Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực

06/10/2025 16:48 | Ẩm thực
Minh Hưởng/TTXVN

Bộ Du lịch Indonesia (MoT) phối hợp với Mạng lưới Ẩm thực Indonesia (IGN) ngày 6/10 chính thức giới thiệu chương trình "Wonderful Indonesia Gourmet" (WIG -Ẩm thực tuyệt hảo của Indonesia), với mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực trở thành trụ cột mới trong chiến lược nâng tầm chất lượng du lịch quốc gia.

Bộ trưởng Du lịch Widiyanti Putri Wardhana cho biết sáng kiến này nằm trong khuôn khổ chương trình "Nâng cao đẳng cấp du lịch" , thể hiện cam kết của chính phủ trong việc nâng cao chất lượng trải nghiệm du lịch, lấy ẩm thực làm động lực tăng trưởng trọng tâm trong giai đoạn tới.

Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực - Ảnh 1.

Bộ trưởng Du lịch Widiyanti Putri Wardhana phát biểu tại lễ khai mạc Talkshow ""Wonderful Indonesia Gourmet" ở Bali vào ngày 30/9/2025. Ảnh: ANTARA/HO-Bộ Du lịch Indonesia

Bà Widiyanti nhấn mạnh trong lễ ra mắt tại Bali: "Ẩm thực không chỉ là hương vị, mà còn là câu chuyện về con người, vùng đất và văn hóa Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Chúng tôi muốn đưa trải nghiệm này ra thế giới".

Chương trình WIG khởi động với việc ra mắt Cẩm nang Ẩm thực Indonesia, ấn phẩm được biên soạn cùng Mastercard Priceless, giới thiệu 120 nhà hàng được tuyển chọn tại Jakarta và Bali – đại diện cho tinh hoa ẩm thực Indonesia. Tiếp nối sự kiện là diễn đàn WIG Talk về ẩm thực và ngành F&B, cùng Chợ thực phẩm thủ công mở cửa cho công chúng.

Bộ Du lịch cũng triển khai Tuần lễ Nhà hàng, theo đó kết nối các nhà hàng tham gia vào chuỗi sự kiện nhằm kích cầu ngành dịch vụ ẩm thực và quảng bá thương hiệu Indonesia tuyệt vời ra quốc tế.

Ẩm thực Indonesia ngày càng được công nhận rộng rãi. Theo bảng xếp hạng của TasteAtlas, quốc gia này đứng thứ 7 thế giới và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nền ẩm thực đặc sắc; đồng thời có 6 thành phố lọt Top 100 Thành phố ẩm thực tốt nhất thế giới.

Dữ liệu từ Agoda (tháng 6-7/2025) cũng cho thấy Indonesia nằm trong Top 5 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho hoạt động ẩm thực và đồ uống.

Tính đến tháng 7/2025, Indonesia đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10% so với cùng kỳ 2024. Bộ trưởng Widiyanti nhận định: "Đây là tín hiệu rất tích cực, và tiềm năng còn lớn hơn nữa nếu chúng ta khai thác sức mạnh của ẩm thực Indonesia". 

Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực - Ảnh 2.

Indonesia đã giới thiệu văn hóa ẩm thực quần đảo của mình thông qua Nhà hát Ẩm thực “Kisah Gulu & Friends”. Ảnh: Media Center G20 Indonesia

Trong khi đó, Chủ tịch IGN Vita Datau kỳ vọng chương trình WIG sẽ khuyến khích chính quyền địa phương phát huy bản sắc vùng miền, phát triển điểm đến ẩm thực chất lượng và bền vững, đủ sức hấp dẫn du khách sành ăn toàn cầu.

Theo ông Kevindra Soemantri - Trưởng ban tổ chức WIG, chương trình còn là cơ hội để đưa bản đồ nhà hàng Indonesia lên sân khấu quốc tế, với Bali và Jakarta là hai điểm thử nghiệm đầu tiên. Bali được lựa chọn nhờ sự kết hợp giữa di sản ẩm thực, cộng đồng, văn hóa và phát triển bền vững – đặc biệt thông qua các sáng kiến từ nông trại đến bàn ăn và du lịch ẩm thực dựa vào cộng đồng.

Năm 2024, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ngành dịch vụ ăn uống của Bali đạt 27,6 nghìn tỷ rupiah (tương đương 16,5 triệu USD), trong khi ngành chế biến thực phẩm đóng góp thêm 9,7 nghìn tỷ rupiah, chiếm 12,5% tổng GDP của đảo. Từ tháng 1-7/2025, Bali đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tương đương 46,5% tổng lượng khách đến Indonesia.

Giám đốc Cơ quan Du lịch Bali Wayan Sumarajaya cho biết: "Sự hợp tác này sẽ giúp nâng tầm các món ăn địa phương, đặc biệt là sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để trở nên quen thuộc và được yêu thích trên thị trường toàn cầu".

Tin cùng chuyên mục

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Tháng 11/2025, chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas đã chính thức công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, món bánh mì của Việt Nam được vinh dự xếp ở vị trí đầu tiên.

Những món ăn tôn vinh di sản ẩm thực Việt Nam

Những món ăn tôn vinh di sản ẩm thực Việt Nam

Những món ăn Việt được sáng tạo bởi những Ngon Masters - những quán quân trẻ tuổi đã xuất sắc chiến thắng cuộc thi Ngon Challenge tại Việt Nam nhằm tôn vinh hương vị và bản sắc ẩm thực Việt Nam vượt thời gian.

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.

Lần đầu tiên 13 đầu bếp Michelin hội tụ tại TP HCM và Huế

Lần đầu tiên 13 đầu bếp Michelin hội tụ tại TP HCM và Huế

Đây là lần đầu tiên 13 đầu bếp danh tiếng thế giới cùng tụ hội tại TP HCM và TP. Huế, góp phần khẳng định vị thế ẩm thực Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Saigontourist Group đồng hành cùng VTV4: Lan tỏa trải nghiệm Du lịch & Ẩm thực Việt Nam

Saigontourist Group đồng hành cùng VTV4: Lan tỏa trải nghiệm Du lịch & Ẩm thực Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm vươn mình cùng đất nước của Saigontourist Group – một trong những thương hiệu du lịch – dịch vụ hàng đầu Việt Nam.

Việt Nam có phố ẩm thực lọt tốp nổi tiếng thế giới

Việt Nam có phố ẩm thực lọt tốp nổi tiếng thế giới

Thông tin từ Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), Phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam) đã có tên trong Danh sách 31 khu phố ấn tượng nhất thế giới năm 2025 (Time Out Coolest Streets 2025) do Tạp chí du lịch Time Out nổi tiếng của Vương quốc Anh bình chọn.

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Thực hiện mục tiêu định hình và triển khai giải pháp phát triển du lịch ẩm thực theo Đề án phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, Sở Du lịch đã đồng hành cùng doanh nghiệp, gắn liền sản phẩm du lịch với ẩm thực.

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Sáng 23/11, lễ khai mạc Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của các Đại sứ quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài tại Việt Nam cùng các Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh thành và doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land – Jewellumination là một trong những sự kiện chiếu sáng mùa Đông nổi tiếng và ấn tượng nhất ở khu vực Kanto (thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận), thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Lễ hội thường niên "Mùa đông ở Moskva" chính thức khai mạc ngày 1/12.

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Kanazawa (tỉnh Ishikawa, Nhật Bản), đền Oyama-jinja là một trong những công trình tín ngưỡng đặc sắc nhất của vùng Hokuriku, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của lãnh địa Kaga thời phong kiến.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Tháng 11/2025, chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas đã chính thức công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, món bánh mì của Việt Nam được vinh dự xếp ở vị trí đầu tiên.

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Chiều 6/12, UBND xã Tân Thành, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Công bố quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Di tích lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê gà.

Hà Nội ra mắt 4 hành trình khám phá di sản thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô

Hà Nội ra mắt 4 hành trình khám phá di sản thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô

Vừa qua, Hà Nội đã giới thiệu "Các hành trình du lịch di sản trong thành phố Hà Nội" đến người dân và du khách.

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Ngày 5/12, tại Làng Marathon (phường Bình Trân), Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mùa thứ 8 được phát động.