Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu

27/01/2025 08:50 | Ẩm thực

Các công ty kinh doanh chuyên về gà rán Hàn Quốc, đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong hoạt động mở rộng ra thị trường quốc tế, khi hàng loạt chuỗi thương hiệu lớn liên tục mở các cửa hàng mới, với tốc độ chưa từng có.

Theo các nguồn tin công nghiệp Hàn Quốc, trong năm 2024, hãng gà rán BBQ – một trong những thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc – đã mở khoảng 150 cửa hàng mới ở nước ngoài. Kết hợp với hai nhãn hiệu bhc và Kyochon, tổng cộng số cửa hàng quốc tế mới của ba nhà kinh doanh gà rán hàng đầu Hàn Quốc đã lên tới 184 cửa hàng. Con số này nhấn mạnh sự gia tăng về mức độ phổ biến toàn cầu của món ăn trứ danh "gà rán Hàn Quốc".

Từ món ăn địa phương đến "dấu ấn" ẩm thực quốc gia

Vào những năm 1970, nền kinh tế Hàn Quốc đã trải qua quá trình tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với đó là nhu cầu về đồ ăn nhanh tăng cao. Gà rán, tương đối dễ chế biến. dễ ăn và giá cả phải chăng, đã trở thành lựa chọn phổ biến của người dân nước này.

Gà rán Hàn Quốc ban đầu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ công thức nấu ăn của Mỹ nhưng sớm bắt đầu kết hợp các hương vị và kỹ thuật độc đáo của riêng Hàn Quốc. Một trong những cải tiến lớn đầu tiên là phương pháp chiên hai lần, tạo ra lớp vỏ giòn tan trong khi vẫn giữ được độ mềm và ngọt của thịt.

Những năm 1980 và 1990 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc, mỗi chuỗi thương hiệu đều mang đến nét riêng cho món ăn. Các thương hiệu lớn như Kyochon, Bonchon và BBQ Chicken bắt đầu thống trị thị trường trong nước và "nhen nhóm" kế hoạch vươn tầm ra nước ngoài.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đến đầu những năm 2000, trong làn sóng "Hallyu", bao gồm K-pop (âm nhạc Hàn Quốc), K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc) và ẩm thực Hàn Quốc, gà rán Hàn Quốc dần trở thành một thành phần quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới. Các chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc bắt đầu mở chi nhánh tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, giới thiệu món ăn giòn tan này đến thế giới.

Khi gà rán Hàn Quốc trở nên phổ biến trên toàn cầu, nó đã trải qua nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị địa phương. Ví dụ, tại Mỹ các hương vị được người phương Tây ưa thích như nước sốt buffalo và nước sốt ranch đã được thêm vào thực đơn. Ở Nhật Bản, một phiên bản nhẹ hơn, ít cay hơn đã trở nên phổ biến, trong khi ở Đông Nam Á, các loại gia vị và thảo mộc địa phương đã được đưa vào công thức nấu ăn.

Sự nổi tiếng toàn cầu của gà rán Hàn Quốc được thúc đẩy đáng kể nhờ việc món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Những cảnh quay có nhân vật thưởng thức chimaek (gà rán) đã trở thành biểu tượng, khơi dậy sự tò mò và mong muốn được nếm thử của khán giả quốc tế.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, khi các blogger (những người nổi tiếng trên mạng xã hội) và người có sức ảnh hưởng về ẩm thực chia sẻ kinh nghiệm và công thức nấu ăn của họ, khiến gà rán Hàn Quốc trở thành một hiện tượng lan truyền.

Không nói quá khi cho rằng "gà rán Hàn Quốc" có độ phổ biến lớn thứ hai trong số các món ăn đặc sản của nước này ở nước ngoài, sau kim chi. Trong "cơn bão" văn hóa Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc ngày càng thu hút sự chú ý của người dân tại nhiều quốc gia khác nhau.

Sự mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu

Nếu như những nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế cách đây 10 đến 20 năm của các thương hiệu gà rán Hàn Quốc dựa rất nhiều vào cộng đồng người Hàn Quốc ở nước ngoài, thì xu hướng gần đây cho thấy ngày càng nhiều người không phải người Hàn Quốc đứng ra mở các cửa hàng nhượng quyền.

Trong số các thương hiệu Hàn Quốc, BBQ là thương hiệu tích cực mở rộng quy mô ra thị trường toàn cầu nhiều nhất. Theo kế hoạch công bố vào đầu năm 2024, công ty này dự kiến sẽ đạt con số khoảng 100 cửa hàng tại Mỹ trong năm đó và sẽ tăng gấp đôi sự hiện diện tại thị trường này vào năm 2025.

BBQ hiện đang hoạt động tại 30 trong số 50 tiểu bang của Mỹ. Đại diện của công ty doanh thu toàn cầu của BBQ đã tăng khoảng 90% trong năm 2024 so với năm 2023, đáng chú ý nhất là doanh số bán hàng tại Mỹ khoảng tăng 70%.

BBQ cũng đang đẩy nhanh việc thâm nhập vào các thị trường đông dân như Ấn Độ và Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 700 cửa hàng tại 57 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada (Ca-na-đa), Panama, Costa Rica (Cô-xta Ri-ca), Việt Nam và Nhật Bản.

Trong khi đó, bhc và Kyochon Chicken cũng đang đạt được những bước tiến đáng kể ở nước ngoài. bhc hiện vận hành 26 cửa hàng tại bảy quốc gia, với 17 cửa hàng trong số đó được mở mới vào năm 2024. Doanh thu nước ngoài của công ty từ tháng 1 đến tháng 8/2024 đã tăng 304% so với cùng kỳ năm 2023.

Kyochon Chicken, với 82 cửa hàng tại bảy quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Malaysia (Ma-lai-xi-a) và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng đã mở rộng đáng kể trong năm 2024, mở thêm 17 cửa hàng mới và lần đầu tiên thâm nhập thị trường Canada. Doanh thu toàn cầu quý III/2024 của công ty đạt 14,4 tỷ won (10,34 triệu USD), tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ khởi đầu khiêm tốn là một món ăn đường phố chịu ảnh hưởng của ẩm thực Mỹ cho đến khi trở thành một hiện tượng toàn cầu, gà rán Hàn Quốc thực sự đã đi một chặng đường dài. Thành công của món ăn này ban đầu có thể là nhờ bí kíp và tinh thần sáng tạo của các đầu bếp Hàn Quốc, những người liên tục điều chỉnh và cải tiến món ăn. Nhưng ngày nay, gà rán Hàn Quốc đã được hàng triệu người trên thế giới yêu thích, trở thành 'sợi dây" kết nối các nền văn hóa và gắn kết mọi người lại với nhau.

Cho dù bạn ở Seoul, New York hay Tokyo, một miếng gà rán Hàn Quốc là lời nhắc nhở thú vị về cách thức ẩm thực có thể vượt qua biên giới và tạo nên cảm giác ẩm thực toàn cầu./.

Tin cùng chuyên mục

Quảng bá phở và văn hóa ẩm thực Việt Nam ra khắp châu Âu

Quảng bá phở và văn hóa ẩm thực Việt Nam ra khắp châu Âu

Chiều 14/11, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Hội We Love Phở tổ chức công bố sự kiện "Tuần lễ Phở châu Âu".

Ẩm thực Cao nguyên đá - Nét riêng níu lòng du khách

Ẩm thực Cao nguyên đá - Nét riêng níu lòng du khách

Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi đá nhiều hơn đất, nơi mỗi thung lũng, vách núi đều thấm đẫm dấu ấn của thời gian, là mảnh đất khắc nghiệt nhưng cũng chan chứa ân tình.

Khám phá món ngon 3 miền, giao lưu ẩm thực quốc tế tại Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025

Khám phá món ngon 3 miền, giao lưu ẩm thực quốc tế tại Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025

Sau nhiều năm tổ chức thành công, Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sắp trở lại trong hai ngày 22 và 23/11 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội), đây là một trong những sự kiện văn hóa – ngoại giao đặc sắc nhất mùa lễ hội cuối năm.

TP HCM là điểm đến nổi tiếng cho ẩm thực đường phố và các món ăn đa dạng

TP HCM là điểm đến nổi tiếng cho ẩm thực đường phố và các món ăn đa dạng

Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế của trung tâm kinh tế, văn hóa và xã hội lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực đổi mới sản phẩm du lịch và đa dạng hóa các sự kiện nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 30/10 - 2/11

Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 30/10 - 2/11

Với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực”, Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2025 diễn ra từ ngày 30/10 - 2/11/2025 tại Quảng trường Sun Carnival (đường Hạ Long, phường Bãi Cháy).

Top 30 người đẹp Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam khám phá ẩm thực Tây Bắc

Top 30 người đẹp Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam khám phá ẩm thực Tây Bắc

Không đơn thuần là cuộc thi sắc đẹp, hành trình của Top 30 thí sinh Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 gắn liền với các trải nghiệm văn hóa và du lịch cộng đồng.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: Đặc sắc ẩm thực Việt

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: Đặc sắc ẩm thực Việt

Ẩm thực – một nét di sản tinh tế được hình thành trong dòng chảy hàng nghìn năm văn hóa Việt Nam. Các món ăn như phở, bún chả, nem, bánh mì, bánh cuốn, bánh xèo… không chỉ được yêu thích bởi người dân địa phương mà còn khiến du khách quốc tế say mê.

Du lịch ẩm thực – sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An

Du lịch ẩm thực – sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An

Nghệ An không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn là điểm đến hấp dẫn với nền ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc.

Tin mới nhất

Quảng bá phở và văn hóa ẩm thực Việt Nam ra khắp châu Âu

Quảng bá phở và văn hóa ẩm thực Việt Nam ra khắp châu Âu

Chiều 14/11, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Hội We Love Phở tổ chức công bố sự kiện "Tuần lễ Phở châu Âu".

Đà Nẵng tìm hướng mới định vị điểm đến quốc tế

Đà Nẵng tìm hướng mới định vị điểm đến quốc tế

Ngày 14/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp Công ty Delivering Asia tổ chức hội thảo "Xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng thời kỳ mới - Định vị điểm đến quốc tế", thu hút hơn 300 đại biểu tham dự.

Khánh Hòa phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế

Khánh Hòa phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế

Tỉnh Khánh Hòa đang cực khai thác và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ và công nghiệp văn hóa.

Quảng Ninh đón chuyến tàu biển hạng sang chở hơn 1.100 du khách Trung Quốc

Quảng Ninh đón chuyến tàu biển hạng sang chở hơn 1.100 du khách Trung Quốc

Ngày 14/11, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh) đón chuyến tàu biển hạng sang Blue Dream Melody (Trung Quốc) chở hơn 1.100 du khách thăm quan Quảng Ninh.

Ẩm thực Cao nguyên đá - Nét riêng níu lòng du khách

Ẩm thực Cao nguyên đá - Nét riêng níu lòng du khách

Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi đá nhiều hơn đất, nơi mỗi thung lũng, vách núi đều thấm đẫm dấu ấn của thời gian, là mảnh đất khắc nghiệt nhưng cũng chan chứa ân tình.

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Xóm Mường cổ Lũy Ải - bản giao hưởng của di sản văn hóa và du lịch

Vùng đất cổ Mường Bi là vùng Mường lớn nhất trong bốn Mường (Mường Bi, Mường Vang, Mường Thàng, Mường Động).

Vì một miền quê đáng sống: Tấp nập Chợ Nôm, hơi thở làng quê Bắc Bộ

Vì một miền quê đáng sống: Tấp nập Chợ Nôm, hơi thở làng quê Bắc Bộ

Có những nơi, thời gian trôi qua mà dường như chỉ để lắng đọng lại hồn quê. Có những ngôi chợ, dù nhịp sống hiện đại đã len về từng ngõ nhỏ, vẫn giữ nguyên hơi thở xưa cũ, vẫn là nơi con người tìm thấy chính mình trong những điều giản dị nhất.

Kết hợp tổ chức lễ hội tại Chư Dang Ya, Gia Lai với Ngày hội di sản

Kết hợp tổ chức lễ hội tại Chư Dang Ya, Gia Lai với Ngày hội di sản

Ngày 13/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết, lãnh đạo tỉnh đã quyết định tạm dừng, không tổ chức lễ hội tại Chư Dang Ya mà kết hợp cùng Ngày hội di sản được tổ chức từ ngày 17-23/11 tới.

 Mùa thu Phú Sĩ - Lá đỏ về sớm trong hơi lạnh đầu đông

Mùa thu Phú Sĩ - Lá đỏ về sớm trong hơi lạnh đầu đông

Hành trình khám phá mùa thu Phú Sĩ bắt đầu từ Hồ Kawaguchi đến Hồ Motosu từ lâu được xem là một trong những quần thể cảnh quan tiêu biểu nhất để chiêm ngưỡng Núi Phú Sĩ.

Du lịch Sầm Sơn, Thanh hóa hướng tới nền tảng của mộ điểm đến thân thiện, bền vững

Du lịch Sầm Sơn, Thanh hóa hướng tới nền tảng của mộ điểm đến thân thiện, bền vững

Với quyết tâm xây dựng hình ảnh một thành phố biển thân thiện, Sầm Sơn, Thanh Hóa đã không ngừng lan tỏa tinh thần ứng xử văn minh trong từng hành động nhỏ, từng nụ cười của người dân - tạo nên một môi trường du lịch trong lành, hấp dẫn và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách.