Nam hay nữ quyền trong thời kỳ Đông Sơn? (kỳ 3): Đến thời Đông Sơn, nhiều thứ vẫn luôn từ mẹ

Dựa trên tư liệu khảo cổ học thì nhận thức của loài người về mẹ có những bằng chứng đầu tiên vào khoảng trên dưới 50 ngàn năm trước.
21/09/2023 17:52
TS Nguyễn Việt

Dựa trên tư liệu khảo cổ học thì nhận thức của loài người về mẹ có những bằng chứng đầu tiên vào khoảng trên dưới 50 ngàn năm trước. Thói quen theo mẹ, bám mẹ là bản năng động vật tự nhiên của con người, nhưng nhận thức về mẹ như một tiến trình trong lịch sử nhận thức của loài homo sapiens (người hiện đại - modern human) lại là kết quả của quá trình tích lũy nhận thức lâu dài và biểu hiện ra khá muộn.

Chứng cứ rõ nét nhất của điều này là sự xuất hiện những biểu tượng phụ nữ mang bầu, do con người tạo ra bằng ngà voi, đá hay đất nung vào cuối thời đại đá cũ. Cho đến nay sách báo vẫn dùng từ "venus" (thần vệ nữ) để đặt tên cho các biểu tượng đó: một tượng khối người với sự nhấn mạnh đặc trưng tiêu biểu nhất của mẹ: Bụng, bầu vú và âm hộ khi mang thai.

Ở Việt Nam, chúng ta chưa phát hiện được những biểu trưng mẹ sớm tương tự như vậy. Có lẽ vào khoảng 4.000 năm trước, những đồ gốm thể hiện bầu sữa mẹ xuất hiện trong các làng trống lúa sớm đã xác nhận vị trí được tôn vinh của mẹ. Và cho đến khi xã hội Việt Nam phát triển đến giai đoạn tiền nhà nước và nhà nước sơ khai Âu Lạc tương ứng với nền văn hóa khảo cổ Đông Sơn thì vai trò của mẹ và kèm theo cả nữ quyền vẫn còn rất đậm nét.

Nam hay nữ quyền trong thời kỳ Đông Sơn? (kỳ 3): Đến thời Đông Sơn, nhiều thứ vẫn luôn từ mẹ - Ảnh 1.

Tượng “Venus” thời đại đá cũ (25.000 năm trước) phát hiện ở Willendorf (Áo). Phiên bản trưng bày tại Bảo tàng Phạm Huy Thông, Kim Bôi, Hòa Bình (hình bên trái) và chiếc vò gốm có bốn cặp vú khai quật được ở Hòa Diêm (Khánh Hòa), thuộc văn hóa Sa Huỳnh, 2000 năm trước

Tôi bắt đầu tập trung hơn về vấn đề này khoảng 15 năm trước, khi được mời tham dự một hội nghị quốc tế về Thờ Mẫu.  Báo cáo của tôi khi đó nhấn mạnh hai hiện tượng: 1- Ưu thế của nữ thần (Âu Cơ, Nữ Oa, Tây Vương Mẫu…) luôn trội hơn nam thần cặp đôi (Lạc Long Quân, Phục Hy, Đông Vương Phụ); và 2 - Nam thần Ấn Độ giáo Quan Âm khi du nhập vào thế giới tiền sử muộn phương Đông, mà cụ thể ở Việt Nam, đã hóa nữ thần - mẹ (Phật Bà Quan Âm). Điều đó trùng hợp với hiện tượng biểu tượng nữ được tôn vinh trên nghệ thuật đồng thau Đông Sơn.

Trong bài này tôi muốn giới thiệu những bằng chứng khảo cổ tôn thờ nữ tính qua nghệ thuật Đông Sơn, đặc biệt trên hai phương diện: phồn thực và sinh nở.

Phồn thực

Có một thời gian dài, nhiều nhà khoa học khá ngại ngần khi dụng chạm vào vấn đề "phồn thực" mà đôi khi dư luận xã hội cho là "tục tĩu" và rất nhạy cảm này. Đây cũng là điều mà các sử gia Đại Việt Sử ký Toàn thư gặp phải. Tuy nhiên, sử gia Ngô Sĩ Liên đã có một lời như tổng kết rất đáng chú ý: "Phong tục thời Hùng Vương rất thuần hậu, chất phác". Hẳn khi đó, những diễn xướng dân gian như "Trò Trám", "Nõ Nường"… đang còn phổ biến trong dân gian, được coi như tàn tích từ thời dựng nước.

Câu chuyện phồn thực rất "thuần hậu, chất phác" đó được cởi mở khi nắp thạp Đào Thịnh được phát hiện với 4 cặp nam nữ đang "ân ái" giữa thanh thiên bạch nhật trên nắp một hiện vật đồng có giá trị tâm linh cao đương thời. Có lẽ trước khi việc thờ Linga, Yoni theo chân các đạo sĩ Ấn Độ giáo đưa vào Đông Nam Á, những biểu tượng thiêng trong tâm linh Đông Sơn đã bao hàm cả sự trần tục đó rồi. 

Nam hay nữ quyền trong thời kỳ Đông Sơn? (kỳ 3): Đến thời Đông Sơn, nhiều thứ vẫn luôn từ mẹ - Ảnh 2.

Ảnh trái : Nhóm tượng đôi chụp ở các góc khác nhau, được cho là hiện vật Đông Sơn phát hiện ở Yên Bái năm 2014 (Những phát hiện mới Khảo cổ học 2015). Ảnh phải: Uyên ương – tượng đá trên cán một thanh kiếm Đông Sơn

Gần đây, xung quanh vùng Đào Thịnh, nơi phát hiện chiếc thạp có năm kể trên, còn phát hiện hai trống đồng lớn. Trên các ô trang trí trên thân trống mô tả rõ hình tượng trai gái "ân ái' cả trong tư thế đứng lẫn nằm. Đặc biệt, một đôi đang "ân ái" nằm trong màn (trướng), bên ngoài có một shaman đang hành lễ. Rõ ràng, đó không chỉ là sự "vẽ bậy" tùy tiện của thợ đúc đồng mà là một nghi lễ phồn thực được xã hội trân kính.

Cảnh như vậy tôi cũng đã từng thấy trên hình khắc trang trí ở một tấm đeo ngực Đông Sơn. Từ đó có thể hiểu những biểu tượng cóc, nhái, trâu bò… trên lưng nhau trong nghệ thuật Đông Sơn tuân thủ một tín ngưỡng tâm linh phồn thực rất tự nhiên và nhân bản. Cần khẳng định rằng trước khi các quy chế mang màu sắc Khổng/Nho/Giáo… du nhập và áp đặt lên từng bộ phận xã hội Việt Nam, có lẽ ào ạt từ thế kỷ 2 - 3 sau Công nguyên, thì về cơ bản các nhóm dân cư bản địa trên lãnh thổ Việt Nam vẫn sống rất "thuần hậu, chất phác" như vậy.

Sinh nở

Nhà dân tộc học Tạ Đức đã rất ấn tượng với điệu múa giang hai tay ngang vai của phụ nữ Cơ Tu khi anh viết cuốn sách về dân tộc này trong những năm 1990. Đây cũng là một tư thế thường thấy trên trang trí đồ đồng Đông Sơn khối Tây Âu, mà những năm đầu 1960 - 1970 các nhà nghiên cứu thường mô tả là "hình tượng nhái bén".

Những hình này thấy rất rõ trên cán dao găm đồng kiểu Đông Sơn Tây Âu: các sợi đan tạo thành một con vật đầu hình quả trám, chân tay dạng căng ra bốn góc. Trong nhiều mộ thân cây khoét rỗng Đông Sơn, ta bắt gặp những hiện vật dạng như cái tram cài đầu, có ba chân, bên trên như hình búp sen hay lá đề với các hình chim thú đậu xung quanh. Đáng chú ý là hình người ở giữa đứng dạng hai chân, hai bàn tay xòe ra giơ ngang vai như kiểu các phụ nữ Cơ Tu múa cầu thánh.

Nam hay nữ quyền trong thời kỳ Đông Sơn? (kỳ 3): Đến thời Đông Sơn, nhiều thứ vẫn luôn từ mẹ - Ảnh 3.

Hình tượng nữ thần MẸ trong tư thế sinh nở trên qua đồng và trên vật trang trí Đông Sơn

Hình ảnh rõ hơn cả được thể hiện trên hàng trăm chuôi qua dạng lưỡi thẳng phổ biến trong khối văn hóa Đông Sơn dạng Tây Âu - Điền. Đây là loại qua được chứng minh là có phong cách ảnh hưởng từ đất Thục cổ (vùng Tứ Xuyên, Trung Quốc) trong thế kỷ 4 - 5 trước Công nguyên. Đặc trưng chung là thể hiện ba vị thần đầu nhọn hình củ hành, trong đó người ngồi giữa là chính, hai người hai bên giống nhau như thần tả hữu phù trợ. Cả ba người đều xòe bàn tay giơ tay giơ lên trời theo hướng hai bên, đan vào nhau. Chân họ dạng ra tạo thành hai hình nấm đầu tròn có mắt mũi ở hai bên, tạo thành bố cục 5 người: một chính to lớn ở giữa, hai người lớn phụ trợ ở hai bên và hai nấm bé con ở dưới, rất giống hình ảnh một gia đình.

Nam hay nữ quyền trong thời kỳ Đông Sơn? (kỳ 3): Đến thời Đông Sơn, nhiều thứ vẫn luôn từ mẹ - Ảnh 4.

Trống đồng phong cách Đông Sơn Tây Âu đào ở Yên Bái có trang trí trên thân cảnh đôi nam nữ ân ái trong màn và một shaman (thày cúng) làm lễ ở bên ngoài (sưu tập trống Nguyễn Đình Sử, Hà Nội)

Từ lâu, tôi có rủ một tiến sĩ khảo cổ Trung Quốc chuyên khai quật văn hóa đồng thau ở Vân Nam thu gom các hình tượng người trên chuôi qua này. Năm 2011, tôi bắt gặp một chiếc qua có nhóm hình người tương tự nhưng cách thể hiện chân thực hơn đã khiến tôi nghĩ đến tín ngưỡng thờ Mẹ. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ với Mẹ thực sự diễn ra vào năm 2013, khi tôi thực hiện chuyến thăm hầu hết các sưu tập và địa điểm khảo cổ học quan trọng thời Đông Sơn, Chiến Quốc - Tần/Hán ở Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc). Trong một sưu tập đồ đồng do Sở Văn vật Khúc Tĩnh (Vân Nam) giới thiệu, tôi bắt gặp hàng chục chiếc qua đồng có hình những vị thần đầu củ hành ở chuôi. Trong đó có những chiếc thể hiện rõ ràng hình ảnh nữ thần giơ tay, dạng chân với hình âm hộ rõ nét. Dự đoán của tôi đã chính xác: đây là biểu tượng thờ thần Mẹ với chức năng và trong tư thế đang sinh nở.

Mọi sự có vẻ dần được sáng tỏ vai trò mẹ trong văn hóa Đông Sơn. Cũng cần nhắc lại một lần nữa: Di ảnh đậm nét vai trò mẹ được truyền tụng trong dân gian đến tận thế kỷ 13, khi những cuốn sách sử Đại Việt đầu tiên tìm về gốc gác tiên tổ ra đời, rằng 50 người con theo mẹ Âu Cơ lên núi đã thay nhau thế tập Hùng Vương chứ không phải là 50 người con trai theo cha. Hy vọng những thành tựu khảo cổ Việt Nam trong tương lai sẽ tiếp tục minh chứng chủ đề này.

"Đặc biệt một đôi nam nữ đang "ân ái" nằm trong màn (trướng), bên ngoài có một shaman đang hành lễ. Rõ ràng, đó không chỉ là sự "vẽ bậy" tùy tiện của thợ đúc đồng mà là một nghi lễ phồn thực được xã hội trân kính" - TS Nguyễn Việt.

                                                                                       (Còn nữa)   

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.