Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu

27/01/2025 08:50 | Ẩm thực

Các công ty kinh doanh chuyên về gà rán Hàn Quốc, đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong hoạt động mở rộng ra thị trường quốc tế, khi hàng loạt chuỗi thương hiệu lớn liên tục mở các cửa hàng mới, với tốc độ chưa từng có.

Theo các nguồn tin công nghiệp Hàn Quốc, trong năm 2024, hãng gà rán BBQ – một trong những thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc – đã mở khoảng 150 cửa hàng mới ở nước ngoài. Kết hợp với hai nhãn hiệu bhc và Kyochon, tổng cộng số cửa hàng quốc tế mới của ba nhà kinh doanh gà rán hàng đầu Hàn Quốc đã lên tới 184 cửa hàng. Con số này nhấn mạnh sự gia tăng về mức độ phổ biến toàn cầu của món ăn trứ danh "gà rán Hàn Quốc".

Từ món ăn địa phương đến "dấu ấn" ẩm thực quốc gia

Vào những năm 1970, nền kinh tế Hàn Quốc đã trải qua quá trình tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với đó là nhu cầu về đồ ăn nhanh tăng cao. Gà rán, tương đối dễ chế biến. dễ ăn và giá cả phải chăng, đã trở thành lựa chọn phổ biến của người dân nước này.

Gà rán Hàn Quốc ban đầu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ công thức nấu ăn của Mỹ nhưng sớm bắt đầu kết hợp các hương vị và kỹ thuật độc đáo của riêng Hàn Quốc. Một trong những cải tiến lớn đầu tiên là phương pháp chiên hai lần, tạo ra lớp vỏ giòn tan trong khi vẫn giữ được độ mềm và ngọt của thịt.

Những năm 1980 và 1990 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc, mỗi chuỗi thương hiệu đều mang đến nét riêng cho món ăn. Các thương hiệu lớn như Kyochon, Bonchon và BBQ Chicken bắt đầu thống trị thị trường trong nước và "nhen nhóm" kế hoạch vươn tầm ra nước ngoài.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đến đầu những năm 2000, trong làn sóng "Hallyu", bao gồm K-pop (âm nhạc Hàn Quốc), K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc) và ẩm thực Hàn Quốc, gà rán Hàn Quốc dần trở thành một thành phần quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới. Các chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc bắt đầu mở chi nhánh tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, giới thiệu món ăn giòn tan này đến thế giới.

Khi gà rán Hàn Quốc trở nên phổ biến trên toàn cầu, nó đã trải qua nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị địa phương. Ví dụ, tại Mỹ các hương vị được người phương Tây ưa thích như nước sốt buffalo và nước sốt ranch đã được thêm vào thực đơn. Ở Nhật Bản, một phiên bản nhẹ hơn, ít cay hơn đã trở nên phổ biến, trong khi ở Đông Nam Á, các loại gia vị và thảo mộc địa phương đã được đưa vào công thức nấu ăn.

Sự nổi tiếng toàn cầu của gà rán Hàn Quốc được thúc đẩy đáng kể nhờ việc món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Những cảnh quay có nhân vật thưởng thức chimaek (gà rán) đã trở thành biểu tượng, khơi dậy sự tò mò và mong muốn được nếm thử của khán giả quốc tế.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, khi các blogger (những người nổi tiếng trên mạng xã hội) và người có sức ảnh hưởng về ẩm thực chia sẻ kinh nghiệm và công thức nấu ăn của họ, khiến gà rán Hàn Quốc trở thành một hiện tượng lan truyền.

Không nói quá khi cho rằng "gà rán Hàn Quốc" có độ phổ biến lớn thứ hai trong số các món ăn đặc sản của nước này ở nước ngoài, sau kim chi. Trong "cơn bão" văn hóa Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc ngày càng thu hút sự chú ý của người dân tại nhiều quốc gia khác nhau.

Sự mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu

Nếu như những nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế cách đây 10 đến 20 năm của các thương hiệu gà rán Hàn Quốc dựa rất nhiều vào cộng đồng người Hàn Quốc ở nước ngoài, thì xu hướng gần đây cho thấy ngày càng nhiều người không phải người Hàn Quốc đứng ra mở các cửa hàng nhượng quyền.

Trong số các thương hiệu Hàn Quốc, BBQ là thương hiệu tích cực mở rộng quy mô ra thị trường toàn cầu nhiều nhất. Theo kế hoạch công bố vào đầu năm 2024, công ty này dự kiến sẽ đạt con số khoảng 100 cửa hàng tại Mỹ trong năm đó và sẽ tăng gấp đôi sự hiện diện tại thị trường này vào năm 2025.

BBQ hiện đang hoạt động tại 30 trong số 50 tiểu bang của Mỹ. Đại diện của công ty doanh thu toàn cầu của BBQ đã tăng khoảng 90% trong năm 2024 so với năm 2023, đáng chú ý nhất là doanh số bán hàng tại Mỹ khoảng tăng 70%.

BBQ cũng đang đẩy nhanh việc thâm nhập vào các thị trường đông dân như Ấn Độ và Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 700 cửa hàng tại 57 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada (Ca-na-đa), Panama, Costa Rica (Cô-xta Ri-ca), Việt Nam và Nhật Bản.

Trong khi đó, bhc và Kyochon Chicken cũng đang đạt được những bước tiến đáng kể ở nước ngoài. bhc hiện vận hành 26 cửa hàng tại bảy quốc gia, với 17 cửa hàng trong số đó được mở mới vào năm 2024. Doanh thu nước ngoài của công ty từ tháng 1 đến tháng 8/2024 đã tăng 304% so với cùng kỳ năm 2023.

Kyochon Chicken, với 82 cửa hàng tại bảy quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Malaysia (Ma-lai-xi-a) và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng đã mở rộng đáng kể trong năm 2024, mở thêm 17 cửa hàng mới và lần đầu tiên thâm nhập thị trường Canada. Doanh thu toàn cầu quý III/2024 của công ty đạt 14,4 tỷ won (10,34 triệu USD), tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ khởi đầu khiêm tốn là một món ăn đường phố chịu ảnh hưởng của ẩm thực Mỹ cho đến khi trở thành một hiện tượng toàn cầu, gà rán Hàn Quốc thực sự đã đi một chặng đường dài. Thành công của món ăn này ban đầu có thể là nhờ bí kíp và tinh thần sáng tạo của các đầu bếp Hàn Quốc, những người liên tục điều chỉnh và cải tiến món ăn. Nhưng ngày nay, gà rán Hàn Quốc đã được hàng triệu người trên thế giới yêu thích, trở thành 'sợi dây" kết nối các nền văn hóa và gắn kết mọi người lại với nhau.

Cho dù bạn ở Seoul, New York hay Tokyo, một miếng gà rán Hàn Quốc là lời nhắc nhở thú vị về cách thức ẩm thực có thể vượt qua biên giới và tạo nên cảm giác ẩm thực toàn cầu./.

Tin cùng chuyên mục

Nhà hàng Beer Plaza của Sun World Ba Na Hills đoạt giải thiết kế xuất sắc

Nhà hàng Beer Plaza của Sun World Ba Na Hills đoạt giải thiết kế xuất sắc

Ngày 23/4/2025, Sun World Ba Na Hills vinh dự được được xướng tên tại lễ trao giải VNMARK Design Award 2025 với hạng mục giải thưởng "F&B Hospitality Excellence"

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân.

Chè cổ thụ trăm năm vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè cổ thụ trăm năm vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng Tư, trên độ cao gần 2.000 mét, hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi vào vụ Xuân, cũng là thời điểm người dân Hà Giang bắt đầu thu hái chè Xuân trên đỉnh Tây Côn Lĩnh - dãy núi trải dải trên hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên, cách thành phố Hà Giang khoảng 46 km.

Festival Phở 2025: Kể chuyện phở trong kỷ nguyên số

Festival Phở 2025: Kể chuyện phở trong kỷ nguyên số

Festival Phở 2025 đã chính thức khai mạc vào tối 18/4 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), mang đến một không gian đậm đà bản sắc, nơi câu chuyện của phở được kể lại bằng những hình thức mới mẻ, gắn kết giữa truyền thống và công nghệ hiện đại.

Festival Phở năm 2025: Tinh hoa Phở Việt - Di sản trong kỷ nguyên số

Festival Phở năm 2025: Tinh hoa Phở Việt - Di sản trong kỷ nguyên số

Festival Phở năm 2025 diễn ra từ ngày 18 đến 20/4/2025, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) nhằm quảng bá hình ảnh "Phở Hà Nội" được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, góp phần phát triển lĩnh vực Công nghiệp văn hóa ẩm thực Thủ đô.

Xác lập kỷ lục Việt Nam với 135 món ẩm thực có nguyên liệu từ trái thanh trà

Xác lập kỷ lục Việt Nam với 135 món ẩm thực có nguyên liệu từ trái thanh trà

Ngày 12/4, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và UBND thị xã Bình Minh tổ chức Ngày hội Thanh trà và công diễn xác lập Kỷ lục Việt Nam 135 món ăn chế biến có nguyên liệu từ trái thanh trà của thị xã Bình Minh.

Lễ hội làng nghề phở Vân Cù, Nam Định

Lễ hội làng nghề phở Vân Cù, Nam Định

Từ ngày 5 đến 7/4/2025 (7-9/3 Âm lịch), Lễ hội làng nghề phở Vân Cù diễn ra tại xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Lễ hội nhằm bảo tồn, phát triển và tri ân các bậc tiền bối đã làm nên một nghề Phở Vân Cù truyền thống, được lan toả khắp mọi miền Tổ quốc.

Ẩm thực Ba Vì: Khi đà điểu thành đặc sản giữa núi rừng

Ẩm thực Ba Vì: Khi đà điểu thành đặc sản giữa núi rừng

Đến Ba Vì, du khách không chỉ có cơ hội thử đặc sản đà điểu mà còn có thể trải nghiệm "vẽ" trên vỏ trứng rồi mang về dấu ấn sáng tạo của riêng mình.

Tin mới nhất

Hong Kong (Trung Quốc) thu hút lượng lớn du khách trong Tuần lễ vàng Ngày Quốc tế Lao động

Hong Kong (Trung Quốc) thu hút lượng lớn du khách trong Tuần lễ vàng Ngày Quốc tế Lao động

Hong Kong (Trung Quốc) vẫn tiếp tục nổi lên như một điểm đến hàng đầu cho du khách Trung Quốc và nước ngoài đến mua sắm, check in tại nhiều địa danh hay khám phá mô hình du lịch sinh thái...

Lý do khiến người Nhật hạn chế đi du lịch trong Tuần lễ Vàng

Lý do khiến người Nhật hạn chế đi du lịch trong Tuần lễ Vàng

Kỳ nghỉ "Tuần lễ Vàng" hàng năm của Nhật Bản bắt đầu vào ngà 3/5, nhưng tình trạng phát và giá khách sạn tăng vọt do lượng khách du lịch quốc tế cao kỷ lục đã khiến người dân trong nước ít mặn mà hơn với việc xách ba lô lên đường.

Du lịch nội đô và tour lịch sử tại TP. Hồ Chí Minh “bùng nổ” dịp nghỉ lễ

Du lịch nội đô và tour lịch sử tại TP. Hồ Chí Minh “bùng nổ” dịp nghỉ lễ

Hòa cùng không khí tưng bừng của cả nước hướng về 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận sự hưởng ứng rộng rãi từ người dân, doanh nghiệp và du khách. Đây là thông tin được Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tối 2/5.

Địa đạo Củ Chi thu hút đông du khách

Địa đạo Củ Chi thu hút đông du khách

Trong dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước dòng người từ khắp mọi miền đất nước và quốc tế đổ về tham quan "Địa đạo Củ Chi" - biểu tượng bất diệt của lòng quả cảm, nơi lịch sử không chỉ được nhắc nhớ, mà còn sống dậy giữa từng tấc đất, góp công lớn vào ngày toàn thắng, giành lại độc lập tự do cho dân tộc.

Phong Nha – Kẻ Bàng thu hút du khách dịp nghỉ lễ

Phong Nha – Kẻ Bàng thu hút du khách dịp nghỉ lễ

Tại tỉnh Quảng Bình, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay đã thu hút rất đông du khách thập phương đến trải nghiệm, khám phá tại các điểm du lịch tại di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng.

Hoàng thành Thăng Long - Điểm đến di sản hấp dẫn trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Hoàng thành Thăng Long - Điểm đến di sản hấp dẫn trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Với nhiều chương trình tham quan hấp dẫn, Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long trở thành điểm đến khó có thể bỏ lỡ của du khách trong hành trình khám phá Thủ đô Hà Nội suốt kỳ nghỉ lễ dài 30/4 và 1/5 năm nay.

Đà Nẵng đón lượng khách lớn ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Đà Nẵng đón lượng khách lớn ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2025, thành phố Đà Nẵng đã đón lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch nổi tiếng của thành phố.

Các điểm du lịch ở Quảng Bình thu hút khách đến trải nghiệm

Các điểm du lịch ở Quảng Bình thu hút khách đến trải nghiệm

Tại tỉnh Quảng Bình, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm, khám phá tại các điểm du lịch.

Bình Định đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch "hành trình về với đất võ"

Bình Định đưa vào vận hành chuyến tàu du lịch "hành trình về với đất võ"

​Ngày 1/5/2025, tỉnh Bình Định đã chính thức đưa vào vận hành chuyến tàu trải nghiệm văn hóa "Hành trình văn hóa – Về miền đất võ".

Thành phố Hồ Chí Minh khuyến nghị người dân và khách du lịch đảm bảo an toàn

Thành phố Hồ Chí Minh khuyến nghị người dân và khách du lịch đảm bảo an toàn

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra những khuyến nghị đảm bảo du lịch an toàn - văn minh - thân thiện, góp phần nâng cao giá trị văn hóa, tinh thần đoàn kết và hình ảnh của Thành phố