Hai chàng trai 19 tuổi điều hành công ty khởi nghiệp được mệnh danh là kỳ lân công nghệ tiếp theo của Ấn Độ tiết lộ 3 mẹo để tạo nên điều phi thường
Khi Kaivalya Vohra muốn bỏ học Đại học Stanford để điều hành công ty khởi nghiệp của mình toàn thời gian, anh đã phải trải qua "một vài cuộc trò chuyện khá dài" để thuyết phục cha mẹ của mình.
Nhưng không quá khó để chứng minh cho cha mẹ thấy được rằng quyết định này của anh là đúng đắn.
"Họ thấy được công ty mà tôi xây dựng phát triển ra sao, họ thấy chúng tôi đạt được nhiều thứ nhanh chóng như thế nào", Kaivalya Vohra chia sẻ.
Cuộc hành trình của Vohra và người bạn đồng hành của mình, Aadit Palicha, bắt đầu trong đại dịch Covid-19. Trong đại dịch, có một nhu cầu lớn đối với những thứ cơ bản như hàng tạp hóa nhưng lại phải mất vài ngày người tiêu dùng mới có thể nhận được do giãn cách xã hội.
Họ đặt câu hỏi rằng tại sao lại như vậy và sau đó phát triển câu hỏi đó thành việc tự hỏi bản thân rằng "Liệu chúng ta có thể làm gì để giải quyết vấn đề đó?". Từ giữa năm 2020 trở đi, Vohra và Palicha đã cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Và tất cả dẫn đến sự ra đời của Zepto - ứng dụng của Ấn Độ chuyên giao hàng tạp hóa trong vòng chưa đầy 10 phút. Nó hiện cung cấp hơn 2.500 mặt hàng bao gồm sản phẩm tươi sống, đồ nấu ăn cần thiết, đồ ăn nhẹ và đồ uống, đồ chăm sóc cá nhân và sản phẩm vệ sinh nhà cửa, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.
Chỉ mất chín tháng để Vohra và người đồng sáng lập của mình, Aadit Palicha, đưa Zepto lên mức định giá 900 triệu USD.
Còn Kaivalya Vohra và Aadit Palicha, cũng đã lọt vào danh sách những người Ấn Độ giàu nhất do công ty nghiên cứu Hurun India hợp tác với công ty quản lý tài sản IIFL Wealth công bố.
Làm thế nào mà hai thanh thiếu niên, những người thậm chí còn chưa học xong đại học, xây dựng một trong những ứng dụng thương mại nhanh phát triển nhanh nhất của Ấn Độ?
1. Thường xuyên nói chuyện với khách hàng
Vohra cho biết, việc tìm kiếm một sản phẩm phù hợp với thị trường là điều vô cùng quan trọng. Nhưng làm điều đó bằng cách nào?
"Nói chuyện với khách hàng. Xem nó như một 'chén thánh' để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường", Vohra chia sẻ.
"Một trong những điều khó nhất là sở hữu sản phẩm mà mọi người đều yêu thích… Sẽ dễ dàng và nhanh hơn nhiều nếu bạn không ngừng nói chuyện với khách hàng, nhận phản hồi và học hỏi từ họ," anh nói thêm.
Trong những ngày đầu xây dựng nên Zepto, những thanh niên 19 tuổi này đã tự mình xử lý công việc hỗ trợ khách hàng và giao hàng tạp hóa cho người tiêu dùng để có thể trực tiếp có những cuộc trò chuyện nhanh với họ.
"Chúng tôi vẫn làm điều đó cho đến hiện tại… Chúng tôi hiện đã có hàng triệu khách hàng, với hàng trăm nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày. Nhưng chúng tôi vẫn dành một lượng thời gian đáng kể để nói chuyện với khách hàng, học hỏi từ họ", Palicha nói.
Hãy làm mọi thứ với vào với suy nghĩ rằng bạn chấp nhận khi mình sai và sẵn sàng học cách để làm đúng… sự khiêm tốn sẽ tạo ra bước tiến hiệu quả.
2. Yêu sản phẩm của bạn
Palicha và Vohra không phải lúc nào cũng được coi trọng - không chỉ vì tuổi tác của họ, mà còn vì sự "điên rồ" của ý tưởng giao hàng trong chưa đầy 10 phút.
"Khi chúng tôi bắt đầu công việc này cách đây 12 tháng, mọi cuộc trò chuyện mà chúng tôi có với những người khác hầu như đều phải có cụm từ "Các bạn hoàn toàn mất trí rồi, nó sẽ không bao giờ thành công đâu!'", Palicha nói.
Nhưng niềm tin vào sản phẩm đã giúp họ tiếp tục.
"Kaivalya và tôi rất yêu sản phẩm của mình, chúng tôi luôn tự nói với bản thân rằng mình là người nuôi dưỡng thứ mà biết đâu sẽ trở thành một hiện tượng lớn trong tiêu dùng online ở Ấn Độ.
Nếu chúng tôi không làm nó, ai đó cũng sẽ nghĩ ra và làm thôi. Khi bạn làm việc với tâm lý đó, mọi thứ sẽ trở nên ít đáng sợ hơn", Palicha nói.
Đó là lý do tại sao bộ đôi này luôn rất tự tin và nhiệt huyết khi tham gia "các cuộc trò chuyện đầy thách thức" với các nhà đầu tư, giám đốc điều hành cấp cao và thậm chí là một quan chức chính phủ, Palicha nói thêm.
Dù chỉ là một trong số rất nhiều nhóm khởi nghiệp tham gia làn sóng thương mại tức thời nhưng doanh nghiệp của Vohra và Palicha cũng đã phần nào tạo ra được sự chú ý của các nhà đầu tư. Lần "bơm tiền" gần đây nhất là 200 triệu đô la vào tháng 5 đã đưa Zepto tiến gần hơn một bước đến vị thế start-up kỳ lân.
3. Có trách nhiệm
Palicha và Vohra là bạn từ năm 7 tuổi - một lợi thế lớn khi họ chuyển từ bạn bè thời thơ ấu thành đối tác kinh doanh.
"Kaivalya và tôi thực sự bổ sung cho bộ kỹ năng của nhau. Cậu ấy luôn giỏi hơn tôi về mặt kỹ thuật, và cậu ấy vẫn đang hoàn thành vô cùng tốt vai trò một giám đốc công nghệ của mình", Palicha nói.
"12 tháng trước, khi chúng tôi đang xây dựng phiên bản mới của sản phẩm, tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể thành công nếu không có cậu ấy", Palicha chia sẻ.
Đối với Vohra, chính việc "gán trách nhiệm cho nhau" đã giúp họ tiến xa đến mức này.
"Đây là điều mà chúng tôi luôn áp dụng khi làm gì đó với nhau, từ khi chúng tôi còn cùng nhau đi học," anh ấy nói thêm.
"Theo thời gian, tôi nghĩ rằng mối quan hệ đó đang ngày càng được củng cố."