F1 tại Việt Nam: Những thách thức cho Vietnam Grand Prix 2020
(Thethaovanhoa.vn) - Giải đua Công thức 1 (F1) sẽ tới Hà Nội, Việt Nam vào năm 2020. Thế nhưng, trước và sau khi Vietnam Grand Prix diễn ra sẽ là những thách thức không nhỏ cho tương lai của F1 và của chính chặng đua này.
Nhìn qua thì Việt Nam và F1 chẳng có gì gọi là hợp nhau. Tuy vậy, việc F1 sẽ diễn ra trên đường phố Hà Nội vào năm 2020 cũng không làm mấy người ngạc nhiên vì tham vọng mở rộng khắp thế giới của F1 trong hai thập kỉ qua.
Vì ta cần nhau
Những ông chủ mới của F1, Liberty Media, muốn có nhiều thị trường mới để mở rộng lượng người hâm mộ. Giống như nhiều địa điểm F1 mới khác, Việt Nam muốn quảng bá hình ảnh đất nước thông qua đầu tư và du lịch. Đó là lí do để hai bên bắt tay nhau, có điều, về phía nhà tổ chức, Liberty biết rõ họ còn rất nhiều việc phải làm.
Đường đua có chiều dài 3.458 dặm tại Vietnam Grand Prix do công ty Herman Tilke thiết kế, nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 12km về phía Tây, gần sân Mỹ Đình và do Vingroup tài trợ.
Thiết kế đường đua được đánh giá là rất thú vị bởi nó là sự kết hợp của những đường đua khác như Nurburgring, Monaco, Suzuka và Sepang. Đối với Liberty, đây là đường đua mới đầu tiên họ đưa vào lịch thi đấu kể từ khi tiếp quản F1 vào năm 2017, trùng với thời điểm họ công bố báo cáo tài chính và kế hoạch cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề mà Liberty đang phải đối mặt là liệu Hà Nội có phù hợp với tương lai của F1 hay không.
Mùa giải F1 năm nay có 21 chặng, một con số lớn chưa từng có và lịch sử F1 chỉ mới một lần tổ chức nhiều chặng như vậy. Như đã nói ở trên, tham vọng của Liberty là mở rộng môn thể thao này, đặc biệt ở cái mà họ gọi là “những thành phố điểm đến”, và Hà Nội đáp ứng đủ các tiêu chí, cũng như Miami, nơi họ hi vọng tổ chức một chặng nữa tại đây. Ngoài ra, Las Vegas, đường đua Kyalami của Johannesburg và cả Zandvoort, Assen tại Hà Lan đang được xem như những địa điểm tiềm năng. Điều này đồng nghĩa nếu lịch thi đấu cũ không có gì thay đổi thì F1 sẽ có 22 chặng vào năm 2020 và có thể là 23 hoặc nhiều hơn thế trong những năm sau đó.
Thách thức
Lí thuyết là vậy, còn việc mở rộng đã vấp phải sự phản đối hầu như ở các đội đua. Quản lí đội đua Red Bull là Christian Horner mô tả 21 chặng đã đến điểm bão hòa. Còn quản lí của đội đua Renault là Cyril Abiteboul gay gắt hơn khi cho rằng, lịch thi đấu nên cắt xuống còn 15 đến 18 chặng đua. “Tôi hiểu rõ lí do vì sao, về mặt thương mại, chúng ta cần phát triển lịch thi đấu, nhưng với tôi, tôi chỉ quan tâm đến khía cạnh thể thao,” ông nói.
Một mặt, Liberty gặp khó khăn trong việc mở rộng F1 nhưng một mặt, họ có động lực để làm vậy. Phí chặng đua là nguồn thu rất lớn cho F1, trong khi Liberty lại chịu sức ép giảm phí, đặc biệt tại các đường đua ở châu Âu. Spa gần đây đã được giảm phí và Silverstone, Monza đều hi vọng sẽ có một thỏa thuận tương tự. Trong trường hợp đó, những địa điểm mới có thể bù đắp phần nào số khoản phí giảm. Thế nhưng, đưa Việt Nam và một số địa điểm tiềm năng khác vào lịch thi đấu lại là nhiệm vụ không dễ dàng gì.
Về lâu dài, và với hợp đồng 10 năm với Việt Nam, Liberty vẫn phải chờ xem họ có thành công hơn ông chủ cũ của F1 là Bernie Ecclestone hay không. Dưới thời Ecclestone, một loạt địa điểm chưa từng tổ chức F1 đã được bổ sung, trong đó có Trung Quốc, Baku, Abu Dhabi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Singapore. Tuy nhiên, Ấn Độ chỉ tổ chức F1 được 3 năm, Hàn Quốc là 4 năm, Thổ Nhĩ Kỳ là 7 năm. Điều đáng sợ có thể xảy ra như ở đường đua Mokpo tại Hàn Quốc là những khán đài trống vắng, đủ để thấy F1 không được quan tâm ở nước này. Vì thế, đường đua đã bị đóng cửa và bỏ không tới 51 tuần trong năm.
Liệu một hình ảnh tương tự có lặp lại tại Hà Nội, Liberty và F1 sẽ phải chờ đến năm 2020 mới biết được thực sự người Việt Nam có quan tâm đến F1 hay không.
Năm 2020, còn tay lái nổi tiếng nào đến Hi vọng cho người Việt Nam là khi Vietnam Grand Prix diễn ra vào năm 2020, họ vẫn còn cơ hội gặp những tay đua nổi tiếng của F1 như Lewis Hamilton của đội Mercedes và Sebastian Vettel của Ferrari. Thực tế thì đây là hai cái tên đáng chú ý nhất của F1 hiện nay khi Kimi Raikkonen và Fernando Alonso đã qua thời kì đỉnh cao. Nhìn chung, F1 hiện tại kém tính ganh đua hơn những mùa trước khi các tay đua trẻ đều chưa cho thấy họ có thể trở thành nhà vô địch mới. Bằng chứng là sau 19 trong 21 chặng đã đua, Hamilton áp đảo với 9 lần giành podium, Vettel có 5 lần, Daniel Ricciardo của Australia có 2 lần, Max Verstappen của Hà Lan có 2 lần và Raikkonen có 1 lần. |
Mạnh Hào