Khách sạn, nhà hàng, giải trí Hàn Quốc đã phục hồi về mức trước đại dịch Covid-19
Lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng và giải trí đã phục hồi trở lại mức trước thời điểm bùng phát đại dịch COVID-19 nhờ việc dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội.
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Hàn Quốc (KOSIS) công bố ngày 12/9, chỉ số kinh doanh của ngành nhà hàng và khách sạn trong tháng 7 /2022 đã đạt mức 108,1% (chỉ số cố định là 100), tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số kinh doanh của ngành dịch vụ là chỉ số được tính toán dựa trên doanh số bán hàng của các cơ sở kinh doanh riêng lẻ.
Như vậy, trong tháng Bảy vừa qua, chỉ số kinh doanh ngành nhà hàng và khách sạn ở Hàn Quốc đã vượt mức 99,5% của năm 2019. Điều này có nghĩa nền kinh tế thực của ngành khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng đã trở lại mức trước COVID-19.
Từ tháng 1/2020, khi làn sóng lấy nhiễm COVID-19 bắt đầu bùng phát, chỉ số kinh doanh của lĩnh vực khách sạn, nhà hàng đã giảm sút mạnh và giảm trong 14 tháng liên tiếp tính đến tháng 2/2021. Chỉ số này bắt đầu tăng mạnh trở lại từ tháng 9/2021. Quá trình phục hồi của lĩnh vực này thể hiện rõ kể từ tháng 4/2022 sau khi chính phủ công bố dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách xã hội và lĩnh vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10% trong bốn tháng qua.
- Hàn Quốc lo ngại số ca mắc Covid-19 trở nặng gia tăng
- Hàn Quốc ghi nhận số lượng bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng cao nhất trong 2 tháng
Cụ thể, chỉ số lĩnh vực lưu trú là 108,6%, nhà hàng và quán bar là 108,0% vượt mức 101% và 99,1% của thời điểm tháng 7/2019.
Một lĩnh vực cũng được hưởng lợi là ngành dịch vụ liên quan đến nghệ thuật, thể thao và giải trí cũng đã tăng 105,6%, cao hơn so với mức 105,5% của tháng 7/2019. Các chỉ số kinh doanh của lĩnh vực nghệ thuật, thể thao và giải trí đã giảm 13 tháng liên tiếp từ tháng 2/2020 đến tháng 2/2021.
Khánh Vân (P/v TTXVN tại Seoul)