Lý do khiến người Nhật hạn chế đi du lịch trong Tuần lễ Vàng
Kỳ nghỉ "Tuần lễ Vàng" hàng năm của Nhật Bản bắt đầu vào ngà 3/5, nhưng tình trạng phát và giá khách sạn tăng vọt do lượng khách du lịch quốc tế cao kỷ lục đã khiến người dân trong nước ít mặn mà hơn với việc xách ba lô lên đường.
Tuần lễ Vàng – bao gồm ba ngày lễ liên tiếp –là một trong những kỳ nghỉ dài nhất trong năm cho người lao động Nhật Bản. Dịp này, nhiều người thường tranh thủ cơ hội tham quan các khu vực khác của Nhật Bản hoặc du lịch nước ngoài.
Tuy nhiên, năm nay, người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đang cảm nhận rõ áp lực từ tình trạng giá cả leo thang. Đồng yen đã giảm khoảng 1/3 kể từ năm 2022. Đây là một trong những yếu tố thu hút lượng khách du lịch nước ngoài kỷ lục, bên cạnh sức hút từ nhiều điểm tham quan của Nhật Bản. Dòng khách du lịch đổ vào đã khiến nhu cầu đặt phòng khách sạn tăng vọt. Theo khảo sát của nhật báo kinh doanh Nikkei, giá phòng tại năm thành phố lớn của Nhật Bản vào đầu Tuần lễ Vàng năm nay đắt hơn khoảng 16% so với năm ngoái.

Du khách thưởng thức hoa anh đào bên hồ Kawaguchi. Ảnh: Xuân Giao – PV TTXVN tại Nhật Bản
Các cuộc khảo sát cho thấy tất cả những điều này đã khiến người dân Nhật Bản ít hào hứng với việc đi du lịch trong Tuần lễ Vàng năm nay – kéo dài từ ngày 3-6/5.
Một cuộc thăm dò do hãng lữ hành lớn JTB thực hiện tháng trước cho thấy 20,9% số người được hỏi sẽ hoặc "có thể" sẽ đi du lịch trong Tuần lễ Vàng, giảm 5,6 điểm phần trăm so với năm ngoái. Một cuộc khảo sát khác của công ty nghiên cứu thị trường Intage cũng cho thấy tỷ lệ những người có kế hoạch du lịch trong nước trong kỳ nghỉ lễ đã giảm 2 điểm phần trăm so với một năm trước đó, xuống còn 13,6%.
Tuy nhiên, nghiên cứu tương tự cũng cho thấy ngân sách trung bình cho các chuyến đi chơi trong Tuần lễ Vàng năm nay đã tăng từ mức 192 USD của năm ngoái lên 201 USD, cho thấy khách du lịch đã chấp nhận thực tế này.
Nhật Bản đã đón hơn 36,8 triệu lượt khách du lịch vào năm 2024, vượt qua kỷ lục gần 32 triệu của năm 2019. Chính phủ nước này đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng gấp đôi lượng khách du lịch cả năm lên gần 60 triệu lượt khách vào năm 2030.
Tuy nhiên, cũng giống như các điểm du lịch toàn cầu khác như Venice ở Italy (I-ta-li-a), ngày càng có nhiều phản ứng từ người dân địa phương đối với tình trạng du lịch quá tải. Cư dân và chính quyền tại các điểm nóng du lịch của Nhật Bản, từ Kyoto đậm đà truyền thống đến các thị trấn gần núi Phú Sĩ, đang ngày càng bày tỏ sự thất vọng về tình trạng quá tải, vi phạm giao thông và hành vi xấu của một số du khách.