Giám tuyển Ace Lê: 'Việt Nam - thị trường nghệ thuật tăng trưởng tốt nhất Đông Nam Á'

Triển lãm phi thương mại "Timeless Souls: Beyond The Voyage - Hồn xưa bến lạ" do Sotheby’s tổ chức, với sự giám tuyển của Ace Lê, diễn ra tại Park Hyatt Saigon từ ngày 11 đến 14/7, giới thiệu 56 tác phẩm của “bộ tứ Paris”.
11/07/2022 07:59

Triển lãm phi thương mại Timeless Souls: Beyond The Voyage - Hồn xưa bến lạ do Sotheby’s tổ chức, với sự giám tuyển của Ace Lê, diễn ra tại Park Hyatt Saigon từ ngày 11 đến 14/7, giới thiệu 56 tác phẩm của “bộ tứ Paris”. Quan điểm của Sotheby’s về triển làm này: “Tự hào giương cao lá cờ tiên phong trong một dự án nhằm nâng cao nhận thức về Việt Nam như một nôi văn hóa nghệ thuật quan trọng”.

Gần 500 tác phẩm mỹ thuật trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 

Gần 500 tác phẩm mỹ thuật trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020 

Chiều 1/12, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc và trao giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức.

“Bộ tứ Paris” là cách gọi thân mật của các danh họa Việt Nam sống tại Pháp, gồm Mai Trung Thứ (1906-1980), Lê Phổ (1907-2001), Vũ Cao Đàm (1908-2000), Lê Thị Lựu (1911-1988) - xếp thứ tự theo năm sinh. Họ cùng học tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, sáng tác một thời gian tại Hà Nội, trước khi sang Pháp định cư. Trên thị trường quốc tế, sau khi Lê Phổ cán mốc triệu đô (USD), thì giá bán của ba họa sĩ còn lại cũng leo thang chóng mặt. Sẽ không có gì bất ngờ khi họ sẽ trở thành “bộ tứ triệu đô” trong tương lai gần.

Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện với giám tuyển độc lập Ace Lê về quá trình chuẩn bị cho triển lãm công phu này.

Chú thích ảnh
Giám tuyển Ace Lê

* Thưa anh, vì sao Sotheby’s lại muốn bắt đầu với “bộ tứ Paris” này?

- Vì xét cả về mặt lịch sử và lịch sử mỹ thuật, hành trình các tác phẩm của bộ tứ này mang tính đại diện lớn cho quá trình trở về nguồn cội của tranh Đông Dương nói chung. Phong cách sáng tác của họ cũng thể hiện sự kết hợp Đông-Tây nhuần nhuyễn: mặc dù sử dụng nhiều kỹ thuật sáng tác du nhập từ Tây phương, nhưng chất cá nhân và bản sắc Việt vẫn được biểu đạt mạnh mẽ.

Về mặt thị trường, các tác phẩm của bộ tứ này đã liên tục phá kỷ lục gõ búa, đứng đầu thị trường Việt Nam, vượt qua sức mua của đại đa số công chúng, của cả các bảo tàng công lập. Tại Việt Nam, hầu hết khán giả tuy đã đọc về tác phẩm của họ trên truyền thông dày đặc, nhưng rất tiếc lại có rất ít cơ hội để chiêm ngắm trực tiếp. Các tác phẩm hồi hương đều nằm trong tư gia của các nhà sưu tập và bảo trợ nghệ thuật tư nhân, nên việc lựa chọn các tác phẩm lần này giới thiệu tới công chúng đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc lan tỏa sự tiếp cận với mỹ thuật Đông Dương.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Thiếu nữ cầm quạt” (mực và gouache trên lụa, 37cm x 30cm, khoảng 1940) của Lê Phổ

* Quá trình tuyển lựa ra sao? Nó phản ánh như thế nào về diện mạo của các bộ sưu tập có tranh của bộ tứ Paris này tại Việt Nam hiện nay?

- Đây là một quá trình chọn lọc và thẩm định kỹ lưỡng. Trước hết, tôi làm việc với các nhà sưu tập uy tín trong nước để đặt vấn đề mượn tranh - việc thuyết phục được nhà sưu tập “mở kho” là cả một vấn đề lớn. Từ một danh sách tranh đề cử ban đầu gồm 200 bức, tôi đã làm việc với nhóm chuyên gia Sotheby’s để lọc xuống còn 56 bức.

Đây cũng là lần đầu tiên nhà Sotheby’s viện tới sự trợ giúp của các chuyên gia Việt, nên tôi cũng nhân cơ hội này liên lạc với một số nhà nghiên cứu trong nước để nhờ tham vấn thêm trong quá trình tuyển lựa. Đây thực sự là công sức chung của cộng đồng nghiên cứu, nay xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các cộng sự như anh Ngô Kim Khôi, anh Phạm Long, anh Phạm Quốc Đạt, anh Lý Đợi, bạn Kevin Vương, anh Châu Hải Đường... và nhiều người khác mà tôi không thể liệt kê hết.

Chỉ khoảng 1/4 số tranh đưa ra được tuyển lựa, vì nó phải bảo đảm nhiều yêu cầu nghiêm ngặt, đồng thời chúng là những lát cắt dọc theo chiều dài sáng tác của bộ tứ, chủ yếu xuyên suốt các thập niên từ 1930 đến 1970. Có nhiều tác phẩm quan trọng về mặt lịch sử mỹ thuật, thể hiện tư tưởng và kỹ thuật sáng tác xuất sắc của mỗi người.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Trở về” (sơn dầu trên toan, 92,5cm x 73,5cm, 1964) của Vũ Cao Đàm

* Từ cương vị của một giám tuyển độc lập, đâu là hài lòng nhất của anh cho đến lúc này?

- Thuận lợi lớn nhất là sự ủng hộ không vụ lợi từ cộng đồng cho dự án phi thương mại này. Bên cạnh các chuyên gia luôn sẵn sàng hỗ trợ về cố vấn và thông tin, còn có nhiều Mạnh Thường Quân giấu tên và đội ngũ tình nguyện viên tham gia giúp đỡ rất nhiều.

Thách thức thì có nhiều lắm, vì đây là triển lãm đầu tiên xét theo rất nhiều khía cạnh, nên tôi cũng hy vọng nó sẽ là mốc chuẩn cho nhiều dịch vụ cung cấp còn đang hạn chế về chuyên môn, thậm chí là chưa có mặt ở Việt Nam. Ví dụ như dịch vụ bảo hiểm cho tranh, Sotheby’s phải sử dụng dịch vụ tại Singapore. Về mặt đóng gói, vận chuyển và treo tranh, cũng phải có một đội ngũ chuyên biệt từ Singapore bay về để đảm đương.

Chú thích ảnh
Tác phẩm “Hai mỹ nữ” (bột màu trên lụa, 58cm x 34cm, khoảng 1942) của Mai Trung Thứ

Nhưng điều hài lòng lớn nhất cũng là thách thức lớn nhất, đó là sự tiếp nhận từ công chúng. Dù đã có dự tính trước, nhưng bản thân tôi cũng không thể ngờ được triển lãm lại nhận được sự quan tâm lớn đến vậy – số lượng người đăng ký trong toàn bộ các khung giờ viếng thăm đã vượt quá 140% so với dự kiến - chỉ sau chưa đầy một tuần công bố. Điều này là vấn đề lớn về mặt an ninh. Chúng tôi đã phải thuê dịch vụ bảo vệ và CCTV 24/7, cộng thêm 50 tình nguyện viên giúp điều phối chương trình, nhưng chắc chắc sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi cũng mong khán giả thông cảm, để cùng nhau tuân theo những quy tắc ứng xử văn minh khi tới xem triển lãm này.

* Triển lãm này phản ánh thế nào về tầm nhìn hoặc tương lai của Sotheby’s tại Việt Nam?

- Theo nhiều số liệu quốc tế cho thấy Việt Nam đang là thị trường nghệ thuật tăng trưởng tốt nhất Đông Nam Á, nhưng Sotheby’s lại chưa có hiện diện trực tiếp như ở Indonesia, Thái Lan hoặc Singapore. Triển lãm này thể hiện sự đầu tư chiến lược của họ vào Việt Nam, nên tôi cho là rất đáng mừng. Việc đồng ý biến nó thành dự án triển lãm phi thương mại đầu tiên trong lịch sử của họ, cũng là một động thái ý nghĩa và chiến lược, thể hiện sự tôn trọng với cộng đồng và thị trường Việt Nam, tri ân lịch sử mỹ thuật và giới sưu tập, thưởng lãm tại Việt Nam. Nó làm tôi cảm thấy những gì tôi đã và đang làm trong thời gian vừa qua cũng có một chút hiệu quả nhất định.

Tôi hy vọng dự án này chỉ là bước đầu để góp phần mở cánh cửa cho các nhà đấu giá quốc tế khác nhận ra lợi ích của việc hợp tác với các chuyên gia Việt Nam trong quá trình phát triển thị trường tranh Việt một cách minh bạch, bền vững.

* Trân trọng cảm ơn anh.

Ace Lê có bằng thạc sĩ về nghiên cứu bảo tàng và thực hành giám tuyển; khóa thạc sĩ về báo chí và truyền thông tại Nanyang Technological University. Anh cũng lấy bằng cử nhân quản trị kinh doanh tại National University of Singapore. Ace Lê là giám đốc sáng lập của Lân Tinh Foundation và hiện đang làm ở Art Republik Việt Nam. Anh là thành viên chương trình Lãnh đạo nghệ thuật quốc tế 2022 của Hội đồng nghệ thuật Australia và là thành viên ban cố vấn của kho dữ liệu nghệ thuật Việt Nam (ViAA).

Văn Bảy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.