Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu

27/01/2025 08:50 | Ẩm thực

Các công ty kinh doanh chuyên về gà rán Hàn Quốc, đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong hoạt động mở rộng ra thị trường quốc tế, khi hàng loạt chuỗi thương hiệu lớn liên tục mở các cửa hàng mới, với tốc độ chưa từng có.

Theo các nguồn tin công nghiệp Hàn Quốc, trong năm 2024, hãng gà rán BBQ – một trong những thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc – đã mở khoảng 150 cửa hàng mới ở nước ngoài. Kết hợp với hai nhãn hiệu bhc và Kyochon, tổng cộng số cửa hàng quốc tế mới của ba nhà kinh doanh gà rán hàng đầu Hàn Quốc đã lên tới 184 cửa hàng. Con số này nhấn mạnh sự gia tăng về mức độ phổ biến toàn cầu của món ăn trứ danh "gà rán Hàn Quốc".

Từ món ăn địa phương đến "dấu ấn" ẩm thực quốc gia

Vào những năm 1970, nền kinh tế Hàn Quốc đã trải qua quá trình tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với đó là nhu cầu về đồ ăn nhanh tăng cao. Gà rán, tương đối dễ chế biến. dễ ăn và giá cả phải chăng, đã trở thành lựa chọn phổ biến của người dân nước này.

Gà rán Hàn Quốc ban đầu chịu ảnh hưởng rất nhiều từ công thức nấu ăn của Mỹ nhưng sớm bắt đầu kết hợp các hương vị và kỹ thuật độc đáo của riêng Hàn Quốc. Một trong những cải tiến lớn đầu tiên là phương pháp chiên hai lần, tạo ra lớp vỏ giòn tan trong khi vẫn giữ được độ mềm và ngọt của thịt.

Những năm 1980 và 1990 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc, mỗi chuỗi thương hiệu đều mang đến nét riêng cho món ăn. Các thương hiệu lớn như Kyochon, Bonchon và BBQ Chicken bắt đầu thống trị thị trường trong nước và "nhen nhóm" kế hoạch vươn tầm ra nước ngoài.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đến đầu những năm 2000, trong làn sóng "Hallyu", bao gồm K-pop (âm nhạc Hàn Quốc), K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc) và ẩm thực Hàn Quốc, gà rán Hàn Quốc dần trở thành một thành phần quan trọng trong việc quảng bá văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới. Các chuỗi cửa hàng gà rán Hàn Quốc bắt đầu mở chi nhánh tại Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, giới thiệu món ăn giòn tan này đến thế giới.

Khi gà rán Hàn Quốc trở nên phổ biến trên toàn cầu, nó đã trải qua nhiều sự điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị địa phương. Ví dụ, tại Mỹ các hương vị được người phương Tây ưa thích như nước sốt buffalo và nước sốt ranch đã được thêm vào thực đơn. Ở Nhật Bản, một phiên bản nhẹ hơn, ít cay hơn đã trở nên phổ biến, trong khi ở Đông Nam Á, các loại gia vị và thảo mộc địa phương đã được đưa vào công thức nấu ăn.

Sự nổi tiếng toàn cầu của gà rán Hàn Quốc được thúc đẩy đáng kể nhờ việc món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Những cảnh quay có nhân vật thưởng thức chimaek (gà rán) đã trở thành biểu tượng, khơi dậy sự tò mò và mong muốn được nếm thử của khán giả quốc tế.

Gà rán - 'Dấu ấn' ẩm thực Hàn Quốc trên toàn cầu - Ảnh 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, khi các blogger (những người nổi tiếng trên mạng xã hội) và người có sức ảnh hưởng về ẩm thực chia sẻ kinh nghiệm và công thức nấu ăn của họ, khiến gà rán Hàn Quốc trở thành một hiện tượng lan truyền.

Không nói quá khi cho rằng "gà rán Hàn Quốc" có độ phổ biến lớn thứ hai trong số các món ăn đặc sản của nước này ở nước ngoài, sau kim chi. Trong "cơn bão" văn hóa Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc ngày càng thu hút sự chú ý của người dân tại nhiều quốc gia khác nhau.

Sự mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu

Nếu như những nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế cách đây 10 đến 20 năm của các thương hiệu gà rán Hàn Quốc dựa rất nhiều vào cộng đồng người Hàn Quốc ở nước ngoài, thì xu hướng gần đây cho thấy ngày càng nhiều người không phải người Hàn Quốc đứng ra mở các cửa hàng nhượng quyền.

Trong số các thương hiệu Hàn Quốc, BBQ là thương hiệu tích cực mở rộng quy mô ra thị trường toàn cầu nhiều nhất. Theo kế hoạch công bố vào đầu năm 2024, công ty này dự kiến sẽ đạt con số khoảng 100 cửa hàng tại Mỹ trong năm đó và sẽ tăng gấp đôi sự hiện diện tại thị trường này vào năm 2025.

BBQ hiện đang hoạt động tại 30 trong số 50 tiểu bang của Mỹ. Đại diện của công ty doanh thu toàn cầu của BBQ đã tăng khoảng 90% trong năm 2024 so với năm 2023, đáng chú ý nhất là doanh số bán hàng tại Mỹ khoảng tăng 70%.

BBQ cũng đang đẩy nhanh việc thâm nhập vào các thị trường đông dân như Ấn Độ và Indonesia (In-đô-nê-xi-a). Hiện tại, công ty đang vận hành hơn 700 cửa hàng tại 57 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada (Ca-na-đa), Panama, Costa Rica (Cô-xta Ri-ca), Việt Nam và Nhật Bản.

Trong khi đó, bhc và Kyochon Chicken cũng đang đạt được những bước tiến đáng kể ở nước ngoài. bhc hiện vận hành 26 cửa hàng tại bảy quốc gia, với 17 cửa hàng trong số đó được mở mới vào năm 2024. Doanh thu nước ngoài của công ty từ tháng 1 đến tháng 8/2024 đã tăng 304% so với cùng kỳ năm 2023.

Kyochon Chicken, với 82 cửa hàng tại bảy quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Malaysia (Ma-lai-xi-a) và Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng đã mở rộng đáng kể trong năm 2024, mở thêm 17 cửa hàng mới và lần đầu tiên thâm nhập thị trường Canada. Doanh thu toàn cầu quý III/2024 của công ty đạt 14,4 tỷ won (10,34 triệu USD), tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ khởi đầu khiêm tốn là một món ăn đường phố chịu ảnh hưởng của ẩm thực Mỹ cho đến khi trở thành một hiện tượng toàn cầu, gà rán Hàn Quốc thực sự đã đi một chặng đường dài. Thành công của món ăn này ban đầu có thể là nhờ bí kíp và tinh thần sáng tạo của các đầu bếp Hàn Quốc, những người liên tục điều chỉnh và cải tiến món ăn. Nhưng ngày nay, gà rán Hàn Quốc đã được hàng triệu người trên thế giới yêu thích, trở thành 'sợi dây" kết nối các nền văn hóa và gắn kết mọi người lại với nhau.

Cho dù bạn ở Seoul, New York hay Tokyo, một miếng gà rán Hàn Quốc là lời nhắc nhở thú vị về cách thức ẩm thực có thể vượt qua biên giới và tạo nên cảm giác ẩm thực toàn cầu./.

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 30/10 - 2/11

Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 30/10 - 2/11

Với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực”, Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2025 diễn ra từ ngày 30/10 - 2/11/2025 tại Quảng trường Sun Carnival (đường Hạ Long, phường Bãi Cháy).

Top 30 người đẹp Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam khám phá ẩm thực Tây Bắc

Top 30 người đẹp Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam khám phá ẩm thực Tây Bắc

Không đơn thuần là cuộc thi sắc đẹp, hành trình của Top 30 thí sinh Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 gắn liền với các trải nghiệm văn hóa và du lịch cộng đồng.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: Đặc sắc ẩm thực Việt

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025: Đặc sắc ẩm thực Việt

Ẩm thực – một nét di sản tinh tế được hình thành trong dòng chảy hàng nghìn năm văn hóa Việt Nam. Các món ăn như phở, bún chả, nem, bánh mì, bánh cuốn, bánh xèo… không chỉ được yêu thích bởi người dân địa phương mà còn khiến du khách quốc tế say mê.

Du lịch ẩm thực – sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An

Du lịch ẩm thực – sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An

Nghệ An không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn là điểm đến hấp dẫn với nền ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc.

Bánh bò nướng Ha Cô - Tinh hoa ẩm thực của người Chăm tại An Giang

Bánh bò nướng Ha Cô - Tinh hoa ẩm thực của người Chăm tại An Giang

Bánh bò thốt nốt nướng Ha Cô là món ăn truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Chăm ở xã Châu Phong, tỉnh An Giang.

Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ “Hương sắc An Giang”

Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ “Hương sắc An Giang”

Từ ngày 18-26/10/2025, tại phường Long Xuyên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ – An Giang kết hợp Hội chợ xúc tiến du lịch, thương mại, sản phẩm OCOP lần thứ II năm 2025 với chủ đề "Hương sắc An Giang".

Ẩm thực Halal - điểm nhấn tại APEC 2025

Ẩm thực Halal - điểm nhấn tại APEC 2025

Ngày 19/10, chính quyền thành phố Gyeongju, nơi đăng cai Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2025, cho biết sẽ cung cấp các món ăn đạt chuẩn Halal nhằm phục vụ khách Hồi giáo trong thời gian diễn ra sự kiện.

Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực

Indonesia thúc đẩy du lịch ẩm thực

Bộ Du lịch Indonesia (MoT) phối hợp với Mạng lưới Ẩm thực Indonesia (IGN) ngày 6/10 chính thức giới thiệu chương trình "Wonderful Indonesia Gourmet" (WIG -Ẩm thực tuyệt hảo của Indonesia), với mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực trở thành trụ cột mới trong chiến lược nâng tầm chất lượng du lịch quốc gia.

Tin mới nhất

Mùa hoa súng nơi miền di sản

Mùa hoa súng nơi miền di sản

Mỗi độ cuối thu, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của mùa hoa súng nở rộ.

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Quảng bá sâu rộng hình ảnh du lịch “Miền đá nở hoa”

Xã Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ XI và đón nhận các danh hiệu du lịch năm 2025 diễn ra tại Trung tâm xã Đồng Văn tối 29/11.

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Với vị thế là vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, những năm qua, Phú Thọ đã chủ động, sáng tạo trong ngoại giao văn hóa và đạt được nhiều kết quả quan trọng; góp phần lan tỏa giá trị văn hóa Đất Tổ, thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Khánh Hòa tạm ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch trước bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 (KALMAEGI), ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã chủ động từ sớm công tác ứng phó, đảm bảo an toàn cao nhất về người và tài sản cho khách du lịch; trong đó có biện pháp tạm thời ngừng các hoạt động tour, tuyến tham quan du lịch biển đảo, di tích lịch sử trên toàn địa bàn tỉnh.

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Hà Nội - Vĩnh Long hợp tác du lịch, tạo lực đẩy cho các sản phẩm liên kết vùng

Tiềm năng du lịch rộng lớn của tỉnh Vĩnh Long sau sáp nhập đã trở thành thỏi nam châm hút sự quan tâm từ Thủ đô.

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Washington D.C, chặng dừng đầu tiên trong chuỗi các hoạt động quảng bá du lịch tại Mỹ nhằm tăng cường hợp tác du lịch, thúc đẩy trao đổi khách hai chiều và mở rộng kết nối giữa doanh nghiệp du lịch hai nước.

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sa Pa tăng tốc hút khách mùa du lịch lễ hội cuối năm

Sở hữu nền nhiệt thấp với thời tiết giá lạnh, sương mù và băng tuyết, Lễ hội Mùa Đông là sản phẩm du lịch, thương hiệu riêng có của Sa Pa - một điểm đến cực kỳ lý tưởng với trải nghiệm du lịch "ôn đới trong lòng nhiệt đới"; đồng thời, tạo động lực kích cầu du lịch, đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng của ngành "công nghiệp không khói" tại địa phương.

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc: Giá trị nổi bật toàn cầu

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là một di sản dạng chuỗi liên hoàn gồm 12 di tích, cụm di tích, được chắt lọc từ hàng trăm di tích và danh thắng của 6 khu Di tích Quốc gia đặc biệt thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hải Phòng, tất cả đều nằm trên dãy núi Yên Tử ở Đông Bắc Việt Nam có tổng diện tích 525,75 ha.

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Mở cửa trở lại các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sau lũ

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, thành phố Huế thông tin, sáng 4/11, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã mở cửa trở lại phục vụ người dân và du khách, đồng thời tiếp tục triển khai công tác khắc phục hậu quả đợt lũ từ ngày 2 - 3/11.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức xúc tiến du lịch tại Hoa Kỳ

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Thị Hoa Mai sẽ dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 03 thành phố Washington DC, New York, Boston của Hoa Kỳ.