Ca khúc 'Suzanne' của Leonard Cohen: Sự bất tử giữa đời sống phù du

Sau khi được tạo ra, một ca khúc lớn có thể tồn tại độc lập với người đứng sau nó, có cuộc sống riêng khi được tôn lên vị trí biểu tượng trong văn hóa. Đó là trường hợp của "Suzanne", một tác phẩm đầy ám ảnh đã trở thành một trong những cái tên nổi tiếng nhất của nhạc sĩ - nhà thơ Leonard Cohen.
16/02/2020 09:07

(Thethaovanhoa.vn) - Sau khi được tạo ra, một ca khúc lớn có thể tồn tại độc lập với người đứng sau nó, có cuộc sống riêng khi được tôn lên vị trí biểu tượng trong văn hóa. Đó là trường hợp của Suzanne, một tác phẩm đầy ám ảnh đã trở thành một trong những cái tên nổi tiếng nhất của nhạc sĩ - nhà thơ Leonard Cohen.

'So Long, Marianne' của Leonard Cohen: Thời khắc huy hoàng của mối tình bất diệt

'So Long, Marianne' của Leonard Cohen: Thời khắc huy hoàng của mối tình bất diệt

Ở tuổi đôi mươi, nghèo và hoang hoải giữa ngã ba cuộc đời, Leonard Cohen đã gặp được nàng thơ cùng ông sang trang lịch sử. Từ bờ cát trắng rực nắng trên đảo Hydra thời quá xa xôi, rồi những năm đằng đẵng xa cách vì ghen tuông, giờ họ lại một lần nữa bên nhau trên thiên đường.

Suzanne, người con gái được gọi hết lòng trìu mến trong ca khúc, cũng đã bị bỏ lại phía sau.

Lại là vợ của người khác

Vào thời điểm ca khúc Suzanne lên ngôi, Leonard Cohen đã là một tên tuổi, nhưng không phải với tư cách một ca sĩ - nhạc sĩ. Sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Montreal, Canada năm 1934, Cohen phát hành tập thơ đầu tiên ở tuổi 22. Cuốn tiểu thuyết thử nghiệm của anh, Beautiful Losers (Những kẻ thất bại đẹp đẽ) từng được một nhà phê bình nhận định là “cuốn sách nổi loạn nhất từng được viết ở Canada”. Tác phẩm này xuất bản năm 1966 và nhanh chóng tạo tiếng vang như một chuẩn mực của biểu đạt phản văn hóa.

Theo nhà văn Judith Skelton Grant, người từng viết một bài về Cohen trên tạp chí Nghiên cứu Văn học ở Canada, Suzanne vốn là một bài thơ. Nó đã được sửa đổi đáng kể khi lần đầu biến đổi thành ca khúc, do Judy Collins thể hiện trong album năm 1966 - In My Life. Sau đó, nó được rất nhiều nghệ sĩ ghi âm lại, trở thành chuẩn mực của những năm 1960 giống như Respect hay Yesterday - một kiệt tác định hình thời đại và tiếp tục truyền cảm hứng tới những thế hệ sau.

Về mặt nghệ thuật, sự sáng chói của Suzanne nằm ở giai điệu thôi miên, thư thả kết hợp với ca từ gợi mở: “Giờ Suzanne đưa anh xuống/ Chỗ của cô gần sông/ Anh có thể nghe những con thuyền đi ngang qua/ Anh có thể qua đêm bên cô/ Và anh biết cô hơi điên rồ”. Trong phiên bản của Cohen, lần đầu được ghi âm trong album đầu tay năm 1968 - Songs Of Leonard Cohen - cảm xúc được khắc sâu miên man bằng giọng khàn xa vắng của Cohen, tiếng guitar nhởn nhơ tinh tế và giọng nữ nền xa mờ.

Chú thích ảnh
“Suzanne” là đĩa đơn đầu tay trong sự nghiệp âm nhạc của Leonard Cohen, xuất hiện trong album đầu của ông, “Songs Of Leonard Cohen”

Cohen phác họa nhân vật bí ẩn trong tiêu đề, người mặc “đồ lông rách rưới từ tổ chức từ thiện Salvation Army”, đậm nét tới mức ta dường như biết mọi thứ cần biết về cô. Trong bối cảnh ca khúc, cô là tạo vật hoàn thiện và mãn nguyện. Câu hỏi đặt ra là: Có ích lợi gì không, khi những độc giả như chúng ta, biết thêm về Suzanne “thật sự”?

Nhìn thoáng qua tiểu sử về Cohen, có thể nhiều người nghĩ đó là Suzanne Elrod - cô gái khiến cuộc tình thiên đường giữa Cohen với Marianne Ihlen của So long, Marianne tan vỡ - nhưng trên thực tế, đó là Suzanne Verdal - người vợ xinh đẹp, phóng khoáng của nghệ sĩ điêu khắc điển trai Armand Vaillancourt mà Cohen có quen biết vào đầu những năm 1960, thời điểm thành phố là một trong những tâm điểm của văn hóa phóng túng Bohemian ở Bắc Mỹ.

Theo Verdal, hai người gặp nhau có lẽ trong một buổi triển lãm của Vaillancourt, khi cô là một cô gái trẻ đang say đắm trong những ngày đầu yêu đương. Hẳn Cohen đã nhìn cặp đôi nhảy, trong ánh mắt ngưỡng mộ như từng dành cho Marianne và chồng cũ. Nhưng câu chuyện tiếp sau không giống vậy.

Dòng sông tinh thần

Khi Verdal ly thân với chồng, cô tới sống ở căn hộ ven sông St. Lawrence, nơi Cohen thường ghé thăm. Giống như nhân vật trong ca khúc, Verdal quả thật đã đưa Cohen ăn “những trái cam tới từ Trung Quốc”; và họ đã tận hưởng khung cảnh đẹp rực rỡ bên ngoài nhà Verdal khi bên ngọn nến, họ ăn cam, uống trà, nói về thi ca và Thiên chúa. Các chi tiết khác trong lời ca nói lên những khao khát lãng mạn khác vẫn chưa thỏa tâm nguyện: “Và anh muốn đi cùng cô/ Và anh muốn bỏ trốn cùng cô… Chạm vào cơ thể hoàn hảo của cô/ Bằng tâm trí”.

Nhưng đúng là mọi thứ chỉ có trong tâm trí của Cohen còn Verdal không hề biết gì. Cô đã rất bất ngờ khi biết Cohen viết về mình.

Sau này, khi gặp lại, đã có lần họ tới gần với khoảnh khắc mà tâm trí chạm vào hiện thực nhưng “Tôi là người đặt ra giới hạn đó”, Verdal nói với CBC năm 2006. “Một cách nào đó, tôi không muốn phá vỡ sự quý giá đó, sự tôn trọng vô hạn tôi dành cho anh… Tôi cảm thấy một quan hệ về tình dục có thể sẽ hạ thấp nó”.

Chú thích ảnh
Suzanne Verdal, nàng thơ một thời của Leonard Cohen

Điều mà Verdal nói tới ở đây hẳn là mối liên kết lớn lao mà trước đó cô cũng từng nhắc tới, đó là liên minh tinh thần giữa họ, thể hiện qua dòng sông cuộc sống chảy qua trước nhà, nơi “Jesus là một thủy thủ khi ông đi trên nước/ Và đã có thời gian dài nhìn từ tháp gỗ cô đơn/ Và ông biết chỉ có những người chết đuối mới thấy ông/ Ông nói rằng tất cả đàn ông đều là thủy thủ cho tới ngày biển giải thoát họ/ Nhưng bản thân ông đã tan vỡ, từ lâu trước khi bầu trời mở ra”.

Vẫn tăm tối và triết lý như bản thân Cohen. Nhưng ham muốn mãnh liệt của hai con người tài năng và đẹp đó đã rọi tia sáng vào lời ca vang vọng của Suzanne: Ca khúc là về một hấp lực bí ẩn mang mọi người lại với nhau, rồi sau đó, không thể giải thích được, khiến họ rời xa nhau.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Suzanne, một tác phẩm nghệ thuật, cần phải có đôi chân để tự bước đi; nhưng câu chuyện về Verdal là trải nghiệm thực tế cần có để bóc tách những lớp trầm tích trong ca khúc. Mang trong mình bản sắc Bohemian, Verdal lang thang khắp thế giới, đi từ Montreal tới Pháp rồi Texas và cuối cùng, vào đầu những năm 1990, tới Los Angeles, nơi cô làm biên đạo múa. Một cú ngã ác hiểm và chấn thương sau đó đã khiến cô phải từ giã sự nghiệp vũ công. Vào thời điểm phỏng vấn với CBC, Verdal đang sống trong một chiếc xe tải ở bờ biển Venice, California. Những bức hình cho thấy cô đã về già, nhưng đẹp và vẫn mặc cùng kiểu đồ “rách rưới… từ tổ chức từ thiện Salvation Army” mà từ lâu nay cô đã biến nó thành phong cách thời trang cá nhân.

“Anh biết đấy” - cô nói - “thật tiếc nuối và đắng cay khi tôi tới đây với những mục tiêu lớn lao rồi chẳng đạt được nhiều”.

Và cũng phải mất rất lâu, với nhiều trải nghiệm vui buồn, Verdal mới nhận ra có lẽ bức chân dung của mình (buồn hơn thực tế một chút) có thể cũng không phải mình. Cohen có lẽ đã chỉ lấy từ cô một khoảnh khắc cảm hứng, thổi bùng nó lên thành khoảnh khắc vĩnh cửu trong nghệ thuật. Con người, với bản chất phù du muôn đời, sinh ra rồi biến mất trong cuộc sống, chỉ có những tác phẩm ở lại, ngưng đọng giữa dòng sông tinh thần chảy mãi.

Không giống như loài người, những ca khúc vĩ đại không có tuổi.

Người đàn ông tự nguyện bị bỏ lại

Leonard Cohen, từ khi còn rất trẻ, đã luôn là một người đàn ông lịch thiệp nhưng u sầu và tự ti. Nhưng đó là một sự lựa chọn, như Cohen sớm nhận thấy sức mạnh của người đàn ông mang hình ảnh kẻ lãng du chịu số phận bi thảm nhưng là kẻ có thể kiểm soát và làm chủ, thậm chí trong tiềm thức, các quy ước xã hội, điều đưa ông trở thành huyền thoại trên hành trình nghệ thuật.

Khi chỉ là thơ với tiếng tăm ít ỏi, Cohen “không thể tìm được ai để ăn tối cùng” nhưng kể từ sau album đầu, ông trở thành “đối tượng của dục vọng” trên khắp thế giới. Nhưng tất cả không làm thay đổi hình ảnh ban đầu về ông - người luôn bị bỏ rơi - dù ông mới là người giong thuyền ra biển, bỏ lại các nữ thần khi họ không còn truyền cảm hứng chói sáng, khi cách tốt nhất là bảo tồn họ trong tâm trí thay vì biến họ từ nàng thơ thành người phụ nữ xác thịt.

Ngoài Suzzane, Cohen còn có rất nhiều người phụ nữ ông yêu chủ yếu trong tâm tưởng (trong đó có Joni Mitchell), nhưng khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn năm 1991 với tạp chí Q rằng: “Ông có cảm thấy rằng mình đã khai thác các mối quan hệ khi viết về chúng?”, Cohen ngạc nhiên đáp: “Đó là cách tối thiểu mà tôi khai thác các mối quan hệ. Nếu đó là cách duy nhất tôi khai thác các mối quan hệ thì tôi sẽ đi thẳng lên thiên đường. Anh đùa tôi ư?”.

Thư Vĩ (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Lê Phương lần đầu cắt tóc ngắn sau 20 năm làm nghề, "lột xác" để đóng phim mới

Lê Phương lần đầu cắt tóc ngắn sau 20 năm làm nghề, "lột xác" để đóng phim mới

Lê Phương sẽ vào vai nữ chính trong bộ phim "Cô đừng hòng thoát khỏi tôi" - bộ phim do đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh dàn dựng cùng sự tham gia diễn xuất của: Trung Dũng, Võ Cảnh, Lan Thy, Á hậu Thủy Tiên, Á vương Mạnh Lân...

Ngô Kỳ Long và những mối tình trong cuộc sống nhiều biến động

Ngô Kỳ Long và những mối tình trong cuộc sống nhiều biến động

Ngô Kỳ Long là một nghệ sĩ đạ tài với sự nghiệp rực rỡ trong nhiều lĩnh vực như ca hát, diễn xuất và sản xuất. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang sân khấu là một cuộc hành trình tình yêu và đời tư đầy thăng trầm.

Bộ ba Long, Quý, Hạnh 'xuyên thời gian' chạm mặt nhau sau 20 năm trong 'Kính vạn hoa'?

Bộ ba Long, Quý, Hạnh 'xuyên thời gian' chạm mặt nhau sau 20 năm trong 'Kính vạn hoa'?

Dường như ở bản điện ảnh Kính vạn hoa: Bắt đền con ma sắp ra mắt, sẽ có một cuộc hội ngộ đặc biệt của bộ ba Long - Quý - Hạnh, để cùng nhìn lại, thấu hiểu và chữa lành.

Nhà sáng tạo "Squid Game" thẳng thắn: "Tôi đã chán ngấy bộ phim và Netflix"

Nhà sáng tạo "Squid Game" thẳng thắn: "Tôi đã chán ngấy bộ phim và Netflix"

Mùa 2 của loạt phim kinh dị đình đám Squid Game (Trò chơi con mực) sẽ chính thức ra mắt trên Netflix vào ngày 26/12, thu hút sự mong đợi nồng nhiệt từ khán giả toàn cầu.

Dàn Hoa hậu Thuỳ Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Thuỷ tại sự kiện Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam

Dàn Hoa hậu Thuỳ Tiên, Bảo Ngọc, Thanh Thuỷ tại sự kiện Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam

Sự góp mặt của ba nàng hậu Thùy Tiên - Thanh Thủy - Bảo Ngọc tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 được khán giả chú ý.

Ca sĩ Đinh Xuân Đạt ra MV đầu tay "Hoàn Kiếm" về Hà Nội

Ca sĩ Đinh Xuân Đạt ra MV đầu tay "Hoàn Kiếm" về Hà Nội

Á quân Giọng hát hay Hà Nội Đinh Xuân Đạt phát hành MV đầu tay "Hoàn Kiếm", một sáng tác của nhạc sĩ Giáng Son, lời thơ Nguyễn Vĩnh Tiến.

"One Sweet Day" của Mariah Carey và Boyz II Men: Cuộc ganh đua tàn khốc giữa các thiên tài

"One Sweet Day" của Mariah Carey và Boyz II Men: Cuộc ganh đua tàn khốc giữa các thiên tài

"One Sweet Day" (Một ngày ngọt ngào) không phải là 1 ca khúc bình thường. Bất kỳ cuộc thảo luận nào về "One Sweet Day" đều phải bắt đầu và kết thúc bằng thành tích vô cùng điên rồ của nó trên BXH Billboard Hot 100.

Phim "Voltron" live-action chính thức khởi quay

Phim "Voltron" live-action chính thức khởi quay

Bộ phim "Voltron" phiên bản live-action (người thật đóng) với sự tham gia của Henry Cavill đã chính thức bắt đầu quay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình sản xuất.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.