MC Trác Thúy Miêu: Dẫn chương trình là cách viết báo bằng hình
(Thethaovanhoa.vn) - Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 9 - 2014 đã để lại nhiều ấn tượng và bất ngờ tốt đẹp - điều mà có thể dễ dàng nhận thấy qua báo giới - trong đó, một trong những ấn tượng sâu đậm nhất đến từ sự sắc sảo, dí dỏm của MC Trác Thúy Miêu. Đây là người dẫn chương trình có tư duy và quan niệm nghề nghiệp hơi khác biệt: “Dẫn chương trình là cách viết báo bằng hình”.
“Tôi không dẫn chương trình. Tôi trình bày các chọn lựa về cảm xúc, và cố dẫn dắt khán giả của mình vào cảm xúc đẹp nhất mà tôi chọn ra được. Không phải không có những khán giả từ chối nhận những cảm xúc này. Đó cũng là một chọn lựa. Đến tận bây giờ tôi vẫn không cho mình là một người làm nghề dẫn chương trình truyền hình. Tôi đến với công việc này thản nhiên như một người làm báo, chỉ là một sự chuyển đổi từ báo giấy sang báo hình, phần còn lại, ngôn từ, thông điệp và tâm thế, tất cả vẹn nguyên” - Trác Thúy Miêu chia sẻ với TT&VH.
Không thể không đẹp
Trác Thúy Miêu là cây bút hạng nhất trong lĩnh vực phân tích thời trang, được nhiều tạp chí mời gọi và trả nhuận bút cao.
Trác Thúy Miêu được chú ý đến với tư cách MC từ chương trình truyền hình Không thể không đẹp, phát sóng 8 lần/tuần trên VTV3 và VTV2. Nếu trên tạp chí thời trang, những bài viết của chị hướng độc giả tìm về giá trị thụ hưởng của cái gọi là nền văn minh “haute couture” và chân ý nghĩa của từ xa xỉ thì với show truyền hình này, cái “đẹp” được mang lại cho từng nhân vật tham gia chương trình chỉ là sự dũng cảm thay đổi một gout ăn mặc, một công việc nhàm mòn, hay thậm chí bẻ lái một cuộc hôn nhân đã lên đèn báo động.
Trước đây, Trác Thúy Miêu chỉ thực hiện các gameshow truyền hình ở tư cách giám khảo, dựa trên vị trí chuyên môn là một huấn luyện viên dancesport của Sở TDTT TP.HCM. Ban đầu là hành trình xuyên Việt Bước nhảy xì-tin, và về sau là Vũ điệu xanh của Ban thanh thiếu niên thuộc Đài Truyền hình Việt Nam.
Ngoài “mối tình đầu” với Không thể không đẹp, thì talkshow Chuyện đêm muộn cũng là một chương trình ấn tượng gần đây. Lợi thế của Trác Thúy Miêu chắc chắn không phải sự lưu loát, càng không phải bộ váy hay nụ cười, mà ở góc nhìn thật thà. “Tôi không có nghĩa vụ của kẻ phải đưa ra góc nhìn hay câu trả lời đúng. Mục tiêu duy nhất của tôi, đặc biệt với talkshow này, là việc chào mời khán giả của mình một bữa tiệc buffet (tự chọn), gieo một hạt mầm ý thức về quyền chọn lựa. Rất nhiều khán giả chương trình đã bất đồng mạnh mẽ với quan điểm của tôi, đủ mạnh mẽ để họ lên tiếng, qua thư bạn xem đài, tin nhắn gửi vào Facebook cá nhân, hoặc với người cùng xem chương trình (đa phần là với chồng). Chính động thái này là điều tôi muốn: họ đang chọn lựa một quan điểm, và bằng việc lên tiếng, họ đang cho phép tư duy làm việc để hình thành ý thức lựa chọn riêng”.
Chán… kịch bản
Khi được hỏi trước mỗi chương trình, chị chuẩn bị kịch bản thế nào? Trác Thúy Miêu thẳng thắn: “Đó là khâu đáng chán nhất trong công việc của một host. Với các chương trình talkshow, tôi chỉ trao đổi với nhà sản xuất hoặc đạo diễn cách lèo lái cuộc nói chuyện qua những điểm quan trọng nào, chứ không quyết định hộ cho khách mời. Với reality show (truyền hình thực tế) cũng vậy, quyền kiểm soát chỉ nên dừng lại ở việc đặt ra ngữ cảnh và tiên liệu nhiều hướng phản ứng của nhân vật để từ đó, một episode (đoạn chen) có thể dẫn mở ra những hướng giải quyết bất ngờ và thực sự thú vị cho cả người thực hiện. Yếu tố kịch bản chỉ dừng lại ở mức độ này”.
“Nhưng với các chương trình như Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến, kịch bản lại là điều cần có để bảo đảm tính an toàn khi phát sóng trực tiếp. Chính tôi là người viết kịch bản MC cho chính mình. Nhưng đó chỉ là những ý chính mà tôi phải cam đoan bám sát để giữ mạch kịch bản. Điều tuyệt vời nhất vẫn đã xảy ra, vào đúng khoảnh khắc bước xuống từ phía sau dàn nhạc, trong giai điệu của Tháng Tư về, tôi biết rằng lúc này, những suy nghĩ và cảm xúc nguyên bản nhất mới bắt đầu lên tiếng”.
Chương trình Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 9 - 2014 do Báo TT&VH tổ chức, với sự đồng hành sản xuất của VTV6; sự hợp tác của Công ty DS và với sự tài trợ của các đơn vị: Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (Vàng), Công ty TNHH MTV Nước Uống Collagen Việt Nam (Bạc), Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (Bạc), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - VFF (Bạc) và thương hiệu Caviar de Đuc (Bạc). |
>>> Chuyên trang âm nhạc Cống hiến
Như Hà
Thể thao & Văn hóa