Facebook, 'Em bé Napalm' và ảnh khỏa thân

Tất cả chúng ta đều có thể nhất trí với nhau rằng, Facebook đã máy móc và 'ngu dốt' khi chặn bức ảnh lịch sử 'Em bé Napalm' vì tưởng rằng đó là ảnh có yếu tố khiêu dâm.
12/09/2016 06:27

(Thethaovanhoa.vn) - Tất cả chúng ta đều có thể nhất trí với nhau rằng, Facebook đã máy móc và “ngu dốt” khi chặn bức ảnh lịch sử “Em bé Napalm” vì tưởng rằng đó là ảnh có yếu tố khiêu dâm. Chắc không ai còn có ý kiến khác. Bởi chính Facebook cũng đã thừa nhận sai lầm này và đã cho hiển thị lại bức ảnh cũng như các status liên quan sau khi đã “đơn phương” xóa bỏ chúng.

Nhưng xét ở khía cạnh nào đó ta cũng nên thông cảm cho Facebook, bởi cỗ máy kiểm duyệt của họ dù thông minh đến đâu, cũng không thể thay thế cho con người.

Giờ đây, ngay lập tức, bạn có thể bảo ai đó là ngu dốt hay chà đạp lên lịch sử nếu cho rằng bức ảnhEm bé Napalm là “vi phạm quy tắc ảnh khỏa thân”. Nhưng cách đây hơn 40 năm, khi bức ảnh này ra đời, thì chính tác giả của nó, nhiếp ảnh gia Nick Út cũng phải đối mặt với những băn khoăn tương tự.

Nick Út kể lại: “Thú thực lúc đó tôi còn quá trẻ, chụp ảnh về thì để cho AP duyệt đăng. Một số người cũng tranh luận về bức ảnh vì cô bé Kim Phúc khi đó bị cháy hết quần áo, dang hai tay chạy ra. Có người còn tính đến phương án chỉnh sửa, che bớt đi...”.


Bức ảnh "Em bé Napalm"

Nhiếp ảnh nói chung và nhiếp ảnh báo chí nói riêng có những quy tắc nghề nghiệp của nó. Có những điều cấm kỵ, bất thành văn. Chẳng hạn, chúng ta có thể dễ dàng chấp nhận bức ảnh các bé trai cởi truồng tắm mưa, nhưng với ảnh các bé gái thì không thể.

Rõ ràng khi đó, một số biên tập viên cũng nghĩ tới yếu tố nhạy cảm này, cho nên, có người còn muốn “che đi” như lời kể của Nick Út. Và nếu họ máy móc làm như thế thì Em bé Napalm bị chỉnh sửa sẽ không đi vào huyền thoại.

“Nhưng may mắn là trưởng đại diện AP tại Sài Gòn khi đó là Horst Faas quyết định chọn dùng bức ảnh trọn vẹn và không can thiệp gì. Một năm sau, khi nghe tin bức ảnh giành được giải thưởng Pulitzer, tôi còn không biết giải thưởng đó là gì. Tôi cảm thấy rất vinh dự vì bức ảnh đó lột tả được bộ mặt chiến tranh ở Việt Nam” - Nick Út kể tiếp.

Horst Faas, người đã đưa ra quyết định đúng đắn kể trên, chính là người sau này cùng với Tim Page biên soạn cuốn Requiem (Hồi niệm) nổi tiếng về các nhiếp ảnh gia đã hy sinh trên chiến trường Đông Dương.

***

Dài dòng về lịch sử ra đời của bức ảnh Em bé Napalm để chúng ta cùng chia sẻ thêm một giá trị nữa của bức ảnh. Nó đã phá vỡ những “quy ước” mang tính máy móc thông thường về ảnh báo chí, để trở thành một trong những bức ảnh ám ảnh nhất về tội ác chiến tranh trong thế kỷ 20.

Cả thế giới phải thừa nhận giá trị vô song của nó, và đương nhiên, không có bất kỳ một băn khoăn nào về cái gọi là “vi phạm quy tắc ảnh khỏa thân” như cáo buộc của Facebook vừa qua.

Câu chuyện Em bé Napalm và Facebook cũng khiến tôi suy nghĩ về một vấn đề thời sự bây giờ. Đó là việc ứng xử với ảnh khỏa thân. Đúng là không thể máy móc. Thông tư 01 của Bộ VH,TT&DL từng đưa ra quy định cấm người đẹp chụp ảnh không có trang phục phát tán lên mạng internet.

'Em bé napalm' Kim Phúc: 'Thiên đường của tôi giờ ở ngay trên mặt đất'

'Em bé napalm' Kim Phúc: 'Thiên đường của tôi giờ ở ngay trên mặt đất'

"Em bé napalm" Kim Phúc đã trở thành biểu tượng sống về sự thảm khốc trong chiến tranh Việt Nam khi bức ảnh phóng viên Nick Út chụp bà vừa khóc vừa chạy vì bỏng bom napalm hồi 9 tuổi được lan truyền trên thế giới.


Quy định này đã gặp bão dư luận, và sau đó Bộ đã phải sửa chữa theo hướng loại bỏ quy định này trong dự thảo thông tư mới. Không những thế, cả những quy định khác bị cho là không rõ ràng cũng bị loại bỏ luôn, như quy định cấm người đẹp sử dụng trang phục phản cảm; có hành động, phát ngôn không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục VN…

Những sự thay đổi này, và cả những lùm xùm xung quanh các vụ cho phép hay không cho phép triển lãm ảnh khỏa thân cho thấy, chúng ta chưa có một cái nhìn bình tĩnh và khoa học về thể loại ảnh này. Sự thái quá (cởi mở hết cỡ) hay bất cập (cấm đoán) đều không phải là một thái độ đúng.

Tranh hay ảnh khỏa thân cũng như các thể loại khác, có tác phẩm tốt, có tác phẩm xấu. Và xấu hay tốt không thể cân đo bằng máy móc, kể cả bằng cỗ máy tuyệt đỉnh thông minh như Facebook, mà phải bằng sự thẩm định của con người.

Và như thế, người sáng tác, phổ biến hay cấp phép phổ biến nó phải chịu trách nhiệm về chất lượng và giá trị của ảnh khỏa thân. Trong quản lý, có khác chăng so với các thể loại khác là cần phân loại đối tượng tiếp nhận thể loại này.

Hy vọng rằng câu chuyện cười ra nước mắt về Facebook chặn Em bé Napalm sẽ cung cấp thêm một bài học trong việc ứng xử với những bức ảnh có yếu tố khỏa thân.

Đông Kinh
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.