Máy bay Nga rơi vì 'lỗi kỹ thuật', trụ sở hãng bay bị lục soát
(Thethaovanhoa.vn) - Trưa 31/10, giới truyền thông tiếp tục cập nhật thông tin về nguyên nhân tai nạn. Khả năng máy bay bị lỗi kỹ thuật, 224 người đều đã chết, trụ sở hãng bay bị lục soát.
- Vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập: Nỗi đau lan sang Ukraine, Belarus
- Lỗi kỹ thuật, sự tắc trách hay khủng bố đã khiến máy bay Nga rơi ở Ai Cập?
- Máy bay Nga rơi: Ít khả năng có người sống sót; Nga tuyên bố quốc tang
Trước thời điểm máy bay biến mất khỏi mà hình radar, cơ trưởng máy bay đã thông báo với trạm kiểm soát không lưu về các lỗi kỹ thuật sau khi cất cánh, đề nghị thay đổi đường bay và hạ cánh khẩn cấp xuống Cairo.
Liên quan vấn đề này, hãng tin Ahram của Ai Cập dẫn lời ông Ayman Al-Mokadem (Ay-man Ak Mô-ca-đem), người đứng đầu ủy ban Ai Cập giám sát tai nạn máy bay, khẳng định máy bay rơi do lỗi kỹ thuật và không bị bắn hạ.
Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã công bố danh sách hành khách trong độ tuổi từ 10 tháng đến 77 tuổi. Phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn thông báo của Chính phủ Ai Cập cho biết, trong tổng số 217 hành khách trên chuyến bay định mệnh trên có 214 công dân Nga và 3 hành khách mang quốc tịch Ukraine.
Nỗi đau thân nhân các hành kháchTối 31/10 (giờ Việt Nam), Đại sứ quán Nga tại Ai Cập xác nhận toàn bộ 224 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ máy bay Airbus - 321 mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia rơi trưa cùng ngày tại Bán đảo Sinai (Xi-nai) của Ai Cập.
Song song với công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả vụ tai nạn, các cơ quan chức năng Ai Cập và Nga cũng khẩn trương mở cuộc điều tra về nguyên nhân thảm họa.
Đài Truyền hình quốc gia Nga Rossiya 24 cho biết Cơ quan Quản lý vận tải Nga đang tiến hành kiểm tra hãng hàng không Kogalymavia về việc hãng này có giám sát các quy định về an toàn bay hay không. Các nhân viên an ninh đã lục soát trụ sở của hãng này tại thủ đô Moskva và thu giữ một số giấy tờ, tài liệu liên quan.
Các hãng tin Nga RIA và Interfax dẫn phát biểu của người phát ngôn hãng hàng không Kogalymavia tuyên bố không có cơ sở để khẳng định máy bay rơi do lỗi của con người (phi công). Cơ trưởng chuyến bay là một phi công dày dạn kinh nghiệm với hơn 12.000 giờ bay.
Trong khi đó, hãng Airbus cho biết máy bay bị rơi là loại A321-200 và khẳng định sẵn sàng cung cấp các thông tin cần thiết cho các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra nguyên nhân gây tai nạn. Được biết máy bay trên đã hoạt động hơn 18 năm, thực hiện gần 21.000 chuyến bay với tổng số giờ bay là 56.000 giờ.
TTXVN