Hội họa Lê Công Thành - như một thứ trầm tích

Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trân trọng giới thiệu bài viết của họa sĩ Đỗ Đức về thế giới hội họa của Lê Công Thành, một mảng mà lâu nay chưa có nhiều bài viết riêng.
29/01/2024 18:00
Họa sĩ Đỗ Đức

Triển lãm điêu khắc - hội họa của Lê Công Thành và Mai San đang diễn tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Triển làm bày 15 tranh của nữ họa sĩ Mai Sơn và 37 tác phẩm điêu khắc, hội họa của nhà điêu khắc Lê Công Thành (1932 - 2019). 

Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) trân trọng giới thiệu bài viết của họa sĩ Đỗ Đức về thế giới hội họa của Lê Công Thành, một mảng mà lâu nay chưa có nhiều bài viết riêng. Tít chính và các tít phụ do chúng tôi đặt.

Lê Công Thành quá nổi về điêu khắc, nhưng không ngờ hội họa của ông cũng lại tuyệt chiêu đến thế. Sinh thời, người ta chỉ biết đến điêu khắc, và tôi cũng chỉ biết điêu khắc của ông, mà không hề biết đến phần hội họa. Cũng bởi một phần là không thấy ông không giới thiệu về mảng này.

Hội họa Lê Công Thành âm thầm như thứ trầm tích. Mãi khi ông mất, bà Kim Thái, vợ ông, mới đem ra giới thiệu.

Hội họa Lê Công Thành - như một thứ trầm tích - Ảnh 1.

Điêu khắc gia - họa sĩ Lê Công Thành

Vẫn là tình yêu đàn bà

Đối tượng hội họa của ông chủ yếu vẫn là đàn bà. Vẫn là tình yêu đàn bà đến cháy bỏng trong những tranh ông vẽ. Tất cả là thế: Đây những đôi tình nhân quấn quýt, những tiếp xúc, ăn nằm đầy nhục cảm. Những nhân vật nữ ông vẽ phốp pháp, đầy đặn và giàu có khí lực đến thừa sung mãn. Sự tràn trề ấy trên những mảng màu ngọt như kem, phì nhiêu đến hết tầm, khiến người xem mê đi trong không gian phiêu bồng, ngọt thơm vô biên đó.

Hội họa của ông khiến người ta muốn đắm chìm, muốn được nhận chìm trong đó với "cái chết tự nguyện". Cũng như điêu khắc, hội họa của ông vẫn chỉ đàn bà, đàn bà với muôn mặt, đàn bà yêu, đàn bà sinh nở, đàn bà người mẫu... Xem tranh, tôi thấy chính ông cũng phát điên trong thế giới ông tạo ra. Ông say đắm, mê cuồng và ông hòa lẫn với không gian ấy như có lần ông đã nói với tôi điều đó.

Hội họa Lê Công Thành - như một thứ trầm tích - Ảnh 2.

Đối tượng hội họa của ông chủ yếu vẫn là đàn bà

Thời ông sống là thời chiến tranh. Có 3 tượng tròn Anh Trỗi, Thánh Gióng, Vân dại, ông làm sau những 1960 - 1970, hiện đang được lưu giữ trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Anh Trỗi là đương đại, Thánh Gióng là tâm linh - tinh thần dân tộc, Vân dại là trong dòng chảy văn hóa.  

Những tác phẩm đó khái quát những giá trị xã hội giàu tính triết học. Nhưng ngoài ba tác phẩm đó, tôi không thấy ông có thêm sáng tác gì nữa về chiến tranh. Sau đó, ông đi con đường của ông, suy tư của ông, ông về với tình yêu, với những gì mê mẩn trong ông để sáng tác. Ông mải miết với những giá trị chỉ mình ông thấy và ghì giữ bằng được.

Hội họa Lê Công Thành - như một thứ trầm tích - Ảnh 3.

Khai mạc triển lãm điêu khắc - hội họa của Lê Công Thành và Mai San

Viết đến đây tôi lại nhớ đến nhà thơ Lò Ngân Sủn. Giống hệt Lê Công Thành, Lò Ngân Sủn cũng mê mệt với lều nương, với người đẹp và khai thác vẻ đẹp từ đấy. Thơ Lò Ngân Sủn không tiếng súng ùng oàng, không máu chảy đầu rơi, không minh họa cuộc sống. Lò Ngân Sủn và Lê Công Thành không quen nhau. Hai người, hai con đương nghệ thuật, nhưng giống nhau đến kỳ lạ về cảm nhận cuộc sống. Hai tài năng song hành và đều cập bến với tình yêu đàn bà đến mê đắm.

Sau tình yêu đàn bà, Lò Ngân Sủn chỉ có "Chiều biên giới em ơi!/ Có nơi nào xanh hơn/ Như tiếng chim hót gọi/ Như chồi non cỏ biếc/ Như rừng cây của lá/ Như tình yêu đôi ta". Vẫn là tình yêu ngằn ngặt màu xanh lá. Còn Lê Công thành thì đắm chìm với hình tượng phụ nữ, với giấc mơ hoa kéo ta từ tranh này đến tranh khác, đầy ứ nhục cảm, mà vẫn thanh khiết, khiến người ta phải dừng, phải xem đi xem lại, phải ngẫm nghĩ và lại xem, xem nữa...

Hội họa Lê Công Thành - như một thứ trầm tích - Ảnh 4.

Nhiều tác phẩm của ông giàu tính suy tư về tình yêu

Cuốn hút của hội họa Lê Công Thành là thế. Nó như lá bùa dẫn người ta vào chốn đào nguyên, nơi chỉ có hương của hoa, mùi thơm tỏa ra từ da thịt người đẹp, vừa trần tục, vừa thanh cao và rốt cuộc là người xem cũng hòa lẫn cùng ông trong cảm thức từng tác phẩm. Nó khiến ta như tỉnh thức như mơ. Phải tự hỏi đời là đây hoặc đời là bức tranh kia? Nó là gì? Cuối cùng nó là hơi thở cuộc sống phồn thực, hừng hực, khiến người ta yêu cuộc sống, quý cuộc sống, thương yêu cuộc sống. Yêu quý cuộc sống vì hương sắc hoặc dục tính, hay là gì? Khó nhận ra lắm... Tất cả hòa vào nhau mà người ta không thể cắt nghĩa bằng ngôn ngữ, chỉ hiểu bằng cảm thức!

Câu chuyện trên là bề nổi của cảm xúc trên tranh ông truyền thấm vào người xem. Nhưng cái bí mật nào dẫn người ta vào mê lộ ấy, chắc ít người nghĩ tới.

Cũng như điêu khắc, hội họa của Lê Công Thành vẫn chỉ đàn bà, đàn bà với muôn mặt, đàn bà yêu, đàn bà sinh nở, đàn bà người mẫu...

Những tranh đang hiện hữu

Tính đồ họa trong tranh hội họa của Lê Công Thành rất siêu việt. Nó đi suốt từ tranh này sang tranh khác, thành một vệt dài, trong đó hội họa chỉ là chỗ dựa cho bút pháp đồ họa tung tẩy.

Nếu là đồ họa, chỉ đơn tuyến bình đồ thôi, thì tranh sẽ dễ đi vào nhàm chán, làm nản lòng người xem. Nên bên cạnh những mảng miếng và những đường cong ngọt ngào, có chỗ ông vờn một chút ven xám nhẹ, gợi một chút bằng những nét xước, hoặc có những mảng màu xốp như những nhát bút đói màu, thế là không gian lung linh hổn hển hơi thở... Nhưng rồi những mảng đồ họa khoáng đạt bất ngờ dựng thành, bề thế và khẳng định, làm cho bến bờ thành lũy trở nên đầy đặn và bộc lộ được hết vẻ đẹp ông cần diễn tả. Đó là thứ cảm nhận trời cho ông, mà con người muốn luyện cũng khó thành.

Hội họa Lê Công Thành - như một thứ trầm tích - Ảnh 6.

Tính đồ họa trong tranh hội họa của Lê Công Thành rất siêu việt

Trong những tranh ông vẽ, ông rất chú ý đến đường chạy của những mảng màu. Đó là phần chủ đạo, là gân cốt của bức tranh. Nó tạo nên nhịp như khúc thức của âm nhạc, chỗ tưng bừng gợi sóng, những nốt lặng bất ngờ, sóng nhạc trong tranh ông uyển chuyển, tao nhã và huyền diệu, lôi người ta lao theo sông mê của những màu bổ túc, tạo nên âm sắc ngọt ngào. Điều này khiến tranh ông vững như tượng đồng.

Tất cả tranh của ông là giao thoa giữa điêu khắc - đồ họa và hội họa một cách kì tài. Cả ba thứ đó kết cấu chặt chẽ đến mức không thể có cái nào thiếu thừa mà tranh đứng được. Thế chân kiềng trong cảm thức của ba ngôn ngữ chồng khít càng bộc lộ tài năng siêu việt thể hiện trong tranh ông.

Hội họa Lê Công Thành - như một thứ trầm tích - Ảnh 7.

Nhiều chủ đề lấy từ văn hóa truyền thống

Các bạn hãy dừng lại trên từng bức tranh, những vệt màu vu vơ, những chấm màu tưởng như vô tình, những mảng màu tưởng như chệch khỏi đồ hình, tất cả là những vô lý trong cái hợp lý hòa lẫn, tạo nên sự dẫn dắt vô hình cho người xem phải sửng sốt với nó. Vì đấy mà thành duyên. Bạn thấy không, trên gương mặt một người con gái, đâu đó có nốt ruồi nhỏ, một vết sẹo mờ, một lúm đồng tiền, nó đã làm duyên cho bao vẻ đẹp. Nếu vắng nó thì gương mặt kia sẽ trở nên nhạt nhòa.

Người ta nói ngọc quý còn có vết. Đâu phải đó là khuyết tật, mà nó thành điểm nhấn, là sự khác biệt tạo nên giá trị hấp dẫn. Đó là triết học, là tiếng nói của con tạo mà không phải mấy người dễ nhận ra. Thực tế có nhiều vẻ đẹp hình thành từ những vết đó. Mất nó thì khuyết đi một cái duyên tình cờ. Tranh của Lê Công Thành vẻ đẹp đầy lên ở những nhát bút khẳng định, những gạt màu tưởng như vu vơ, chỗ tưởng như đang đói màu hoặc tác giả bỏ lửng, tưởng là vết... Nhưng, không phải! Tất cả những cái đó kết hợp tạo nên duyên. Tất cả là sự thống nhất giữa hai mặt đối lập, được kết hợp một cách nhuần nhuyễn, kì tài mới cho được kết quả ấy.

Ngoài những tranh vẽ đàn bà ra, ông còn một số tranh sinh hoạt, tranh nhân vật. Nhưng hầu như những tranh đó với ông để tìm bố cục là chính. Bố cục hình-màu-nét và khối. Những mảng màu vô lý, những nhát bút cực đoan, những vệt màu ngu ngơ, những chấm rớt như ngẫu nhiên kéo lại sự cân đối, chia lại sự kết nối... Tất cả như ngu ngơ, nhưng người ta thấy rõ là ông đang tìm gì đấy. Ông đang đãi cát tìm vàng. Ông tìm nhịp điệu, ông tạo giai điệu, ông đang muốn lục lọi cho chỉnh thể những tranh, những tượng tương lai.

Hội họa Lê Công Thành - như một thứ trầm tích - Ảnh 9.

Cảm thức, thẩm mỹ dân gian

Tôi viết bài này để gửi hương linh ông ở thế giới bên kia. Xin ông nhận từ tôi một lời thán phục. Nhắn ông có người tri kỷ vẫn mãi nhớ, dù ông đã đi xa về cõi khác. 

Nhiều tranh chuyển sang tượng

Tôi ngờ rằng nhiều bức vẽ đàn bà của ông đã được chuyển sang tượng với sự cắt gọt tỉa vừa đủ để hợp với thể loại. Ở tượng, với không gian 3 chiều, thì sự mở không gian ấy khiến tính khái quát càng cao thì mới tìm được khối diện mạch lạc. Sự liên kết ba chuyên ngành để rồi lọc ra hướng phù hợp với từng chuyên ngành thì chỉ những bàn tay và những cái đầu trác tuyệt, cảm nhận tinh tế, mới có thể làm được. Lê Công Thành là như vậy.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.