Fan bày tỏ sự phẫn nộ, 'tố' tạp chí HYBE không tôn trọng Jimin và Suga BTS
Hôm 24/5, Tạp chí Weverse - một phần của nền tảng Weverse thuộc sở hữu của Tập đoàn HYBE - đã phát hành một bài báo về Morgan Wallen và hành trình trở thành ngôi sao của anh.
Tác phẩm gây tranh cãi do những gì các nhà phê bình cho là minh oan và thiếu hiểu biết về những nhận xét phân biệt chủng tộc trong quá khứ của Wallen.
Wallen - người trước đây đã từng dính nước sôi lửa bỏng vì thốt ra những lời nói tục tĩu về chủng tộc - coi thường các giao thức truyền thông về Covid-19 và dính vào một số vụ bê bối gây tranh cãi, đã có sự phục hồi trong sự nghiệp nhờ sự ủng hộ từ giới cánh hữu của Mỹ.
Tuy nhiên, Tạp chí Weverse gọi giai đoạn này là "thời kỳ rock" và nhấn mạnh cách âm nhạc của Wallen đã tăng lượng người nghe trong số những người mệt mỏi với "văn hóa hủy bỏ".
("Văn hóa hủy bỏ" là từ xuất hiện vào cuối những năm 2010 và đầu những năm 2020 được sử dụng để chỉ một nền văn hóa trong đó những người bị coi là có hành động hoặc lời nói không thể chấp nhận được sẽ bị tẩy chay, tẩy chay hoặc xa lánh).
Những lời chỉ trích càng nổi lên khi bài báo dường như làm suy yếu thành tích của các nghệ sĩ Hàn Quốc - những người liên tục phải đối mặt với định kiến về chủng tộc trong ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ.
Tạp chí của HYBE đã viết: "Twice, Agust D, SEVENTEEN và LE SSERAFIM đều đã tranh giành vị trí đầu tiên nhưng không ai có thể lật đổ One Thing at a Time khỏi bệ của nó".
Tạp chí cũng đề cập: "Ít nhất Miley Cyrus, SZA và Jimin đã thành công phần nào trong việc phá vỡ sự thống trị của Wallen trên Hot 100.
Tuy nhiên, thậm chí họ không thể làm hỏng thành công không thể ngăn cản của đĩa đơn chính của album - Last Night".
Mặc dù trải qua sự phân biệt chủng tộc và những thất bại trong ngành, Jimin đã đạt được vị trí đầu bảng Billboard Hot 100 với một bài hát tiếng Hàn mà không cần sự hỗ trợ của đài phát thanh và payola (hành vi giao dịch bất hợp pháp hoặc sự mua chuộc của các công ty thu âm để phát các bản ghi âm trên đài phát thanh thương mại).
Tuy nhiên, tạp chí đã mô tả thành tích quan trọng này là "một phần thành công" trái ngược với biểu đồ của Wallen - người được sự ủng hộ của những người luôn thiên về người da trắng.
Tương tự, Agust D (Suga) - ca sĩ K-pop có lượng đặt album nhưng trước bị Billboard loại bỏ gây tranh cãi - được so sánh với vị trí trên bảng xếp hạng của Wallen.
Đáng chú ý, Agust D là nghệ sĩ châu Á đầu tiên trong lịch sử giành vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng Top Rap Album của Billboard.
Tạp chí Weverse trước đây đã bị "tố" hạ thấp thành công của Jimin trên Billboard. Cụ thể, khi Like Crazy đạt vị trí số 1 trên Billboard Hot 100, tạp chí thay vì công nhận Jimin là nghệ sĩ solo Hàn Quốc đầu tiên và duy nhất đứng đầu bảng xếp hạng, lại bình luận về sự cần thiết phải "chờ xem tỷ lệ giảm vào tuần tới".
HYBE và Weverse cũng bị chỉ trích vì cho rằng họ không có hành động gì trước việc đối xử bất công với Jimin, Suga và BTS.
Cụ thể, cả các trường hợp doanh số bán album của họ bị xóa một cách bất công hoặc danh sách đen của họ trên các nền tảng như TikTok và YouTube hoặc Spotify hạn chế họ ở hạng mục K-pop.
Thực sự đáng thất vọng khi các nghệ sĩ châu Á tiếp tục vật lộn với sự phân biệt chủng tộc và sự phá hoại nghề nghiệp từ ngành công nghiệp Mỹ, thương hiệu quản lý của họ mà đáng lẽ ra nên ủng hộ sự nghiệp của họ song dường như lại góp phần giảm thiểu những thành tựu khó giành được của họ.