Lăng-xê áo dài

Không lâu sau khi Bảo tàng Áo dài đầu tiên ở Việt Nam khai trương, Lễ hội áo dài TP.HCM lần đầu tiên cũng vừa diễn ra cuối tuần qua (8, 9/4) tại KDL Đầm Sen.
19/03/2014 10:26

(Thethaovanhoa.vn) - Không lâu sau khi Bảo tàng Áo dài đầu tiên ở Việt Nam khai trương, Lễ hội áo dài TP.HCM lần đầu tiên cũng vừa diễn ra tại KDL Đầm Sen, có thể xem như những nỗ lực trong việc quảng bá một trang phục đã thành biểu tượng của Việt Nam.

Truyền thống là truyền thống nào?

Theo các sử liệu để lại còn khá rõ ràng thì áo dài Việt Nam ngày nay (nhận diện căn bản qua các nữ sinh thường mặc) là câu chuyện của những nhà cách tân trang phục đầu thập niên 1930, trong đó có họa sĩ Cát Tường (bút danh Lemur Cát Tường, 1912 - 1946), nhóm Tự Lực văn đoàn và họa sĩ Lê Phổ (1907 - 2001).

Trên tờ Phong hóa (số ra ngày 23/2/1934) và cả tuần báo Ngày nay (ngày 13/11/1936), Cát Tường in bài Y phục phụ nữ, có thể xem là tuyên ngôn về canh tân áo dài và trang phục Việt Nam (vì họa sĩ này còn vẽ mẫu cho nhiều trang phục khác). Trong này có mấy đoạn đáng chú ý, đầu tiên là về quan niệm: “Theo ý tôi, quần áo tuy dùng để che thân thể, song nó có thể là tấm gương phản chiếu ra ngoài cái trình độ trí thức của một nước. Muốn biết nước nào có tiến bộ, có mỹ thuật hay không, cứ xem y phục của nước họ ta cũng đủ hiểu”.


Trong các thập niên 1930 - 1940, tà áo dài cao hơn mắt cá chân chừng 20 cm, thường mặc với quần trắng hoặc đen

Tiếp theo là hướng triển khai trong việc thiết kế: “Bộ áo của các bạn gái rồi đây phải ra thế nào? Trước hết, nó phải hợp với khí hậu xứ ta, với thời tiết các mùa, với công việc, với khuôn khổ, với mực thước của thân mình mỗi bạn, sau nữa, nó phải gọn gàng giản dị, mạnh mẽ và có vẻ mỹ thuật, lịch sự. Nhưng dù thế nào nó cũng phải có cái tính cách riêng của nước nhà mới được. Các bạn là phụ nữ Việt Nam, vậy áo của các bạn phải có một vẻ riêng để người khác khỏi lầm các bạn với phụ nữ nước ngoài, như nước Tàu, nước Pháp, nước Nhật Bản chẳng hạn..., mà cả nước Lô Lô nữa, nếu đó cũng là một nước”.

Cho nên, khi tiếp cận với khái niệm, kiểu như “lễ hội áo dài nhằm tôn vinh giá trị bản sắc văn hóa truyền thống và vẻ đẹp tinh túy của chiếc áo dài - trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam”, cần phải nghĩ lại hai chữ “truyền thống”. Có những truyền thống lâu đời đến hàng ngàn năm, hàng trăm năm, nhưng cũng có những truyền thống chỉ chừng một thế kỷ (ví dụ đạo Cao Đài, Hòa Hảo, đờn ca tài tử, tranh kiếng Nam Bộ, cải lương, phở, áo dài…), thậm chí chỉ vài chục năm (ví dụ ca khúc truyền thống cách mạng, bia truyền thống…). Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam, một câu chuyện khởi đi từ đầu thế kỷ 20, chứ không phải đồng hành với mấy ngàn năm dựng nước.

Công bằng mà nói, chỉ cần vài chục năm mà việc lăng-xê áo dài (kiểu của Cát Tường, Lê Phổ…) trở thành trang phục khá phổ biến (trong nhà trường, công sở, lễ tiệc, Tết…), quả là thành công vượt bậc. Tuy truyền thống của nó ngắn hơn rất nhiều, nhưng ngày nay áo dài lại nổi tiếng hơn, nếu so với áo tứ thân, áo ngũ thân, áo bà ba, yếm, áo gấm, nón lá, khăn đóng... của Việt Nam.


Thiết kế áo dài của Lemur Cát Tường

Thách thức chung

Theo thống kê sơ bộ của UNESCO về gìn giữ trang phục truyền thống, từ cấp độ quốc gia, châu Âu hiện còn khoảng 25 nước, châu Phi còn gần 20 nước, châu Á còn 20 nước, châu Mỹ còn 15 nước, Trung Đông còn 6 nước… Trong khu vực châu Á, riêng Đông Nam Á và Thái Bình Dương còn 10 nước và vùng lãnh thổ giữ được. Đặc điểm chung là các nước này đang phải gióng lên hồi chuông về việc gìn giữ, lăng-xê, bởi bối cảnh “đồng phục” của toàn cầu hóa đang xâm thực nhanh chóng, khiến cho việc mặc trang phục truyền thống gặp thách thức rất lớn.

Một đất nước được xem là hình mẫu trong việc hiện đại hóa cao độ mà vẫn giữ được truyền thống xa xưa là Nhật Bản cũng gặp khá nhiều khó khăn với kimono (dành cho nữ và nam) của họ. Trong chuyên luận Kimono và Nhật Bản (công bố năm 2009) nhà nghiên cứu Jeffrey Hays cho biết: “Trong một khảo sát, 70% phụ nữ trẻ khi được hỏi nói rằng họ quan tâm đến việc mặc một bộ kimono, nhưng ít người thực sự có thời gian để làm điều đó”.

Còn trên tờ The Telegraph hồi tháng 10/2010, trong bài phóng sự Nghệ thuật thủ công kimono ở Nhật đang chết (Kimono Making In Japan Is A Dying Art), Danielle Demetriou dẫn lời chuyên gia Soichi Sajiki (thuộc gia đình có kinh nghiệm hơn 200 năm về chế tác kimono): “Ngành công nghiệp kimono của Nhật đang gặp khó khăn nghiêm trọng trong việc tìm cách truyền nghề thủ công quý giá cho thế hệ sau. Từ cái kén tơ để làm tơ cho đến sản phẩm hoàn chỉnh, kimono có hơn 1.000 công đoạn, mà mỗi công đoạn thường thực hiện bởi thợ thủ công chuyên biệt. Nó có thể mất 40 năm để làm chủ một kỹ thuật duy nhất… Hầu hết thợ thủ công ngày nay đang trên 80 tuổi và trong vòng 10 năm tới, nhiều người sẽ qua đời”.


Từ năm 1939, luật sư Nguyễn Thị Hậu đã lăng-xê quần áo theo lối mới của nhà tạo mẫu Lemur Cát Tường nơi công sở và công cộng 

Chính vì vậy mà một kimono hoàn hảo kèm phụ kiện (nhất là của phụ nữ) có giá thành trung bình rất cao, từ 10 ngàn đến 100 ngàn USD, giá thuê cũng ở mức 2 ngàn USD/ngày, khiến nhiều người không có tiền để mặc. Từ năm 1990 đến năm 1998, doanh thu từ việc bán kimono giảm 30%; riêng năm 1998, trung bình có hai công ty kimono bị phá sản mỗi tháng. Nhìn ở khía cạnh này, áo dài Việt Nam có nhiều cơ hội và cơ may hơn, khi việc may đo chỉ cần tối thiểu một người, mà giá thành thì khá dễ chịu.

Hàn Quốc cũng gặp khó khăn tương tự, Trung tâm Chấn hưng hanbok (thuộc cấp Bộ) của họ đầu tư khá nhiều công sức để nghiên cứu và phát triển hanbok. Cũng như Nhật, bên cạnh cách chế tác truyền thống, họ còn canh tân cách may và giảm giá thành sản phẩm để nhiều người có thể sở hữu, hoặc mua sắm bộ mới. Bên cạnh đó là các lễ hội, các sự kiện khích lệ việc mặc.

Nếu nhìn vào khía cạnh canh tân kimono hay hanbok trong khoảng 20 năm qua, việc mà Cát Tường, Tự Lực văn đoàn, Lê Phổ làm với áo dài đầu thập niên 1930 quả là tiền phong. Nếu thiếu sự canh tân này thì khó có được việc hàng chục triệu nữ sinh đã, đang và sẽ lần lượt mặc áo dài, bên cạnh đó là việc phổ biến áo dài ở lễ hội, công sở, cưới hỏi, ngày Tết… Thế nhưng, trong khi tại nhiều vùng nông thôn, nữ sinh vẫn mặc áo dài các ngày trong tuần, thì tại các thành phố lớn (ví dụ TP.HCM, Hà Nội), nhiều trường chỉ mặc một ngày trong tuần, thậm chí trong tháng.

Rõ ràng đời sống đô thị, thao tác công nghiệp, làn sóng toàn cầu hóa, cùng sự khắc nghiệt của thời tiết (đang leo thang) khiến cho việc mặc áo dài thường xuyên gặp khá nhiều khó khăn. Đây gần như là một quy luật xuôi chiều (kiểu như đô thị hóa nông thôn, chứ hiếm khi nông thôn hóa đô thị), nên bảo tàng áo dài, lễ hội áo dài, cuộc thi áo dài… sẽ trở thành những sự kiện bên lề cuộc sống, có sức gìn giữ, bảo tồn, nhưng khó lan tỏa theo kiểu ứng dụng hàng ngày.

Nhân Lễ hội Áo dài TP.HCM lần 1/2014, ông Lã Quốc Khánh (Phó giám đốc Sở VH,TT&DL TP.HCM) cho biết: “Năm 2015, chúng ta kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước. Để dịp lễ đặc biệt này thêm tưng bừng, ý nghĩa, Lễ hội Áo dài 2015 sẽ được thiết kế quy mô hơn, ấn tượng hơn. Khi đó chúng ta có thể hy vọng rằng, TP.HCM có thêm một tên gọi thật trìu mến, thân thương: Thành phố áo dài”. Đây là một nỗ lực rất lớn của thành phố đông dân nhất nước, hy vọng sẽ thành công để Việt Nam có được lễ hội áo dài thực thụ, giống như Brazil với lễ hội baiana, Nhật với kimono, Hàn Quốc với hanbok…

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.