Ca khúc 'Anh chưa thương em đến vậy đâu': Lại là Hứa Kim Tuyền
Ca khúc đang tạo nhiều thiện cảm với công chúng những ngày này không phải là một MV mới, hay một bản hit chạy đua trên các bảng xếp hạng nhạc số, mà chỉ là bài hát xuất hiện trong một chương trình truyền hình. Nó tạo hiệu ứng rất bất ngờ…
Ca khúc chúng tôi đang nhắc tới là Anh chưa thương em đến vậy đâu, nằm trong chương trình Ca sĩ mặt nạ được công chiếu đầu tháng 10. Tác giả ca khúc này là Hứa Kim Tuyền, còn giọng hát thể hiện được mọi người biết đến với cái tên Lady Mây.
Do format chương trình nên cả danh tính thật và nghệ danh của nữ ca sĩ đều chưa được hé lộ. Dẫu vậy, điều này cũng không ngăn cản nổi sự lan tỏa mạnh mẽ của ca khúc phiên bản Lady Mây đến với công chúng.
Một ca khúc thú vị
Nội dung của ca khúc là tâm trạng của nhân vật vai “em” vẫn còn yêu thương chàng trai của mình. Trong sự xa cách cô gửi gắm sự nhớ nhung bằng cách riêng: "Em đi xem phim một mình giữa đêm/ Và đi karaoke một mình giữa đêm"; rồi thì xa hơn nữa: "Em đi Seol một mình ngắm tuyết rơi/ Và đi Bali một mình ngắm biển khơi".
Và, những nơi ấy cũng không giúp cô gái khỏa lấp nỗi nhớ nhung chàng trai mình yêu. Cô thấy rằng dù mình có xem phim hay đi hát karaoke thì cũng chỉ để tự xoa dịu nỗi nhớ trong lòng, để rồi nhận thấy: "Để biết em cô đơn làm sao/ Để biết em nhớ anh nhường nào". Và thậm chí đi xa hơn nữa, tới những miền đất xa lạ, thì cuối cũng cô cũng vẫn chỉ: "Để thấy em chơ vơ làm sao" và "Để thấy em yêu anh nhường nào".
Trên đời này, có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu vui buồn trongcuộc tình, chẳng ai giống ai. Nhưng tất cả lại có một đáp số chung: Khi bước vào một tình yêu thực sự, trái tim rung động thực sự, người ta chỉ muốn được ở bên nhau mãi mãi. Đó là câu chuyện của ước mong, và nó chỉ xảy ra khi 2 trái tim cùng quyện vào nhau thành một “sóng yêu”. Khi trái tim yêu bị lệch về một phía, khi phía còn lại không còn ở bên, thì sự nhớ nhung, khắc khoải, những đau khổ, dằn vặt, những mong muốn, ước mơ luôn rất giống nhau.
Nhân vật em trong Anh chưa thương em đến vậy đâu có lẽ còn không dám ở nhà, vì nỗi nhớ ngập tràn. Cô trốn mình vào những không gian đông đúc hơn, những xứ sở mới lạ để mong quên đi hình bóng. Nhưng thần tình yêu cũng giống như mặt trăng hôm rằm, có trốn đi đâu trên khắp thế gian thì nó vẫn lơ lửng ở đó, rất gần nhưng cũng đủ xa, để ta có thể nhìn thấy, cảm nhận sự gần gũi, nhưng không thể sát gần bên, không thể chạm tay vào. Nỗi nhớ vì thế càng nhớ hơn, nỗi cô đơn vì thế càng cô đơn hơn, và tình yêu cũng vì thế càng cháy bỏng hơn.
Và vì thế, những câu hát của Hứa Kim Tuyền trong mắt người viết trở nên giá trị hơn: "Giữa ngân hà em biết đâu là/ Biết đâu là thế gian này mà/ Mình bên nhau, được yêu nhau, được hôn nhau, và trao nhau, trái tim đậm sâu". Và: "Giữa ngân hà em biết đâu là/ Biết đâu một sớm mai khi mà/ Cần bao lâu, chờ bao lâu, đợi bao lâu, tình trao nhau, mãi thôi đậm sâu".
Ngân hà với mênh mông những vì sao như thế, làm sao để 2 vì sao tìm được nhau, kết nối với nhau. Thật là yêu thương vô bờ bến và nỗi buồn cũng quá bao la!
Có một chi tiết cũng rất đáng nói trong cách Hứa Kim Tuyền triển khai ca từ trong ca khúc này. Ở đó, tác giả sử dụng điệp câu, điệp từ khá nhiều. Điều này như một sự nhấn mạnh, tăng lên mức độ nhớ nhung, yêu thương, buồn tủi được thể hiện trong nội dung ca từ. Thủ pháp điệp câu, điệp từ không chỉ hiện hữu ở phần điệp khúc như vừa trích dẫn ở trên mà còn được khai thác mạnh hơn, hiệu quả hơn ở phần "phiêu" phía cuối trước khi kết thúc ca khúc: "Giữa ngân hà, giữa ngân hà, giữa ngân hà", "Biết đâu là, biết đâu là, biết đâu là" để nói một điều rằng: "Hành tinh của hai chúng ta/ Ở một thế giới cũng sẽ rất xa".
Điệp từ được sử dụng hiệu quả trong những câu hát, như trong 2 câu hát dưới đây: "Anh chưa yêu em/ anh chưa yêu em, anh chưa yêu em đến vậy đâu", "Anh chưa thương em, anh chưa thương em, anh chưa thương em đến vậy đâu" để tự nghĩ ra một kết luận rằng: "Vậy nên, người mới buông tay dễ dàng như thế".
Dẫu thế, nhân vật vai em vẫn đáp lại một cách chân thành: "Nhưng em yêu anh, nhưng em yêu anh, nhưng em yêu anh rất đậm sâu"; "Nhưng em thương anh, nhưng em thương anh, nhưng em thương anh rất đậm sâu". Cái hay ở 2 câu này là việc tạo nên một cặp đối xứng từ nội dung ca từ, đến ý nghĩa và cả cấu trúc câu.
Cách tạo câu nhạc, tiết nhạc cân đối cũng là một điều đáng nói trong ca khúc này. Chẳng hạn, 2 câu hỏi liên tiếp đứng gần nhau ở đoạn trước khi vào điệp khúc: "Sao mình không gạt bỏ đi hết những lời nói ngoài kia?", "Sao mình không gạt bỏ đi hết những định kiến ngoài kia?". Hỏi nhưng không có câu trả lời. Bên cạnh tính đối xứng, sự nhấn mạnh trong âm nhạc, có thể nó còn chất chứa tâm trạng, chất chứa những cảm xúc yêu thương, buồn tủi riêng của tác giả hoặc người "đặt hàng" ca khúc này.
Nhìn chung, ở góc độ ca từ, cách triển khai ca từ cũng như giai điệu và bố cục ca khúc, người viết ghi nhận sự vững vàng trong sáng tác của Hứa Kim Tuyền. Với ca khúc này, nam nhạc sĩ trẻ tiếp tục thể hiện sự ổn định và "chắc tay" trong lĩnh vực sáng tác ca khúc đại chúng.
MV "Anh chưa thương em đến vậy đâu":
Âm nhạc và giọng ca góp phần
Ngay sau khi ca khúc Anh chưa thương em đến vậy đâu do Lady Mây thể hiện được phát sóng trên truyền hình và xuất hiện trên mạng xã hội, nó đã lập tức trở thành những giai điệu hit nhất trên TikTok và thu hút gần 1 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau hơn 1 ngày. Nhiều nghệ sĩ trẻ đã chia sẻ ca khúc này trên trang cá nhân, nhiều người có những bình luận hưởng ứng.
Đầu tuần trước, ngày 2/10, tôi ghé qua trụ sở Truyền hình cáp Việt Nam. Cậu bạn Nguyễn Nhật Giang, là đạo diễn và cũng là dân âm nhạc, hỏi: "Anh đã nghe bài này chưa?". Chẳng cần đợi trả lời, Giang đã nhấp vào kênh YouTube mang tên Vie Channel - HTV2 và chọn Anh chưa thương em đến vậy đâu do Lady Mây thể hiện. Vừa tấm tắc với giọng hát, với lời ca, vừa đố tôi có biết ca sĩ nào không? Dù đã có những "đoán già đoán non" song chưa có đáp án chính xác cho câu hỏi ấy, nhưng rõ ràng một điều Anh chưa thương em đến vậy đâu đang lan tỏa đến từng người nghe theo đúng cách của thời đại số này.
"Vậy mới sướng chứ, mới là ballad chứ" - cậu em âm nhạc của tôi nhận xét về Anh chưa thương em đến vậy đâu - "Nghe phê từ drum, câu cú rõ ràng, đúng điểm cao trào chạm vào cảm xúc người nghe". Cậu tiếp tục bình luận và có thêm nhận xét: "Dàn dây kéo phải như thế. Nó đẩy người ta đến đỉnh của cảm xúc luôn (!)”.
Cũng Giang chia sẻ rằng về vòng hòa âm thì không có gì khó, vì nó là hòa âm phổ thông hiện nay mà nhạc Hàn hay dùng. Nhưng cách “dọn mâm” ra để thưởng thức thì lại cực kỳ khoa học và hiệu quả. "Bản này em có thể nghe lại thêm nhiều lần nữa mà vẫn thấy thú vị" - cậu nhận xét và kết luận - “Để thực hiện được phần hòa âm như thế này chỉ có thể là nhạc sĩ Dương Cầm hoặc nhạc sĩ Hoài Sa viết phổ".
Giang cũng không quên dành cho Lady Mây những lời khen có cánh: “Về giọng hát thì đúng không còn gì để chê cả, thứ nhất là chạm đúng vào tim của tác giả, thứ hai là kéo được người nghe vào câu chuyện của mình”. Vì những điều như thế, cá nhân cậu nếu được đánh giá theo thang điểm 10 thì sẽ cho Anh chưa thương em đến vậy đâu điểm tuyệt đối.
- Hoàng Duyên cùng Hứa Kim Tuyền gửi lời tỏ tình dễ thương qua MV 'Vọng nguyệt'
- Hứa Kim Tuyền và Amee tung MV 'Hai mươi hai': Giản dị mà vẫn xúc động
- MV 'Thầm thương trộm nhớ': Cho một cái tên - Hứa Kim Tuyền
Quả thực, ở góc độ cá nhân, người viết cũng cho rằng Anh chưa thương em đến vậy đâu là một thành công. Thành công này được tạo nên từ 3 yếu tố bài hát, bản hòa âm và giọng hát thể hiện. Và vì thế, không thể không nhắc tới Lady Mây. Ở bài viết này chúng tôi không bàn tới sự thật Lady Mây là ai. Nhưng có một điều cô ca sĩ này đã chinh phục được khán giả qua phần thể hiện của mình. Một giọng hát có tình, giàu cảm xúc, có nội lực và có cách xử lý, biết cách dẫn dắt cảm xúc và tạo cao trào tạo cho người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.
Chương trình The masked singer Vietnam - Ca sĩ mặt nạ là cuộc tranh tài âm nhạc giữa ca sĩ - nghệ sĩ được yêu thích nên giọng hát nấp dưới cái tên Lady Mây và sau mặt nạ kia đương nhiên là một ca sĩ đã có những thành công và được nhiều người biết. Song cũng phải nói thêm rằng, con đường âm nhạc được khán giả yêu mến hơn sẽ rộng mở với Lady Mây khi cô lộ diện và bước ra khỏi chương trình.
“Thành công này được tạo nên từ 3 yếu tố bài hát, bản hòa âm và giọng hát thể hiện. Và vì thế, không thể không nhắc tới Lady Mây” (Nguyễn Quang Long) |
Điểm 8,5 |
Nguyễn Quang Long