Kịch 5B TP.HCM: Sự 'phai nhạt' của lá cờ đầu kịch nói TP.HCM

Khoảng 2 tháng trước ngày đại hội Hội Sân khấu TP.HCM diễn ra (dự kiến cuối tháng 6/2015), Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ (thường gọi Kịch 5B) đột ngột đóng cửa.
01/06/2015 21:31
(Thethaovanhoa.vn) - Khoảng 2 tháng trước ngày đại hội Hội Sân khấu TP.HCM diễn ra (dự kiến cuối tháng 6/2015), Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ (thường gọi Kịch 5B) đột ngột đóng cửa. Theo thông báo chung là để chờ kinh phí sửa chữa, còn thực tế thế nào thì không có phát ngôn chính thức, bởi NSƯT Việt Anh đã từ chức Chủ tịch, hiện ở Mỹ, còn NSƯT Mỹ Uyên (Phó Chủ tịch) thì “xin miễn bàn luận”.

1. Kịch 5B thành lập ngày 7/7/1997, mà tiền thân là CLB Sân khấu thể nghiệm, ra đời từ ngày 1/8/1984, theo quyết định số 1900-UB của UBND TP.HCM. Đây là sân khấu đầu tiên hoạt động theo mô hình xã hội hóa, tự cân đối thu chi, không sống bằng ngân sách nhà nước.

Hơn 30 năm qua, dù gặp nhiều thăng trầm, nhưng 5B đã để lại dấu ấn khó phai, đơn cử như việc sáng tạo vở kịch Dạ cổ hoài lang (KB: Thanh Hoàng, ĐD: Công Ninh), ra mắt năm 1994, đã diễn hơn 1.200 suất trong suất 20 năm, vừa rồi Kịch IDECAF lại tái dựng trên sân khấu của họ, vẫn khá đông khách.


Vở Cõi tình là một trong những dấu ấn khó phai của Kịch 5B, dù không phải là vở bán được nhiều vé. Ảnh: Văn Bảy

Ngoài vở Dạ cổ hoài lang, Kịch 5B đã dựng hàng trăm kịch bản nội địa và vài chục kịch bản quốc tế, rất nhiều vở để lại ấn tượng sâu sắc với giới chuyên môn và khán giả. Theo năm tháng, có thể kể Tình 281 (năm 1994), Ngôi nhà của chúng ta (1997), Ký ức (1998), Nguyệt hạ (1999), Yêu thầy (2000), Giai điệu tình yêu (2001), Nỗi đau nhân loại (2002), Bảy sắc cầu vòng (2003), Hợp đồng hôn nhân (2004), Cõi tình (2005), Một người đi lấy chồng (2006), 270 gram (2007), Đôi bờ (2008), Cánh đồng bất tận (2009), Đời có đợi anh không? (2010)…

Vở Cõi tình (KB: Huỳnh Phúc Điền, ĐD: Công Ninh) tái dựng tháng 8/2010, theo một diện mạo khác, gần với kịch bản gốc hơn, nên vô tình hoặc hữu ý, nó đã trở thành vở kịch phi lý hiếm hoi của Việt Nam. Kịch 5B luôn tiên phong về các thể nghiệm, một thời là nơi hun đúc nhiều thế hệ đạo diễn và diễn viên trẻ.  

2. Thế nhưng, trước sự thu hút của phim truyền hình (từ những năm 2008-2010), sự lấn lướt của truyền hình thực tế (mấy năm gần đây), rồi sự cạnh tranh của dòng kịch kinh dị/thị giác tại các sân khấu tư nhân ở TP.HCM, Kịch 5B gặp nhiều lao đao. 5-6 năm nay họ gần như không còn kinh phí tích lũy, luôn thiếu tiền để đầu tư dựng vở mới, do sức bán vé yếu. Bằng quan hệ riêng, họ phải đi vay tiền bên ngoài để dàn dựng, lấy tiền bán vé trả dần dần.

Việc các nghệ sĩ lành nghề hoặc có sức hút bị “kiệt sức” do chạy sô truyền hình là thực trạng chung, nên khi quay về với sân khấu (với cát-sê ít ỏi), họ như cái xác không hồn. So với các sân khấu khác, 5-6 năm gần đây Kịch 5B gần như thiếu vắng ngôi sao (kiểu NSƯT Thành Lộc của Kịch IDECAF, Hoài Linh của Nụ Cười Mới…) nên sức hút đã giảm, trong khi các trụ cột của sân khấu này, vì tồn tại và mưu sinh, cũng phải chạy sô nhiều nơi.

Hơn nữa, kể từ Cõi tình năm 2010, Kịch 5B cũng tỏ ra mất phương hướng, khi nhiều vở chỉ là dựng cho có, chứ hoàn toàn thiếu vắng chất thể nghiệm, vốn là một đặc sản của nơi này. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn (Kịch IDECAF) thường than thở về tình trạng tự bơi của các sân khấu tư nhân, họ thiếu những đầu tư cần thiết để lột xác, để vượt qua chính mình. Thế nhưng với một mô hình xã hội hóa như Kịch 5B, vốn trực thuộc Hội Sân khấu TP.HCM, tình trạng thiếu vắng này vẫn như vậy, đến nay vẫn mịt mù hướng khắc phục.

Kịch 5B đã quá cũ về cơ sở vật chất, nay cần phải sửa chữa là đương nhiên. Thế nhưng, sau khi có cơ sở mới thì sao? Họ vẫn phải đi vay tiền bên ngoài để dựng vở? Vẫn chấp nhận đánh mất phương hướng và phong cách riêng của mình để bán vé đắp đổi sống qua ngày? Đành rằng xã hội hóa là phải tự cân đối thu chi, nhưng rõ ràng sức tác động của các sân khấu tư nhân đến môi trường văn hóa chung thì cả thành phố được thụ hưởng. Nếu cứ thả nổi như vậy thì sẽ thiếu cú hích, kịch 5B liệu có vượt qua được giai đoạn khó khăn như hiện nay để giữa vững truyền thống của mình?

Văn Bảy
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.