Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực

06/10/2025 16:48 | Ẩm thực
Minh Hưởng/TTXVN

Bộ Du lịch Indonesia (MoT) phối hợp với Mạng lưới Ẩm thực Indonesia (IGN) ngày 6/10 chính thức giới thiệu chương trình "Wonderful Indonesia Gourmet" (WIG -Ẩm thực tuyệt hảo của Indonesia), với mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực trở thành trụ cột mới trong chiến lược nâng tầm chất lượng du lịch quốc gia.

Bộ trưởng Du lịch Widiyanti Putri Wardhana cho biết sáng kiến này nằm trong khuôn khổ chương trình "Nâng cao đẳng cấp du lịch" , thể hiện cam kết của chính phủ trong việc nâng cao chất lượng trải nghiệm du lịch, lấy ẩm thực làm động lực tăng trưởng trọng tâm trong giai đoạn tới.

Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực - Ảnh 1.

Bộ trưởng Du lịch Widiyanti Putri Wardhana phát biểu tại lễ khai mạc Talkshow ""Wonderful Indonesia Gourmet" ở Bali vào ngày 30/9/2025. Ảnh: ANTARA/HO-Bộ Du lịch Indonesia

Bà Widiyanti nhấn mạnh trong lễ ra mắt tại Bali: "Ẩm thực không chỉ là hương vị, mà còn là câu chuyện về con người, vùng đất và văn hóa Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Chúng tôi muốn đưa trải nghiệm này ra thế giới".

Chương trình WIG khởi động với việc ra mắt Cẩm nang Ẩm thực Indonesia, ấn phẩm được biên soạn cùng Mastercard Priceless, giới thiệu 120 nhà hàng được tuyển chọn tại Jakarta và Bali – đại diện cho tinh hoa ẩm thực Indonesia. Tiếp nối sự kiện là diễn đàn WIG Talk về ẩm thực và ngành F&B, cùng Chợ thực phẩm thủ công mở cửa cho công chúng.

Bộ Du lịch cũng triển khai Tuần lễ Nhà hàng, theo đó kết nối các nhà hàng tham gia vào chuỗi sự kiện nhằm kích cầu ngành dịch vụ ẩm thực và quảng bá thương hiệu Indonesia tuyệt vời ra quốc tế.

Ẩm thực Indonesia ngày càng được công nhận rộng rãi. Theo bảng xếp hạng của TasteAtlas, quốc gia này đứng thứ 7 thế giới và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nền ẩm thực đặc sắc; đồng thời có 6 thành phố lọt Top 100 Thành phố ẩm thực tốt nhất thế giới.

Dữ liệu từ Agoda (tháng 6-7/2025) cũng cho thấy Indonesia nằm trong Top 5 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất cho hoạt động ẩm thực và đồ uống.

Tính đến tháng 7/2025, Indonesia đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10% so với cùng kỳ 2024. Bộ trưởng Widiyanti nhận định: "Đây là tín hiệu rất tích cực, và tiềm năng còn lớn hơn nữa nếu chúng ta khai thác sức mạnh của ẩm thực Indonesia". 

Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực - Ảnh 2.

Indonesia đã giới thiệu văn hóa ẩm thực quần đảo của mình thông qua Nhà hát Ẩm thực “Kisah Gulu & Friends”. Ảnh: Media Center G20 Indonesia

Trong khi đó, Chủ tịch IGN Vita Datau kỳ vọng chương trình WIG sẽ khuyến khích chính quyền địa phương phát huy bản sắc vùng miền, phát triển điểm đến ẩm thực chất lượng và bền vững, đủ sức hấp dẫn du khách sành ăn toàn cầu.

Theo ông Kevindra Soemantri - Trưởng ban tổ chức WIG, chương trình còn là cơ hội để đưa bản đồ nhà hàng Indonesia lên sân khấu quốc tế, với Bali và Jakarta là hai điểm thử nghiệm đầu tiên. Bali được lựa chọn nhờ sự kết hợp giữa di sản ẩm thực, cộng đồng, văn hóa và phát triển bền vững – đặc biệt thông qua các sáng kiến từ nông trại đến bàn ăn và du lịch ẩm thực dựa vào cộng đồng.

Năm 2024, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ngành dịch vụ ăn uống của Bali đạt 27,6 nghìn tỷ rupiah (tương đương 16,5 triệu USD), trong khi ngành chế biến thực phẩm đóng góp thêm 9,7 nghìn tỷ rupiah, chiếm 12,5% tổng GDP của đảo. Từ tháng 1-7/2025, Bali đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tương đương 46,5% tổng lượng khách đến Indonesia.

Giám đốc Cơ quan Du lịch Bali Wayan Sumarajaya cho biết: "Sự hợp tác này sẽ giúp nâng tầm các món ăn địa phương, đặc biệt là sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để trở nên quen thuộc và được yêu thích trên thị trường toàn cầu".

Tin cùng chuyên mục

Phát triển sản phẩm du lịch từ các “sứ giả đặc biệt”: Để mỗi trải nghiệm luôn tạo dấu ấn với du khách

Phát triển sản phẩm du lịch từ các “sứ giả đặc biệt”: Để mỗi trải nghiệm luôn tạo dấu ấn với du khách

Nhiều ý kiến cho rằng, để du lịch ẩm thực tạo được dấu ấn khó quên, cần cá biệt hóa trải nghiệm, kết hợp tìm hiểu phong tục, tập quán và thực hành chế biến món ăn.

Phát triển sản phẩm du lịch từ các “sứ giả văn hóa đặc biệt”: Câu chuyện văn hóa từ các món ăn

Phát triển sản phẩm du lịch từ các “sứ giả văn hóa đặc biệt”: Câu chuyện văn hóa từ các món ăn

Chạm vào văn hóa qua ẩm thực đang trở thành xu hướng du lịch được ưa chuộng. Đặc sản vùng miền, cách chế biến và nguồn nguyên liệu mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm bất ngờ trong hành trình khám phá.

Tokyo tiếp tục dẫn đầu thế giới về số nhà hàng gắn sao Michelin

Tokyo tiếp tục dẫn đầu thế giới về số nhà hàng gắn sao Michelin

Theo Michelin Guide Tokyo 2026, thủ đô Nhật Bản có tổng cộng 526 nhà hàng có tên trong cẩm nang này với 12 cơ sở giành được danh hiệu "3 sao" danh giá.

"Báu vật" chè Shan Tuyết chân dãy Tây Côn Lĩnh

"Báu vật" chè Shan Tuyết chân dãy Tây Côn Lĩnh

Dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh, thôn Xà Phìn (xã biên giới Thanh Thủy, Tuyên Quang) có hơn 100 ha chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được đồng bào Dao gìn giữ như báu vật.

Sống xanh với ẩm thực chay lành

Sống xanh với ẩm thực chay lành

Trong những năm gần đây, sống xanh đã trở thành một xu hướng toàn cầu, một lối sống hiện đại mang tính bền vững.

"Bữa cơm Tết Độc lập" – Hành trình tri ân lịch sử qua ẩm thực Việt

"Bữa cơm Tết Độc lập" – Hành trình tri ân lịch sử qua ẩm thực Việt

Workshop "Bữa cơm Tết Độc lập" trở thành một dấu ấn đặc biệt trong hành trình kết nối văn hoá – lịch sử – ẩm thực đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

Tôn vinh những giá trị truyền thống và sáng tạo độc đáo của ẩm thực Việt Nam

Tôn vinh những giá trị truyền thống và sáng tạo độc đáo của ẩm thực Việt Nam

Ngày 22/8, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Hội Nhà báo Thành phố công bố thông tin tổ chức Ngày hội Sợi Gạo Việt lần thứ 1 năm 2025, từ ngày 16-19/10, với chủ đề "Món ngon từ Bún", tại Công viên Lê Văn Tám (Thành phố Hồ Chí Minh), miễn phí vé vào cổng tham quan cho công chúng.

Sức sống của làng nghề bún, bánh tráng hơn trăm năm tuổi An Thái

Sức sống của làng nghề bún, bánh tráng hơn trăm năm tuổi An Thái

Làng nghề bún, bánh tráng An Thái (Bình Định, Gia Lai) với lịch sử hàng trăm năm vẫn giữ được sức sống mạnh mẽ.

Tin mới nhất

9 tháng năm 2025: Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 21,5%

9 tháng năm 2025: Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 21,5%

9 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trả lại vẻ đẹp cảnh quan tự nhiên của Di sản vịnh Hạ Long

Trả lại vẻ đẹp cảnh quan tự nhiên của Di sản vịnh Hạ Long

Nhiều người dân tỉnh Quảng Ninh cảm thấy hài lòng khi chính quyền địa phương đã cho tháo dỡ dàn đèn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bị hư hỏng lâu nay ra khỏi 3 quả núi trên vịnh Hạ Long (thuộc phường Hạ Long). Việc tháo dỡ đã hoàn thành cách đây 2 tuần.

Vẻ đẹp của Việt Nam mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách quốc tế

Vẻ đẹp của Việt Nam mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách quốc tế

Ngày 6/10, trang tin The New Zealand Herald đăng bài viết đánh giá rằng từ những dòng nước xanh ngọc lục bảo của Đồng bằng sông Cửu Long đến vẻ hùng vĩ cổ kính của Huế, hay nhịp sống sôi động và tràn đầy năng của những con phố tấp nập ở T.P Hồ Chí Minh, Việt Nam mang đến cho du khách New Zealand những điều mà hầu hết các điểm đến khác không thể, đó là những trải nghiệm thực sự bất ngờ trong từng ngõ ngách.

Quảng Ninh nỗ lực kích cầu du lịch dịp cuối năm

Quảng Ninh nỗ lực kích cầu du lịch dịp cuối năm

Vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã phát động chiến dịch kích cầu du lịch quy mô lớn, kéo dài hết quý IV/2025 với khẩu hiệu "Quảng Ninh - Trải nghiệm Di sản, kết nối thế giới".

Việt Nam đón 15,4 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng năm 2025

Việt Nam đón 15,4 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng năm 2025

Ngày 6/10, theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 9/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 1,5 triệu lượt người.

Khu du lịch ven biển Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề sau bão số 10

Khu du lịch ven biển Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề sau bão số 10

Do ảnh hưởng của bão số 10, hàng loạt căn biệt thự tại khu du lịch Xuân Thành (xã Tiên Điền, tỉnh Hà Tĩnh) đã đổ sập, hư hỏng, gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho người dân.

Giải cứu hàng trăm du khách mắc kẹt trên đỉnh Everest do bão tuyết

Giải cứu hàng trăm du khách mắc kẹt trên đỉnh Everest do bão tuyết

Hàng trăm du khách leo núi bị mắc kẹt do bão tuyết gần sườn phía Đông của đỉnh Everest ở Tây Tạng đã được lực lượng cứu hộ hướng dẫn đến nơi an toàn. Sự việc xảy ra khi tuyết rơi và mưa lớn bất thường trút xuống vùng núi thuộc dãy Himalaya này.

Hàn Quốc đẩy mạnh thu hút du khách MICE Thái Lan

Hàn Quốc đẩy mạnh thu hút du khách MICE Thái Lan

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) đang đẩy mạnh nỗ lực thu hút thêm du khách Thái Lan thông qua chiến dịch du lịch MICE, nhắm đến mục tiêu 40.000 du khách MICE Thái Lan - tương đương khoảng 400 nhóm - vào năm 2025, tăng 20% so với năm ngoái.

Mở cửa miễn phí Đại Nội Huế dịp Trung thu

Mở cửa miễn phí Đại Nội Huế dịp Trung thu

Đại Nội Huế đang mở cửa miễn phí cho du khách trải nghiệm chương trình Trung thu Hoàng cung Huế, bắt đầu từ ngày 4/10.

Đặc sắc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025

Đặc sắc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2025

Tối 5/10, tại Công viên Cần Thạnh (xã Cần Giờ), Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND xã Cần Giờ khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ và lễ mừng công ngư dân năm 2025.