Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2022: "Gam màu riêng" của sân khấu Hải Phòng

Chỉ chiếm 3/19 vở tham dự và cũng chỉ chiếm thời lượng 2 ngày trong Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2022, vậy nhưng những gì mà sân khấu Hải Phòng mang lại vẫn đủ tạo ra một ấn tượng riêng với người trong nghề.
24/11/2022 08:21
Cúc Đường

Chỉ chiếm 3/19 vở tham dự và cũng chỉ chiếm thời lượng 2 ngày trong Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2022, vậy nhưng những gì mà sân khấu Hải Phòng mang lại vẫn đủ tạo ra một ấn tượng riêng với người trong nghề.

3 vở diễn dự liên hoan của thành phố cảng là Đến bờ bên kia (ĐoànKkịch nói Hải Phòng), Lời thề (Đoàn Nghệ thuật múa rối Hải Phòng) và Đối thoại âm dương của một đơn vị xã hội hóa - Câu lạc bộ sân khấu Điểm hẹn. Đáng nói, phần dự thi của 3 đơn vị này cũng được tổ chức tại "sân nhà" Hải Phòng, thay vì tại Hà Nội như các vở còn lại.

Từ "giải mã" kịch Nguyễn Huy Thiệp

Được chính nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cảm tác từ truyện ngắnSang sông của ông, đây không phải lần đầu tiên Đến bờ bên kia bước lên sàn diễn. 14 năm trước, cũng tại sân chơi "thử nghiệm" - Liên hoan Sân khấu thử nghiệm toàn quốc 2008 - kịch bản này từngđược cố NSND Anh Tú dàn dựng và lập tức tạo tranh luận đa chiều. Khi ấy, phần lớn các ý kiến cho rằng vở diễn này chưa thành công - thậm chí xa hơn, kịch bản của Nguyễn Huy Thiệp cũng được coi là chỉ nặng tính văn học mà thiếu tính khả thi để dàn dựng.

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2022: "Gam màu riêng" của sân khấu Hải Phòng - Ảnh 1.

Một cảnh trong vở kịch "Đến bờ bên kia". Ảnh: Thanh Hiệp

Còn lần này, dưới bàn tay của đạo diễn NSƯT Như Lai, Đến bờ bên kia phiên bản 2022 tại Hải Phòng mang một màu sắc khác. Không có một mô hình con đò thật trên sân khấu, không gian của vở diễn được mở rộng dưới hình thức một giàn khung khổng lồ. Và bước lên giàn khung ấy là 11 con người từ nhà sư, cô giáo, Việt kiều, buôn lậu cho tới thi sĩ và kẻ cướp.

Trong câu chuyện kịch và lời thoại, cả 11 nhân vật đều phải đeo mặt nạ khi qua sông. Nhưng mặt nạ không xuất hiện trên sàn diễn, mà được mặc định chính là những chiếc "mặt nạ" từ gương mặt bằng xương bằng thịt của mỗi người. Để rồi, trong hành trìnhmang nặng triết lý nhà Phật - đi từ bờ đục đến bờ trong - những chiếc mặt nạ ước lệ ấy dần lột bỏ, khi các nhân vật bước vào cuộc giành giật, vật lộn với đủ hỉ nộ ái ố.

Tiết tấu của Đến bờ bên kia đều đều, không có nhiều điểm nhấn.Và cũng không thật sự có nhân vật chính. Bù lại cả 11 nhân vật đều thay nhau trở thành trung tâm với những đoạn thoại của mình. Những đoạn thoại ấy cô đọng, tưởng như vẩn vơ mà ngổn ngang hỗn độn chuyện đời. Để rồi chuyến đò cũng vậy, có lúc bình thản trôi xuôi, có lúc chông chênh tưởng như bị nhấn chìm, tới mức cô lái đò phải gào lên đòi bỏ bớt những gì trĩu nặng xuống sông.

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2022: "Gam màu riêng" của sân khấu Hải Phòng - Ảnh 2.

Ảnh: Thanh Hiệp

Nhưng bỏ vậy đâu có dễ - khi dù tốt dù xấu về bản chất, mỗi con người trên đò vẫn còn đủ sân si. Nhà thơ tưởng mình là nhà tiên tri, gã buôn lậu quên gia đình để chạy theo đồng tiền, bà mẹ gieo gánh nặng lên con bằng thứ tình yêu áp đặt. Đến cả một người tưởng chừng thuần khiết như bà giáo vào phút quyết định cũng đặt tính mạng của mình lên cao nhất và bỏ quên chú bé đang gặp nạn giữa đường…

"Cùng chung một chuyến đò ngang/Kẻ thì sang bến người đang trở về/Lái đò lái mãi thành mê/Sang về chẳng biết mình về hay sang". Mấy câu thơ của Nguyễn Bảo Sinh được phổ thành nhạc, trở đi trở lại trong vở diễn không khỏi khiến người xem bần thần và tự vấn, khi Đến bờ bên kia chỉ kéo dài hơn 60 phút nhưng lại đủ khiến họ phải liên tục dõi theo câu chuyện.

Tới "đặc sản" về hội Minh thề

Ở hướng ngược lại, Lời thề của rối Hải Phòng lại hướng tới một câu chuyện  rất cụ thể và nổi tiếng ở vùng đất cảng: Lễ hội truyền thống Minh thề, vốnyêu cầu cả người dân lẫn chức sắc trong vùng phải giữ đạo lý, nhân cách qua lời thề lấy chí công làm trọng, không xâm phạm của công, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật.

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2022: "Gam màu riêng" của sân khấu Hải Phòng - Ảnh 3.

Một cảnh trong vở rối "Lời thề"

Lời thề có kịch bản được "đặt hàng" cho tác giả Nguyễn Hiếu, và dàn dựng bởi đạo diễn NSND Đinh Tiến Dũng. Như chia sẻ của những người trong cuộc, chất liệu dân gian về truyền thuyết gắn với hội Minh thề và Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn nhà Mạc là tiền đề thuận lợi để loại hình sân khấu này thể hiện một câu chuyện vốn được dư luận quan tâm trong xã hội hiện đại.

Cũng bởi đặc trưng ấy, vở diễn không hướng tới những thông điệp quá hoành tráng, khô cứng mà đi lên từ một câu chuyện giản dị của những người nông dân muốn sống trong sạch, trung thực với lương tâm và lời hứa của bản thân. Ở đó, tình yêu của đôi thanh niên Đào và Định bị chia rẽ từ xã trưởng trong vùng. Muốn có cháu nối dõi tông đường, ông ép Đào lấy cậu con trai chậm lớn của mình và bù lại cho Định bằng việc phân một mảnh đất công để dứt cảnh sống lênh đênh trên sông nước. Chuyện vỡ lở trước sự chứng kiến của Thái hậu Ngọc Toàn và trở thành cái cớ dẫn đến những lời thề trong lễ hội.

Thử nghiệm dễ nhận thấy nhất ở Lời thề là việc sử dụng toàn bộ màn hình LED ở 3 tầng diễn thay cho phông màn truyền thống. Từ cách tiếp cận hiện đại ấy, không gian của vở được thay đổi liên tục, khi là sân đình, cung điện, lúc là bến nước, vườn hoa và không bị gián đoạn bởi những phần "tắt đèn chuyển cảnh" thông thường. Trong khi đó, điểm yếu truyền thống về thể hiện nội tâm nhân vật của múa rối được khỏa lấp bằng âm nhạc, ánh sáng, lời thoại, làn điệu chèo và đặc biệt là sự xuất hiện trong một số cảnh của người thật để làm tăng sức sinh động.

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2022: "Gam màu riêng" của sân khấu Hải Phòng - Ảnh 4.

Như chia sẻ của nghệ sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, trưởng đoàn nghệ thuật múa rối Hải Phòng, khi sử dụng toàn bộ phông nền bằng màn hình LED, các diễn viên điều khiển rối que đã phải tập rất nhiều để có thể thích ứng với một không gian sân khấu mới. Phần âm nhạc và tiết tấu của vở cũng phải điều chỉnh nhiều để không tạo ra độ chênh giữa công nghệ hiện đại với một câu chuyện lấy tích xưa. Thế nhưng, việc dựng Lời thề vẫn được các nghệ sĩ trong đoàn hạ quyết tâm thực hiện, với hi vọng có thể tìm ra một món ăn mới cho khán giả.

"Trẻ em bây giờ khó chấp nhận những quân rối nhỏ xíu diễn trong không gian thu hẹp, không chấp nhận những câu chuyện cổ tích chưa nghe đã biết kết quả như thế nào" - chị nói - "Việc tăng tính kỳ, tính ảo cho rối là điều cần được tìm tòi để cho ra hiệu quả".

"Đề án sân khấu Hải Phòng đã cụ thể hóa sinh động về triển khai thực hiện chủ trương chính sách bảo tồn phát triển văn hóa nghệ thuật, đánh thức tiềm năng của sân khấu Hải Phòng, không những giữ vững được thương hiệu nghệ thuật của từng loại hình sân khấu mà còn xây dựng được những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao. Đề án cũng đã tạo một thói quen thưởng thức nghệ thuật, qua đó nâng cao đời sống tinh thần cho người dân" - bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng.

Tìm lại những gì đã có

Việc đưa 3 vở diễn của Hải Phòng tham dự Liên hoan trên "sân nhà" không đơn thuần chỉ là giải pháp giúp các đoàn kịch tiết kiệm chi phí di chuyển. Như chia sẻ từ phía Ban tổ chức, ngoài 2 trung tâm nghệ thuật lớn là Hà Nội và TP.HCM, Hải Phòng cũng là địa phương duy nhất "chịu chơi" khi đưa tới 3 đơn vị tham dự sân chơi thử nghiệm - vốn đòi hỏi khá khắt khe về sự sáng tạo cũng như… táo bạo của người làm nghề.

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2022: "Gam màu riêng" của sân khấu Hải Phòng - Ảnh 6.

Một cảnh trong "Đối thoại âm dương"

Và thực tế, 3 buổi biểu diễn phục vụ Liên hoan tại các nhà hát khác nhau của Hải Phòng cũng đều chật cứng khán giả, với sự hào hứng và chờ đợi hiếm thấy. Đó cũng là điều đã được phía tổ chức chờ đợi từ sớm - khi mà trong vài năm gần đây, địa phương này phần nào được coi là điểm sáng về việc tạo dựng thói quen xem sân khấu cho cộng đồng, cũng như xây dựng hệ thống kịch mục của riêng mình.

Cần nhắc lại, trong bối cảnh nhiều địa phương phải tiến hành sáp nhập các đơn vị nghệ thuật biểu diễn để phù hợp với ngân sách và điều kiện biểu diễn, Hải Phòng lại là địa phương vẫn duy trì đủ 5 đoàn nghệ thuật bao gồm kịch nói, chèo, cải lương, múa rối và ca múa nhạc.

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2022: "Gam màu riêng" của sân khấu Hải Phòng - Ảnh 7.

Thực tế ấy không hẳn chỉ đến từ độ "chịu chơi" của lãnh đạo địa phương, mà còn gắn liền với thành công của đề án Sân khấu Hải Phòng, vốn đang được triển khai trong 3 năm gần đây. Vắn tắt, theo đề án, các đoàn nghệ thuật sẽ được đầu tư xây dựng các vở diễn nhằm tôn vinh bề dày lịch sử, chiều sâu văn hóa hay những thành tựu mới của Hải Phòng, sau đó được tổ chức truyền hình trực tiếp (hoặc phát lại), sau đó tiếp tục tổ chức lưu diễn tại các địa phương trong thành phố.

Như chia sẻ của những người trong cuộc, đề án này đã phát huy hiệu quả khá tốt khi mang lại nhiều hành trang nghệ thuật cho các diễn viên trong những lần dựng vở cùng các đạo diễn có tên tuổi, đồng thời cũng giúp các đoàn nghệ thuật có điều kiện tồn tại trong cảnh ảm đạm của sân khấu như những năm qua.

"Hải Phòng là địa phương từng có truyền thống đáng ngưỡng mộ về sân khấu, nhưng cũng có thời điểm truyền thống bị mai một. Nhưng ở bối cảnh hiện tại, tôi thấy các nghệ sĩ đang rất tự tin, hào hứng và cho thấy những đặc trưng nghệ thuật riêng" - NSND Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, cho biết - "Và ở mặt bằng chung, với cách đi của mình, đây là điểm sáng về nghệ thuật khi sân khấu được quan tâm, các nghệ sĩ được tạo điều kiện làm nghề, còn nhu cầu thưởng thức của người dân ở một đô thị lớn thì được đáp ứng".

Trường hợp lạ "Điểm hẹn"

Không gây ấn tượng mạnh bằng 2 vở diễn còn lại, nhưng Đối thoại âm dương của CLB Sân khấu Điểm hẹn cũng được đánh giá cao về khả năng xử lý không gian sân khấu của đạo diễn, cũng như cốt chuyện cá tính với cuộc đối thoại của một cán bộ về hưu và 3 linh hồn ở cõi âm.

Đáng chú ý, đây là đơn vị hoạt độngbằng nguồn kinh phí hoàn toàn xã hội hóa, thu hút nhiều nghệ sĩ có tên tuổi của Hải Phòng thường xuyên tham gia biểu diễn trong 5 năm nay. Nằm trong độ tuổi từ 60 tới 80, những thành viên nòng cốt của CLB hầu hết là những nghệ sĩ thuộc các đoàn nghệ thuật của thành phố đã nghỉ hưu, còn tâm huyết với nghề.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.