Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền: Chờ một 'ả đào' trong năm 2024

Chuẩn bị ra mắt một cuốn sách về hát ả đào (ca trù) trong năm nay, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền nói rằng quãng đường 9 năm gắn bó với loại hình này giống như bước vào một khu rừng.
23/01/2024 11:38
Lam Anh (thực hiện

Chuẩn bị ra mắt một cuốn sách về hát ả đào (ca trù) trong năm nay, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền nói rằng quãng đường 9 năm gắn bó với loại hình này giống như bước vào một khu rừng. Ở đó, anh vừa đi, vừa tìm đường, vừa rung động và bàng hoàng với nhiều xúc cảm.

Những khám phá, nghiên cứu về ả đào là một trong các lý do chính để Hiền được trao giải thưởng Trần Văn Khê trong năm vừa qua. Xa hơn, năm 2020, anh là gương mặt chính trong dự án "Hiệu chỉnh khuôn thước, âm luật và bài bản tại các CLB Ca trù Hải Phòng" do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam thực hiện. Tại đó, từ những nghiên cứu về mô hình hóa hệ thống âm luật của ả đào, Hiền đã dùng đồ hình, âm thanh minh họa để dựng lại quy luật về đàn, phách cho giới ca trù Hải Phòng - thay vì sử dụng các nốt nhạc, dấu thăng, giáng trong nhạc lý - và đạt hiệu quả cao trên thực tế.

Gom những "mảnh vỡ" còn lại

Mở đầu cuộc trò chuyện, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền nói:

- Ả đào là một thể loại đồ sộ, chuyên nghiệp trong nền âm nhạc cổ truyền Việt Nam, nhưng lại vô cùng khó khăn khi ta bước vào con đường nghiên cứu: nghệ nhân quá ít, điều kiện tiếp cận quá khó, không có nhiều băng tư liệu. Từ năm 2005, tôi đã muốn tìm hiểu về nó, nhưng không thể… Phải sau cuộc Liên hoan Ca trù toàn quốc tháng 8/2014, tôi mới chính thức dấn thân vào cuộc hành trình này.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền: Chờ một 'ả đào' trong năm 2024 - Ảnh 1.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền

* Điều gì từ cuộc liên hoan ấy thôi thúc anh?

- Khi đó, tôi được mời làm giám khảo cuộc thi, được chấm thi cùng nghệ nhân đàn đáy - cụ Nguyễn Phú Đẹ. Lúc đó, tôi thấy cụ Phú Đẹ liên tục phản ứng với các phần thi: nào là đàn hát không có phách, nào là đánh không ra cung Bắc, rồi phải xuống cung Nam thì lại chơi cung Bắc...

Tôi chợt nhận ra mình thân với ông bấy lâu nay mà không để ý rằng ông chính là kép đàn nhà nghề cuối cùng - tức là người duy nhất có thể trả lời cho những thắc mắc về ả đào. Trong khi, bản thân tôi vẫn chưa nắm vững về thể loại này, mới chỉ cảm nhận hay và không hay, mà chưa cảm nhận được sự đúng - sai của âm luật.

Tôi về bàn với vợ. Và chỉ sau đúng một tuần, chúng tôi lên đường về nhà ông, thực hiện cuộc điền dã lớn để "khai phá" toàn bộ về ả đào. Khi đó, vợ tôi làm trợ lý quay phim, chụp ảnh giúp tôi.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền: Chờ một 'ả đào' trong năm 2024 - Ảnh 2.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền (phải) và nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ

* Nhưng để hoàn thành công trình về âm luật ả đào, con đường đi của anh không chỉ dừng ở đó?

- Tôi ví như mình bước vào cuộc khám phá một khu rừng rậm mà chỉ có tự mò mẫm đi tìm. Nếu nghiên cứu cải lương, tôi có các danh cầm từ Bắc vào Nam giúp đỡ, chỉ bảo, thì với ả đào, ngoài những lời chỉ dẫn của nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ, tôi chỉ có thể căn cứ chủ yếu vào sự phân tích trên băng tư liệu.

Nhưng cũng thật may mắn khi tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và hỗ trợ từ những người thầy lớn. Chẳng hạn GS Trần Văn Khê trước khi mất đã trao hết tư liệu về NSND Quách Thị Hồ, nghệ nhân Nguyễn Thị Phúc, kép đàn Đinh Khắc Ban mà ông thu âm năm 1976 cho tôi. Đặc biệt, nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan trao cả ổ cứng 100 GB toàn bộ tư liệu về ả đào để tôi nghiên cứu. Bên cạnh đó, tôi còn nhận được nhiều tư liệu quý từ Mỹ gửi về.

Tôi đã gom những "mảnh vỡ" còn lại của ả đào như thế. Và như người khảo cổ học âm thanh, tôi tìm tòi, giải mã, phác họa, dựng lại hệ âm luật... Lúc cụ Đẹ còn sống, có tư liệu nào tôi ghi chép xong đều đưa cụ nghe để phân tích rồi lại ghi chép, về tiếp tục khám phá. Cứ như thế trong suốt hơn một năm, cho đến khi cụ trở bệnh. Khi hoàn thành hành trình này, điều quan trọng đầu tiên, tôi đã tìm ra cấu trúc đặc biệt của ả đào - cấu trúc lắp ghép.

"Khi đào kép ra phố thị mở nhà hát cô đầu, họ đã tạo ra bước ngoặt lịch sử về một hệ thống nhà hát nhạc thính phòng đầu tiên của Việt Nam. Ở các "nhà hát" ấy, người cai quản đều là đào nương, giống như các giám đốc nhà hát bây giờ" - nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền.

"Cuộc chơi đùa với âm thanh" của cổ nhân

* Nghe nói, anh sẽ cung cấp những thông tin đặc biệt về ả đào trong cuốn sách sắp ra mắt?

- Tôi đã tiếp cận nhiều thông tin thú vị. Có rất nhiều những phát hiện về làn điệu mới trong ả đào mà xưa nay chưa từng được công bố trong sử liệu - nhưng lại có trong băng tư liệu, được nghệ nhân Nguyễn Thị Phúc hát và cụ Nguyễn Phú Đẹ gọi tên.

Ngoài ra, khi nghiên cứu âm điệu, tìm được âm luật, có điều kiện so sánh, tôi thấy được mối liên hệ giữa ả đào với những thể loại khác như nhạc tuồng, nhạc cung đình Huế, nhạc lễ, tài tử cải lương Nam bộ. Điều thú vị là những loại hình này đều nằm trong dòng chảy âm nhạc cổ truyền xuyên suốt theo dòng di cư từ Bắc vào Nam của người Việt Nam.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền: Chờ một 'ả đào' trong năm 2024 - Ảnh 4.

Năm 2009, hát ca trù (ả đào) của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Ảnh minh họa

* Đó có phải là điều anh tâm đắc nhất khi nghiên cứu ả đào?

- Điều "vỡ òa" đầu tiên với tôi là sự sửng sốt trước khuôn thước cấu trúc lắp ghép, thể hiện lối tư duy rất hiện đại, cực kỳ chính xác và khoa học, vuông vắn đến từng miếng, từng mảng của nghệ thuật ả đào. Thứ hai là việc tìm thấy dấu vết âm điệu người Việt cổ, như bản nhạc cổ chỉ có 3 nốt hoặc hệ ngũ cung thiếu - đủ, cũng như mối quan hệ của ả đào với các thể loại chuyên nghiệp khác trong nền âm nhạc cổ truyền.

Có thể nói, sơ đồ cấu trúc, âm điệu của các bài bản ả đào tựa như cuộc chơi đùa với âm thanh của cổ nhân. Mỗi sơ đồ lại thể hiện sự sáng tạo tư duy của người xưa.

* Vậy nghiên cứu của anh khi tiếp cận thực tiễn đời sống hiện tại của ả đào hiện nay, có làm khó các đào kép không?

- Nghiên cứu lý thuyết (âm luật) của ả đào đã được sáng tỏ, nên đào kép nào trình diễn mà không theo được khuôn thước là sai. Thực tế, kết quả nghiên cứu này có thể gây sốc với nhiều người. Đây là bài toán khó khi chúng ta muốn nhiều đào kép thời nay trở về khuôn thước cổ điển.

* Vậy, từ góc nhìn của mình, anh đánh giá sao về chất lượng của các câu lạc bộ ca trù (ả đào) đang diễn xướng tại Hà Nội?

- Số lượng câu lạc bộ thì nhiều, nhưng trong "lõi" thì vẫn có nơi đàn hát không có phách! Điều này gắn với một thực tế: Sau hơn 50 năm mai một, khi phục hồi trở lại, môi trường đào tạo trong các giáo phường chuyên nghiệp không còn. Đại đa số đào kép toàn mày mò tự học qua băng đĩa, một số người may mắn được học những đào kép lão thành cuối cùng, thì đều học theo kiểu "ngắn hạn - cấp tốc". Khác hẳn xưa kia, đào kép đều được đào luyện từ tấm bé, thường thì phải mất 10 năm mới có thể ra làm nghề.

Thời xưa, ở các môi trường diễn xướng như cửa đình hoặc nhà hát cô đầu, luôn có các vị quản giáp hoặc quản ca cầm trịch để sai đâu, sửa đấy. Thời nay, ả đào đã đứt mạch sống - lưu truyền cả nửa thế kỷ, nên khi khôi phục lại, đào kép đàn hát chưa chuẩn cũng là điều tất yếu. Thực trạng này cần có thêm thời gian để điều chỉnh cho đúng.

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Ả đào - cách gọi cổ xưa nhất

Đây là thể loại cổ nhạc có nhiều tên gọi, mỗi tên gọi lại thể hiện hình thức diễn xướng đặc biệt. Nhưng ả đào là cách gọi cổ xưa nhất và kéo dài đến tận đầu thế kỷ XX. Cách gọi này - lấy danh từ gọi người nữ nghệ sĩ để đặt tên cho thể loại - còn cho thấy bản chất của một thể loại âm nhạc thể hiện sự tôn vinh người phụ nữ trong xã hội từ thời xưa.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.