Khởi công vở 'Huyền thoại Gò Rồng Ấp': NSND Lệ Ngọc 'đổi vai' để thử thách mình
(Thethaovanhoa.vn) - Sáng 17/6 tại Hà Nội, sân khấu Lệ Ngọc tổ chức khởi công vở kịch Huyền thoại Gò Rồng Ấp. Sau thành công rực rỡ của Tấm Cám, dự án mới của sân khấu Lệ Ngọc được quan tâm ngay khi công bố.
Huyền thoại Gò Rồng Ấp là kịch bản sân khấu được PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ phóng tác dựa trên những huyền tích dân gian về sự ra đời của Lý Công Uẩn - vị Hoàng đế khai quốc của triều Lý, một triều đại phong kiến phát triển rực rỡ bậc nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.
Chuyện kể về một người con gái ở xóm Long Châu, thuộc hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp, tên là Phạm Thị Ngà, vốn là người giúp việc ở chùa Tiêu - nơi sư Vạn Hạnh trụ trì. Thị Ngà mồ côi cha mẹ, được hai anh em sư Vạn Hạnh và Khánh Văn thương tình đem phần mộ hai ông bà đến táng ở Gò Rồng Ấp, nơi được tương truyền là có huyệt đất thiêng.
Một hôm, Thị Ngà lai vãng quanh lễ hội Nõ - Nường, một lễ hội dân gian đậm tính phồn thực của người Việt cổ. Vô tình lúc ấy, sư Vạn Hạnh cũng ghé qua. Bỗng đất trời giao hòa, âm dương giao cảm, nên khi trở về Thị Ngà thấy trong mình khác lạ, biết là đã mang thai.
Thiền sư Thiền Ông là sư phụ của Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên nên đã viết một bài kệ tiên tri có ngụ ý rằng, ba mươi sáu năm sau đó sẽ có một triều đại lẫy lừng, đó chính là triều Lý. Gò Rồng Ấp, chính là nơi phát mệnh đế vương.
Ở hương Diên Uẩn có một phú hộ tên là Hồng Kỳ vô tình biết chuyện. Cũng bởi lòng tham cuồng vô độ mà hắn đã bốc mả cha mình rồi đem táng ở Gò Rồng Ấp với hy vọng con cháu sau này sẽ làm nên nghiệp đế. Hắn lại biết Thị Ngà đang mang thai thiên tử nên đã âm mưu thâm độc hãm hại Thị Ngà.
Thị Ngà đã vượt qua hết kiếp nạn, để rồi đến kỳ sinh nở, gắng gượng sức tàn cô lê lết đến được cổng chùa Cổ Pháp - nơi sư Khánh Văn trụ trì. Sức cùng, lực kiệt không thể sinh nở, Thị Ngà đã dùng mảnh sành tự rạch bụng để con trẻ được chào đời. Tiếng trẻ khóc oe oe cũng là lúc mẹ nó lìa xa cõi thế. Đứa bé đã được sư Khánh Văn đem về nuôi nấng để rồi sau này lớn lên đã trở thành vị Hoàng Đế khai quốc của triều Lý - người đã tạo dựng nên kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ.
Đạo diễn vở kịch Huyền thoại Gò Rồng Ấp là NSƯT Triệu Trung Kiên - người vốn có thế mạnh với những vở cải lương. Lần đầu tiên được giao đạo diễn một vở kịch sân khấu, NSƯT Triệu Trung Kiên chia sẻ: "Khi được giao vở kịch này, cảm giác đầu tiên của tôi là hồi hộp và lo lắng. Tôi vốn được đào tạo bài bản là đạo diễn sân khấu, nhưng trong quá trình thực nghiệm, do tôi là người của sân khẩu cải lương thành ra tôi chăm chăm vào nghề của mình, mong muốn làm đúng sở trường của mình. Và đây đúng là lần đầu tiên tôi có duyên dựng vở kịch.
Vở kịch mang nhiều yếu tố dân gian và huyền thoại nên tôi có những thuận lợi riêng. Vì được tin tưởng và động viên, tôi đã tự trấn an mình và sẽ cố gắng để vở kịch khi dàn dựng sẽ không phụ lòng mong đợi của khán giả".
Trong nhiều vở diễn của sân khấu Lệ Ngọc, NSND Lệ Ngọc thường đảm nhiệm những vai trò quan trọng, chẳng hạn mới đây, chị vừa có vai diễn mẹ của Cám đầy ấn tượng trong vở diễn Tấm Cám. Ở vở mới Huyền thoại Gò Rồng Ấp, NSND Lệ Ngọc sẽ "trẻ hóa" bản thân để vào vai Thị Ngà.
"Mọi người thường thấy các nghệ sĩ trẻ vào vai người lớn tuổi và ít thấy điều ngược lại, lần này chúng tôi sẽ làm ngược lại. Trong vở này nghệ sĩ lớn tuổi sẽ đóng vai trẻ và nghệ sĩ trẻ tuổi sẽ đóng vai người già.
Tôi luôn muốn thay đổi mình, trước tôi thường được mặc những bộ quần áo đẹp, nhưng lần này tôi sẽ làm mình xấu đi, lam lũ hơn. Tôi sẽ làm khán giả tin tưởng mình, tôi 60 tuổi nhưng sẽ đảm nhiệm nhân vật chừng 22 tuổi.
Trước đây, tôi thường được biết đến với những vai phản diện, lẳng lơ, ghê gớm, độc ác, giờ phải diễn một vai nhu mì, hiền lành cũng là một thử thách không hề nhỏ. Đây là cơ hội cho tôi thử thách, làm mới mình, thử xem mình có làm được không? Khán giả hãy chờ đợi xem tôi có thành công với sự đổi mới này không?" - NSND Lệ Ngọc bày tỏ.
- Khởi công xây dựng vở kịch Tấm Cám phiên bản mới
- Vở kịch 'Bên kia nửa đời ngơ ngác': Chuyển từ xung đột tình yêu sang sâu lắng tình người
- 'Sài Gòn' lọt danh sách những vở kịch hay nhất châu Âu do New York Times bình chọn
Ở vai trò cố vấn nghệ thuật cho vở diễn, PGS, TS Nguyễn Thị Minh Thái nhấn mạnh, Huyền thoại Gò Rồng Ấp là vở kịch đề tài dân gian sẽ như một bức tranh mô phỏng xã hội Việt Nam thời kỳ đầu xuất hiện các triều đại phong kiến tập quyền độc lập. "Vở kịch không đặt vấn đề vua Lý Công Uẩn điều hành triều Lý như thế nào, mà kể về việc ông đã hình thành trong lòng người mẹ như thế nào? Người mẹ đã mang nặng đẻ đau vị vua lẫy lừng đó ra sao?" - PGS, TS Nguyễn Thị Minh Thái, cho biết.
Vở diễn sẽ được xây dựng trên cơ sở kết hợp hai phương pháp sân khấu hiện thực và biểu hiện. Thủ pháp ước lệ không gian, thời gian của sân khấu tự sự phương Đông sẽ được đưa vào vở diễn với mức độ hợp lý để tạo nên một vũ trụ đậm chất huyền thoại, cổ tích.
Huyền thoại Gò Rồng Ấp được dàn dựng khẩn trương, dự kiến công diễn vào ngày 20/7 tại Hà Nội. Sau đó, vở diễn sẽ tham gia Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2019 diễn ra tháng 9/2019 ở Nam Ninh - Trung Quốc và có kế hoạch tham dự Liên hoan Sân khấu Quốc tế thử nghiệm.
Tiểu Phong