Hollywood - 'hãng quảng bá du lịch' hàng đầu thế giới?

5% lượng du khách trên thế giới được gợi cảm hứng từ các bộ phim, chừng đó cũng đủ nhiều để Hollywood là 'sân khấu' hấp dẫn để các quốc gia quảng bá hình ảnh, thu hút sự chú ý từ khán giả ở các phòng vé khắp 5 châu.
29/02/2016 06:37

(Thethaovanhoa.vn) - 5% lượng du khách trên thế giới được gợi cảm hứng từ các bộ phim, chừng đó cũng đủ nhiều để Hollywood là “sân khấu” hấp dẫn để các quốc gia quảng bá hình ảnh, thu hút sự chú ý từ khán giả ở các phòng vé khắp 5 châu.

Cuộc đời của Pi - Miền đất của Pi

Những ngọn núi oai nghiêm. Những thung lũng căng tràn nhựa sống. Những thác nước đồ sộ. Cùng với đó, là cuộc hành trình của Frodo, Gandalf và “Những người bạn của nhẫn” trongThe Lord Of The Rings (Chúa Nhẫn), phong cách thiên nhiên New Zealand là một trong những “ngôi sao” tỏa sáng nhất từ phần loạt phim kinh điển.

Khán giả xuýt xoa và choáng ngợp. Ngành du lịch cũng vậy. Đến thăm những thắng cảnh đẹp là một thú vui, đến thăm “thắng cảnh từng xuất hiện trong loạt phim tỷ USD đoạt giải Oscar” lại là một thú vui cao cấp hơn.

Từ khi ngành du lịch New Zealand kiếm bộn nhờ việc quảng bá hình ảnh qua Chúa Nhẫn, các nhà tiếp thị đã ráo riết khai thác cái gọi là “ngành du lịch điện ảnh” - quảng bá du lịch dựa trên những địa điểm nổi tiếng trong phim ảnh. Không chỉ là chiến lược tư nhân, các chiến dịch quảng bá này thường được hỗ trợ nhiệt tình bởi chính phủ ở mọi quốc gia. Bên cạnh mỗi phim bom tấn là một (hoặc rất nhiều) chiến dịch quảng bá tiềm năng.


Du khách đến thăm ngôi nhà xinh xắn của chàng người lùn Frodo trong “Chúa Nhẫn”

Phải kể đến Life Of Pi (Cuộc đời của Pi). Bộ phim thành công năm 2012 của đạo diễn Lý An đã gợi cảm hứng cho chiến dịch quảng bá “Miền đất của Pi” của Bộ Du lịch Ấn Độ. “Chúng tôi sẽ quảng bá dựa các địa điểm mà bộ phim đã lấy làm bối cảnh” - một quan chức du lịch của Ấn Độ nói với CNN Travel. “Chúng tôi hy vọng tour này sẽ được mở vào giữa tháng 3”.

Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới gần đây cũng nhảy vào vòng cạnh tranh, khi công bố danh sách “Những khách sạn mang tính biểu tượng” từng xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh nổi tiếng. Nhiều khách sạn trong danh sách từng chứng kiến doanh thu tăng trưởng cao khi các bộ phim ra rạp.

“Khách sạn Le Bristol Paris mở ra gói thuê phòng “Midnight in Paris” (theo tên bộ phim Paris lúc nửa đêm của đạo diễn Woody Allen)” - Claudia Kozma, giám đốc tiếp thị của Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới nói với CNN Travel. “Từ khi bộ phim ra mắt, khách sạn đã nhận được rất nhiều yêu cầu đặt phòng Panoramic Suite có tầm nhìn toàn cảnh (xuất hiện trong bộ phim). Du khách cũng đua nhau chụp ảnh ở mặt tiền và hàng lang để khoe rằng đã đến đây”.

Khu nghỉ dưỡng The Dodler ở Thụy Sĩ cũng được lợi tương tư khi được chọn làm bối cảnh bộ phim The Girl With The Dragon Tattoo (Cô gái có hình xăm rồng). “Dù chúng tôi không có thống kê cụ thể nhưng lượng khách đến khách sạn nhất định đã tăng sau khi phim ra mắt” - quản lý điều hành Matthias Kasweber cho biết.

“Chúa Nhẫn” - vụ hợp tác mỹ mãn giữa chính quyền và hãng phim

“Anh sẽ đến Venice vì người đàn ông này chứ? Chúng ta có cần hỏi không?” là lời thoại của nhân vật 007 do Daniel Craig thủ vai trong Casino Royale. Theo truyền thống, các hãng quảng bá du lịch thường chỉ nhận ra tác dụng quảng bá của một bộ phim sau khi nó đã thành công ở phòng vé.

Nhưng theo các chuyên gia, tồn tại một quy trình ngược: hãng du lịch và cả các nhà làm chính sách của một quốc gia có thể chủ động yêu cầu hãng sản xuất phim cải biến nội dung để có lợi cho du lịch của quốc gia nọ. Ví dụ điển hình ư? Chính là New Zealand và Chúa Nhẫn - bài học quảng bá qua điện ảnh nằm lòng cho mọi hãng du lịch trên thế giới.

Một thực tế được nhiều người biết đến là chính quyền liên bang New Zealand đã chi 150 triệu USD tài trợ cho quá trình sản xuất loạt phim 3 phần này. Tổng kinh phí Chúa Nhẫn là 281 triệu USD (thắng lớn với tổng doanh thu 2,9 tỷ USD) nên đóng góp của chính phủ New Zealand góp một phần lớn vào thành công của phim.

Điều cần lưu ý khi khi bắt tay vào sản xuất, không ai đoán trước được rằng Chúa Nhẫn sẽ là loạt phim tỷ USD lừng danh toàn cầu. Đạo diễn Peter Jackson chịu khá nhiều áp lực khi kinh phí sản xuất quá cao và phim được quay trọn vẹn 3 phần trước khi ra rạp. Nghĩa là “được ăn cả, ngã về không”. Sự mạo hiểm và xông xáo của chính phủ New Zealand đã mang về quả ngọt khi phim ra mắt, trở thành chiến dịch quảng bá du lịch rầm rộ chưa từng có trong lịch sử quốc gia này.

Mặc dù vậy, còn rất ít cuộc hợp tác đồng lòng từ trứng nước như vậy giữa các quốc gia muốn quảng bá du lịch và các hãng sản xuất phim Hollywood.

“Về mặt hoạch định chính sách, còn thiếu sự thống nhất giữa hầu hết giữa bên làm du lịch và bên làm phim. Họ cần làm việc thân cận hơn và cân nhắc các cách để đôi bên cùng có lợi” - Sue Beeton, giảng viên hợp tác về du lịch tại Đại học La Trobe (Australia) và là tác giả cuốn Film Induced Tourism (Điện ảnh khơi nguồn cảm hứng cho du lịch), nói với CNN.

“Nghiên cứu từ New Zealand, Italy và Thụy Điển cho thấy 5% du khách đến các quốc gia này vì một bộ phim hoặc series truyền hình nào đó” - Beeton nói. “Người ta có thể thay đổi thường xuyên kế hoạch du lịch nếu họ biết thêm một địa điểm từng xuất hiện trong phim ảnh”.

“Chạng vạng” - phim kinh dị cũng lôi kéo được du khách

Theo Stefan Roesch, một chuyên gia về du lịch điện ảnh ở Đức, các nhà tiếp thị cần chấp nhận sự khác biệt giữa “du lịch dựa trên địa điểm trong phim” và “du lịch điện ảnh”. Khái niệm đầu tiên tập trung vào những địa điểm là bối cảnh thực sự mà các bộ phim đã được quay. Còn khái niệm thứ hai tập trung vào các địa điểm gợi cảm hứng cho câu chuyện trong phim.

Hai thứ này nghe khá giống nhau, nhưng ở từng trường hợp lại có sự khác biệt. Lấy ví dụ loạt phim Twilight (Chạng vạng), người hâm mộ phân vân giữa việc nên đi Tuscany, nơi phim trường được đặt, hay Volterra, địa danh mà chuyện phim nhắc đến.

Chính thức quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh Youtube

Chính thức quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh Youtube

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 9/1 cho biết: Tổng cục đã thực hiện việc xây dựng kênh hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam trên mạng xã hội Youtube tại địa chỉ https://www.youtube.com/c/vietnamtourismmedia.


Độ nổi tiếng của Chạng vạng mang đến một bài học khác cho các nhà quảng bá du lịch: những bộ phim tăm tối kinh dị cũng có tác động tích cực đến cảm xúc của khán giả về một địa điểm.

“Khi các nhà tiếp thị nghe nói một phim kinh dị được quay ở địa điểm mà họ quảng bá, họ tưởng đó là điều tiêu cực. Họ nói rằng không muốn địa điểm của họ liên quan gì đến bộ phim đó” - Roesch nói. “Nhưng ngược lại, tôi nghĩ một cốt truyện tiêu cực cũng có tác dụng quảng bá y như một cốt truyện tích cực vậy”.

Đó là câu chuyện của thành phố Bruges ở Bỉ, nơi được chọn làm bối cảnh của In Bruges, bộ phim được giới phê bình khen ngợi vào năm 2008. Phim kể về một tên sát nhân bỏ trốn từ Anh sang Bruges. “Lượng du khách tăng lên sau bộ phim đó nên thành phố quyết định tự quảng bá, treo khắp nơi bản đồ chỉ dẫn và tổ chức tour đi thăm các địa điểm trong phim”.

“Hình ảnh tội ác không thể gây hại cho du lịch. Có một loạt tour du lịch thành công dựa theo phim truyền hình Sopranos” - Beeton nói lấy ví dụ.

Người châu Á - những du khách háo hức nhất

Lost In Thailand (Lạc lối ở Thái Lan), bộ phim ăn khách nhất mọi thời ở Trung Quốc, đồng thời tạo ra làn sóng du lịch mạnh mẽ. Trên toàn thế giới, du khách châu Á là những người háo hức nhất về khoản tìm đến các địa điểm trong phim ảnh.

Phim hài Lost In Thailand có hơn 30 triệu lượt người xem. Hiệu ứng đi kèm là vào tháng 12/2012, người Trung Quốc ồ ạt kéo đến Thái Lan khiến ngành du lịch của Thái bùng nổ. Năm 2013, ngành du lịch Thái Lan tăng trưởng 10% nhờ bộ phim này.

Những phim nào khiến người ta muốn đến Việt Nam?

Trang Charlie On Travel chọn ra 4 bộ phim có thể là “đại sứ du lịch” của Việt Nam:

Người Mỹ trầm lặng (The QuietAmerican): bối cảnh Hà Nội, Sài Gòn, Ninh Bình và Hội An.

Áo giáp sắt (Full Metal Jacket): bối cảnh Huế

Đông Dương (Indochine): bối cảnh Hạ Long

Người tình (The Lover): bối cảnh Sài Gòn

Nha Đam (theo CNN)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.