'Take Five' của tứ tấu Dave Brubeck: Cuộc phiêu lưu của đĩa jazz bán chạy nhất mọi thời

Năm 1961, Dave Brubeck nói với Ralph Gleason trên chương trình truyền hình "Jazz Casual" rằng nhạc jazz ngày nay đã phần nào mất đi tính phiêu lưu của nó. Theo ông, nó không còn thách thức công chúng một cách có nhịp điệu như hồi xưa. “Đã đến lúc các nhạc sĩ jazz phải lấy lại vai trò ban đầu của họ là dẫn dắt công chúng theo nhịp điệu phiêu lưu hơn” - Brubeck nói, và đó chính xác là những gì ông làm với "Take Five".
22/03/2020 07:21

(Thethaovanhoa.vn) - Năm 1961, Dave Brubeck nói với Ralph Gleason trên chương trình truyền hình Jazz Casual rằng nhạc jazz ngày nay đã phần nào mất đi tính phiêu lưu của nó. Theo ông, nó không còn thách thức công chúng một cách có nhịp điệu như hồi xưa. “Đã đến lúc các nhạc sĩ jazz phải lấy lại vai trò ban đầu của họ là dẫn dắt công chúng theo nhịp điệu phiêu lưu hơn” - Brubeck nói, và đó chính xác là những gì ông làm với Take Five.

10 ca khúc K-pop hay nhất năm 2019: siêu phẩm của BTS, Blackpink và ‘tân binh’ TXT, Itzy

10 ca khúc K-pop hay nhất năm 2019: siêu phẩm của BTS, Blackpink và ‘tân binh’ TXT, Itzy

Các ca khúc của BTS, Blackpink, Twice và Jopping của siêu nhóm nhạc SuperM, quy tụ các thành viên của Shinee, Exo, NCT 127 và WayV đã lọt vào Top 10 nhạc phẩm K-pop hay nhất năm 2019. Itzy, nhóm nhạc nữ mới của năm 2019, cũng lọt vào danh sách này với ca khúc đầu tay Dalla Dalla.

Take Five, sinh ra từ một ngẫu nhiên, bất ngờ trở thành hit pop, điều hiếm có với một giai điệu jazz. Tới nay, nó vẫn là đĩa đơn jazz bán chạy nhất mọi thời đại. Thế nhưng, lý do nó được yêu thích tới vậy sau hơn nửa thế kỷ vẫn là điều gây tranh cãi.

Một bước đi phiêu lưu

Take Five là bản nhạc thứ 3 trong album Time Out, được ghi âm năm 1959. Đó là năm được coi là có nhiều biến chuyển nhất trong nhạc jazz giữa bối cảnh rock and roll thống trị các BXH. Miles Davis và Gil Evans giới thiệu với khán giả nhạc jazz modal (thể điệu) qua album jazz bán chạy nhất mọi thời đại Kind Of Blue, John Coltrane phát hành Giant Steps còn Art Farmer và Benny Golson khởi đầu nhóm nhạc jazz đầu tiên của mình.

Rất nhiều sự kiện lịch sử đã diễn ra trong giới nhạc jazz năm đó nhưng về nhịp điệu, âm nhạc vẫn chủ yếu chơi theo nhịp 4/4. Brubeck thì lại luôn thích thú với đa giọng và phức điệu, lấy cảm hứng từ âm nhạc châu Phi và nhạc cổ điển.

Brubeck đã chơi những nhịp khác với số đông từ cuối thập niên 1940, tuy nhiên, chỉ sau khi trở về từ chuyến lưu diễn qua hơn 14 quốc gia do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ, thấy được sự đa dạng của âm nhạc các nơi, ông mới nghĩ tới chuyện làm cả album cùng nhóm tứ tấu của mình theo những nhịp lạ như 6/4, 3/4, 9/8 và như trong Take Five là 5/4. Hãng đĩa Columbiacủa Brubeck khi đó, không biết gì về kế hoạch của ông. Khi ông tiết lộ cho họ biết, bộ phận maketing tỏ ra lo lắng, và không chỉ vì nó có những nhịp lạ.

Chú thích ảnh
Bìa đĩa khác lạ của “Time Out”

“Bìa album là một bức tranh, điều chưa từng có trong giới nhạc jazz” - Brubeck nói. “Có lẽ thường chỉ có nhạc cổ điển mới vậy, tôi không biết nữa. Và bên cạnh đó, tất cả đều là nhạc gốc. Họ không đồng tình. Nếu tất cả đều là sáng tác gốc, anh thường không thể làm vậy được. Anh đơn giản là không được phép. Họ muốn anh phải làm những show theo tiêu chuẩn Broadway và giai điệu tiêu chuẩn như những khúc tình ca hay hit ngày đó”.

May mắn, album Time Out sau đó vẫn được phát hành, tất cả là nhờ Chủ tịch sau đó của Columbia là Goddard Lieberson can thiệp. Lieberson thật sự thích những gì Brubeck làm. “Tôi nhớ ông ấy nói: Chúng ta không cần thêm một bản copy Stardust hay Body And Soul nữa. Chúng ta đã có quá nhiều rồi. Đây là lúc phải có ai đó làm những điều như thế này” - Brubeck nhớ lại.

Thế là, thay vì làm lại các tác phẩm chiều tai khán giả ngày đó, chúng ta có Blue Rondo A La Turk, một bản nhạc có nhịp 9/8, cũng như Pick Up Sticks, Strange Meadow Lark Take Five.

Bổ sung vào phút cuối

Hầu như album đã làm xong khi Brubeck quyết định thêm vào một bản nhạc nhịp 5/4.

“Dave luôn để cho tôi được nổi bật với đoạn solo trống” - tay trống Joe Morello của tứ tấu chia sẻ. “Chúng tôi sẽ kết thúc các buổi diễn theo cách đó, đứng lên và la hét các kiểu. Thế nên, tôi sẽ chơi nhịp 5/4. Giai điệu lúc đó tôi đang làm cùng Dave là Sounds Of The Loop, nhưng đến đoạn solo trống, tôi chỉ cứ thế vào nhịp 5/4. Vậy nên tôi hỏi Dave luôn rằng: Sao anh không viết hẳn một bài.Vì anh giờ là người sáng tác của nhóm. Cuối cùng thì Desmond lại là người nói: Tôi sẽ viết thử gì đó”.

Người mà Morello nhắc tới là tay chơi saxophone altoPaul Desmond, người đã chơi cùng Brubeck từ cuối thập niên 1940 trước khi gia nhập bộ 3 của Brubeck năm 1951. Desmond được ghi nhận là người sáng tác Take Five dù Brubeck nói đây là dự án của nhóm với Desmond cung cấp 2 ý tưởng chính, rời rạcvà không đi tiếp được còn ông mới chính là người ghép nối, bổ sung hoàn chỉnh nó.Theo như những bản ghi nháp, giai điệu ban đầu thật sự lộn xộn và cả nhóm đã phải thử 12 kiểu khác nhau trước khi Dave tìm thấy cái mình muốn.

Chú thích ảnh
Tứ tấu Dave Brubeck hoạt động từ năm 1951 tới năm 2012

Không có vẻ là sản phẩm ăn khách

Tuy vậy, sau 2 phiên thu Take Five, khi nó được hoàn thành, Desmond lại là người nghĩ nó đáng vứt đi - đến mức ông từng đùa rằng sẽ dùng toàn bộ tiền bản quyền bản nhạc để mua một cái máy cạo râu điện. Tựa đề “Take Five” là ý tưởng của Brubeck và Desmond không thích nó chút nào nhưng Brubeck khăng khăng giữ ý kiến: “Tôi nói: Thì chúng ta cũng phải cho nó cái tên. Sao anh không muốn dùng tên này?. Còn anh ấy nói: Chẳng ai hiểu nó có nghĩa gì. Tôi lại nói: Paul, anh có lẽ là người duy nhất ở nước này không hiểu nghĩa của nó”. “Take Five” theo đó đơn giản vì bản nhạc được viết theo nhịp 5/4!

Take Five cũng trở thành mặt A của đĩa 45 vòng, theo Brubeck, chỉ vì một bản nhạc nổi bật khác là Blue Rondo A La Turk có tựa quá dài để DJ đọc tên trên chương trình phát thanh.

Khác với dự đoán bi quan của các cha đẻ, album Time Out trở thành album jazz thành công nhất năm 1959 khi vượt mốc một triệu và đặc biệt: Take Five trở thành hit pop -điều cực hiếm với jazz - và hiện vẫn là là đĩa đơn jazz bán chạy nhất mọi thời đại.

Cả nhóm đều không thể xác định chính xác điều gì khiến Take Five trở thành đĩa đơn nhạc jazz bán chạy chưa từng có như vậy. Brubeck đoán đó là do phần đệm ứng tác bắt tai. Desmond lại tin đó là nhờ phần chuyển tiếp mà anh sáng tác. Morello thì nghĩ là nhờ mọi yếu tố. “Nó đơn giản là thành công” - anh nói. “Nếu ai có thể đoán được cái gì sẽ bán chạy thì Chúa ơi, họ sẽ lái Rolls-Royces và sống trong lâu đài”.

Take Five sau đó đã là nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tác jazz nhịp 5/4 từ rất nhiều nhạc sĩ khác nhưng khó có cái tên nào đáng nhớ như Take Five. Nó là chuẩn mực jazz theo đúng nghĩa đó. Không những thế, giai điệu này còn rất được giới làm phim ưa chuộng, nó từng xuất hiện tại nhiều tác phẩm điện ảnh kinh điển như Mighty Aphrodite, Pleasantville hay Constantine.

“Gene Krupa từng nói với tôi, đó là Sing Sing Sing của anh đó. Y chang vậy. Anh sẽ mắc kẹt với nó cho tới cuối đời” - Morello nói. “Và ông ấy đã đúng. Nhưng lần nào chơi khúc này cũng là một niềm vui”. Quả vậy, trong hơn 50 năm tiếp theo, nhóm nhiều lần ghi lại nó và thường chơi lại Take Five trong hòa nhạc thân mật: Mỗi thành viên, sau khi hoàn thành phần solo của mình, sẽ rời sân khấu như trong giao hưởng Từ biệt của Haydn cho tới khi chỉ còn trống, đúng như ý tưởng ban đầu.

Hữu xạ tự nhiên hương, cùng với tứ tấu Dave Brubeck, rất nhiều nghệ sĩ trên khắp thế giới đã thu âm lại Take Five, ở nhiều hình thức, trong đó Don Partridge còn viết lời cho nó; và tất nhiên, biểu diễn nó ở mọi nơi. Gần đây, trong bình chọn về những ca khúc jazz hay nhất mọi thời đại, BBC Music Jazz đã chọn Take Five đứng đầu.

Nhưng còn một điều đáng nói hơn về Time Out cũng như Take Five. Ra đời vào thời điểm phong trào dân quyền đang dâng cao, mở ra sự liên thông giữa văn hóa các quốc gia, Brubeck nổi lên như một nhạc sĩ ôn hòa giữa thế kỷ, sẵn sàng chịu áp lực của thời đại để sáng tạo, tôn vinh tính đa dạng của âm nhạc.

Sau hơn 6 thập kỷ, di sản của Time Out nói chung mà nổi bật là Take Five vẫn vang lên như một minh chứng cho tinh thần cởi mở, sẵn sàng đón nhận cảm hứng từ bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nói một cách khác, nó vượt thời gian.

Sức hút vượt thời gian

Giữa thời đại số với vô vàn nhạc xuất hiện mỗi năm, MV làm từ năm 1966 của Take Five vẫn đang thu hút đông đảo người xem trên Youtube. Năm 2011, Time Out đạt chứng chỉ đĩa bạch kim ở Mỹ còn Take Five phiên bản của dàn nhạc Pakistan là sản phẩm jazz bán chạy nhất trên iTunes.

Thư Vĩ (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Bộ ba Long, Quý, Hạnh 'xuyên thời gian' chạm mặt nhau sau 20 năm trong 'Kính vạn hoa'?

Bộ ba Long, Quý, Hạnh 'xuyên thời gian' chạm mặt nhau sau 20 năm trong 'Kính vạn hoa'?

Dường như ở bản điện ảnh Kính vạn hoa: Bắt đền con ma sắp ra mắt, sẽ có một cuộc hội ngộ đặc biệt của bộ ba Long - Quý - Hạnh, để cùng nhìn lại, thấu hiểu và chữa lành.

Nhà sáng tạo "Squid Game" thẳng thắn: "Tôi đã chán ngấy bộ phim và Netflix"

Nhà sáng tạo "Squid Game" thẳng thắn: "Tôi đã chán ngấy bộ phim và Netflix"

Mùa 2 của loạt phim kinh dị đình đám Squid Game (Trò chơi con mực) sẽ chính thức ra mắt trên Netflix vào ngày 26/12, thu hút sự mong đợi nồng nhiệt từ khán giả toàn cầu.

Dàn Hoa hậu Thuỳ Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Thuỷ tại sự kiện Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam

Dàn Hoa hậu Thuỳ Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Thuỷ tại sự kiện Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam

Sự góp mặt của ba nàng hậu Thùy Tiên - Thanh Thủy - Bảo Ngọc tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 được khán giả chú ý.

Ca sĩ Đinh Xuân Đạt ra MV đầu tay "Hoàn Kiếm" về Hà Nội

Ca sĩ Đinh Xuân Đạt ra MV đầu tay "Hoàn Kiếm" về Hà Nội

Á quân Giọng hát hay Hà Nội Đinh Xuân Đạt phát hành MV đầu tay "Hoàn Kiếm", một sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son, lời thơ Nguyễn Vĩnh Tiến.

"One Sweet Day" của Mariah Carey và Boyz II Men: Cuộc ganh đua tàn khốc giữa các thiên tài

"One Sweet Day" của Mariah Carey và Boyz II Men: Cuộc ganh đua tàn khốc giữa các thiên tài

"One Sweet Day" (Một ngày ngọt ngào) không phải là 1 ca khúc bình thường. Bất kỳ cuộc thảo luận nào về "One Sweet Day" đều phải bắt đầu và kết thúc bằng thành tích vô cùng điên rồ của nó trên BXH Billboard Hot 100.

Phim "Voltron" live-action chính thức khởi quay

Phim "Voltron" live-action chính thức khởi quay

Bộ phim "Voltron" phiên bản live-action (người thật đóng) với sự tham gia của Henry Cavill đã chính thức bắt đầu quay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình sản xuất.

Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi đã cháy hết mình"

Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi đã cháy hết mình"

Vừa qua, ca sĩ Tùng Dương đã thực hiện live concert Tùng Dương - Người đàn ông hát cùng dàn nghệ sĩ khách mời của mình tại hai sân khấu Hà Nội và Đà Nẵng rất thành công.

Bộ ba phim 'Anh có phải đàn ông không' hội ngộ ở nhà Hà Việt Dũng

Bộ ba phim 'Anh có phải đàn ông không' hội ngộ ở nhà Hà Việt Dũng

Khoảnh khắc dàn diễn viên Anh có phải đàn ông? không hội ngộ khiến khán giả chú ý.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.