Người tiêu dùng Trung Quốc không còn hào hứng với Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân
Lễ hội mua sắm dịp Ngày Độc thân 11/11 ở Trung Quốc từng thu hút hàng triệu người tiêu dùng với những khuyến mãi hấp dẫn, nhưng năm nay khách hàng dường như không mấy hào hứng.
Sự kiện này, được Alibaba khởi xướng vào năm 2009 và sau đó mở rộng ra các nền tảng khác như JD.com và Pinduoduo, đã trở thành lễ hội tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, lễ hội mua sắm năm nay đã không còn sức hấp dẫn như những năm trước.
Một trong những nguyên nhân khiến Ngày Độc thân năm nay ít sôi động hơn là do tình hình kinh tế giảm tốc của Trung Quốc, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu và không còn mặn mà với các chương trình ưu đãi. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng bắt đầu tỏ ra hoài nghi về "tính chân thực" của các ưu đãi giảm giá trong lễ hội này.
Ông Shaun Rein, nhà sáng lập China Market Research Group, cho biết, từ tháng 10/2022, nền kinh tế Trung Quốc suy yếu khiến các mặt hàng hầu như được giảm giá quanh năm. Vì vậy, Ngày Độc thân 11/11 không mang lại mức chiết khấu hấp dẫn hơn so với các tháng khác. Bên cạnh đó, thu nhập giảm và áp lực tài chính khiến nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ và không thiết yếu. Mặc dù các nền tảng như Taobao và Tmall đã cung cấp khuyến mãi từ vài tuần trước lễ hội, nhưng người tiêu dùng không còn hào hứng như trước.
Trước tình hình ảm đạm tại thị trường trong nước, các công ty thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đang chuyển hướng tìm kiếm cơ hội mới ở nước ngoài. Alibaba, JD.com và Pinduoduo đều tập trung vào các thị trường quốc tế, với các chương trình khuyến mãi như giao hàng miễn phí toàn cầu để thu hút khách hàng từ các quốc gia khác.
Mặc dù doanh số bán hàng ở các thị trường quốc tế có dấu hiệu khả quan, nhưng tại Trung Quốc, các nhà bán lẻ vẫn không thể đạt được mức tăng trưởng mạnh như trước. Công ty nghiên cứu dữ liệu Syntun ước tính doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân 2023 chỉ tăng 2% so với năm trước đó, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua.
Không chỉ người tiêu dùng, mà ngay cả bên bán cũng bắt đầu cảm thấy kém hào hứng với lễ hội mua sắm này. Ông Zhao Gao, chủ nhà máy may ở Chiết Giang, cho biết việc tham gia vào các chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân không còn mang lại hiệu quả. Sau khi chi trả các khoản phí quảng cáo cho nền tảng thương mại điện tử, ông chỉ có thể hòa vốn và không thu được lợi nhuận như kỳ vọng. Tương tự, ông Du Baonian, người điều hành một công ty thực phẩm chế biến thịt cừu, cũng chia sẻ rằng dù ông vẫn tham gia các chương trình khuyến mãi, nhưng doanh số bán hàng thấp và chi phí quảng cáo cao khiến lợi nhuận giảm sút.