trong nhiều năm gần đây, thể loại nhạc kịch khá nở rộ. Khán giả trẻ ưa thích thể loại sân khấu này. Họ kéo nhau đi xem rất đông. Từ nhu cầu thực tế, bắt đầu từ năm nay, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội chính thức đào tạo chuyên ngành diễn viên nhạc kịch. Và, hiện nay đây là trường đầu tiên và cũng là duy nhất đào tạo chuyên ngành này. Dĩ nhiên, bước đường phía trước còn nhiều chông gai và thử thách, nhưng tôi tin trường chúng tôi sẽ vượt qua.

Để bám sát thực tế và có chất lượng, theo tôi trong công tác đào tạo ngành diễn viên nhạc kịch cần chú trọng tới một số khía cạnh như: Nguồn tuyển đầu vào chất lượng, có nguồn tuyển tốt ắt sẽ có những sinh viên chất lượng; Đội ngũ giảng viên giỏi, chuyên nghiệp, nhiệt tình, tận tâm; Cơ sở vật chất tốt đáp ứng được các yêu cầu về mặt chuyên môn.

Cùng với đó, đơn vị đào tạo cũng cần có sự liên kết với các nhà hát, đơn vị nghệ thuật biểu diễn nhạc kịch để sinh viên được đi xem biểu diễn nhạc kịch, hoặc được thực tập tham gia vở diễn, dù là vai quần chúng, nhằm giúp sinh viên được cọ xát với nghề và có kinh nghiệm biểu diễn; cũng như có thể mời các chuyên gia nước ngoài lĩnh vực nhạc kịch về giảng dạy để sinh viên có cơ hội biết thêm những phương pháp mới.

* Cảm ơn bà đã chia sẻ!

"Diễn viên nhạc kịch khác với một số các thể loại sân khấu khác ở chỗ bản thân họ phải thành thạo nhiều kỹ năng cùng một lúc: vừa hát hay, vừa nhảy đẹp, lại vừa có kĩ năng diễn xuất tốt. Cả 3 kỹ năng này được rèn luyện đều nhau cùng một lúc" - giảng viên Cao Thị Phương Dung.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.