Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu

27/01/2025 08:50 | Ẩm thực

Các công ty kinh doanh chuyên về gà rán Hàn Quốc, đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong hoạt động mở rộng ra thị trường quốc tế, khi hàng loạt chuỗi thương hiệu lớn liên tục mở các cửa hàng mới, với tốc độ chưa từng có.

Theo các nguồn tin công nghiệp Hàn Quốc, trong năm 2024, hãng gà rán BBQ – một trong những thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc – đã mở khoảng 150 cửa hàng mới ở nước ngoài. Kết hợp với hai nhãn hiệu bhc và Kyochon, tổng cộng số cửa hàng quốc tế mới của ba nhà kinh doanh gà rán hàng đầu Hàn Quốc đã lên tới 184 cửa hàng. Con số này nhấn mạnh sự gia tăng về mức độ phổ biến toàn cầu của món ăn trứ danh "gà rán Hàn Quốc".

Từ món ăn địa phương đến "dấu ấn" ẩm thực quốc gia

Vào những năm 1970, nền kinh tế Hàn Quốc đã trải qua quá trình tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với đó là nhu cầu về đồ ăn nhanh tăng cao. Gà rán, tương đối dễ chế biến. dễ ăn và giá cả phải chăng, đã trở thành lựa chọn phổ biến của người dân nước này.

Gà rán Hàn Quốc ban đầu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ công thức nấu ăn của Mỹ nhưng sớm bắt đầu kết hợp các hương vị và kỹ thuật độc đáo của riêng Hàn Quốc. Một trong những cải tiến lớn đầu tiên là phương pháp chiên hai lần, tạo ra lớp vỏ giòn tan trong khi vẫn giữ được độ mềm và ngọt của thịt.

Những năm 1980 và 1990 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc, mỗi chuỗi thương hiệu đều mang đến nét riêng cho món ăn. Các thương hiệu lớn như Kyochon, Bonchon và BBQ Chicken bắt đầu thống trị thị trường trong nước và "nhen nhóm" kế hoạch vươn tầm ra nước ngoài.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đến đầu những năm 2000, trong làn sóng "Hallyu", bao gồm K-pop (âm nhạc Hàn Quốc), K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc) và ẩm thực Hàn Quốc, gà rán Hàn Quốc dần trở thành một thành phần quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới. Các chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc bắt đầu mở chi nhánh tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, giới thiệu món ăn giòn tan này đến thế giới.

Khi gà rán Hàn Quốc trở nên phổ biến trên toàn cầu, nó đã trải qua nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị địa phương. Ví dụ, tại Mỹ các hương vị được người phương Tây ưa thích như nước sốt buffalo và nước sốt ranch đã được thêm vào thực đơn. Ở Nhật Bản, một phiên bản nhẹ hơn, ít cay hơn đã trở nên phổ biến, trong khi ở Đông Nam Á, các loại gia vị và thảo mộc địa phương đã được đưa vào công thức nấu ăn.

Sự nổi tiếng toàn cầu của gà rán Hàn Quốc được thúc đẩy đáng kể nhờ việc món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Những cảnh quay có nhân vật thưởng thức chimaek (gà rán) đã trở thành biểu tượng, khơi dậy sự tò mò và mong muốn được nếm thử của khán giả quốc tế.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, khi các blogger (những người nổi tiếng trên mạng xã hội) và người có sức ảnh hưởng về ẩm thực chia sẻ kinh nghiệm và công thức nấu ăn của họ, khiến gà rán Hàn Quốc trở thành một hiện tượng lan truyền.

Không nói quá khi cho rằng "gà rán Hàn Quốc" có độ phổ biến lớn thứ hai trong số các món ăn đặc sản của nước này ở nước ngoài, sau kim chi. Trong "cơn bão" văn hóa Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc ngày càng thu hút sự chú ý của người dân tại nhiều quốc gia khác nhau.

Sự mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu

Nếu như những nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế cách đây 10 đến 20 năm của các thương hiệu gà rán Hàn Quốc dựa rất nhiều vào cộng đồng người Hàn Quốc ở nước ngoài, thì xu hướng gần đây cho thấy ngày càng nhiều người không phải người Hàn Quốc đứng ra mở các cửa hàng nhượng quyền.

Trong số các thương hiệu Hàn Quốc, BBQ là thương hiệu tích cực mở rộng quy mô ra thị trường toàn cầu nhiều nhất. Theo kế hoạch công bố vào đầu năm 2024, công ty này dự kiến sẽ đạt con số khoảng 100 cửa hàng tại Mỹ trong năm đó và sẽ tăng gấp đôi sự hiện diện tại thị trường này vào năm 2025.

BBQ hiện đang hoạt động tại 30 trong số 50 tiểu bang của Mỹ. Đại diện của công ty doanh thu toàn cầu của BBQ đã tăng khoảng 90% trong năm 2024 so với năm 2023, đáng chú ý nhất là doanh số bán hàng tại Mỹ khoảng tăng 70%.

BBQ cũng đang đẩy nhanh việc thâm nhập vào các thị trường đông dân như Ấn Độ và Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 700 cửa hàng tại 57 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada (Ca-na-đa), Panama, Costa Rica (Cô-xta Ri-ca), Việt Nam và Nhật Bản.

Trong khi đó, bhc và Kyochon Chicken cũng đang đạt được những bước tiến đáng kể ở nước ngoài. bhc hiện vận hành 26 cửa hàng tại bảy quốc gia, với 17 cửa hàng trong số đó được mở mới vào năm 2024. Doanh thu nước ngoài của công ty từ tháng 1 đến tháng 8/2024 đã tăng 304% so với cùng kỳ năm 2023.

Kyochon Chicken, với 82 cửa hàng tại bảy quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Malaysia (Ma-lai-xi-a) và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng đã mở rộng đáng kể trong năm 2024, mở thêm 17 cửa hàng mới và lần đầu tiên thâm nhập thị trường Canada. Doanh thu toàn cầu quý III/2024 của công ty đạt 14,4 tỷ won (10,34 triệu USD), tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ khởi đầu khiêm tốn là một món ăn đường phố chịu ảnh hưởng của ẩm thực Mỹ cho đến khi trở thành một hiện tượng toàn cầu, gà rán Hàn Quốc thực sự đã đi một chặng đường dài. Thành công của món ăn này ban đầu có thể là nhờ bí kíp và tinh thần sáng tạo của các đầu bếp Hàn Quốc, những người liên tục điều chỉnh và cải tiến món ăn. Nhưng ngày nay, gà rán Hàn Quốc đã được hàng triệu người trên thế giới yêu thích, trở thành 'sợi dây" kết nối các nền văn hóa và gắn kết mọi người lại với nhau.

Cho dù bạn ở Seoul, New York hay Tokyo, một miếng gà rán Hàn Quốc là lời nhắc nhở thú vị về cách thức ẩm thực có thể vượt qua biên giới và tạo nên cảm giác ẩm thực toàn cầu./.

Tin cùng chuyên mục

"Báu vật" chè Shan Tuyết chân dãy Tây Côn Lĩnh

"Báu vật" chè Shan Tuyết chân dãy Tây Côn Lĩnh

Dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh, thôn Xà Phìn (xã biên giới Thanh Thủy, Tuyên Quang) có hơn 100 ha chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được đồng bào Dao gìn giữ như báu vật.

Sống xanh với ẩm thực chay lành

Sống xanh với ẩm thực chay lành

Trong những năm gần đây, sống xanh đã trở thành một xu hướng toàn cầu, một lối sống hiện đại mang tính bền vững.

"Bữa cơm Tết Độc lập" – Hành trình tri ân lịch sử qua ẩm thực Việt

"Bữa cơm Tết Độc lập" – Hành trình tri ân lịch sử qua ẩm thực Việt

Workshop "Bữa cơm Tết Độc lập" trở thành một dấu ấn đặc biệt trong hành trình kết nối văn hoá – lịch sử – ẩm thực đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

Tôn vinh những giá trị truyền thống và sáng tạo độc đáo của ẩm thực Việt Nam

Tôn vinh những giá trị truyền thống và sáng tạo độc đáo của ẩm thực Việt Nam

Ngày 22/8, Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Hội Nhà báo Thành phố công bố thông tin tổ chức Ngày hội Sợi Gạo Việt lần thứ 1 năm 2025, từ ngày 16-19/10, với chủ đề "Món ngon từ Bún", tại Công viên Lê Văn Tám (Thành phố Hồ Chí Minh), miễn phí vé vào cổng tham quan cho công chúng.

Sức sống của làng nghề bún, bánh tráng hơn trăm năm tuổi An Thái

Sức sống của làng nghề bún, bánh tráng hơn trăm năm tuổi An Thái

Làng nghề bún, bánh tráng An Thái (Bình Định, Gia Lai) với lịch sử hàng trăm năm vẫn giữ được sức sống mạnh mẽ.

Thực đơn chay mùa Vu Lan: Hương vị lan toả tinh thần hiếu hạnh

Thực đơn chay mùa Vu Lan: Hương vị lan toả tinh thần hiếu hạnh

Workshop "Nâng niu mùa hiếu hạnh" vừa được tổ chức nhân mùa Vu Lan với sự tham dự của đông đảo thực khách, các chuyên gia văn hóa.

Ẩm thực Việt Nam – Hàn Quốc: Khi món ăn trở thành cầu nối văn hóa

Ẩm thực Việt Nam – Hàn Quốc: Khi món ăn trở thành cầu nối văn hóa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự giao thoa ẩm thực giữa các quốc gia đã trở thành cầu nối mạnh mẽ, giúp con người hiểu nhau hơn qua những hương vị độc đáo. Việt Nam và Hàn Quốc, hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng trong văn hóa Á Đông, đã và đang tạo nên một mối liên kết đặc biệt thông qua ẩm thực.

Kem Créponné có tên trong danh sách món tráng miệng đông lạnh ngon nhất thế giới

Kem Créponné có tên trong danh sách món tráng miệng đông lạnh ngon nhất thế giới

Món kem truyền thống Créponné của Algeria vừa được xếp hạng là món tráng miệng đông lạnh ngon nhất châu Phi và thế giới Arab, đồng thời đứng thứ 25 toàn cầu, theo bảng xếp hạng tháng 7/2025 của cẩm nang ẩm thực TasteAtlas.

Tin mới nhất

Lan tỏa xu hướng du lịch bảo vệ môi trường

Lan tỏa xu hướng du lịch bảo vệ môi trường

Du lịch bảo vệ môi trường, du lịch có trách nhiệm đang là xu hướng được ngày càng nhiều du khách ở mọi lứa tuổi quan tâm hưởng ứng khi đến Lào Cai.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện gắn với tiêu chí xanh - thông minh - liên kết vùng

Xây dựng hệ sinh thái du lịch toàn diện gắn với tiêu chí xanh - thông minh - liên kết vùng

Với lợi thế về thiên nhiên, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa xác định phát triển du lịch xanh là hướng đi mang tính chiến lược. Theo đó, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển bền vững.

Giữ hồn mái nhà rêu dưới chân Tây Côn Lĩnh (Tuyên Quang)

Giữ hồn mái nhà rêu dưới chân Tây Côn Lĩnh (Tuyên Quang)

"Làng rêu" Xà Phìn tại xã biên giới Thanh Thủy (Tuyên Quang) có 54 hộ với 270 nhân khẩu, 100% là đồng bào Dao.

Hội An lọt top những trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

Hội An lọt top những trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

Phố cổ Hội An của Việt Nam vừa được trang du lịch trực tuyến Tourlane của Pháp xếp hạng là trung tâm lịch sử đẹp nhất châu Á, sánh ngang với những di sản nổi tiếng toàn cầu như Krakow (Ba Lan), Avignon (Pháp) hay Cartagena (Colombia).

Dàn sao chạy trail quốc tế đổ bộ Sa Pa, tranh tài trên những cung đường núi hùng vĩ

Dàn sao chạy trail quốc tế đổ bộ Sa Pa, tranh tài trên những cung đường núi hùng vĩ

Vietnam Mountain Marathon (VMM) - giải chạy đường mòn lâu đời nhất Việt Nam, sẽ khởi tranh cuối tuần này (19–21/9/2025) tại Sa Pa, quy tụ hơn 2.000 vận động viên đến từ 47 quốc gia.

"Báu vật" chè Shan Tuyết chân dãy Tây Côn Lĩnh

"Báu vật" chè Shan Tuyết chân dãy Tây Côn Lĩnh

Dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh, thôn Xà Phìn (xã biên giới Thanh Thủy, Tuyên Quang) có hơn 100 ha chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, được đồng bào Dao gìn giữ như báu vật.

Mở lại các tuyến du lịch ở bán đảo Sơn Trà sau gần 3 năm tạm dừng

Mở lại các tuyến du lịch ở bán đảo Sơn Trà sau gần 3 năm tạm dừng

Ngày 16/9, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch thành phố Đà Nẵng đã thông báo về việc triển khai lại các hoạt động tham quan, dã ngoại trên tuyến du lịch tại bán đảo Sơn Trà sau gần 3 năm tạm dừng.

"Mỏ vàng” của du lịch miền Trung: “Cửa ngõ” phô diễn văn hóa dân tộc ra thế giới

"Mỏ vàng” của du lịch miền Trung: “Cửa ngõ” phô diễn văn hóa dân tộc ra thế giới

Với những giá trị nổi bật toàn cầu, Quần thể di tích cố đô Huế, khu đền tháp Mỹ Sơn và phố cổ Hội An giữ vai trò như "cửa ngõ" phô diễn vẻ đẹp tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc ra thế giới và được xem như "mỏ vàng" của du lịch miền Trung.

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Mùa vàng ở Ngọc Chiến, Sơn La

Xã Ngọc Chiến, tỉnh Sơn La có khí hậu quanh năm mát mẻ, là vùng đất lý tưởng trồng lúa, nhất là các giống lúa nếp.

Các di sản văn hóa miền Trung hấp dẫn du khách

Các di sản văn hóa miền Trung hấp dẫn du khách

Dải đất miền Trung là nơi chứa đựng nhiều trầm tích văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam, trong đó thành phố Đà Nẵng đang sở hữu hai Di sản Văn hóa thế giới tiêu biểu đã được UNESCO vinh danh gồm Phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn. Những di sản văn hóa này hiện đã trở thành điểm đến của du khách khi đến miền Trung.