Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất - "Nam hay nữ quyền trong thời Đông Sơn"? (Kỳ 1): Từ những tượng nam, nữ trên cán dao găm...

Tôi đã kết thúc 5 bài phần nói khái quát về tình trạng xương cốt người trong chuyên mục "Thế giới người lớn Đông Sơn".
07/09/2023 19:24

Tôi đã kết thúc 5 bài phần nói khái quát về tình trạng xương cốt người trong chuyên mục "Thế giới người lớn Đông Sơn". Khi chuẩn bị sang mô tả, phân tích thế giới người lớn Đông Sơn trong "tư duy mô tả ảo", dựa vào hàng ngàn tiêu bản hình khắc 2D và tượng đúc 3D Đông Sơn, thì có một bạn đọc nhắn hỏi: Thời Đông Sơn là nam quyền hay nữ quyền?

1. Câu hỏi này liên quan đến lĩnh vực học thuật phụ hệ và mẫu hệ, nhưng có khác nhau chút ít. Đôi khi phụ hệ mà vẫn có nữ quyền và mẫu hệ vẫn phổ biến nam quyền. Vì vậy, chiều ý bạn cũng là điều tôi thích làm. Hơn thế nữa, đây lại là một lời giải đáp cũng chín muồi và không phải là sai nhịp, khi tuần trước tôi vừa viết về những bộ xương nam, nữ với chủ đề: "Không phải nam lúc nào cũng cao hơn nữ! Thời Đông Sơn cũng vậy"…

Phụ hệ (patrilineality) và mẫu hệ (matrilineality) là hai khái niệm về dòng con cái tính theo cha hay mẹ. Do xã hội loài người trải qua thời gian khá dài trong tình trạng săn bắt hái lượm, hôn phối bầy đàn, đứa trẻ sinh ra chỉ biết mẹ (người sinh và nuôi dưỡng) chứ không biết chắc cha của mình.

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất - "Nam hay nữ quyền trong thời Đông Sơn"? (Kỳ 1): Từ những tượng nam, nữ trên cán dao găm... - Ảnh 1.

Một vài kiểu tượng nữ Đông Sơn

Tàn dư này đôi khi đọng lại ở những xã hội phát triển sau này, khi hôn nhân diễn ra giữa một lứa chị em của thi tộc với một lứa anh em của thị tộc khác, hoặc những chàng trai của các thị tộc khác về làm chồng, ở rể của chị em một gia đình thị tộc lớn. Khi đó, những đứa trẻ sinh ra vẫn theo dòng mẹ. Trong nghiên cứu nhân học, nhân văn xuất hiện khái niệm cộng đồng theo dòng mẹ (mẫu hệ).

Phụ hệ xuất hiện muộn hơn, gắn với xã hội trồng trọt chăn nuôi, phổ biến là thời đại đá mới - khi xã hội đảm bảo người đàn ông luôn là chủ mỗi gia đình và có đủ điều kiện xác nhận dòng con của mình. Quyền lực trong mỗi cộng đồng xã hội lại là chuyện khác với hệ dòng huyết thống, mặc dù trong thực tế thường gắn với nhau. Quyền lực xã hội thuộc về kẻ mạnh, nhóm mạnh.

Tuy nhiên, khi nghiên cứu hiện tượng nữ quyền Đông Sơn thể hiện trong nghệ thuật trang trí, tín ngưỡng và phần nào trong thư tịch ghi chép ở giai đoạn cuối về khởi nghĩa Bà Trưng, Bà Triệu, ta cũng có thể ghi nhận dấu vết còn khá đậm nét của nữ hệ, nữ quyền trong giai đoạn lịch sử này.

"Nhóm tượng cán dao găm loại hình Quả Cảm có biến tấu đặc biệt với hình tượng thủ lĩnh nam mang rìu chiến, dao găm và thậm chí cả đầu lâu chiến lợi phẩm sau lưng" - TS Nguyễn Việt.

2. Có lẽ tư liệu giúp bàn về vấn đề này tốt nhất là các tượng người trên cán dao găm Đông Sơn và các hình khắc trên chuôi qua đồng, cán dao găm đồng.

Một trong số hiện tượng độc đáo nhất của đồ đồng Đông Sơn là sự tồn tại những con dao găm có đúc tượng người làm chuôi cầm. Nghiên cứu loại hình di vật đồng Đông Sơn có thể dễ dàng nhận ra hai loại hình chính của dao găm đồng.

Loại hình phía bắc gồm những dao găm gần với dạng Vân Nam (Trung Quốc): Lưỡi hình tam giác hai cạnh thẳng hoặc gấp khúc nhẹ, có sống ở giữa, trang trí hai bên cánh lưỡi. Chắn tay ngăn giữa lưỡi và cán là một đường thẳng dẹt, trên đó cũng có hoa văn hình học, tạo với tay cầm thành một hình chữ T. Đốc tay cầm để trơn hoặc đôi khi có một tấm đồng dẹt hình thoi bịt lỗ ống tay cầm. Trên phần thân tay cầm có hình trang trí kỷ hà tinh tế lấy trọng tâm là hình một người dạng như nhái bén dang tay, dạng chân. Dạng dao găm này tập trung ở vùng thượng nguồn sông Hồng, Đà, Lô, Chảy, Mã, Chu, Hiếu…

Những tượng người giúp cho nhận thức về chủ đề nam quyền, nữ quyền thuộc loại dao găm lưỡi hình lá tre, hiếm khi có gờ giữa lưỡi và ít trang trí trên lưỡi. Chắn tay hẹp, đặc trưng bởi hai đầu vuốt nhọn xoắn thành hình như ngọn su su hay dương sỉ.

Phần tay cầm có ba cách thể hiện: Kiểu thứ nhất phổ biến và đơn giản nhất trông như một thỏi đồng mặt cắt hình bầu dục rộng 1,5 x 1 cm, có đốc xòe ra như hình chữ T ngược, trên phần đốc này đôi khi có đúc trang trí thêm hình người, thú nhỏ.

Kiểu thứ hai chỉ khác kiểu thứ nhất ở chỗ phần đốc phía dưới phình ra như một củ hành rỗng, một số trên đó trổ lỗ rất tinh xảo. Cũng có một số chiếc có đúc thêm tượng người ôm chim ở đốc.

Kiểu thứ ba, đáng chú ý nhất là các kiểu tượng người cả nam lẫn nữ, đều trang sức quý phái ở tư thế đứng chống nạnh hai tay tạo thành điểm tựa cho tay cầm người sử dụng. Các tượng này khá đa dạng, nhưng cũng có thể gộp thành hai phong cách tượng nam và hai phong cách tượng nữ điển hình, ngoài ra là các tượng cá biệt khác. Rất đáng chú ý là tượng cán nam phổ biến ở đồng bằng Bắc Bộ trong khi tượng nữ tập trung hơn ở vùng Thanh Nghệ.

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất - "Nam hay nữ quyền trong thời Đông Sơn"? (Kỳ 1): Từ những tượng nam, nữ trên cán dao găm... - Ảnh 3.

Tượng nam cán dao găm kiểu Quả Cảm

Hai kiểu tượng cán dao găm hình nam được tôi đặt tên là phong cách Tràng Kênh và phong cách Quả Cảm, dựa vào những hiện vật phát hiện trong các cuộc khai quật điền dã khảo cổ học. Hai phong cách đều thống nhất ở lối ăn mặc ở trần, đóng khố ngắn, tóc tết bím đôi, trán có đai hoặc buộc khăn. Tay và tai đeo vòng trang sức. Tượng Tràng Kênh thường cao hơn, trượng Quả Cảm thấp hơn và rất dễ nhận ra ở cụm nhiều vòng tai bên trái. Nhóm tượng cán dao găm loại hình Quả Cảm có biến tấu đặc biệt với hình tượng thủ lĩnh nam mang rìu chiến, dao găm và thậm chí cả đầu lâu chiến lợi phẩm sau lưng. Loại hình dao găm cán Quả Cảm phân bố xa nhất, tận Hồ Nam (Trung Quốc), trong một ngôi mộ thời Chiến Quốc.

Hai kiểu tượng nữ đều mặc váy che kín thân, thắt lưng thả tận mắt cá. Thường đeo vòng cổ, vòng tai đơn giản. Khác nhau ở cách vấn tóc: Vấn tròn quanh đầu và búi bồng như chỏm tháp nhọn. Dạng cán dao găm tượng nữ có tóc búi bổng chỏm tháp thường được đầu tư trang trí nhiều hơn. Phía sau gáy có móc vòng khuyên treo nhạc chuông nhỏ. Có tượng nữ tay cầm rìu chiến, tượng ngồi trên vai hầu nữ, tượng đôi ngồi xổm trên lưng voi, tượng mẹ cạo tóc cho con…

3. Tôi đã viết loạt bài về những tượng cán dao găm đăng cách đây gần chục năm trên tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật của Viện Mỹ thuật, trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Theo đó có thể dễ dàng nhận ra những tượng này gắn với hình ảnh các thủ lĩnh cộng đồng hơn là tượng thần thánh.

Tượng nam phổ biến ở phía bắc vào thời Đông Sơn gắn với xã hội phụ hệ và chế độ phụ quyền đã trở nên ưu thế bên cạnh tàn dư mẫu hệ, mẫu quyền thể hiện trong việc nắm quyền của 50 người con trai theo mẹ Âu Cơ và khởi nghĩa Hai Bà Trưng cũng như hệ thống các đền thờ nữ tướng đương thời. Tượng cán dao găm nữ lại tập trung ở phía nam của địa bàn phân bố văn hóa Đông Sơn, tức các vùng lưu vực sông Mã/Chu (Thanh Hóa) và thượng lưu sông Hiếu/Cả (Nghệ An) với kiểu nữ chúa tóc bồng Núi Nưa thấy nhiều ở Sông Mã/Chu và nữ tóc vấn thấy nhiều ở vùng Làng Vạc (Sông Hiếu).

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất - "Nam hay nữ quyền trong thời Đông Sơn"? (Kỳ 1): Từ những tượng nam, nữ trên cán dao găm... - Ảnh 4.

Tượng cán dao găm Đông Sơn: nữ kiểu núi Nưa (sưu tập Mai Sĩ Tất Thắng, tp Hồ Chí Minh) và tượng mẹ cạo đầu cho con (Sưu tập CQK, California, Mỹ)

"Dư ảnh" của khởi nghĩa Triệu Quốc Đạt với vai trò vượt trội hơn của em gái Triệu Thị Trinh và hệ thống đền thờ Bà Triệu cho thấy ít ra đến tận thế kỷ 3 sau Công nguyên, nữ quyền vẫn còn rất đậm nét ở Xứ Thanh trở vào trong. Tượng trên cán dao/kiếm ngắn kiểu Núi Nưa phát hiện được khá nhiều với đặc trưng thống nhất một nữ chúa tóc bồng hình chỏm tháp nhọn, có đai trán rộng bản làm lộ ra khuôn mặt trái xoan có đôi mắt to, mũi thẳng.

Hai thanh kiếm ngắn phát hiện ở núi Nưa (Thanh Hóa) cũng như ba bốn chiếc vớt dưới sông sau này đều thể hiện hình tượng nữ chúa mặc váy kín thân, trên có hoa văn thêu, tai và tay đều đeo vòng lớn, cổ đeo nhiều hàng vòng chuỗi như những vòng chuỗi hạt thủy tinh, mã não tìm được nhiều trong mộ táng Đông Sơn. Phần eo của nữ chúa đều có một thắt lưng có búi hình quả thị thả đến mắt cá chân ở cả phía trước lẫn phía sau. Tuân thủ quy tắc chung của cán dao găm, hai tay nữ chúa cong chống nạnh ngang hông, tạo thành hai cung tròn hình tim làm chỗ tựa tay cầm cho chủ nhân thanh kiếm. Duy nhất một chiếc, tôi chứng kiến khi làm giám định cho sưu tập Đông Sơn của Gallery Hioco (Paris), là tượng nữ chúa kiểu Núi Nưa có vác trên vai một chiếc rìu chiến.

Có lẽ bài cũng đã dài. Tôi sẽ trở lại đề tài này vào dịp thứ Năm tuần tới.   

Những tượng đôi đặc biệt

Tượng nữ chúa trên cán dao găm còn được thể hiện trên hai phong cách tượng đôi rất đặc biệt: Nữ chúa ngồi trên vai của một hầu nữ khác. Bảo tàng Babier-Mueller tại Geneva sở hữu một tượng như vậy. Sau đó phòng trưng bày của Nhà hàng Trống đồng Đông Sơn ở phố Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng có một tượng cùng kiểu nữ chúa ngồi trên vai như vậy. Nhưng theo tôi, tượng này còn đẹp hơn tượng của bảo tàng Geneva. Tượng nữ chúa ngồi trên vai người hầu của sưu tập Gussenmayer (Ghent, Bỉ) còn độc đáo ở con rắn dưới chân người hầu… Rải rác ở các sưu tập tư nhân khác cũng có những cán dao găm cùng phong cách, chứng tỏ đây là biểu trưng nữ quyền khá phổ biến đương thời.

Một kiểu tượng đôi như hai nữ chúa song sinh ngồi xổm trên lưng voi cũng là một phong cách khá phổ biến đương thời. Cho đến nay tôi đã có điều kiện chứng kiến 4 dao găm có hình tượng như vậy. Từ 2008, trong một bài viết trên Nghiên cứu Mỹ thuật, tôi đã từng liên tưởng hình tượng đó với hai chị em Bà Trưng.

(Còn tiếp)

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.