Kỳ lạ như mèo của Nguyễn Sáng

Thời mỹ thuật Đông Dương, nhiều họa sĩ vẽ mèo, nhưng hiếm có ai vẽ mèo độc đáo như Nguyễn Sáng (1923 - 1988).
24/01/2023 14:00
Văn Bảy - Xuân Quý Mão 2023

Thời mỹ thuật Đông Dương, nhiều họa sĩ vẽ mèo, nhưng hiếm có ai vẽ mèo độc đáo như Nguyễn Sáng (1923 - 1988). Về chủ đề 12 con giáp, từ miệt mài vẽ tất cả các con vật trên những đĩa sơn mài, Nguyễn Sáng dần "thu về" chỉ vẽ mèo, sau hàng trăm phác thảo, ký họa mèo, ông đã có những tác phẩm rất đặc biệt.

1. Trong bài Tranh mèo của các họa sĩ bậc thầy, Trịnh Chu viết: "… Nguyễn Sáng từng vẽ hổ, vẽ trâu, vẽ ngựa, vẽ gà… nhưng chưa ở đâu dấu ấn cá nhân Nguyễn Sáng lại phát tiết một cách tự do nhất, đam si và hào hứng nhất như ở tranh vẽ mèo. Với Nguyễn Sáng, mèo là một cuộc khám phá các đối tượng thẩm mỹ về hình sắc, bố cục, cấu trúc và là sự tìm kiếm kỳ công cho phương thức biểu hiện mới. Ông vẽ hàng trăm bức về mèo, trở thành "vua vẽ mèo" của Việt Nam: khi phiêu du trên mặt lụa mỏng manh, thanh thoát; lúc rực rỡ, lung linh trong ánh sơn mài tưng bừng, khỏe khoắn; có khi lại thiết tha, rạo rực nơi những vết chải sơn dầu, bột màu ngon mắt".

Kỳ lạ như mèo của Nguyễn Sáng - Ảnh 1.

Họa sĩ Nguyễn Sáng những năm 1950. Ảnh tư liệu

Vì sao Nguyễn Sáng tuổi con heo (sinh năm 1923, Quý Hợi) mà lại thích vẽ mèo là một câu hỏi thường gặp. Để lý giải, tất nhiên chỉ chính Nguyễn Sáng mới trả lời thuyết phục nhất.

Nhà sưu tập Nguyễn Trường Sơn (tên thân mật là Bê) kể: "Con mèo khi bình thường hiền lành, nhẹ nhàng, khi dữ thì như con hổ, tôi thích cái mềm mại mà dữ dội của mèo, nó là bạn tôi mỗi ngày". Đó là lời trò chuyện của bác Nguyễn Sáng với ba tôi, mà tôi hóng hớt được, khi bác ngồi nhậu với ba tôi ở Hà Nội".

Anh Bê kể tiếp: "Có lần tôi theo ba đến nhà bác ở 65 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, thấy trên tường căn phòng nhỏ của bác có treo bức sơn dầu vẽ Thánh Gióng, trên mặt bàn nhỏ và dưới sàn nhà có một số ký họa bằng bút chì vẽ mèo với nhiều tư thế, tỉa kỹ từng sợi lông và râu mèo, có lẽ chính từ những ký họa này mà bác thể hiện các tác phẩm mèo sau này".

Kỳ lạ như mèo của Nguyễn Sáng - Ảnh 2.

Họa sĩ Nguyễn Sáng đang vẽ

Có nhiều dịp gần gũi với Nguyễn Sáng, họa sĩ Nguyễn Xuân Việt kể: "Tranh mèo của Nguyễn Sáng là một loại tranh bán trừu tượng. Có lần họa sĩ nói với tôi: "Các đốm màu trên thân những con mèo rất trừu tượng", và ông cũng nói tiếp: "Một bức tranh càng trừu tượng càng đẹp".

Họa sĩ Dương Viên (1931 - 2019) kể có lần ông nghe Nguyễn Sáng tâm sự rằng vẽ mèo cũng chính là vẽ sự cô đơn, vẽ sự quan hệ ít ràng buộc của chính mình.

Tại ngôi nhà chung ở 65 phố Nguyễn Thái Học, Nguyễn Sáng có căn phòng gần 13m2 trên tầng 3, nơi ông vẽ miệt mài trong hơn 3 thập niên, từ đầu những năm 1940 đến sau 1975. Vì đời sống eo hẹp, nên ông thường phác thảo bằng phấn trên nền nhà, rồi xóa; ông không dám nuôi riêng một con mèo, nhưng ở nhà chung và hàng xóm thì có nhiều mèo, chúng thường đến phòng ông chơi, ở lại. Đơn giản vì ông thường ở một mình, tĩnh mịch, lại rất thích mèo, nên cả hai có quan hệ lưu luyến, nhưng không cần ràng buộc.

Kỳ lạ như mèo của Nguyễn Sáng - Ảnh 3.

Ngày nay, đến số 65 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, nếu để ý, sẽ thấy tấm biển này. Tại đây còn là nơi ở của các họa sĩ Huỳnh Văn Gấm (1922 - 1987), Mai Văn Hiến (1923 - 2006), Văn Giáo (1916 - 1966), Trần Đông Lương (1925 - 1993), Nguyễn Tư Nghiêm (1922 - 2016), nhà văn Vũ Tú Nam (1929 - 2020)...

Trong nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (1912 - 1960), có đoạn: "Nghĩ thương cho Sáng không có thuốc (màu nước, thuốc nước - PV), không có màu để vẽ, trong khi đó có nhiều họa sĩ có thuốc mà không vẽ, chỉ để thỉnh thoảng mở ra ngắm. Và thảm hơn, để đem bán…".

Ở một đoạn khác, Nguyễn Huy Tưởng viết: "Sáng là họa sĩ có tài, có lẽ thuộc vào số những tài hoa bậc nhất của hội họa Việt Nam. Vậy mà không có dịp thi thố tài năng. Tài năng ấy không lẽ cứ để cho mai một đi?".

Một chi tiết thú vị, cũng trong chủ đề con giáp, bức đầu tiên mà Nguyễn Tư Nghiêm (1922 - 2016) vẽ là con mèo, vẽ từ những năm 1955-1956, lấy cảm hứng từ bức chạm gỗ cổ Mèo ngoạm cá ở đình Bình Lục, tỉnh Quảng Ninh. Theo Dương Viên thì con giáp đầu tiên và cuối cùng mà Nguyễn Sáng vẽ, cũng là con mèo. Ông vẽ mèo từ thời sinh viên Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, nhưng do tranh giấy, phải di chuyển nhiều trong chiến tranh, nên thất lạc hết.

2. Xem tranh mèo của Nguyễn Sáng, ví dụ bức Hai con mèo (sơn mài, 55cm x 82cm, 1983), hiện thuộc sưu tập của Nguyễn Trường Sơn (TP.HCM), thấy mèo không chỉ là mèo.

Có thể nói, trong tạo hình và quan niệm, tính biểu tượng, mèo của Nguyễn Sáng bao hàm hình tượng của cả 11 con giáp còn lại, tùy điểm nhìn mà ta có thể nhận ra. Vẽ mèo mà nhìn thấy được hình dáng của cọp, thậm chí của chó, hoặc các con bốn chân khác như ngựa, trâu, chuột, heo, dê thì đã là quá tài tình.

Kỳ lạ như mèo của Nguyễn Sáng - Ảnh 4.

Tác phẩm “Hai con mèo” (sơn mài), hiện thuộc bộ sưu tập của Nguyễn Trường Sơn

Trong cốt cách mèo của Nguyễn Sáng còn thấy cả bóng dáng của rồng, rắn, gà… thì chứng tỏ ông đã dồn nén, tinh lọc triết lý 12 con giáp vào hình tượng mèo. Dù chuyên chở nhiều như vậy, nhưng mèo của ông vừa mạnh mẽ vừa thanh thoát, vừa bay bổng vừa trần thế, vừa hình tượng vừa trừu tượng.

Việc "hôn phối" hình tượng mèo còn nhìn thấy qua các năm mà Nguyễn Sáng vẽ. Ví dụ bức ông vẽ năm 1971 (Tân Hợi), mèo có chút mập mạp và vô tư của con heo; bức vẽ năm 1986 (Bính Dần), ngoài bóng dáng của cọp, còn có báo, beo nữa; bức vẽ năm 1978 (Mậu Ngọ) thì có lối phi nước kiệu trong tư thế.

Một bức vẽ mèo năm 1974 (Giáp Dần), hiện thuộc sưu tập của GS Ngô Bảo Châu, thì có cốt cách cọp trong tư thế săn mồi.

Ngô Bảo Châu viết: "GS Henri Van Regemorter tham gia phong trào phản đối chiến tranh Đông dương từ khi còn là sinh viên. Trong thời kỳ 1955-1975, ông là một trong những lãnh đạo của Liên đoàn khoa học kỹ thuật chống chiến tranh Mỹ ở Việt Nam. Sau năm 1975, ông sáng lập ra Ủy ban hợp tác khoa học kỹ thuật Pháp-Việt để kết nối các nhà khoa học Việt Nam với các trường đại học, viện nghiên cứu và các nhà khoa học Pháp. Tôi không biết chính xác Henri có bức tranh này trong hoàn cảnh nào, nhưng hiển nhiên nó là kỷ vật của một cuộc đời gắn bó với đất nước Việt Nam. Tôi kết bạn với Henri từ năm 1990 khi mới sang Pháp. Henri tặng tôi bức tranh Mèo của Nguyễn Sáng một vài tháng trước khi ông mất vào năm 2002".

Kỳ lạ như mèo của Nguyễn Sáng - Ảnh 5.

Tác phẩm “Mèo” (sơn mài), hiện thuộc sưu tập của GS Ngô Bảo Châu

Không chỉ trong các tranh con giáp mới nhận ra cốt cách mèo. Qua tạo hình của một số bức tranh vẽ thiếu nữ của Nguyễn Sáng, hình bóng mèo cũng hiển hiện. Những tác phẩm tiêu biểu như Chọi trâu, Đấu vật, Vật… thì càng quá rõ ràng. Hai con trâu vào sừng, hai đô vật vào thế… chẳng khác gì hai con mèo đang vờn nhau. Dù vẽ sự ganh đua, tranh đấu, vốn cần mạnh mẽ, nhưng tranh của Nguyễn Sáng vẫn rất uyển chuyển, nhẹ nhàng.

Tất nhiên, Nguyễn Sáng không vẽ với mục đích thông thường là mô tả con vật, hiện tượng, mà là chắt lọc thẩm mỹ trong các động tác, các thần thái để tôn tạo thêm sức hấp dẫn cho bố cục độc đáo, chất liệu tân kỳ mà ông đã sở đắc được.

Nguyễn Sáng có hai cuộc đời, đời thực thì nhiều bất hạnh, khắt khe và cô độc, còn cuộc đời trong tác phẩm thì thanh tao, quyến rũ, sang trọng. Trong bài điếu văn đưa tiễn Nguyễn Sáng, điêu khắc gia Diệp Minh Châu (1919 - 2002) kể: "Khi liệm tôi, các ông trổ hai lỗ tròn ở hai vách áo quan để hai bàn tay tôi thò qua đó cho thiên hạ biết rằng khi vào đời Nguyễn Sáng chỉ có hai bàn tay không và khi ra đi cũng vậy".

Còn trong sổ tang, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939 - 2001) viết: "Tôi chưa bao giờ đến viếng một đám tang nào lặng lẽ, cô đơn đến thế. Đêm tối càng làm cho cái thân xác nằm yên trong những tấm gỗ hòm trơ trọi hơn thêm. Tội cho anh Sáng quá. Tranh của anh thì hào hoa, mà đời rượu của anh thì tồi tàn, tội nghiệp quá thể".

Bức Nguyễn Sáng vẽ năm 1971 (Tân Hợi), mèo có chút mập mạp và vô tư của con heo; bức vẽ năm 1986 (Bính Dần), ngoài bóng dáng của cọp, còn có báo, beo nữa; bức vẽ năm 1978 (Mậu Ngọ) thì có lối phi nước kiệu trong tư thế.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.