Hội sách TP.HCM lần 10: Yếu tố người yêu sách quyết định thành công
(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 14/3, tại sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM đã diễn ra buổi họp báo Hội sách thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, quận 1 từ ngày 19 – 25/3/2018.
- Hội sách TP.HCM lần thứ 10 tiếp tục tăng trưởng
- Hội sách cũ Hà Nội tổ chức trưng bày họa phẩm Bùi Xuân Phái
Tuy chưa chính thức diễn ra nhưng hội sách lần thứ 10 này được dự kiến đánh giá là hội sách quy mô nhất so với 9 lần trước cả về số lượng đầu sách (hơn 30 triệu bản sách) lẫn số lượng đơn vị tham gia và gian hàng (140 đơn vị trong nước và 40 NXB nước ngoài).
Đại diện truyền thông cho hội sách, ông Nguyễn Minh Nhựt giám đốc NXB Trẻ cho biết, như những lần trước, lần này, yếu tố “hội” vẫn được đặt lên hàng đầu. Bởi thế nên có tới 90 hoạt động bao gồm giới thiệu sách mới, giao lưu độc giả, tổ chức trò chơi được dự kiến diễn ra xuyên suốt hội sách, trong đó riêng tại các gian hàng của các đơn vị tham gia hội sách đã diễn ra 55 hoạt động.
Tại đây, yếu tố âm thanh lại một lần nữa được báo chí quan tâm và đặt câu hỏi. Đại diện ban tổ chức cho biết, rút kinh nghiệm những lần trước, ban tổ chức sẽ có những quy định cụ thể hơn về cường độ âm thanh của các gian hàng tổ chức hoạt động giao lưu và sẽ có người nhắc nhở nếu có đơn vị vi phạm làm ảnh hưởng đến gian hàng khác.
Bên cạnh đó những vẫn đề “bên lề” khác như vệ sinh, an ninh, bãi giữ xe,… cũng được ban tổ chức tính đến và phối hợp với các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện chỉn chu hơn mọi năm.
Khi được đặt câu hỏi vì sao hội sách thành phố Hồ Chí Minh luôn được đánh giá là hội sách thành công nhất cả nước từ trước đến nay thì ông Nguyễn Minh Nhật cho biết dù chưa có một hội thảo nào để đánh giá lại toàn bộ những lần tổ chức hội sách từ trước đến nay nhưng có hai yếu tố theo ông là quan trọng để hội sách thành công: những người làm sách và xuất bản cùng với công chúng yêu sách.
Ở yếu tố thứ nhất theo ông, kể từ lần đầu đến nay, hội sách Tp. HCM đi từ chỗ tự phát sang tự giác, từ vài ba nhà xuất bản trên địa bàn thành phố ngồi lại với nhau gầy nên một hội sách phong trào, đến nay hội sách đã nhận được sự chỉ đạo và trực thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Sự phối hợp đó là cơ sở bền vững để hội sách ngày một phát triển. Thêm vào đó, hội sách tổ chức ngày một chuyên nghiệp và theo hướng chuyên ngành hơn: không đưa vào không gian hội sách những gian hàng kinh doanh ngoài sách.
Tuy nhiên, yếu tố thứ hai – công chúng yêu sách trên địa bàn thành phố vẫn là yếu tố quyết định thành công của hội sách. Sức mua của người dân Sài Gòn đối với sách là cơ sở căn bản để nhà tổ chức quyết định quy mô của hội sách. Cùng với đó, cách người dân đến với hội sách như hình ảnh bạn đọc xếp hàng dài chờ kí tặng sách, kẹt xe quanh không gian hội sách… đã định hình một văn hóa đặc trưng riêng biệt của hội sách TP. HCM cũng như sức hút của sách đối với cộng đồng.
Cũng theo ông Nhựt, chính yếu tố công chúng đó đã kéo theo hệ quả ngày càng có nhiều NXB nước ngoài tìm thấy cơ hội quảng bá và kinh doanh nên đã đăng kí tham gia hội sách tăng lên theo từng năm. Cùng với đó là sự thay thế của các công ty truyền thông, công ty sách tư nhân thế chỗ cho các NXB khi năm nay nhiều NXB không tham dự hội sách.
Văn Đồng