Kinh doanh khởi nguồn từ văn hóa: Nhìn từ hiện tượng Nick Vujicic

Một năm trước, 5/2013, hiện tượng chàng trai 'không tay không chân' Nick Vujicic đến Việt Nam đã trở thành cơn sốt truyền thông.
06/06/2014 16:00

(Thethaovanhoa.vn) - Một năm trước, 5/2013, hiện tượng chàng trai “không tay không chân” Nick Vujicic đến Việt Nam đã trở thành cơn sốt truyền thông. Và các lợi nhuận sau truyền thông được đồn thổi không ít sau sự kiện này. Nhất là khi, mới đây, nhà tài trợ cho chuyến đi Việt Nam của Nick năm trước tiếp tục đưa “ngôi sao truyền thông” này trở lại với hai chương trình hoành tráng tại TP.HCM và Hà Nội. Nick Vujicic được ghi nhận là một “thương vụ kinh doanh văn hóa” thành công lớn của một doanh nghiệp vốn không liên quan gì tới văn hóa.

Lúc đầu là “sách”

Hành trình đưa “chàng sọ dừa” Nick đến Việt Nam khởi đầu từ những cuốn sách. Vào tháng 11/2010, Công ty Sách First News - Trí Việt mời dịch giả Bích Lan chuyển ngữ cuốn sách Life Without Limits (Cuộc sống không giới hạn) của Nick Vujicic ra tiếng Việt. Tháng 4/2011, First News tiến hành ký hợp đồng mua bản quyền Life Without Limits với Tập đoàn xuất bản Random House - New York. Khi đặt bút ký hợp đồng này, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News đã nảy ra dự định mời Nick về Việt Nam giao lưu với bạn đọc cũng như đã từng mời nhiều tác giả nước ngoài khác.

Quá trình thương thảo mời Nick đến Việt Nam bắt đầu từ khi cuốn sách đầu tiên của Nick phát hành bằng tiếng Việt. Ngày 19/12/2012 tại TP.HCM, trong cuộc họp báo ra mắt sách Cuộc sống không giới hạn, First News đã chính thức thông tin về sự kiện Nick sẽ đến Việt Nam. Trước đó, Tổ chức Life Without Limbs của Nick thông báo với First News là Nick sẽ sang Việt Nam vào tháng 5/2013.


Dự kiến ban đầu khi First News mời Nick Vujicic sang Việt Nam chỉ gói gọn trong việc giao lưu với độc giả và quảng bá cho những cuốn sách của chàng trai có số phận và nghị lực phi thường này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Phước nhận thấy sự có mặt của Nick sẽ giúp First News quảng bá được tốt hơn “Chương trình phát triển Hạt giống tâm hồn Việt” do công ty ông khởi xướng từ “Tủ sách Hạt giống tâm hồn xây dựng vào 2002”. Đại sứ “Chương trình phát triển Hạt giống tâm hồn Việt” gồm những nhân vật có số phận đặc biệt, như: NGƯT Nguyễn Ngọc Ký, dịch giả Nguyễn Bích Lan, chị Hướng Dương, chị Tâm si-đa… Những đại sứ “Chương trình phát triển Hạt giống tâm hồn Việt” sẽ là những nhân vật cùng giao lưu khi Nick đến Việt Nam.

Sau “tôn” nhảy vào

Sự kiện Nick Vujicic sẽ chỉ dừng lại ở chuyện giao lưu giữa người đọc với một tác giả có hoàn cảnh đặc biệt, nếu như Tập đoàn Tôn Hoa Sen không nhảy vào. Chính sự tham gia của Tôn Hoa Sen và bằng tiềm lực kinh tế mạnh của mình đã đẩy sự kiện Nick Vujicic thành công không ngờ về mặt truyền thông.

Ngày 31/1/2013, ông Nguyễn Văn Phước (First News) có cuộc tiếp xúc với ông Lê Phước Vũ (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tôn Hoa Sen). Sau khi xem đoạn video clip về Nick, ông Lê Phước Vũ có thiện ý và dành nhiều tình cảm cho Nick cũng như ủng hộ kế hoạch mời Nick đến Việt Nam.

Sau khi có sự “chống lưng” về tài chính của doanh nghiệp, sự kiện Nick sang Việt Nam được tiến hành thật nhanh. Ngày 28/2/2013, chương trình nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam và thành lập một Ban tổ chức, gồm ba bên: VTV, First News và Tập đoàn Hoa Sen. Chương trình được thực hiện không kể ngày đêm, huy động sức người sức của từ hàng trăm con người của ba đơn vị này cùng rất nhiều tổ chức, tình nguyện viên khác.

Ngày 19/3/2013, First News tổ chức họp báo tại TP.HCM ra mắt tự truyện thứ hai của Nick (Unstoppable - Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng do dịch giả Nguyễn Bích Lan chuyển ngữ) và chính thức công bố chương trình Nick Vujicic về Việt Nam. Ngày 11/4, Ban tổ chức họp công bố lịch trình chi tiết của 4 ngày Nick đến Việt Nam, trong đó có truyền hình trực tiếp những buổi diễn thuyết của Nick Vujicic. Thế là từ dự án những cuốn sách đã trở thành một dự án truyền thông lớn.


Nick Vujicic và ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - người thương thảo đưa chàng trai này đến Việt Nam

Tất cả cùng có lợi

Trong lần đầu mời Nick sang Việt Nam, Ban tổ chức chương trình cho biết dự kiến chi hơn 30 tỷ đồng nhưng con số thực chi còn cao hơn. Nhiều người “xót của” cho rằng, với số tiền lớn như vậy sao không đầu tư cho những “Nick Vujicic của Việt Nam” mà lại hướng ngoại như thế? Tuy nhiên, theo sát chương trình này mới thấy, tiền tỷ bỏ ra của nhà tổ chức là xứng đáng khi so với những cái họ thu về.

Chỉ trong tháng 5/2013 khi Nick đến Việt Nam, cổ phiếu của Tập đoàn Tôn Hoa Sen tăng vùn vụt. Riêng tài sản tính bằng cổ phiếu của ông Lê Phước Vũ tăng gần 170 tỷ đồng. Ông Lê Phước Vũ cho rằng, cổ phiếu tăng là do thị trường và sự có mặt của Nick chỉ là sự trùng hợp. Hẳn nhiên, có thể chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng giới tổ chức sự kiện đều biết rõ không có gì là ngẫu nhiên khi doanh nghiệp quyết định mở hầu bao.

Theo nhiều nguồn thạo tin cho biết, sau khi cùng hợp tác với Tôn Hoa Sen để mời Nick sang Việt Nam, Công ty First News được Tôn Hoa Sen trả một số tiền không nhỏ. Có thể hiểu rằng, phía First News chẳng những không tốn chi phí mời Nick mà còn được một khoản lợi về vật chất và cả về thương hiệu khi đứng tên “đồng tổ chức”. Tại Hội sách TP.HCM vừa qua, sách của Nick Vujicic do First News ấn hành nằm trong Top 10 những cuốn sách bán chạy nhất. Nếu không có sự kiện Nick Vujicic ầm ĩ vào tháng 5/2013, liệu sách của “chàng sọ dừa” này do First News in có bán chạy đến thế không?

Chỉ tính riêng về mặt truyền thông, lượng xuất hiện dày đặc từ báo in, báo mạng, phát thanh, truyền hình và cả các mạng xã hội cho 4 ngày và 7 chương trình giao lưu của Nick, đã chưa thể tính con số bằng tiền. Ai cũng hiểu, sự xuất hiện của Nick cũng đồng nghĩa với sự xuất hiện thương hiệu của nhà tổ chức. Nếu chỉ bỏ ra hơn 30 tỷ đồng để đơn thuần quảng cáo, chưa chắc hiệu quả quảng bá thương hiệu được nhiều và để lại dấu ấn tốt như khi có Nick. Chưa kể con số hàng trăm ngàn người trực tiếp tham gia các sự kiện của Nick Vujicic với các logo thương hiệu được giăng khắp đường, sân vận động và hội trường.

Trong vòng 1 năm, Nick Vujicic trở lại Việt Nam 2 lần, tần suất còn cao hơn một ngôi sao giải trí quốc tế hạng nhất. Cần nói thêm là, trong khi không ít ngôi sao giải trí ra đi để lại “đống nợ” méo mặt cho Ban tổ chức, khiến không ít đơn vị tổ chức phải “lên đường” theo sau sự kiện, thì Nick Vujicic mang lại nụ cười và những cái xoa tay mãn nguyện của các bên.

Thắng thua còn nhờ thời

Sự trở lại lần thứ hai của Nick Vujicic (21/5 tại SVĐ Phú Thọ, TP.HCM và 24/5 tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội)  có phần nào lắng sóng truyền thông hơn hồi năm ngoái. Điều này có thể lý giải rằng: Nick đã quen mặt với người Việt nên không còn “sự lạ” để tạo ra tò mò. Thêm nữa, trong những ngày qua, công chúng và truyền thông đều hướng sự quan tâm về vấn đề biển, đảo.

Hoàng Nhân
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.