Mở triển lãm tranh vì... ‘kinh tế suy thoái’
(Thethaovanhoa.vn) - Gác lại tất cả, anh tập trung vẽ trong giai đoạn khủng hoảng nhất của đời người (cuộc khủng hoảng anh không muốn gọi tên mà chỉ cười do... “kinh tế suy thoái”). Cuộc suy thoái đã qua, cả cơn khủng hoảng đời anh cũng vậy. Còn lại với anh lúc này chỉ là cả kho tranh kỳ lạ cùng một cuộc triển lãm đầu đời mà giới chuyên gia đánh giá đầy hứa hẹn.
Buổi họp báo giới thiệu triển lãm “Mặc” của Lê Hữu Hiếu diễn ra trưa nay (25/6) tại Hà Nội.
Theo thông tin từ BTC, triển lãm đầu tay của Lê Hữu Hiếu sẽ trưng bày 18 bức tranh sơn dầu khổ trung, cả những thử nghiệm với chất liệu acrylic và vàng bạc dán lên toan. Với ngôn ngữ hội họa siêu thực pha với biểu hiện, họa sĩ không chỉ vẽ ra trạng thái tinh thần của cá nhân mình mà còn gắng động đến tâm thức của một lớp, một lứa những người đang được gọi là “thanh niên của thời đại” này: Sự sợ hãi và ngơ ngẩn trước áp lực thời gian và công việc, những thiên thần rũ cánh và những mơ mộng hoang hoải, sự tạm bợ và hài hước kỳ quặc những câu chuyện xã hội mà họ tham gia.
Trao đổi trong buổi họp báo, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho hay: “Hiện trạng hội họa giờ rất bức bối và cần lắm những người “lật trang”. Lê Hiếu bắt đầu đúng thời điểm khó khăn chung của xã hội và mỹ thuật. Thật may, sự rơi tự do của anh trong cảm hứng nghệ thuật lại đem đến một điều mới mẻ mà chúng ta đang rất cần. Đây là bước chuyển cần thiết để chúng ta có quyền hi vọng vào làng hội họa có nhiều cái khác và tiếp tục khác”.
Đồng tình với quan điểm của họa sĩ Lương Xuân Đoàn, họa sĩ Lê Thiết Cương cho hay: Tôi vừa xem qua những bức tranh của Lê Hiếu, trong các bức tranh của Hiếu đem triển lãm, những bức vẽ trong tuyệt vọng, cô đơn, ê chề là đẹp hơn cả (và trong nghệ thuật thường thế). Đó là những bức tranh mang bố cục giản đơn, thông điệp sáng, lạ. Tất nhiên có những bức tranh cá nhân tôi không ưng lắm. Song tôi nghĩ, triển lãm đầu tiên thì không nên chú trọng xấu- đẹp. Quan trọng nhất là Hiếu đã mạnh dạn vượt qua chính mình để vào nghề, một nghề có lẽ còn chông gai và tiềm ẩn nhiều cơn suy thoái hơn nghề kiến trúc trước đây của cậu.
Ngồi trầm ngâm xem tranh hồi lâu, họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VHTT&DL có ý kiến khác: Trong dòng chảy hội họa hiện đại, tôi thấy, thế hệ 6X là thế hệ bản lề. Thế hệ này với những họa sĩ mang trào lưu nặng về mỹ cảm đã nắm bắt rất nhanh cơ hội trong buổi đầu Đổi Mới để hội họa nước nhà sang trang. Đến thế hệ 7X, vấn đề ý tưởng được đặt nặng hơn song vẫn không xuất hiện những người lĩnh xướng đáng kể như Lê Thiết Cương của 6X để tiếp lửa. Còn thế hệ 8X của Hiếu chuyển hẳn sang dòng triết lý, suy tưởng. Nhưng thế hệ 8X vẫn dè dặt và e sợ nhiều thứ. Tôi mong Lê Hiếu sẽ vượt qua được điều đó.
Triển lãm “Mặc” của họa sĩ Lê Hữu Hiếu sẽ khai mạc vào 18 giờ 30 phút ngày 3/7/2014 (và kéo dài tới 10/ 7/2014) tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Phạm Mỹ