Họa sĩ Lê Văn Nhường và cái đẹp thinh không của 'mưa dầm xứ Huế'
(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm mang tên "& mưa" của Lê Văn Nhường vừa khai mạc tại Liên hiệp các hội VHNT Thừa - Thiên Huế (26 Lê Lợi) là một trải nghiệm ý vị về mưa dầm xứ Huế.
Họa sĩ Lê Văn Nhường
Lê Văn Nhường là họa sĩ xứ Huế, anh luôn đứng ngoài và im lặng quan sát sự vẫn động trong tư duy nghệ thuật của hai đầu đất nước, rồi nhập cuộc chậm hơn. Và một đặc điểm nữa, dù sáng tác theo trào lưu nào, dựa trên lối tạo hình nào… thì tính chất lãng mạn vẫn bao trùm lên các tác phẩm.
Tác phẩm Mưa 4
Còn nhớ, trong cuộc triển lãm cá nhân mang tên "& tôi" của Lê Văn Nhường (tháng 11/2009 tại phòng tranh Phương Mai, TP.HCM) người ta nhìn thấy những suy tư về sự tồn tại thông qua bút pháp diễn ý. Ở đó, hình họa mang tính biểu tượng để tạo ra những ý niệm về sự cô đơn, về cái tôi nhỏ bé trong cuộc hiện sinh thăm thẳm, đầy phi lý…
Tác phẩm Mưa 5
Thì đến triển lãm "& mưa" lại mang một tinh thần khác, hướng đến cái đẹp bên ngoài, chi phối đến sự tĩnh tại bên trong. Những tác phẩm "& mưa" không ôm đồm, tham lam bởi các họa tiết, mà ngược lại, có vẻ như họa sĩ đang lấy cái động để diễn tả cái tĩnh - cái tĩnh của một người đã đi qua nhiều đỗ vỡ…
Tác phẩm Mưa 4
Lê Văn Nhường luôn miệt mài vận động, nhưng khá chậm rãi, có thể khiến những ai ưa thích sự biến hoạt không ngừng trong nghệ thuật sẽ đòi hỏi ở anh nhiều hơn nữa. Nhưng, mỹ thuật trước hết phải là cái đẹp. Và triển lãm của người họa sĩ xứ Huế lần này là cái đẹp tĩnh lặng, thinh không… của mưa dầm xứ Huế.
TRIỀU DƯƠNG