Nhạc kịch - "Cầu nối nghệ thuật" (kỳ 11): Văn hóa nhạc kịch và khát vọng nhạc kịch Việt Nam

Trải qua 10 kỳ, câu chuyện về nhạc kịch tại Việt Nam đã được xới xáo, phân tích ở nhiều khía cạnh, từ lịch sử, thực trạng, các vở diễn, các đơn vị tổ chức cũng như vấn đề đào tạo…
23/11/2024 07:06
Yên Khương

Trải qua 10 kỳ, câu chuyện về nhạc kịch tại Việt Nam đã được xới xáo, phân tích ở nhiều khía cạnh, từ lịch sử, thực trạng, các vở diễn, các đơn vị tổ chức cũng như vấn đề đào tạo… Chính những điều này cũng góp phần tạo nên thói quen, văn hóa nhạc kịch của khán giả Việt Nam. Từ đây, khát vọng nhạc kịch Việt Nam càng có thêm cơ sở để vươn mình!

Trong kỳ thứ 11 cũng là kỳ cuối cùng của chuyên đề Nhạc kịch - "Cầu nối nghệ thuật", chúng ta cùng bàn về việc xây dựng văn hóa nhạc kịch ở Việt Nam trong thời đại mới.

Những lần nhạc kịch cháy vé

Năm 2016, dự án nhạc kịch HOPE (Mộng ước) gồm ba vở nhạc kịch theo phong cách Broadway, lần lượt được công diễn là Đêm hè sau cuối (tháng 10), Góc phố danh vọng (tháng 11) và Mộng ước không xa vời (tháng 1/2017) do đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất chính thức ra mắt khán giả. Các đêm diễn đều cháy vé. 

Địa điểm biểu diễn dự án nhạc kịch này là Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L'Espace (cũ) với sức chứa khoảng 300 khán giả, số ghế không quá nhiều nhưng ở thời điểm đó, rõ ràng, sự quan tâm của khán giả là không nhỏ.

Góc phố danh vọng với 7 suất diễn vào tháng 11/2016, đã bán hết 2.000 vé ngay sau đêm đầu tiên trình diễn.

Nhạc kịch - "Cầu nối nghệ thuật" (kỳ 11): Văn hóa nhạc kịch và khát vọng nhạc kịch Việt Nam - Ảnh 1.

CEO Thanh Le đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu nhạc kịch Việt Nam

Trả lời báo chí, đạo diễn Phi Anh cho biết, lượng khán giả đặt vé Góc phố danh vọng vẫn còn khá lớn, tuy nhiên ê kíp thực hiện quyết định chỉ biểu diễn đúng 7 suất diễn theo đúng kế hoạch.

Cuối năm 2020, đầu năm 2021, vở nhạc kịch Những người khốn khổ do các nghệ sĩ Việt Nam thực hiện đã liên tiếp gây sốt và cháy vé trong mỗi lần biểu diễn. Những đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội luôn được lấp kín mọi ghế ngồi.

Lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học đầy tính nhân văn này, dựa trên bối cảnh toàn thế giới đang vật lộn đấu tranh với sự khủng hoảng của đại dịch Covid-19, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam đã quyết định cho ra mắt vở nhạc kịch (musical) này để đề cao tình đoàn kết, tính nhân văn và niềm tin vào tương lai của người dân trên toàn thế giới.

Những người khốn khổ chính là câu chuyện về một giấc mơ tan vỡ của tình yêu không được đáp trả, niềm đam mê, sự hy sinh và chuộc tội. Một câu chuyện lồng ghép những giá trị nhân văn giữa con người với con người của cuộc sống thực tại vào trong tác phẩm kinh điển. Từ đó, ranh giới về không gian và thời gian, về văn hoá đều bị xóa nhòa, chỉ còn lại một điều duy nhất, đó là tình người.

Với sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, sự sáng tạo của ê-kíp sản xuất trẻ, đã và đang học tập và làm việc trong lĩnh vực này ở nước ngoài, Những người khốn khổ đã được thể hiện một cách độc đáo, mới lạ, đặc biệt từng bước đưa nghệ thuật musical lên sân khấu Việt Nam.

Sau những đêm diễn cháy vé, Những người khốn khổ đã tiếp tục hành trình chinh phục khán giả ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Năm 2023, lần đầu tiên một vở nhạc kịch được mua bản quyền với những tiêu chuẩn vàng của nhạc kịch Broadway mang tên Shrek the musical được đưa về Việt Nam do các bạn trẻ Việt Nam thực hiện. 2.000 vé của hai đêm diễn liên tiếp tại Nhà hát Lớn Hà Nội "cháy vé". Và tới năm 2024, trở lại với một tầm vóc mới, tour diễn Shrek: On National Tour đã tiếp cận khán giả cả Hà Nội và TP.HCM với 4 đêm diễn, hơn 10.000 khán giả. Lần đầu tiên, nhạc kịch được đưa đến những sân khấu có sức chứa khủng lên tới 3.800 chỗ ngồi như Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Dần hình thành thói quen thưởng thức nhạc kịch

Những ví dụ trên cho thấy, sự quan tâm của khán giả tới nhạc kịch, đồng thời sự tham gia của các đơn vị tổ chức cũng phần nào khẳng định được thị trường nhạc kịch tại Việt Nam là mảnh đất mang đến nhiều cơ hội. Khi các đơn vị tích cực xây dựng các vở nhạc kịch, công chúng có cơ hội nhiều hơn để tìm hiểu về loại hình từng đầy sự mới mẻ này. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là những bước đi đầu tiên trong việc tạo dựng thói quen, văn hóa thưởng thức nhạc kịch của khán giản Việt Nam.

NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - cho rằng: Để tạo được thói quen cho khán giả, chúng ta cần thêm thời gian, có sự cạnh tranh và có sự tiếp cận cũng như đào thải. Những hiện tượng nhạc kịch "cháy vé" là đáng mừng, nhưng mừng đấy rồi lo đấy. Thực tế, chính các đơn vị thực hiện cũng vậy, bản thân Nhà hát Tuổi trẻ, là đơn vị tích cực xây dựng các vở nhạc kịch trong thời gian vừa qua cũng đang trong quá trình tìm hiểu, xem hình thức nào phù hợp với khán giả.

Nhạc kịch - "Cầu nối nghệ thuật" (kỳ 11): Văn hóa nhạc kịch và khát vọng nhạc kịch Việt Nam - Ảnh 2.

Nuôi dưỡng tình yêu nhạc kịch ở khán giả nhỏ tuổi

"Chúng tôi đang cố làm bài bản nhất, tuy nhiên không tránh khỏi lúc thế này lúc thế kia, có vở thì khán giả rất thích, cũng có vở thì khán giả còn hoài nghi. Chấp nhận những thử nghiệm ở giai đoạn đầu, để rồi, khi định hình được phong cách riêng cho từng đơn vị, từng nhà hát; hoặc chúng ta tìm được xu hướng chung của khán giả, lúc đó sẽ có thêm những cách làm táo bạo hơn nữa".

Chuyên gia âm nhạc Kat Ha, người sáng lập Sân khấu Nhạc kịch Lấp lánh, thì cho rằng, khán giả Việt Nam chưa thực sự có thói quen đi xem nhạc kịch, để tạo được văn hóa sẽ cần nhiều thời gian, và phải bắt đầu từ việc giáo dục thế hệ trẻ.

"Tôi nghĩ rằng thói quen và văn hóa sẽ được tạo ra nếu chúng ta kiên trì, bền bỉ xây đắp mỗi ngày một chút, ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác và năm này qua năm khác. Và cần bắt đầu từ lứa tuổi nhỏ nhất đó là trẻ mầm non. Nếu các bé được tham gia trải nghiệm nhạc kịch một cách thường xuyên ở cả hai vai khán giả và diễn viên, chắc chắn khi lớn lên nhạc kịch sẽ trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu. Đó chính là lúc văn hóa nhạc kịch được hình thành. Dĩ nhiên, chúng ta sẽ mất thời gian rất dài để làm được điều đó".

Một cách rất thực tế, Kat Ha nhận xét rằng, khán giả hiện tại của nhạc kịch dù ít nhưng lại là những người rất quan tâm và có sự đầu tư cho con cái. "Tôi đã gặp những bố mẹ dù không thích nhưng vì muốn bồi dưỡng niềm yêu thích cho con nên sẵn sàng dành thời gian và chi phí để đồng hành cùng con. Đây cũng là lực lượng chính giúp lan tỏa nhạc kịch tới đông đảo quần chúng" - chị khẳng định và tâm niệm - "Mỗi ngày nhiều thêm một người quan tâm tới nhạc kịch cũng đã là một điều đáng quý".

Khi giới làm nghề đặt mình vào những thử thách nghệ thuật, có thêm những sáng tạo mới mẻ, các đơn vị nghệ thuật tiếp tục có hướng đầu tư, khai thác vào thị trường nhạc kịch tại Việt Nam, các nghệ sĩ Việt Nam có cơ hội học hỏi khẳng định mình,  khán giả có cơ hội tiếp cận thêm nhiều hơn nữa những vở nhạc kịch chất lượng… tương lai sẽ mở ra với đầy kỳ vọng.

Và khát vọng nhạc kịch Việt Nam!

Chỉ trong chục năm trở lại đây, thị trường nghệ thuật Việt Nam chứng kiến những cuộc "đổ bộ" của nhạc kịch trên sân khấu kịch nghệ nước nhà. Từ lạ lẫm, tới dần quen thuộc, từ tò mò tới thích thú và xem đó như một món ăn hấp dẫn, khán giả đã và đang ủng hộ nhạc kịch Việt ngay trên sân nhà. Điều đó đã tạo thêm những động lực cho chính những nghệ sĩ, những đơn vị đang đầu tư làm nhạc kịch.

Chị Thanh Lê - CEO The YOUniverse - chia sẻ: "Khán giả chính là động lực giúp chúng tôi "vượt mọi chông gai" để thực hiện những tour diễn, đưa vở nhạc kịch Shrek đi khắp Việt Nam. Nhưng quan trọng hơn nữa, chính khán giả, những sân khấu lớn đã giúp các diễn viên trẻ của chúng tôi vượt lên chính mình, nuôi dưỡng khát vọng. Khi những bạn trẻ tài năng của Việt Nam có khát vọng đủ lớn, họ có thể làm được những điều không tưởng"!

Và "điều không tưởng" mà chị Thanh Lê nhắc đến chính là khát vọng đưa nhạc kịch Việt Nam đến với thế giới. Không chỉ là một cái tên, những nhân vật hay không gian gợi nhắc tới Việt Nam như trước đây từng có, mà đó phải là những cơ hội "xuất khẩu" những vở nhạc kịch "made in Viet Nam". Trong 3 năm liên tiếp mời các chuyên gia hàng đầu về đào tạo nhạc kịch trên thế giới về Việt Nam xây dựng cộng đồng nhạc kịch, chị Thanh Lê xem đó là tiền đề của sự kết nối, mở ra những cơ hội để đưa các vở diễn, các diễn viên Việt Nam tới các sân khấu quốc tế.

"Với thế mạnh của The YOUniverse, không chỉ đưa Broadway về Việt Nam, chúng tôi đang xây dựng những vở diễn dựa trên văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Trên hết, chúng tôi đang tìm kiếm những cơ hội dành cho các nghệ sĩ, các vở diễn của Việt Nam để đưa ra thế giới!"

Trong một hành trình dài, và không ít gian nan khi có sự chung tay của giới làm nghề, có sự đầu tư bài bản từ các nguồn lực, khi sự tự tin được củng cố bằng thực lực, tất cả đều có thể. Như NSƯT Sĩ Tiến chia sẻ: "Đặt mình vào những thử thách mới để rồi xa hơn, chúng ta chẳng những đưa được văn hóa phương Tây về Việt Nam mà còn đưa được văn hóa Việt Nam ra với thế giới".

"Với thế mạnh của The YOUniverse, không chỉ đưa Broadway về Việt Nam, chúng tôi đang xây dựng những vở diễn dựa trên văn hóa, lịch sử của Việt Nam" - CEO Thanh Lê.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.