Nhạc kịch - “Cầu nối nghệ thuật” (kỳ 6): Sân khấu kịch phía Nam linh hoạt với phong cách nhạc kịch

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TP.HCM đã hoạt động 31 năm. Tại đây, nhà hát thường xuyên trình diễn các chương trình âm nhạc hàn lâm trong đó có thể loại nhạc kịch opera. Trong bài viết này, chúng tôi không đề cập chất nhạc kịch thuần túy mà miêu tả tính chất nhạc kịch trong thoại kịch của các sân khấu muốn đi theo khuynh hướng này.
14/11/2024 13:52
Nguyễn Huy

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TP.HCM đã hoạt động 31 năm. Tại đây, nhà hát thường xuyên trình diễn các chương trình âm nhạc hàn lâm trong đó có thể loại nhạc kịch opera. Trong bài viết này, chúng tôi không đề cập chất nhạc kịch thuần túy mà miêu tả tính chất nhạc kịch trong thoại kịch của các sân khấu muốn đi theo khuynh hướng này.

Lý do chúng tôi bàn đến vấn đề nhạc kịch, vì mới đây, sân khấu kịch Idecaf họp báo công bố ra mắt vở kịch Dưới bóng giai nhân (tác giả Quang Thảo cảm tác từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du). Trong đó, anh đã mời nhạc sĩ Văn Tứ Quý viết mới 36 track nhạc cho 14 cảnh để nghệ sĩ vừa diễn, vừa hát.

Thăng trầm “nhạc kịch Broadway”

Sân khấu Thiên Đăng ra đời cách nay đúng một năm. Ngày khai trương, NSƯT Thành Lộc xác nhận rằng bên cạnh ê-kíp thoại kịch, còn xuất hiện thêm một nhóm nhạc kịch Broadway hát diễn tiếng Anh xen kẽ tiếng Việt. Nhóm nhạc này được kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió lạ vào đời sống kịch nghệ phía Nam, nhưng hiện tại nhóm chưa có hoạt động gì nổi bật.

Lùi lại hơn 10 năm trước, đạo diễn Nguyễn Khắc Duy gây chú ý trong công chúng vì dựng vở Chicago theo đúng phong cách nhạc kịch Broadway. Các diễn viên đều phải đảm bảo các kỹ năng diễn, ca hát, múa song hành. 

Nhạc kịch - “Cầu nối nghệ thuật” (kỳ 6): Sân khấu kịch phía Nam linh hoạt với phong cách nhạc kịch - Ảnh 1.

Nhạc kịch “Tấm Cám” của nhóm Buffalo

Nhạc kịch - “Cầu nối nghệ thuật” (kỳ 6): Sân khấu kịch phía Nam linh hoạt với phong cách nhạc kịch - Ảnh 2.

Trương Hạ trong vở “Những con ma trong nhà hát” thể hiện tốt kỹ năng hát và vũ đạo

Từ hiệu ứng lạc quan ban đầu, Nguyễn Khắc Duy đã cùng Vũ Hoàng Quân thành lập nhóm nhạc kịch Buffalo. Khi có sự tiếp sức của NSƯT Cát Tường, nhóm dàn dựng liên tiếp nhiều tác phẩm, tiêu biểu như Tuyết Sài Gòn, Tấm Cám, Thủy Tinh - đứa con thứ 101. Nhưng hiện tại, nhóm hầu như ngưng hoạt động vì chịu lỗ nặng. Hiện tại, người tiên phong Nguyễn Khắc Duy cũng không còn thấy xuất hiện trong môi trường sân khấu. Điều đó cho thấy, nhạc kịch Broadway còn khó khăn trong việc tiếp cận với gu thưởng thức của  khán giả phía Nam, dẫu có rất nhiều nghệ sĩ tâm huyết đi theo dòng kịch này. 

So sánh một chút, ngay cả những vở nhạc kịch do Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TP.HCM cũng ít được biết đến với đại chúng. Nhiều người lý giải rằng muốn cảm nhận được nhạc kịch phải học được ngôn ngữ của nó, từ hiểu mới đến thích. Trong khi đó, đa số khán giả Việt Nam khu vực phía Nam lớn lên trong cải lương, thoại kịch đó là không gian sân khấu hoàn toàn xa lạ với nhạc kịch. Dẫu cải lương cũng mang tính chất nhạc kịch, nhưng ở đó, nó mang hồn cốt âm nhạc ngũ cung phương Đông và câu chuyện gắn liền với đời sống và không gian văn hóa Việt Nam, dễ tiếp nhận hơn với âm nhạc mang âm hưởng hàn lâm Tây phương.

Linh hoạt lồng ghép tính chất nhạc trong kịch

Sự thăng trầm của phong cách nhạc kịch tại các sân khấu phía Nam là kinh nghiệm quý báu cho nhiều nghệ sĩ sân khấu. Dẫu vậy, nhiều người vẫn tâm đắc với phong cách này và nỗ lực làm sao để nó phù hợp với khẩu vị Việt Nam. 

NSƯT Thành Lộc là người mê nhạc kịch Broadway và anh có ước mơ đưa nhạc kịch vào đời sống kịch nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, anh cũng nhận ra rằng nếu đưa nhạc kịch nguyên mẫu vào kịch Việt Nam sẽ khó thu hút, nên đã linh hoạt lồng ghép phần ca diễn ở mức độ vừa đủ vào các vở diễn của mình. 

Nhạc kịch - “Cầu nối nghệ thuật” (kỳ 6): Sân khấu kịch phía Nam linh hoạt với phong cách nhạc kịch - Ảnh 3.

NSƯT Đại Nghĩa trong vai Từ Hải vở “Dưới bóng giai nhân” có nhiều đoạn hát kết hợp hát, diễn và vũ đạo

Cụ thể, trong vở Tiên Nga (tác giả và đạo diễn NSƯT Thành Lộc) tại sân khấu Idecaf, anh mời nhạc sĩ Đức Trí viết phần âm nhạc và có cả sự phục vụ của nhóm hát bè. Trong vở diễn, các nghệ sĩ trình diễn phần ca và múa bên cạnh thoại kịch. Ước tính phần hát chiếm tầm 30% dung lượng thời gian của vở diễn. 

Tương tự, lúc thành lập sân khấu Thiên Đăng, NSƯT Thành Lộc lồng nhạc kịch vào vở Những bóng ma nhà hát (tác giả Lê Hoàng, đạo diễn NSƯT Thành Lộc). Cả hai vở diễn này đều được sự đón nhận tốt từ khán giả.

Điều đó có nghĩa rằng khi phong cách nhạc kịch được lồng ghép một cách uyển chuyển và linh hoạt vào thoại kịch, khán giả Việt Nam cảm nhận tốt hơn là nhạc kịch thuần túy. Đạo diễn Quang Thảo của sân khấu Idecaf hiểu rõ nguyên lý này khi yêu cầu nhạc sĩ Văn Tứ Quý viết nhạc và lời cho vở Dưới bóng giai nhân. Âm nhạc sẽ xuyên suốt từ cảnh 1 đến cảnh 14, và trong đó phần diễn viên  hát chiếm 10% dung lượng, kèm theo vũ đạo. Điều quan trọng là tiết tấu ngũ cung với sự hiện diện của chầu văn, ả đào được xem như các yếu tố làm tăng lên vẻ đẹp dân tộc cho vở kịch vốn dĩ đã giàu chất thơ. 

Dù không gọi đây là nhạc kịch, nhưng phương cách dàn dựng của Quang Thảo cho thấy yếu tố nhạc kịch chiếm vị trí quan trọng trong vở diễn. Vở diễn này có gặt hái thành công như Tiên Nga, hay Những bóng ma trong nhà hát hay không, còn chờ đến ngày trình diễn. Tuy nhiên, việc vận dụng nhạc vào kịch xác định rằng đây là phong cách được các đạo diễn hướng tới khi dựng những tác phẩm nghiêm túc có giá trị tư tưởng. 

Nhạc kịch - “Cầu nối nghệ thuật” (kỳ 6): Sân khấu kịch phía Nam linh hoạt với phong cách nhạc kịch - Ảnh 4.

Nghệ sĩ Thanh Thuỷ trong vở nhạc kịch “Bông cánh cò”

Có thể, bằng cách làm này, số lượng công chúng Việt sẽ dần dà yêu thích nhạc kịch kiểu Việt Nam sẽ tăng lên. Biết đâu, đây chính là nhịp cầu kết nối để một mai phong cách nhạc kịch sẽ có được vị trí cao hơn so với hiện tại? 

Nghệ sĩ Thanh Thủy, một diễn viên có kỹ năng hát tốt, chia sẻ: “Tôi tin phong cách nhạc kịch sẽ hấp dẫn khán giả nếu phần nhạc được đầu tư chỉn chu. Ví dụ, chương trình thiếu nhi Ngày xửa ngày xưa rất thành công cũng chính là nhạc kịch vì phần hát chiếm khoảng 60% dung lượng thời gian”.

“Khi tôi diễn vở Bông cánh cò trên sân khấu Hồng Vân, tôi nhận ra phần hát khiến khán giả cảm động không kém phần diễn. Những đoạn hát thay lời thoại được viết công phu đã làm khán giả rơi lệ. Từ đây, tôi có cái nhìn rất lạc quan hệ phong cách nhạc kịch kiểu Việt Nam” - Thanh Thủy nói thêm.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.