Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu

27/01/2025 08:50 | Ẩm thực

Các công ty kinh doanh chuyên về gà rán Hàn Quốc, đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong hoạt động mở rộng ra thị trường quốc tế, khi hàng loạt chuỗi thương hiệu lớn liên tục mở các cửa hàng mới, với tốc độ chưa từng có.

Theo các nguồn tin công nghiệp Hàn Quốc, trong năm 2024, hãng gà rán BBQ – một trong những thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc – đã mở khoảng 150 cửa hàng mới ở nước ngoài. Kết hợp với hai nhãn hiệu bhc và Kyochon, tổng cộng số cửa hàng quốc tế mới của ba nhà kinh doanh gà rán hàng đầu Hàn Quốc đã lên tới 184 cửa hàng. Con số này nhấn mạnh sự gia tăng về mức độ phổ biến toàn cầu của món ăn trứ danh "gà rán Hàn Quốc".

Từ món ăn địa phương đến "dấu ấn" ẩm thực quốc gia

Vào những năm 1970, nền kinh tế Hàn Quốc đã trải qua quá trình tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với đó là nhu cầu về đồ ăn nhanh tăng cao. Gà rán, tương đối dễ chế biến. dễ ăn và giá cả phải chăng, đã trở thành lựa chọn phổ biến của người dân nước này.

Gà rán Hàn Quốc ban đầu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ công thức nấu ăn của Mỹ nhưng sớm bắt đầu kết hợp các hương vị và kỹ thuật độc đáo của riêng Hàn Quốc. Một trong những cải tiến lớn đầu tiên là phương pháp chiên hai lần, tạo ra lớp vỏ giòn tan trong khi vẫn giữ được độ mềm và ngọt của thịt.

Những năm 1980 và 1990 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc, mỗi chuỗi thương hiệu đều mang đến nét riêng cho món ăn. Các thương hiệu lớn như Kyochon, Bonchon và BBQ Chicken bắt đầu thống trị thị trường trong nước và "nhen nhóm" kế hoạch vươn tầm ra nước ngoài.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đến đầu những năm 2000, trong làn sóng "Hallyu", bao gồm K-pop (âm nhạc Hàn Quốc), K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc) và ẩm thực Hàn Quốc, gà rán Hàn Quốc dần trở thành một thành phần quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới. Các chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc bắt đầu mở chi nhánh tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, giới thiệu món ăn giòn tan này đến thế giới.

Khi gà rán Hàn Quốc trở nên phổ biến trên toàn cầu, nó đã trải qua nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị địa phương. Ví dụ, tại Mỹ các hương vị được người phương Tây ưa thích như nước sốt buffalo và nước sốt ranch đã được thêm vào thực đơn. Ở Nhật Bản, một phiên bản nhẹ hơn, ít cay hơn đã trở nên phổ biến, trong khi ở Đông Nam Á, các loại gia vị và thảo mộc địa phương đã được đưa vào công thức nấu ăn.

Sự nổi tiếng toàn cầu của gà rán Hàn Quốc được thúc đẩy đáng kể nhờ việc món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Những cảnh quay có nhân vật thưởng thức chimaek (gà rán) đã trở thành biểu tượng, khơi dậy sự tò mò và mong muốn được nếm thử của khán giả quốc tế.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, khi các blogger (những người nổi tiếng trên mạng xã hội) và người có sức ảnh hưởng về ẩm thực chia sẻ kinh nghiệm và công thức nấu ăn của họ, khiến gà rán Hàn Quốc trở thành một hiện tượng lan truyền.

Không nói quá khi cho rằng "gà rán Hàn Quốc" có độ phổ biến lớn thứ hai trong số các món ăn đặc sản của nước này ở nước ngoài, sau kim chi. Trong "cơn bão" văn hóa Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc ngày càng thu hút sự chú ý của người dân tại nhiều quốc gia khác nhau.

Sự mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu

Nếu như những nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế cách đây 10 đến 20 năm của các thương hiệu gà rán Hàn Quốc dựa rất nhiều vào cộng đồng người Hàn Quốc ở nước ngoài, thì xu hướng gần đây cho thấy ngày càng nhiều người không phải người Hàn Quốc đứng ra mở các cửa hàng nhượng quyền.

Trong số các thương hiệu Hàn Quốc, BBQ là thương hiệu tích cực mở rộng quy mô ra thị trường toàn cầu nhiều nhất. Theo kế hoạch công bố vào đầu năm 2024, công ty này dự kiến sẽ đạt con số khoảng 100 cửa hàng tại Mỹ trong năm đó và sẽ tăng gấp đôi sự hiện diện tại thị trường này vào năm 2025.

BBQ hiện đang hoạt động tại 30 trong số 50 tiểu bang của Mỹ. Đại diện của công ty doanh thu toàn cầu của BBQ đã tăng khoảng 90% trong năm 2024 so với năm 2023, đáng chú ý nhất là doanh số bán hàng tại Mỹ khoảng tăng 70%.

BBQ cũng đang đẩy nhanh việc thâm nhập vào các thị trường đông dân như Ấn Độ và Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 700 cửa hàng tại 57 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada (Ca-na-đa), Panama, Costa Rica (Cô-xta Ri-ca), Việt Nam và Nhật Bản.

Trong khi đó, bhc và Kyochon Chicken cũng đang đạt được những bước tiến đáng kể ở nước ngoài. bhc hiện vận hành 26 cửa hàng tại bảy quốc gia, với 17 cửa hàng trong số đó được mở mới vào năm 2024. Doanh thu nước ngoài của công ty từ tháng 1 đến tháng 8/2024 đã tăng 304% so với cùng kỳ năm 2023.

Kyochon Chicken, với 82 cửa hàng tại bảy quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Malaysia (Ma-lai-xi-a) và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng đã mở rộng đáng kể trong năm 2024, mở thêm 17 cửa hàng mới và lần đầu tiên thâm nhập thị trường Canada. Doanh thu toàn cầu quý III/2024 của công ty đạt 14,4 tỷ won (10,34 triệu USD), tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ khởi đầu khiêm tốn là một món ăn đường phố chịu ảnh hưởng của ẩm thực Mỹ cho đến khi trở thành một hiện tượng toàn cầu, gà rán Hàn Quốc thực sự đã đi một chặng đường dài. Thành công của món ăn này ban đầu có thể là nhờ bí kíp và tinh thần sáng tạo của các đầu bếp Hàn Quốc, những người liên tục điều chỉnh và cải tiến món ăn. Nhưng ngày nay, gà rán Hàn Quốc đã được hàng triệu người trên thế giới yêu thích, trở thành 'sợi dây" kết nối các nền văn hóa và gắn kết mọi người lại với nhau.

Cho dù bạn ở Seoul, New York hay Tokyo, một miếng gà rán Hàn Quốc là lời nhắc nhở thú vị về cách thức ẩm thực có thể vượt qua biên giới và tạo nên cảm giác ẩm thực toàn cầu./.

Tin cùng chuyên mục

Đánh thức vị giác với "Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo"

Đánh thức vị giác với "Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo"

Từ ngày 19 - 21/12, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề "Hà Nội - Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo" tại Công viên Thống Nhất.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Hành trình kết nối di sản và khát vọng sáng tạo công nghiệp văn hóa

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Hành trình kết nối di sản và khát vọng sáng tạo công nghiệp văn hóa

Tối 19/12, Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2025 diễn ra tại Công viên Thống Nhất, mở ra một hành trình khám phá mỹ vị đầy ấn tượng đối với người dân và du khách.

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Nâng tầm di sản quốc gia “Nghề làm bánh Pía” gắn với phát triển du lịch

Chiều 16/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố kết quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”.

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Thủ Đô đẩy mạnh công nghiệp văn hoá từ ẩm thực

Trong bối cảnh Hà Nội đang tăng tốc phát triển công nghiệp văn hóa, ẩm thực không chỉ là một nét đẹp truyền thống mà đã được nâng tầm thành một nguồn lực chiến lược.

Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025: Kết nối di sản với đời sống đương đại

Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025: Kết nối di sản với đời sống đương đại

Sau 4 ngày diễn ra, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025 với chủ đề sâu sắc "Trăm nghề tinh hoa, ngàn vị lan tỏa" đã khép lại.

Giới thiệu Phở Việt Nam đến với bạn bè Đức

Giới thiệu Phở Việt Nam đến với bạn bè Đức

Hưởng ứng Tuần lễ Phở châu Âu 2025, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã chủ trì tổ chức chương trình giao lưu, kết hợp quảng bá Phở Việt Nam tại Nhà hàng Việt Phố ở Thủ đô Berlin ngày 12/12, đúng vào “Ngày của Phở” hàng năm.

Khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025

Khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội 2025

Tối 12/12, Lễ khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch Làng nghề, Phố nghề Hà Nội năm 2025 diễn ra tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Phố đi bộ Trịnh Công Sơn), mở ra một điểm nhấn xúc tiến du lịch quan trọng trong tháng cuối cùng của năm.

Ngày của phở 12/12: "Viết" nên di sản, tạo nên bản sắc

Ngày của phở 12/12: "Viết" nên di sản, tạo nên bản sắc

Trong kho tàng ẩm thực Việt Nam, hiếm có món ăn nào đạt đến tầm biểu tượng, gói trọn cả ký ức, hương vị và bản sắc dân tộc như phở. Giản dị mà tinh tế, bình dị mà sang trọng, phở đã vượt ra khỏi phạm vi một món ăn để trở thành "đại sứ văn hóa" của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tin mới nhất

Khai mạc chương trình “Hà Nội Đẹp Sound”: Khi âm thanh thắp sáng đêm Thủ đô

Khai mạc chương trình “Hà Nội Đẹp Sound”: Khi âm thanh thắp sáng đêm Thủ đô

Tối 19/12, tại Phố Sách (phường Cửa Nam), Sở Du lịch Hà Nội đã chính thức khai mạc chuỗi hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch đêm năm 2025 với chủ đề “Hà Nội Đẹp Sound”. Sự kiện mang đến một diện mạo mới đầy cuốn hút cho du lịch đêm Thủ đô qua sự kết hợp giữa di sản văn hóa và công nghệ số

Đánh thức vị giác với "Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo"

Đánh thức vị giác với "Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo"

Từ ngày 19 - 21/12, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề "Hà Nội - Hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo" tại Công viên Thống Nhất.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Hành trình kết nối di sản và khát vọng sáng tạo công nghiệp văn hóa

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Hành trình kết nối di sản và khát vọng sáng tạo công nghiệp văn hóa

Tối 19/12, Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2025 diễn ra tại Công viên Thống Nhất, mở ra một hành trình khám phá mỹ vị đầy ấn tượng đối với người dân và du khách.

Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026

Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026

Tối 19/12, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (HURC1) cho biết, hành khách sử dụng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1/2026, nhân dịp chào đón Tết Dương lịch năm 2026.

Sắc màu văn hóa Việt Nam - Lào - Trung Quốc tại Lễ hội Ném còn

Sắc màu văn hóa Việt Nam - Lào - Trung Quốc tại Lễ hội Ném còn

Lễ hội Ném còn ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc lần thứ IX, năm 2025, tổ chức tại tỉnh Điện Biên đã trở thành không gian giao lưu văn hóa giàu bản sắc.

Năm Du lịch quốc gia cần được nâng tầm về quy mô, đa dạng về nội dung

Năm Du lịch quốc gia cần được nâng tầm về quy mô, đa dạng về nội dung

Ngày 19/12, tại thành phố Huế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025.

Tour xe đạp đêm “Hà Nội Đẹp Sound”: Nghe phố kể chuyện

Tour xe đạp đêm “Hà Nội Đẹp Sound”: Nghe phố kể chuyện

Tour xe đạp đêm “Hà Nội Đẹp Sound” là sản phẩm du lịch mới mẻ kết hợp giữa trải nghiệm vận động và công nghệ số.

Các khu trượt tuyết Pháp kín chỗ dịp Giáng sinh và Năm mới

Các khu trượt tuyết Pháp kín chỗ dịp Giáng sinh và Năm mới

Trước thềm kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới, các khu trượt tuyết trên khắp nước Pháp ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ ở mức rất cao, cho thấy du lịch núi tiếp tục giữ được sức hút mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu nghỉ dưỡng mùa đông của người dân phục hồi rõ rệt sau đại dịch COVID-19, bất chấp những áp lực kéo dài về lạm phát và chi phí sinh hoạt.

Vì một miền quê đáng sống: Làng nghề Sơn Đồng, biểu tượng sự trường tồn văn hóa

Vì một miền quê đáng sống: Làng nghề Sơn Đồng, biểu tượng sự trường tồn văn hóa

Cách trung tâm Hà Nội chừng hai mươi cây số về phía Tây, từ ngã tư Trạm Trôi vào chừng hai cây số, du khách sẽ bắt gặp một không gian khác biệt. Ở đó, tiếng đục chạm vang lên đều đặn giữa mùi gỗ mít thoang thoảng, ánh vàng quỳ lấp lánh trong nắng chiều...

Sản phẩm du lịch “Ký ức Cột Cờ” tôn vinh giá trị biểu tượng của Cột cờ Hà Nội

Sản phẩm du lịch “Ký ức Cột Cờ” tôn vinh giá trị biểu tượng của Cột cờ Hà Nội

Tại khu di sản Cột cờ Hà Nội diễn ra Lễ ra mắt sản phẩm du lịch Ký ức Cột cờ – một sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử mới, nhằm tôn vinh giá trị biểu tượng của Cột cờ Hà Nội trong không gian Hoàng thành Thăng Long.