Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu

27/01/2025 08:50 | Ẩm thực

Các công ty kinh doanh chuyên về gà rán Hàn Quốc, đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong hoạt động mở rộng ra thị trường quốc tế, khi hàng loạt chuỗi thương hiệu lớn liên tục mở các cửa hàng mới, với tốc độ chưa từng có.

Theo các nguồn tin công nghiệp Hàn Quốc, trong năm 2024, hãng gà rán BBQ – một trong những thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc – đã mở khoảng 150 cửa hàng mới ở nước ngoài. Kết hợp với hai nhãn hiệu bhc và Kyochon, tổng cộng số cửa hàng quốc tế mới của ba nhà kinh doanh gà rán hàng đầu Hàn Quốc đã lên tới 184 cửa hàng. Con số này nhấn mạnh sự gia tăng về mức độ phổ biến toàn cầu của món ăn trứ danh "gà rán Hàn Quốc".

Từ món ăn địa phương đến "dấu ấn" ẩm thực quốc gia

Vào những năm 1970, nền kinh tế Hàn Quốc đã trải qua quá trình tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với đó là nhu cầu về đồ ăn nhanh tăng cao. Gà rán, tương đối dễ chế biến. dễ ăn và giá cả phải chăng, đã trở thành lựa chọn phổ biến của người dân nước này.

Gà rán Hàn Quốc ban đầu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ công thức nấu ăn của Mỹ nhưng sớm bắt đầu kết hợp các hương vị và kỹ thuật độc đáo của riêng Hàn Quốc. Một trong những cải tiến lớn đầu tiên là phương pháp chiên hai lần, tạo ra lớp vỏ giòn tan trong khi vẫn giữ được độ mềm và ngọt của thịt.

Những năm 1980 và 1990 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc, mỗi chuỗi thương hiệu đều mang đến nét riêng cho món ăn. Các thương hiệu lớn như Kyochon, Bonchon và BBQ Chicken bắt đầu thống trị thị trường trong nước và "nhen nhóm" kế hoạch vươn tầm ra nước ngoài.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đến đầu những năm 2000, trong làn sóng "Hallyu", bao gồm K-pop (âm nhạc Hàn Quốc), K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc) và ẩm thực Hàn Quốc, gà rán Hàn Quốc dần trở thành một thành phần quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới. Các chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc bắt đầu mở chi nhánh tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, giới thiệu món ăn giòn tan này đến thế giới.

Khi gà rán Hàn Quốc trở nên phổ biến trên toàn cầu, nó đã trải qua nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị địa phương. Ví dụ, tại Mỹ các hương vị được người phương Tây ưa thích như nước sốt buffalo và nước sốt ranch đã được thêm vào thực đơn. Ở Nhật Bản, một phiên bản nhẹ hơn, ít cay hơn đã trở nên phổ biến, trong khi ở Đông Nam Á, các loại gia vị và thảo mộc địa phương đã được đưa vào công thức nấu ăn.

Sự nổi tiếng toàn cầu của gà rán Hàn Quốc được thúc đẩy đáng kể nhờ việc món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Những cảnh quay có nhân vật thưởng thức chimaek (gà rán) đã trở thành biểu tượng, khơi dậy sự tò mò và mong muốn được nếm thử của khán giả quốc tế.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, khi các blogger (những người nổi tiếng trên mạng xã hội) và người có sức ảnh hưởng về ẩm thực chia sẻ kinh nghiệm và công thức nấu ăn của họ, khiến gà rán Hàn Quốc trở thành một hiện tượng lan truyền.

Không nói quá khi cho rằng "gà rán Hàn Quốc" có độ phổ biến lớn thứ hai trong số các món ăn đặc sản của nước này ở nước ngoài, sau kim chi. Trong "cơn bão" văn hóa Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc ngày càng thu hút sự chú ý của người dân tại nhiều quốc gia khác nhau.

Sự mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu

Nếu như những nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế cách đây 10 đến 20 năm của các thương hiệu gà rán Hàn Quốc dựa rất nhiều vào cộng đồng người Hàn Quốc ở nước ngoài, thì xu hướng gần đây cho thấy ngày càng nhiều người không phải người Hàn Quốc đứng ra mở các cửa hàng nhượng quyền.

Trong số các thương hiệu Hàn Quốc, BBQ là thương hiệu tích cực mở rộng quy mô ra thị trường toàn cầu nhiều nhất. Theo kế hoạch công bố vào đầu năm 2024, công ty này dự kiến sẽ đạt con số khoảng 100 cửa hàng tại Mỹ trong năm đó và sẽ tăng gấp đôi sự hiện diện tại thị trường này vào năm 2025.

BBQ hiện đang hoạt động tại 30 trong số 50 tiểu bang của Mỹ. Đại diện của công ty doanh thu toàn cầu của BBQ đã tăng khoảng 90% trong năm 2024 so với năm 2023, đáng chú ý nhất là doanh số bán hàng tại Mỹ khoảng tăng 70%.

BBQ cũng đang đẩy nhanh việc thâm nhập vào các thị trường đông dân như Ấn Độ và Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 700 cửa hàng tại 57 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada (Ca-na-đa), Panama, Costa Rica (Cô-xta Ri-ca), Việt Nam và Nhật Bản.

Trong khi đó, bhc và Kyochon Chicken cũng đang đạt được những bước tiến đáng kể ở nước ngoài. bhc hiện vận hành 26 cửa hàng tại bảy quốc gia, với 17 cửa hàng trong số đó được mở mới vào năm 2024. Doanh thu nước ngoài của công ty từ tháng 1 đến tháng 8/2024 đã tăng 304% so với cùng kỳ năm 2023.

Kyochon Chicken, với 82 cửa hàng tại bảy quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Malaysia (Ma-lai-xi-a) và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng đã mở rộng đáng kể trong năm 2024, mở thêm 17 cửa hàng mới và lần đầu tiên thâm nhập thị trường Canada. Doanh thu toàn cầu quý III/2024 của công ty đạt 14,4 tỷ won (10,34 triệu USD), tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ khởi đầu khiêm tốn là một món ăn đường phố chịu ảnh hưởng của ẩm thực Mỹ cho đến khi trở thành một hiện tượng toàn cầu, gà rán Hàn Quốc thực sự đã đi một chặng đường dài. Thành công của món ăn này ban đầu có thể là nhờ bí kíp và tinh thần sáng tạo của các đầu bếp Hàn Quốc, những người liên tục điều chỉnh và cải tiến món ăn. Nhưng ngày nay, gà rán Hàn Quốc đã được hàng triệu người trên thế giới yêu thích, trở thành 'sợi dây" kết nối các nền văn hóa và gắn kết mọi người lại với nhau.

Cho dù bạn ở Seoul, New York hay Tokyo, một miếng gà rán Hàn Quốc là lời nhắc nhở thú vị về cách thức ẩm thực có thể vượt qua biên giới và tạo nên cảm giác ẩm thực toàn cầu./.

Tin cùng chuyên mục

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.

Lần đầu tiên 13 đầu bếp Michelin hội tụ tại TP HCM và Huế

Lần đầu tiên 13 đầu bếp Michelin hội tụ tại TP HCM và Huế

Đây là lần đầu tiên 13 đầu bếp danh tiếng thế giới cùng tụ hội tại TP HCM và TP. Huế, góp phần khẳng định vị thế ẩm thực Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Saigontourist Group đồng hành cùng VTV4: Lan tỏa trải nghiệm Du lịch & Ẩm thực Việt Nam

Saigontourist Group đồng hành cùng VTV4: Lan tỏa trải nghiệm Du lịch & Ẩm thực Việt Nam

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm vươn mình cùng đất nước của Saigontourist Group – một trong những thương hiệu du lịch – dịch vụ hàng đầu Việt Nam.

Việt Nam có phố ẩm thực lọt tốp nổi tiếng thế giới

Việt Nam có phố ẩm thực lọt tốp nổi tiếng thế giới

Thông tin từ Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), Phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam) đã có tên trong Danh sách 31 khu phố ấn tượng nhất thế giới năm 2025 (Time Out Coolest Streets 2025) do Tạp chí du lịch Time Out nổi tiếng của Vương quốc Anh bình chọn.

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Điểm đến hấp dẫn trên "bản đồ" ẩm thực của Michelin

Thực hiện mục tiêu định hình và triển khai giải pháp phát triển du lịch ẩm thực theo Đề án phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, Sở Du lịch đã đồng hành cùng doanh nghiệp, gắn liền sản phẩm du lịch với ẩm thực.

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025 quyên góp toàn bộ doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ

Sáng 23/11, lễ khai mạc Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của các Đại sứ quán, Trung tâm Văn hóa nước ngoài tại Việt Nam cùng các Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh thành và doanh nghiệp.

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025: Kết nối văn hóa đa quốc gia và lan toả tinh thần thiện nguyện

Liên hoan Văn hoá Ẩm thực Quốc tế 2025: Kết nối văn hóa đa quốc gia và lan toả tinh thần thiện nguyện

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 trở lại trong hai ngày 22 và 23/11 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội) mang đến trải nghiệm đa văn hóa cho du khách. Sự kiện không chỉ là nơi tôn vinh ẩm thực mà còn là cầu nối gắn kết cộng đồng quốc tế.

Khám phá văn hoá ẩm thực Italia ngay giữa lòng Hà Nội

Khám phá văn hoá ẩm thực Italia ngay giữa lòng Hà Nội

Với chủ đề "Ẩm thực Italia: Sức khỏe, Văn hóa và Đổi mới", Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 tại Việt Nam diễn ra từ ngày 17 - 23/11 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tôn vinh tinh hoa ẩm thực Ý, nhấn mạnh sự hòa quyện giữa truyền thống lâu đời, lợi ích sức khỏe và tinh thần sáng tạo hiện đại.

Tin mới nhất

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Kim Anh (Sóc Sơn) khai thác 4 dòng sản phẩm du lịch với '3 vùng' chức năng

Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Kim Anh tổ chức Hội nghị “Nâng tầm chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch”. Hội nghị mở ra hướng đi mới cho du lịch Kim Anh, không chỉ dừng lại ở việc khai thác cảnh quan đồi rừng mà còn phát triển theo hướng bền vững, chuyên nghiệp.

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Du lịch Hà Nội 2025: Vượt kỷ lục lượt khách, đặt nền móng phát triển cho năm 2026

Năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của ngành du lịch Hà Nội, với các chỉ số vượt qua mức kỷ lục trước đại dịch.

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Kanazawa - Thành phố bảo tồn đặc sắc văn hóa truyền thống Nhật Bản

Nằm ở trung tâm tỉnh Ishikawa, vùng Hokuriku, Kanazawa được ghi nhận là một trong những đô thị còn lưu giữ đậm nét không gian lịch sử và văn hóa Nhật Bản.

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Quán Starbucks lớn nhất thế giới đông khách trong dịp Lễ Tạ ơn

Starbucks Reserve Roastery Chicago là cửa hàng lớn nhất của Starbucks trên thế giới, tọa lạc trên Đại lộ Michigan (Mỹ) với không gian 5 tầng dành cho rang xay, pha chế và trải nghiệm cà phê đặc sản.

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Bình minh giữa biển mây trên đèo Keo Lôm, Điện Biên

Mỗi sáng sớm, đèo Keo Lôm thuộc xã Na Son (tỉnh Điện Biên) lại bừng tỉnh giữa biển mây trắng xóa dưới thung lũng.

Trải nghiệm các hoạt động “Chào năm mới 2026” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trải nghiệm các hoạt động “Chào năm mới 2026” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, từ 1/12/2025 đến 4/1/2026, chuỗi hoạt động với chủ đề “Chào năm mới 2026” sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), với sự tham gia của hơn 100 đồng bào các dân tộc, đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh về lượng khách quốc tế và doanh thu

Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh về lượng khách quốc tế và doanh thu

Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 11/2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực với nhiều chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ, đặc biệt ở phân khúc khách quốc tế và doanh thu.

London rực rỡ trong sắc đêm

London rực rỡ trong sắc đêm

Là điểm du lịch hàng đầu thế giới, thủ đô London, Vương quốc Anh, đẹp huyền ảo khi đêm về với các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng lung linh dưới ánh đèn lấp lánh.

Từ 1/12, chỉ làm thủ tục tại quầy đối với hành khách có hành lý ký gửi

Từ 1/12, chỉ làm thủ tục tại quầy đối với hành khách có hành lý ký gửi

Từ ngày 1/12/2025, chỉ làm thủ tục tại quầy đối với hành khách có hành lý ký gửi và hành khách đặc biệt tại các sân bay.

Thanh Hoá: Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái rừng đặc dụng Pù Luông

Thanh Hoá: Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái rừng đặc dụng Pù Luông

Với diện tích 17.662ha, gồm 13.320ha phân khu bảo vệ nghiêm ngặt và 4.343ha phân khu phục hồi sinh thái, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (Thanh Hóa) đang nỗ lực biến rừng xanh thành điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn.