Nhà mạng âm thầm ‘móc túi’ khách hàng tỷ đồng bằng dịch vụ

Dù không đăng kí các dịch vụ tăng thêm (có tính cước hàng ngày hoặc hàng tháng), nhiều thuê bao điện thoại vẫn bị nhà mạng âm thầm thu cước dịch vụ bởi nhà mạng tự... đăng ký dùm cho khách hàng. Khách hàng nếu không phát hiện, hàng tháng vẫn bị trừ tiền mà vẫn không biết mình xài dịch vụ gì.
01/08/2017 11:09

(Thethaovanhoa.vn) - Dù không đăng kí các dịch vụ tăng thêm (có tính cước hàng ngày hoặc hàng tháng), nhiều thuê bao điện thoại vẫn bị nhà mạng âm thầm thu cước dịch vụ bởi nhà mạng tự... đăng ký dùm cho khách hàng. Khách hàng nếu không phát hiện, hàng tháng vẫn bị trừ tiền mà vẫn không biết mình xài dịch vụ gì.

Âm thầm “móc túi” khách hàng

Anh Võ Quốc H., một khách hàng của nhà mạng Vinaphone, đã không khỏi bức xúc khi chia sẻ thông tin trên Facebook: “Mất tiền mà không biết. Các nhà mạng đang âm thầm móc túi chúng ta mỗi tháng hàng ngàn tỷ đồng. Mới được người bạn làm IT chỉ cách kiểm tra. Mọi người soạn tin nhắn như sau để kiểm tra xem mình đang bị sử dụng những dịch vụ gì. MobiFone soạn KT gửi 994; Vinaphone soạn TK gửi 123; Viettel soạn TC gửi 1228…”.

Một khách hàng sau khi kiểm tra nhà mạng phát hiện mình bị "móc túi" hơn 70.000 đồng/tháng với 2 dịch vụ mà mình không hề đăng ký.
Một khách hàng sau khi kiểm tra nhà mạng phát hiện mình bị "móc túi" hơn 70.000 đồng/tháng với 2 dịch vụ mà mình không hề đăng ký.

Theo như anh H., anh bị nhà mạng này “móc túi” đến 4 dịch vụ. Điều này làm anh khá bức xúc vì những dịch vụ này anh không hề đăng kí và cũng không được nhà mạng thông báo mình có đang sử dụng dịch vụ này hay không. Do đó, mỗi tháng anh mất nhiều tiền mà không hiểu lý do vì sao.

Ngay sau khi thông tin chia sẻ của anh H. được đăng “đàn”, lập tức hàng chục comment và hơn 100 lượt chia sẻ trên Facebook thông tin về cách kiểm tra mình đang bị nhà mạng “móc túi” dịch vụ gì.

Theo như các comment bên phía dưới thông tin chia sẻ của anh H., hầu như các khách hàng của các nhà mạng này đều bị “móc túi” thấp nhất 2.000 đồng/tháng đến vài chục ngàn/tháng.

Cụ thể, anh H.H cho biết cách đây mấy tháng anh đã có kiểm tra thông tin nhà mạng và được tin báo lại là không sử dụng bất cứ dịch vụ giá trị gia tăng nào khác của Mobifone. Thế nhưng, tháng rồi cước viễn thông của anh lại đột biến lên 300.000 đồng do phát sinh GPRS. “Nói chung, nhà mạng quá tham và quá nguy hiểm nên kiểu gì cũng bị móc túi”, anh H.H bức xúc.

Một khách hàng khác cũng bị "móc túi" với dịch vụ gia tăng được nhà mạng tự đăng ký mà không hề báo trước.
Một khách hàng khác cũng bị "móc túi" với dịch vụ gia tăng được nhà mạng tự đăng ký mà không hề báo trước.

Anh Thái Q. cũng cho hay: “Tôi cũng bị dịch vụ 9595 mặc nhiên cài vào máy mỗi ngày móc túi mất 6.000 đồng, vừa mới phát hiện ra hôm kia”.

Nick name Thế C. thì sau khi kiểm tra thông tin theo chia sẻ của anh H. đã không khỏi hoảng hồn cho biết, nhà mạng Mobiphone thông báo anh đang sử dụng 2 dịch vụ mà anh không hề cài đặt, đó là dịch vụ LoveTV với gói cước 2.000 đồng/ngày và gói FUNRING với cước 12.000 đồng/tháng. Tổng cộng anh Thế C. phải trả cho 2 dịch vụ này khoảng hơn 70.000 đồng/tháng.

Thực tế, việc các nhà mạng “móc túi” người tiêu dùng không phải là mới. Nổi bật nhất trong năm 2016 là vụ khách hàng của bốn nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnamobile được phát hiện bị Công ty SamMedia (trụ sở tại Hong Kong, văn phòng ở Hà Nội) âm thầm “móc túi” gần 230,5 tỉ đồng từ các dịch vụ “không mời mà đến”.

Theo các chuyên gia, với hơn 120 triệu thuê bao di động đang phát sinh lưu lượng (tính đến tháng 1/2017) của tất cả các mạng, chỉ cần khoảng 10% trong con số này bị “móc túi” 10.000 đồng mỗi tháng, các nhà mạng đã có doanh thu đến 120 tỉ đồng/tháng.

Khó xử lý?

Trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA) Bộ Công thương cho biết thời gian qua các vụ khiếu nại, phản ảnh của người tiêu dùng quanh lĩnh vực viễn thông di động, nhất là về dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà mạng vẫn tăng. Tuy nhiên, nhà mạng thường không giải quyết dứt điểm, khiến người tiêu dùng phải liên hệ nhiều lần. Khi VCA vào cuộc, vụ việc mới được giải quyết.

Bộ TT&TT khuyến khích người tiêu dùng phản ánh lên cơ quan quản lý để Bộ có cơ sở xử phạt đến các nhà mạng.
Bộ TT&TT khuyến khích người tiêu dùng phản ánh lên cơ quan quản lý để Bộ có cơ sở xử phạt đến các nhà mạng.

 Để tăng cường quản lý các nhà mạng trong việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng, đồng thời thắt chặt quản lý hoạt động kinh doanh SIM từ các đại lý, VCA đã phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) để tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng đã yêu cầu các nhà mạng phải có công cụ giúp người tiêu dùng tra cứu được lịch sử sử dụng các dịch vụ trên thuê bao di động.

Tuy nhiên, do mức độ thiệt hại của người tiêu dùng không nhiều nên ít có người thực hiện kiện tụng các nhà mạng. Do đó, các cơ quan quản lý muốn xử phạt cũng khó vì việc xác định thuê bao nào không đăng ký nhưng bị trừ tiền... là tương đối khó khăn và phức tạp.

Theo đó, Bộ TT&TT khuyến nghị người tiêu dùng tích cực khiếu nại tại các điểm giao dịch. Nếu khiếu nại đúng mà không được hoàn trả cước, đề nghị người tiêu dùng liên hệ với các cơ quan thuộc Bộ để phối hợp giải quyết.

Tâm thư gửi các nhà mạng của một khách hàng bị móc túi

Tâm thư gửi các nhà mạng của một khách hàng bị móc túi

Chỉ riêng việc để một công ty truyền thông ở dạng tép riu so với mình qua mặt, cuỗm tiền từ khách hàng của mình, các anh chị có cảm thấy ê trề không?

Ngoài ra, để tránh khách hàng vô tình kích hoạt dịch vụ, Bộ TT&TT đã yêu cầu các nhà mạng có thêm bước xác nhận qua tin nhắn SMS trước khi kích hoạt dịch vụ hoặc trừ cước của khách hàng.

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ TT&TT nên sửa đổi luật theo hướng có lợi hơn cho người tiêu dùng.Cụ thể, thay vì yêu cầu người tiêu dùng phải chứng minh thiệt hại của mình, nên đổi lại nhà cung cấp dịch vụ phải chứng minh mình không gây thiệt hại cho người dùng. Bởi, bằng chứng vụ việc chủ yếu nhà mạng nắm giữ nên phần thiệt hầu hết đều về phía người dùng.

Hải Yên/Tintuc

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.