M.U đi tiên phong trong kinh doanh như thế nào?

Các CLB bóng đá chỉ là thứ gì đó rất nhỏ bé trong kinh doanh khi so sánh với những công ty hàng đầu trong Fortune 500, bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng doanh thu. Tuy nhiên...
15/02/2018 06:36

(Thethaovanhoa.vn) - Các CLB bóng đá chỉ là thứ gì đó rất nhỏ bé trong kinh doanh khi so sánh với những công ty hàng đầu trong Fortune 500, bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ theo tổng doanh thu. Chẳng hạn adidas, nhà tài trợ của M.U (đội bóng kiếm tiền giỏi nhất thế giới) trong 6 tháng tới sẽ kiếm được nhiều tiền hơn cả 139 năm tồn tại của M.U cộng lại.

Tuy nhiên, các CLB bóng đá hàng đầu thế giới lại có những thứ mà các công ty lớn không có, hoặc còn lâu mới đạt được: một sự tiếp cận toàn cầu vượt qua ranh giới địa lý, quốc gia, văn hóa, tôn giáo và ngôn ngữ. Những CLB như M.U đã làm được điều đó trong nhiều năm qua, nhưng đã được đẩy lên một tầm cao mới vài năm gần đây thông qua mạng xã hội và truyền hình.

Nội dung số là nền tảng của tương lai

Hồi tháng 2/2017, M.U đã đi trước các CLB lớn khác bằng cách ra mắt ứng dụng MUTV (Manchester United TV), vốn là kênh truyền hình riêng của họ, trên các nền tảng IOS, Android... để fan hâm mộ có thể xem các video clip liên quan tới M.U trên thiết bị di động của họ. Nhờ ứng dụng này, M.U có thể tiếp cận người hâm mộ từ 165 nước trên thế giới.

Phòng ngự tốt nhất, M.U vẫn phải thay máu cả hàng thủ ở mùa Hè tới

Phòng ngự tốt nhất, M.U vẫn phải thay máu cả hàng thủ ở mùa Hè tới

Màn trình diễn bạc nhược, lỏng lẻo không muốn nói là thảm hoạ của Man United trước Newcastle đã một lần nữa cho Jose Mourinho thấy hàng thủ đang là gánh nặng để đưa 'Quỷ đỏ' trở lại với vinh quang.

Và để phổ biến một cách rộng rãi hơn, M.U đã thuê hẳn Phil Lynch và bổ nhiệm ông này làm giám đốc điều hành mảng đa phương tiện. Lynch từng là người đứng đầu bộ phận nội dung và đa phương tiện toàn cầu của Yahoo. Trước khi gia nhập Yahoo, Lynch còn là phó chủ tịch cấp cao tại Sony Pictures, phụ trách mảng nội dung kỹ thuật số. Việc thuê một chuyên gia hàng đầu về nội dung kỹ thuật số như Lynch cho thấy M.U sẽ đầu tư lâu dài cho ứng dụng MUTV, nhưng quan trọng hơn, “Quỷ đỏ” tiếp tục chứng tỏ tham vọng sẽ không bỏ sót một ngóc ngách nào trên thế giới.

M.U là CLB có đầu óc kinh doanh nhất trong thế giới bóng đá và triển vọng về doanh thu đằng sau dự án này là rất rõ ràng. M.U hiện đang có khoảng gần 700 triệu người theo dõi thường xuyên trên khắp thế giới và họ chỉ cần 1% trong số này đăng ký dịch vụ của ứng dụng MUTV (phí 1 bảng/tháng) thì họ sẽ thu về khoảng 80 triệu bảng/năm. Đó là chưa kể M.U sẽ thu hút được nhiều đối tác tài trợ để nhãn hàng của họ có thể xuất hiện trên ứng dụng MUTV bởi người hâm mộ có thể xem mọi lúc, mọi nơi nhờ tính di động của nó.

Vậy 80 triệu bảng này có ý nghĩa gì với M.U trên sân cỏ? M.U có thể mua 3 cầu thủ hàng đầu với 75 triệu bảng mỗi người kèm theo mức lương 200.000 bảng/tuần theo một bản hợp đồng có thời hạn 5 năm.

Hồi tháng 1/2016, Sina Sports, nền tảng lớn nhất Trung Quốc về nội dung số thể thao, và M.U đã ký thỏa thuận hợp tác lâu dài, theo đó, Sina Sports sẽ là đối tác chính thức của M.U về truyền thông kỹ thuật số ở Trung Quốc đồng thời là nhà phân phối độc quyền của MUTV tại Trung Hoa đại lục. Sam Li, người đứng đầu bộ phận nội dung và đối tác chiến lược tại Sina Sports, cho rằng các đội bóng lớn giờ có xu hướng tiếp cận với người hâm mộ qua các nền tảng kỹ thuật số hơn là truyền hình thông thường bởi nó có rất nhiều lợi thế.

“Tiếp cận, tương tác và giao tiếp với người hâm mộ thông qua nội dung kỹ thuật số và mạng xã hội đem lại hiệu quả hơn rất nhiều so với truyền hình truyền thống, vốn chỉ có giao tiếp một chiều. Trên nền tảng kỹ thuật số, các đội bóng có thể dễ dàng xây dựng một cộng đồng gắn kết mạnh mẽ để người hâm mộ có thể thực sự cảm thấy mình là một phần của CLB. Với truyền hình truyền thống, người hâm mộ như bị cô lập, và ngoài tỷ lệ rating cơ bản, CLB không nhận được nhiều phản hồi từ người hâm mộ cho nội dung mà họ sản xuất”, Sam Li nói với tờ The Independent của Anh.

Tiềm năng thương mại rất lớn

Hợp đồng với Sina Sports cho phép M.U khai thác các nguồn thông tin kỹ thuật số mà Sina Sports sở hữu hoặc có cổ phần. Thực tế, Sina Sports chỉ là một kênh của công ty mẹ là tập đoàn Sina Corp, vốn đang sở hữu nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc là Sina Weibo (vẫn được gọi là Twitter của Trung Quốc). Sina, cũng như ứng dụng MUTV, là một kênh kỹ thuật số chứ không phải truyền hình thông thường.

Bên cạnh tiền thu được từ việc đăng ký sử dụng ứng dụng MUTV, Sam Li còn hình dung ra một tương lai không xa rằng MUTV sẽ là một sản phẩm kỹ thuật số phổ biến khắp thế giới và hấp dẫn các nhà quảng cáo, khiến giá trị thương mại của M.U sẽ còn lớn hơn nữa, dù họ đã là số 1 trong thế giới bóng đá. Phó Chủ tịch M.U Ed Woodward cũng cho rằng ứng dụng của họ sẽ thu thập được nhiều dữ liệu hơn nữa từ người hâm mộ, từ đó M.U và các đối tác thương mại sẽ dễ dàng hơn khi bán ra thứ gì đó.

Tim Crow, CEO của Synergy, công ty hàng đầu về marketing thể thao và giải trí, cho rằng, sự tăng tốc chóng mặt của các nội dung kỹ thuật số có nghĩa là đến một ngày nào đó các CLB lớn có thể nhìn xa hơn việc du đấu nước ngoài và bán áo, mà tập trung vào việc khai thác giá trị của lực lượng CĐV đông đảo trên toàn cầu.

Ngoài các sản phẩm kỹ thuật số, Crow còn đặc biệt nhấn mạnh sự phát triển của công nghệ thực tế ảo và coi đây là thứ sẽ thay đổi bóng đá trong tương lai khi đem lại cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Những công ty tiên phong như Laduma đã phát triển các nội dung ứng dụng công nghệ thực tế ảo cho NFL (bóng bầu dục Mỹ) và tương lai sẽ là bóng đá.

Mọi thứ sẽ cần thời gian, thử nghiệm và cả sai sót nữa, nhưng nếu thành công, tiềm năng thương mại mà nó đem về sẽ vô cùng lớn. Những CLB như M.U đã bắt đầu đi theo hướng này và đó là lý do tại sao họ luôn là đội bóng thành công nhất trên thương trường cũng như có lực lượng CĐV đông đảo nhất.

M.U lần đầu vượt Real sau 11 năm về sự giàu có

Hồi giữa tháng 1/2017, M.U đã trở thành đội bóng giàu có nhất thế giới theo công bố mới nhất của BXH Deloitte’s Football Money League (áp dụng cho mùa giải 2015-16) để phá vỡ sự thống trị kéo dài 11 năm của Real Madrid.

Đó là lần đầu tiên kể từ mùa 2003-04, M.U mới lại lên vị trí số 1 về doanh thu, cho dù họ chỉ xếp thứ 5 tại Premier League mùa 2015-16, trong khi Real giành chức vô địch Champions League. Cụ thể, M.U là đội bóng đầu tiên trong lịch sử đạt doanh thu vượt mốc 500 triệu bảng, chính xác là 515,3 triệu bảng, trong mùa 2015-16 khi doanh thu của họ tăng đột biến ở cả 3 khía cạnh: truyền hình, doanh thu từ các trận đấu và thương mại.

Chú thích ảnh
Hợp đồng lớn với adidas và Chevrolet giúp M.U vượt mặt Real

Thương mại chính là sự khác biệt của M.U so với các đối thủ của họ, nhất là ở thị trường nội địa. “Có nhiều yếu tố khác nhau đằng sau thành công của M.U về mặt tài chính. M.U là một nhãn hiệu toàn cầu và họ không chỉ dựa vào những nhà tài trợ chính như adidas hay Chevrolet, mà họ còn có một mạng lưới rộng khắp các đối tác thương mại trải dài trên khắp thế giới với nhiều ngành nghề khác nhau”, Dan Jones, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về thể thao của hãng kiểm toán Deloitte cho hay.

M.U có tổng cộng 70 đối tác liên kết khác nhau (M.U chia các nhà tài trợ của họ thành toàn cầu và vùng, cũng như các mảng khác nhau như truyền thông và tài chính), trong đó có 25 nhà tài trợ toàn cầu, gồm hàng loạt nhãn hàng từ dầu bôi trơn, rượu vang, máy kéo... Các đối tác về tài chính của họ phủ khắp thế giới, từ Uganda cho tới Hàn Quốc, từ Serbia cho tới Mexico.

Trong mùa Hè 2015, M.U đã ký hợp đồng thương mại trị giá 750 triệu bảng trong 10 năm với adidas, khi hãng đồ thể thao Mỹ thay thế Nike để trở thành nhà tài trợ quần áo cho CLB. Trước đó, hợp đồng của M.U với Nike chỉ là 305 triệu bảng kéo dài trong 13 năm.

Vũ Mạnh

Tin cùng chuyên mục

Triều đại Ruben Amorim tại MU khởi đầu bằng trận hòa trên sân tân binh Ngoại hạng Anh

Triều đại Ruben Amorim tại MU khởi đầu bằng trận hòa trên sân tân binh Ngoại hạng Anh

Mặc dù mở tỷ số từ rất sớm, nhưng MU đã không thể bảo vệ được lợi thế ấy và đã phải rời sân Ipswich với tỷ số hòa 1-1. Tân HLV Ruben Amorim sẽ còn khá nhiều việc phải làm.

Nhận định, soi tỷ lệ Ipswich vs MU 23h30 hôm nay 24/11, Ngoại hạng Anh vòng 12

Nhận định, soi tỷ lệ Ipswich vs MU 23h30 hôm nay 24/11, Ngoại hạng Anh vòng 12

Nhận định, soi tỷ lệ Ipswich vs MU 23h30 ngày 24/11. Dự đoán kết quả, đội hình dự kiến trận Ipswich vs MU thuộc vòng 12 Ngoại hạng Anh.

MU sẽ đá với đội hình nào trong trận ra mắt của Ruben Amorim?

MU sẽ đá với đội hình nào trong trận ra mắt của Ruben Amorim?

MU sẽ hướng đến một khởi đầu chiến thắng cho kỷ nguyên Ruben Amorim khi họ làm khách trên sân Portman Road của Ipswich Town vào chiều Chủ nhật.

Ruben Amorim yêu cầu MU thay đổi chuẩn mực sau chuyến đi đến Mỹ của Rashford và Casemiro

Ruben Amorim yêu cầu MU thay đổi chuẩn mực sau chuyến đi đến Mỹ của Rashford và Casemiro

HLV mới của MU, Ruben Amorim, đã lên tiếng bảo vệ Marcus Rashford và Casemiro sau khi cả hai bị chỉ trích vì chuyến đi đến Mỹ trong kỳ nghỉ quốc tế, đồng thời yêu cầu thay đổi chuẩn mực tại câu lạc bộ.

MU sắp bước vào kỷ nguyên Ruben Amorim, 11 năm lạc lối liệu có thể chấm dứt?

MU sắp bước vào kỷ nguyên Ruben Amorim, 11 năm lạc lối liệu có thể chấm dứt?

Ngày 8/5/2013, Sir Alex Ferguson tuyên bố nghỉ hưu, kết thúc 27 năm gắn bó với MU. Từ đó đến nay, Quỷ đỏ đã trải qua 11 năm lạc lối. Liệu kỷ nguyên mới mang tên Ruben Amorim có mang đến sự tươi sáng?

Ruben Amorim cần bao nhiêu kỳ chuyển nhượng để xây dựng một MU đúng mong muốn?

Ruben Amorim cần bao nhiêu kỳ chuyển nhượng để xây dựng một MU đúng mong muốn?

Ruben Amorim sẽ bắt đầu hành trình tại Manchester United trong hoàn cảnh không mấy thuận lợi. Đội bóng hiện đang đứng thứ 13 trên BXH Premier League, chỉ thắng 4 trong 11 trận đầu mùa và phong độ bấp bênh ở Europa League.

Đội ngũ trợ lý 6 người của HLV Ruben Amorim tại MU, họ là ai?

Đội ngũ trợ lý 6 người của HLV Ruben Amorim tại MU, họ là ai?

Ruben Amorim, tân huấn luyện viên trưởng của MU đã chính thức bắt đầu công việc tại câu lạc bộ vào thứ Hai vừa qua. Để chuẩn bị cho hành trình mới tại Old Trafford, ông đã mang theo năm thành viên trong đội ngũ huấn luyện từ Bồ Đào Nha, cùng với nhà phân tích Eduardo Rosalino, người dự kiến sẽ gia nhập sau khi được phê duyệt visa.

Nhân tố 'lạ' được Amorim gọi tập cùng đội một MU được ví với sao 100 triệu USD của Man City

Nhân tố 'lạ' được Amorim gọi tập cùng đội một MU được ví với sao 100 triệu USD của Man City

Tân huấn luyện viên Ruben Amorim đã có buổi tập đầu tiên cùng MU tại trung tâm huấn luyện Carrington vào thứ Hai. Trong buổi tập này xuất hiện một nhân tố "lạ", là tài năng 16 tuổi của học viện, Godwill Kukonki.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.