Người dân Bỉ có xu hướng 'xa lánh' ô tô cá nhân
Do người dân thay đổi đáng kể thói quen đi lại và di chuyển, nên trong vòng 10 năm qua, thị phần ô tô cá nhân tại thủ đô Brussels của Bỉ hiện giảm từ 38% xuống còn 27%.
Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn số liệu từ Liên đoàn ô tô và xe đạp của Bỉ (FEBIAC) cho biết sau mức thấp lịch sử hồi năm 2022, thị trường ô tô mới đang phục hồi, đặc biệt là nhờ chế độ ưu đãi thuế nhằm thay thế các xe công chạy bằng xăng dầu truyền thống sang xe điện. Mức phục hồi lên tới 30% trong 4 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, nhưng chỉ đạt 14,6% ở vùng thủ đô Brussels.
Tuy nhiên, khảo sát cho thấy người dân thủ đô Brussels đang có xu hướng "xa lánh" ô tô cá nhân. Cụ thể, số xe ô tô đăng ký ở vùng thủ đô Brussels chiếm 16% tổng số xe đăng ký trên toàn quốc hồi năm 2010, tức là 87.499 /547.347 xe. Con số này giảm xuống còn 13,4% trong năm 2020 và 12,9% vào năm 2021. Tỷ lệ mua xe cá nhân so với doanh nghiệp cũng giảm, từ 17,4% trong năm 2013 xuống còn 15,6% trong năm 2022.
Kết quả cuộc khảo sát mới nhất về các hoạt động đi lại của người dân ở Brussels, do Sở Giao thông Brussels công bố ngày 23/5, cho thấy số lượng ô tô đăng ký và số lượng ô tô cá nhân được đăng ký đã giảm trong 10 năm qua, từ 38% xuống còn 27%. Cuộc khảo sát đối với 2.685 người, được tiến hành từ mùa Thu năm 2021 đến mùa Thu năm 2022, cũng cho thấy sự thay đổi đáng kể trong việc di chuyển của người dân Brussels. Tỷ lệ sử dụng xe đạp đã tăng từ 3% trong năm 2010 lên 9% hiện nay. Khoảng 36% số người được hỏi cho biết thường xuyên đi bộ hoặc đi bằng phương tiện giao thông công cộng, thậm chí cả xe trượt scooter.
Giới chức Brussels khẳng định người dân thủ đô đã thực sự thay đổi thói quen đi lại, theo đó đi bộ và đi xe đạp nhiều hơn, lái xe ô tô ít hơn và tiếp tục sử dụng giao thông công cộng nhờ các khoản đầu tư lớn của chính phủ vào mạng lưới tàu điện, xe buýt.
Trong khi đó, ông Jean-Marc Ponteville, người phát ngôn của hãng nhập khẩu ô tô D'Ieteren (Bỉ), cho hay hiện ô tô đang dần bị các phương thức vận tải khác thay thế do không còn được coi là phù hợp nhất với môi trường thành phố. Đây cũng là lý do tại sao D'Ieteren đã chọn đầu tư phát triển dịch vụ ô tô hoặc xe đạp dùng chung.