Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền: 4 năm cho hành trình đặc biệt của 'Ả đào'

"Ả đào" - bộ phim tài liệu về nghệ thuật ca trù sắp triển khai - có kịch bản gắn với một cái tên khá đặc biệt: Bùi Trọng Hiền. Đặc biệt, bởi nhiều năm qua, người ta vẫn luôn chỉ biết về anh như một nhà nghiên cứu âm nhạc và văn hóa dân tộc.
30/03/2021 21:45

(Thethaovanhoa.vn) - Ả đào - bộ phim tài liệu về nghệ thuật ca trù sắp triển khai - có kịch bản gắn với một cái tên khá đặc biệt: Bùi Trọng Hiền. Đặc biệt, bởi nhiều năm qua, người ta vẫn luôn chỉ biết về anh như một nhà nghiên cứu âm nhạc và văn hóa dân tộc.

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền: Đừng bắt người dân giữ di tích không công

Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền: Đừng bắt người dân giữ di tích không công

Để bảo tồn làng cổ Đường Lâm, địa phương cần "xin" Trung ương 500 tỷ đồng. Khi "hội chứng" xin trả di tích lan tới phố cổ Đồng Văn, dự án bảo tồn di tích này cũng sẽ tốn hàng chục tỷ …

“Đúng là tôi cũng chưa bao giờ có ý định trở thành một người sáng tác kịch bản chuyên nghiệp. Có điều, như lời bạn bè, tôi “nạp” nhiều về hát ả đào quá thì sẽ tới lúc phải “bung” ra để chia sẻ với mọi người” - anh trả lời Thể thao và Văn hóa.

* Và anh chọn “bung ra” bằng một kịch bản phim tài liệu, thay vì những lựa chọn khác?

- Tôi vốn mê phim tài liệu. Và thật ra, trong quá trình nghiên cứu, việc quay các thước phim tư liệu là một thao tác phổ biến. Do vậy, với tất cả chất liệu có sẵn, tôi chỉ mất 1 tháng để hoàn thành kịch bản này trong năm 2017.

Nhân đây, tôi xin nói thêm một chút về cái tên Ả đào. Thật ra, khi tham gia xây dựng hồ sơ để trình lên UNESCO vào năm 2005, tôi và các chuyên gia của Viện Âm nhạc đã rất muốn dùng cái tên này thay cho khái niệm “ca trù”. Hát ả đào là khái niệm có từ rất sớm trong lịch sử. Và có lẽ, trên thế giới, hiếm nơi nào dùng tên của những “nữ ca sĩ” làm danh xưng chung cho một thể loại âm nhạc như chúng ta.

Đáng tiếc, khi làm hồ sơ, chúng tôi vẫn đành chọn cái tên kia. Bởi, một thời gian rất dài trong quá khứ, 2 chữ “ả đào” được gắn kèm với những định kiến khá nặng nề và tiêu cực. Cho dù, mấy chữ hát ả đào mang theo vô vàn giá trị văn hóa lịch sử, cũng như những câu chuyện xã hội rất riêng.

Chú thích ảnh
Tác giả Bùi Trọng Hiền (trái) và đạo diễn Nguyễn Trung Thành

* Anh có thể nói rõ hơn?

- Vào giai đoạn cuối thế kỷ 19, các nhà hát cô đầu xuất hiện tại đô thị và phát triển rực rỡ hơn nửa thế kỷ. Đó có thể coi là mô hình nhà hát thính phòng đầu tiên của Việt Nam trong lịch sử. Bên cạnh đó, việc các đào kép ra phố thị mở nhà hát và hoàn toàn sống bằng nghề - thay vì vẫn phải làm nghề phụ như tại thôn quê -cũng đánh dấu việc hát ả đảo đã đạt tới tầm cao nhất của một thể loại chuyên nghiệp với sức sống tự thân.

Ở một góc độ khác, mối quan hệ khăng khít gắn bó mang đậm tình người giữa các cô đầu cùng giới văn sĩ nổi tiếng tại Hà thành đã đi vào văn chương, thơ ca với rất nhiều giai thoại. Các văn sĩ thời ấy nói rằng cô đầu là “vú em” của giới nghệ sĩ, rằng ai không phải người văn nghệ thì rồi sẽ thành dân văn nghệ khi tới Khâm Thiên. Như thế, hát ả đào đã trở thành một phần sống động của lịch sử văn hóa Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20.

Đặc biệt, ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng việc những người phụ nữ ra đô thị, tự kiếm sống, tự làm chủ đời mình cả về góc độ kinh tế và luyến ái, cũng là một bước đi quan trọng trong sự đối kháng với tư tưởng Nho giáo vốn vẫn phổ biến tại các làng quê. Đó là một cuộc cách mạng giới từ rất sớm.

Chú thích ảnh
Các cô đào hát Hà Nội xưa. Ảnh chụp năm 1883 của bác sĩ Hocquard

* Vậy còn lý do để anh chọn mốc thời gian là những năm 1940 cho kịch bản này?

- Tôi nghĩ, một thập niên của giai đoạn ấy là đủ để khái quát những câu chuyện tiêu biểu nhất về họ trong giai đoạn trước. Bên cạnh những câu chuyện về giai đoạn hoàng kim, về những cay đắng tủi nhục trong nghề, quãng thời gian này còn gắn với những đóng góp âm thầm, nhưng vô cùng cao đẹp của các đào nương trong cuộc toàn quốc kháng chiến cuối 1946. Hẳn chúng ta còn nhớ câu chuyện về những đào nương đàn hát và ngã xuống trên chiến lũy Hà Nội mà Văn Cao ghi lại trong bài thơ Ngoại ô mùa Đông của mình.

Thật sự, nước mắt tôi luôn trào ra mỗi khi viết tới đoạn này. Chẳng có lý do gì để bắt những phụ nữ ấy phải ở lại để chiến đấu cùng tự vệ Hà Nội - ngoài tình cảm mà họ dành cho mảnh đất này. Vậy nhưng, một thời gian dài, lịch sử phần nào vẫn bỏ quên họ - cũng như đã từng khắt khe và đầy định kiến khi nhìn về những đóng góp của đào nương trong việc gìn giữ một di sản văn hóa của dân tộc.

* Sau 4 năm, kịch bản “Ả đào” cũng đã được dàn dựng. Quãng thời gian chờ đợi có lâu với anh?

- Thật lòng, khi viết, tôi cũng không vội nghĩ tới đầu ra. Viết xong, một công ty có đề nghị dàn dựng kịch bản này thành phim ca nhạc, và mời cả ca sĩ vào hát, nhưng tôi không đồng ý. Rồi mọi thứ cứ bẵng đi. Được một thời gian, tôi chuyển việc giữ bản quyền Ả đào cho Nguyễn Trung Thành, giám đốc Công ty truyền thông BIBI. Thành là bạn thân tôi, từng cùng nhau đi dàn dựng một số chương trình về hát ả đào và rất mêthể loại này.Cân nhắc, bàn bạc cùng nhau mãi, Thành quyết định tự đứng ra dàn dựng.

Cũng cần nói thêm, nếu không có sự ủng hộ và động viên của bạn bè đồng nghiệp, Ả đào có lẽ vẫn nằm trên giấy. Chẳng hạn, khi tôi đề nghị Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đứng ra đỡ đầu và bảo trợ cho phim, Viện trưởng Bùi Hoài Sơn hào hứng tán thành ngay. Rồi, nghe kể chuyện và đọc kịch bản, nhiều người nối nhau đề nghị được góp sức cho Ả đào: làm tặng trailer phim, giúp đỡ về mặt phục trang, xin đóng diễn viên miễn phí và cả nhiều việc khác nữa. Nói chung, đây là bộ phim được làm 100% bằng nhiệt huyết của những người yêu ca trù.

* Được biết, hiện tại anh và đoàn làm phim đang tuyển diễn viên cho “Ả đào”. Công việc này được tiến hành tới đâu rồi?

- Xin chia sẻ thêm một chút: Ả đào là bộ phim tài liệu, nhưng chúng tôi sử dụng thủ pháp của phim truyện hồi cố để phục dựng lại một số cảnh quay nhất định, chẳng hạn như cảnh các văn nghệ sĩ Hà thành tới xóm Khâm Thiên nghe hát ả đào. Trong phim, chúng tôi mong muốn có sự xuất hiện của những cái tên như Khái Hưng, Thế Lễ, Nguyễn Tuân, Tô Hoài, Thạch Lam, Vũ Bằng... và tìm bằng được những người có gương mặt giống các văn sĩ này để thể hiện.

Cũng có nhiều câu chuyện thú vị trong quá trình tuyển chọn này. Chẳng hạn, khi mời nhà văn, nhà báo Nguyễn Trương Quý vào vai Văn Cao, chúng tôi đã cẩn thận nhờ gia đình tác giả Tiến quân ca “kiểm tra” gương mặt của Quý và xác nhận thì mới yên tâm. Rồi, cần một tấm ảnh của nhà văn Trần Tiêu – ông nội đạo diễn Trần Lực, chúng tôi tìm gặp Lực. Nghe chuyện, anh hào hứng bảo: Thôi, cho luôn thằng Trần Hoàng con tôi vào vai, khỏi phải tìm. Ở nhà, bố tôi vẫn bảo rằng nó giống cụ nội nhất...

* Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

Vài nét về phim tài liệu “Ả đào”

Bộ phim tài liệu Ả đào (tác giả Bùi Trọng Hiền, đạo diễn Nguyễn Trung Thành) được sản xuất bởi Công ty truyền thông BIBI media dưới sự đỡ đầu, bảo trợ pháp lý của Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam... Phim gồm 3 chương: Cửa đình, Hát cô đầu, Lưu lạc và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Cúc Đường (Thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.