Mèo Hello Kitty đón tuổi 40: Hấp lực khổng lồ từ sự dễ thương
(Thethaovanhoa.vn) - Cách đây 40 năm, công ty Sanrio của Nhật Bản đã tung ra cô mèo Hello Kitty, trong bối cảnh thị trường đã có nhiều con thú nổi tiếng như gấu Teddy, chó Snoopy.
Tuy nhiên ngay từ đầu Hello Kitty đã chinh phục được cảm tình của người tiêu dùng, đặc biệt là nữ giới. Giờ đây cô mèo xinh xắn, đáng yêu mang khuôn mặt tròn có 6 cái râu và không có miệng này đã trở thành một siêu sao toàn cầu. Hello Kitty trở thành bầu bạn của hàng triệu người, là nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất của công ty Sanrio, mỗi năm giúp thu về hơn 5 tỷ USD từ các sản phẩm hàng hóa bán lẻ.
Ra đời từ một ý tưởng kinh doanh
Câu chuyện về Hello Kitty bắt đầu từ năm 1962, thời sáng lập viên Sanrio là Shintaro Tsuji còn đang bán những chiếc dép cao su có in hoa. Tsuji thấy rằng khi in những hình vẽ dễ thương lên dép cao su, ông thường dễ bán chúng hơn và thu lợi lớn hơn.
Vậy là ông đã thuê các họa sĩ thiết kế hàng loạt nhân vật dễ thương để in lên hàng hóa do công ty sản xuất. Hello Kitty được thiết kế bởi Yuko Shimizu và đã chính thức được Sanrio giới thiệu vào năm 1974, khi in hình cô mèo này lên những chiếc ví nhỏ đựng tiền xu.
Thời điểm đó, Hello Kitty mặc bộ áo liền quần màu xanh da trời, ngồi cạnh một bình sữa và một bể cá vàng nhỏ. 2 năm sau, lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh Hello Kitty đứng thẳng trên đôi chân của mình. 4 năm sau, cô mèo này bắt đầu có nhiều bộ quần áo hơn và cũng có nhiều kiểu tạo dáng hơn. Kể từ đó đến nay, Hello Kitty vẫn tiếp tục thay đổi. Ví dụ cô mèo này đã có bạn trai Dear Daniel và đã chuẩn bị để làm đám cưới.
Hello Kitty giờ xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ những hình thiết kế ở định dạng 2D tại các nhà ga và máy bay của hãng Eva Air, tới những hình ảnh 3D trên trong các chiến dịch quảng cáo và sự kiện, dụng cụ học tập, trang phục thời trang, đồ tiêu dùng chất lượng cao và đồ trang sức. Hello Kitty còn là nhân vật chính trong nhiều loạt phim hoạt hình, trong âm nhạc, trò chơi điện tử và có 2 công viên chủ đề ở Nhật Bản.
Caroline Tsang Shui Kwan, Giám đốc điều hành của Sanrio Hong Kong cho biết một trong những bí quyết quan trọng nhất dẫn tới thành công của Hello Kitty nằm ở phần thiết kế nhân vật. Cô mèo này không có miệng nên người ta có thể cảm nhận cảm xúc của Hello Kitty theo cách riêng của mình. “Người ta thấy cô mèo hạnh phúc khi họ hạnh phúc, thấy cô buồn khi họ buồn” – Caroline nói.
Sức ảnh hưởng bền bỉ
Bước vào thời đại mới, cô mèo Hello Kitty phải đối diện với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ mới như chú gấu Brown và chú thỏ Cony, sản phẩm của công ty LINE (có trụ sở ở Tokyo) đang áp đảo thị trường châu Á vài tháng trở lại đây.
Và dù rất được ưa chuộng, sự phát triển của công nghệ hiện đại lại tạo nên những thách thức không nhỏ cho Hello Kitty. Đơn cử như việc các sản phẩm từng bán chạy trước đây như giấy viết thư và album ảnh in hình cô mèo nay đã không còn phổ cập nữa. Ngoài ra người dùng ngày càng có xu hướng mua các món quà tặng qua mạng thay vì tới các cửa hàng.
Mặc dù vậy, Sanrio vẫn kiên trì bày bán các món quà mang hình Hello Kitty trong cửa hàng. Công ty cho rằng các món quà này vẫn góp phần vun đắp vô số tình bạn. “Khi Shintaro Tsuji sáng lập Sanrio cách đây 55 năm, ông luôn tin rằng mọi người… sẽ thể hiện tình cảm của mình qua các món quà nhỏ” - Caroline giải thích.
Hôm 17/7, phát biểu tại sự kiện bên lề của Hội chợ Sách Hong Kong, bà Yuko Yamaguchi, nhà thiết kế chính của Hello Kitty từ năm 1980 đến nay, đã giới thiệu cô mèo trong diện mạo mới, với một chiếc váy màu quả dâu tây, mái tóc nhuộm nâu và cài nơ đỏ. “Mỗi ngày lại có hàng loạt nhân vật hoạt hình mới ra đời. Song tôi nghĩ Hello Kitty là nhân vật duy nhất có thể tiếp nhận được mọi sự thay đổi trong thế giới” - bà tự tin tuyên bố - “Đã có 3 thế hệ người hâm mộ yêu thích Hello Kitty. Tôi hy vọng trong tương lai cô mèo đáng yêu này sẽ có nhiều fan hơn nữa”. Các sự kiện chính mừng sinh nhật lần thứ 40 của Hello Kitty sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trong đó có hội nghị fan đầu tiên Hello Kitty Con 2014 - The Fan Convention in Little Tokyo, được tổ chức ở Los Angeles vào cuối tháng 10. Sự kiện sẽ mang đến cho khách tham quan một cái nhìn tổng quan về nhân vật này trong 4 thập kỷ qua.
Phối hợp với chuỗi cửa hàng bán lẻ Target, hội nghị này còn mở một cửa hàng bán các đồ sưu tầm hiếm có về Hello Kitty, cùng một cửa hàng xăm nghệ thuật, nghệ thuật sắp đặt và một loạt hội thảo kèm theo.
Tháng 10 đến tháng 4/2015, Hello Kitty còn là nhân vật chính trong triển lãm Hello! Exploring The Supercute World Of Hello Kitty tại Bảo tàng Quốc gia Nhật-Mỹ ở Los Angeles. Triển lãm trưng bày các sản phẩm thiết kế, khảo sát sức ảnh hưởng của Hello Kitty tới nền văn hóa Nhật Bản và Mỹ.
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa