Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực
Bộ Du lịch Indonesia (MoT) phối hợp với Mạng lưới Ẩm thực Indonesia (IGN) ngày 6/10 chính thức giới thiệu chương trình "Wonderful Indonesia Gourmet" (WIG -Ẩm thực tuyệt hảo của Indonesia), với mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực trở thành trụ cột mới trong chiến lược nâng tầm chất lượng du lịch quốc gia.
Bộ trưởng Du lịch Widiyanti Putri Wardhana cho biết sáng kiến này nằm trong khuôn khổ chương trình "Nâng cao đẳng cấp du lịch" , thể hiện cam kết của chính phủ trong việc nâng cao chất lượng trải nghiệm du lịch, lấy ẩm thực làm động lực tăng trưởng trọng tâm trong giai đoạn tới.

Bộ trưởng Du lịch Widiyanti Putri Wardhana phát biểu tại lễ khai mạc Talkshow ""Wonderful Indonesia Gourmet" ở Bali vào ngày 30/9/2025. Ảnh: ANTARA/HO-Bộ Du lịch Indonesia
Bà Widiyanti nhấn mạnh trong lễ ra mắt tại Bali: "Ẩm thực không chỉ là hương vị, mà còn là câu chuyện về con người, vùng đất và văn hóa Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Chúng tôi muốn đưa trải nghiệm này ra thế giới".
Chương trình WIG khởi động với việc ra mắt Cẩm nang Ẩm thực Indonesia, ấn phẩm được biên soạn cùng Mastercard Priceless, giới thiệu 120 nhà hàng được tuyển chọn tại Jakarta và Bali – đại diện cho tinh hoa ẩm thực Indonesia. Tiếp nối sự kiện là diễn đàn WIG Talk về ẩm thực và ngành F&B, cùng Chợ thực phẩm thủ công mở cửa cho công chúng.
Bộ Du lịch cũng triển khai Tuần lễ Nhà hàng, theo đó kết nối các nhà hàng tham gia vào chuỗi sự kiện nhằm kích cầu ngành dịch vụ ẩm thực và quảng bá thương hiệu Indonesia tuyệt vời ra quốc tế.
Ẩm thực Indonesia ngày càng được công nhận rộng rãi. Theo bảng xếp hạng của TasteAtlas, quốc gia này đứng thứ 7 thế giới và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nền ẩm thực đặc sắc; đồng thời có 6 thành phố lọt Top 100 Thành phố ẩm thực tốt nhất thế giới.
Dữ liệu từ Agoda (tháng 6-7/2025) cũng cho thấy Indonesia nằm trong Top 5 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho hoạt động ẩm thực và đồ uống.
Tính đến tháng 7/2025, Indonesia đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10% so với cùng kỳ 2024. Bộ trưởng Widiyanti nhận định: "Đây là tín hiệu rất tích cực, và tiềm năng còn lớn hơn nữa nếu chúng ta khai thác sức mạnh của ẩm thực Indonesia".

Indonesia đã giới thiệu văn hóa ẩm thực quần đảo của mình thông qua Nhà hát Ẩm thực “Kisah Gulu & Friends”. Ảnh: Media Center G20 Indonesia
Trong khi đó, Chủ tịch IGN Vita Datau kỳ vọng chương trình WIG sẽ khuyến khích chính quyền địa phương phát huy bản sắc vùng miền, phát triển điểm đến ẩm thực chất lượng và bền vững, đủ sức hấp dẫn du khách sành ăn toàn cầu.
Theo ông Kevindra Soemantri - Trưởng ban tổ chức WIG, chương trình còn là cơ hội để đưa bản đồ nhà hàng Indonesia lên sân khấu quốc tế, với Bali và Jakarta là hai điểm thử nghiệm đầu tiên. Bali được lựa chọn nhờ sự kết hợp giữa di sản ẩm thực, cộng đồng, văn hóa và phát triển bền vững – đặc biệt thông qua các sáng kiến từ nông trại đến bàn ăn và du lịch ẩm thực dựa vào cộng đồng.
Năm 2024, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ngành dịch vụ ăn uống của Bali đạt 27,6 nghìn tỷ rupiah (tương đương 16,5 triệu USD), trong khi ngành chế biến thực phẩm đóng góp thêm 9,7 nghìn tỷ rupiah, chiếm 12,5% tổng GDP của đảo. Từ tháng 1-7/2025, Bali đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tương đương 46,5% tổng lượng khách đến Indonesia.
Giám đốc Cơ quan Du lịch Bali Wayan Sumarajaya cho biết: "Sự hợp tác này sẽ giúp nâng tầm các món ăn địa phương, đặc biệt là sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để trở nên quen thuộc và được yêu thích trên thị trường toàn cầu".