Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu

27/01/2025 08:50 | Ẩm thực

Các công ty kinh doanh chuyên về gà rán Hàn Quốc, đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong hoạt động mở rộng ra thị trường quốc tế, khi hàng loạt chuỗi thương hiệu lớn liên tục mở các cửa hàng mới, với tốc độ chưa từng có.

Theo các nguồn tin công nghiệp Hàn Quốc, trong năm 2024, hãng gà rán BBQ – một trong những thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc – đã mở khoảng 150 cửa hàng mới ở nước ngoài. Kết hợp với hai nhãn hiệu bhc và Kyochon, tổng cộng số cửa hàng quốc tế mới của ba nhà kinh doanh gà rán hàng đầu Hàn Quốc đã lên tới 184 cửa hàng. Con số này nhấn mạnh sự gia tăng về mức độ phổ biến toàn cầu của món ăn trứ danh "gà rán Hàn Quốc".

Từ món ăn địa phương đến "dấu ấn" ẩm thực quốc gia

Vào những năm 1970, nền kinh tế Hàn Quốc đã trải qua quá trình tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với đó là nhu cầu về đồ ăn nhanh tăng cao. Gà rán, tương đối dễ chế biến. dễ ăn và giá cả phải chăng, đã trở thành lựa chọn phổ biến của người dân nước này.

Gà rán Hàn Quốc ban đầu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ công thức nấu ăn của Mỹ nhưng sớm bắt đầu kết hợp các hương vị và kỹ thuật độc đáo của riêng Hàn Quốc. Một trong những cải tiến lớn đầu tiên là phương pháp chiên hai lần, tạo ra lớp vỏ giòn tan trong khi vẫn giữ được độ mềm và ngọt của thịt.

Những năm 1980 và 1990 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc, mỗi chuỗi thương hiệu đều mang đến nét riêng cho món ăn. Các thương hiệu lớn như Kyochon, Bonchon và BBQ Chicken bắt đầu thống trị thị trường trong nước và "nhen nhóm" kế hoạch vươn tầm ra nước ngoài.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đến đầu những năm 2000, trong làn sóng "Hallyu", bao gồm K-pop (âm nhạc Hàn Quốc), K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc) và ẩm thực Hàn Quốc, gà rán Hàn Quốc dần trở thành một thành phần quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới. Các chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc bắt đầu mở chi nhánh tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, giới thiệu món ăn giòn tan này đến thế giới.

Khi gà rán Hàn Quốc trở nên phổ biến trên toàn cầu, nó đã trải qua nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị địa phương. Ví dụ, tại Mỹ các hương vị được người phương Tây ưa thích như nước sốt buffalo và nước sốt ranch đã được thêm vào thực đơn. Ở Nhật Bản, một phiên bản nhẹ hơn, ít cay hơn đã trở nên phổ biến, trong khi ở Đông Nam Á, các loại gia vị và thảo mộc địa phương đã được đưa vào công thức nấu ăn.

Sự nổi tiếng toàn cầu của gà rán Hàn Quốc được thúc đẩy đáng kể nhờ việc món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Những cảnh quay có nhân vật thưởng thức chimaek (gà rán) đã trở thành biểu tượng, khơi dậy sự tò mò và mong muốn được nếm thử của khán giả quốc tế.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, khi các blogger (những người nổi tiếng trên mạng xã hội) và người có sức ảnh hưởng về ẩm thực chia sẻ kinh nghiệm và công thức nấu ăn của họ, khiến gà rán Hàn Quốc trở thành một hiện tượng lan truyền.

Không nói quá khi cho rằng "gà rán Hàn Quốc" có độ phổ biến lớn thứ hai trong số các món ăn đặc sản của nước này ở nước ngoài, sau kim chi. Trong "cơn bão" văn hóa Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc ngày càng thu hút sự chú ý của người dân tại nhiều quốc gia khác nhau.

Sự mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu

Nếu như những nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế cách đây 10 đến 20 năm của các thương hiệu gà rán Hàn Quốc dựa rất nhiều vào cộng đồng người Hàn Quốc ở nước ngoài, thì xu hướng gần đây cho thấy ngày càng nhiều người không phải người Hàn Quốc đứng ra mở các cửa hàng nhượng quyền.

Trong số các thương hiệu Hàn Quốc, BBQ là thương hiệu tích cực mở rộng quy mô ra thị trường toàn cầu nhiều nhất. Theo kế hoạch công bố vào đầu năm 2024, công ty này dự kiến sẽ đạt con số khoảng 100 cửa hàng tại Mỹ trong năm đó và sẽ tăng gấp đôi sự hiện diện tại thị trường này vào năm 2025.

BBQ hiện đang hoạt động tại 30 trong số 50 tiểu bang của Mỹ. Đại diện của công ty doanh thu toàn cầu của BBQ đã tăng khoảng 90% trong năm 2024 so với năm 2023, đáng chú ý nhất là doanh số bán hàng tại Mỹ khoảng tăng 70%.

BBQ cũng đang đẩy nhanh việc thâm nhập vào các thị trường đông dân như Ấn Độ và Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 700 cửa hàng tại 57 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada (Ca-na-đa), Panama, Costa Rica (Cô-xta Ri-ca), Việt Nam và Nhật Bản.

Trong khi đó, bhc và Kyochon Chicken cũng đang đạt được những bước tiến đáng kể ở nước ngoài. bhc hiện vận hành 26 cửa hàng tại bảy quốc gia, với 17 cửa hàng trong số đó được mở mới vào năm 2024. Doanh thu nước ngoài của công ty từ tháng 1 đến tháng 8/2024 đã tăng 304% so với cùng kỳ năm 2023.

Kyochon Chicken, với 82 cửa hàng tại bảy quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Malaysia (Ma-lai-xi-a) và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng đã mở rộng đáng kể trong năm 2024, mở thêm 17 cửa hàng mới và lần đầu tiên thâm nhập thị trường Canada. Doanh thu toàn cầu quý III/2024 của công ty đạt 14,4 tỷ won (10,34 triệu USD), tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ khởi đầu khiêm tốn là một món ăn đường phố chịu ảnh hưởng của ẩm thực Mỹ cho đến khi trở thành một hiện tượng toàn cầu, gà rán Hàn Quốc thực sự đã đi một chặng đường dài. Thành công của món ăn này ban đầu có thể là nhờ bí kíp và tinh thần sáng tạo của các đầu bếp Hàn Quốc, những người liên tục điều chỉnh và cải tiến món ăn. Nhưng ngày nay, gà rán Hàn Quốc đã được hàng triệu người trên thế giới yêu thích, trở thành 'sợi dây" kết nối các nền văn hóa và gắn kết mọi người lại với nhau.

Cho dù bạn ở Seoul, New York hay Tokyo, một miếng gà rán Hàn Quốc là lời nhắc nhở thú vị về cách thức ẩm thực có thể vượt qua biên giới và tạo nên cảm giác ẩm thực toàn cầu./.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch ẩm thực – sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An

Du lịch ẩm thực – sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An

Nghệ An không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn là điểm đến hấp dẫn với nền ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc.

Bánh bò nướng Ha Cô - Tinh hoa ẩm thực của người Chăm tại An Giang

Bánh bò nướng Ha Cô - Tinh hoa ẩm thực của người Chăm tại An Giang

Bánh bò thốt nốt nướng Ha Cô là món ăn truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Chăm ở xã Châu Phong, tỉnh An Giang.

Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ “Hương sắc An Giang”

Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ “Hương sắc An Giang”

Từ ngày 18-26/10/2025, tại phường Long Xuyên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ – An Giang kết hợp Hội chợ xúc tiến du lịch, thương mại, sản phẩm OCOP lần thứ II năm 2025 với chủ đề "Hương sắc An Giang".

Ẩm thực Halal - điểm nhấn tại APEC 2025

Ẩm thực Halal - điểm nhấn tại APEC 2025

Ngày 19/10, chính quyền thành phố Gyeongju, nơi đăng cai Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2025, cho biết sẽ cung cấp các món ăn đạt chuẩn Halal nhằm phục vụ khách Hồi giáo trong thời gian diễn ra sự kiện.

Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực

Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực

Bộ Du lịch Indonesia (MoT) phối hợp với Mạng lưới Ẩm thực Indonesia (IGN) ngày 6/10 chính thức giới thiệu chương trình "Wonderful Indonesia Gourmet" (WIG -Ẩm thực tuyệt hảo của Indonesia), với mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực trở thành trụ cột mới trong chiến lược nâng tầm chất lượng du lịch quốc gia.

Phát triển sản phẩm du lịch từ các “sứ giả đặc biệt”: Để mỗi trải nghiệm luôn tạo dấu ấn với du khách

Phát triển sản phẩm du lịch từ các “sứ giả đặc biệt”: Để mỗi trải nghiệm luôn tạo dấu ấn với du khách

Nhiều ý kiến cho rằng, để du lịch ẩm thực tạo được dấu ấn khó quên, cần cá biệt hóa trải nghiệm, kết hợp tìm hiểu phong tục, tập quán và thực hành chế biến món ăn.

Phát triển sản phẩm du lịch từ các “sứ giả văn hóa đặc biệt”: Câu chuyện văn hóa từ các món ăn

Phát triển sản phẩm du lịch từ các “sứ giả văn hóa đặc biệt”: Câu chuyện văn hóa từ các món ăn

Chạm vào văn hóa qua ẩm thực đang trở thành xu hướng du lịch được ưa chuộng. Đặc sản vùng miền, cách chế biến và nguồn nguyên liệu mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm bất ngờ trong hành trình khám phá.

Tokyo tiếp tục dẫn đầu thế giới về số nhà hàng gắn sao Michelin

Tokyo tiếp tục dẫn đầu thế giới về số nhà hàng gắn sao Michelin

Theo Michelin Guide Tokyo 2026, thủ đô Nhật Bản có tổng cộng 526 nhà hàng có tên trong cẩm nang này với 12 cơ sở giành được danh hiệu "3 sao" danh giá.

Tin mới nhất

Du lịch ẩm thực – sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An

Du lịch ẩm thực – sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An

Nghệ An không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn là điểm đến hấp dẫn với nền ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc.

Sắp diễn ra Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2025

Sắp diễn ra Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2025

Cuối tháng 10 này, Quảng Ninh tổ chức Liên hoan Ẩm thực thường niên lần thứ 5, hứa hẹn trở thành điểm nhấn kích cầu du lịch thu – đông của tỉnh.

Quảng bá bản sắc văn hóa của đồng bào vùng cao Quảng Ninh

Quảng bá bản sắc văn hóa của đồng bào vùng cao Quảng Ninh

UBND xã Đông Ngũ (Quảng Ninh) sẽ tổ chức Lễ hội Mùa vàng miền Soóng cọ năm 2025 từ ngày 1-2/11. Đây được coi là điểm nhấn quan trọng trong kế hoạch phát triển du lịch năm 2025 của địa phương.

Mexico: Lễ hội “Ngày người chết”

Mexico: Lễ hội “Ngày người chết”

Từ ngày 17/10 - 2/11/2025, đại lộ Paseo de la Reforma, tuyến đường biểu tượng của thủ đô Mexico City, lại khoác lên mình sắc cam rực rỡ của hàng ngàn bông hoa Cempasúchil hay cúc vạn thọ Mexico, chào đón một mùa lễ hội “Ngày người chết”. Đông đảo người dân và du khách khắp nơi về đây trải nghiệm, vui chơi lễ hội.

Đưa ruộng bậc thang Miền Đồi trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam

Đưa ruộng bậc thang Miền Đồi trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam

Ruộng bậc thang Miền Đồi (xã Thượng Cốc, tỉnh Phú Thọ) nhiều năm qua được chính quyền địa phương tổ chức xây dựng các chương trình, đề án, đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch.

Quyến rũ sắc Thu London

Quyến rũ sắc Thu London

Đến London vào những ngày tháng 10, du khách được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của mùa Thu nước Anh.

Khám phá Gyeongju – Thành phố di sản nghìn năm chuẩn bị đón Hội nghị APEC 2025

Khám phá Gyeongju – Thành phố di sản nghìn năm chuẩn bị đón Hội nghị APEC 2025

Ít ngày nữa, Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2025 sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc. Đây là lần thứ hai "xứ kim chi" vinh dự đăng cai một trong những sự kiện ngoại giao – kinh tế quan trọng bậc nhất thế giới, sau kỳ APEC 2005 tại Busan.

'Concert Hạ Long 2025': Đại tiệc âm nhạc hoành tráng và bùng nổ cảm xúc

'Concert Hạ Long 2025': Đại tiệc âm nhạc hoành tráng và bùng nổ cảm xúc

Chiều 21/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Chương trình nghệ thuật Concert Hạ Long 2025 - sự kiện nghệ thuật quy mô lớn nhằm kỷ niệm 62 năm thành lập tỉnh.

Khám phá các "thiên đường ẩn" của dãy Himalaya

Khám phá các "thiên đường ẩn" của dãy Himalaya

Các ngọn núi của Nepal, trong đó có đỉnh núi cao nhất thế giới Everest, từ lâu đã thu hút các nhà leo núi khắp thế giới. Tuy nhiên, một cộng đồng ngày càng lớn đang hướng tới những đỉnh núi ẩn mình, nơi hứa hẹn sự tĩnh lặng và cơ hội trở thành người đầu tiên chinh phục.

Top 30 Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam khám phá văn hoá Mộc Châu

Top 30 Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam khám phá văn hoá Mộc Châu

Top 30 Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 chính thức khởi động hành trình chung khảo tại Mộc Châu (Sơn La).