Đừng bỏ quên những con tàu cổ

Cuộc triển lãm Báu vật dưới đáy đại dương vừa khai mạc tại Hà Nội. Một lượng lớn người xem đã lập tức đổ về đây để chiêm những những món cổ vật có niên đại khoảng 500 năm được trưng bày.
22/01/2019 06:55

(Thethaovanhoa.vn) - Cuộc triển lãm Báu vật dưới đáy đại dương vừa khai mạc tại Hà Nội. Một lượng lớn người xem đã lập tức đổ về đây để chiêm những những món cổ vật có niên đại khoảng 500 năm được trưng bày.

Chiêm ngưỡng những cổ vật Việt 500 tuổi được vớt từ đáy biển

Chiêm ngưỡng những cổ vật Việt 500 tuổi được vớt từ đáy biển

Cuộc trưng bày “Bí mật đại dương từ những con tàu cổ”  đã diễn ra vào sáng nay 18/1 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội) với hơn 500 cổ vật được vớt từ đáy biển

Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta được xem những cổ vật (đa phần là đồ gốm sứ) như thế. Nhưng, có một điều đặc biệt: tất cả những cổ vật ấy đều vớt lên từ… đáy biển Việt Nam

Cụ thể, số vật này được lựa chọn từ hàng trăm ngàn cổ vật mà chúng ta thu được, khi khai quật và trục vớt 6 con tàu cổ trong khoảng 30 năm qua. Trong đó, con tàu đầu tiên được vớt tại Hòn Cau (Vũng Tàu) năm 1990.

Đó chưa phải là tất cả những con tàu cổ tại Việt Nam. Hiện, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đang chuẩn bị tiến hành khai quật con tàu thứ 7 tại Bình Sơn (Quảng Ngãi) – trong khi thống kê tạm thời cho thấy những năm qua, chúng ta từng phát hiện cả chục tàu cổ trên toàn quốc.

Chú thích ảnh
Bình hoa lam vẽ thiên nga (Bảo vật quốc gia); Tượng nữ quý tộc; Đĩa men trắng, vẽ lam (Gốm, thế kỷ XV), khai quật Tàu đắm cổ Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng Nam 1997- 2000. Nguồn: Báo An ninh Thủ đô

Lý do những con tàu chở cổ vật ấy xuất hiện tại Việt Nam rất đơn giản: trong quá khứ, trục đường biển khu vực Đà Nẵng - mũi Cà Mau vốn là tuyến hàng hải khá sôi động của giao thương Đông - Tây. Và, do đặc thù chạy bằng buồm gió (không có động cơ), các đội tàu này luôn phải giữ một cự ly khá gần với bờ biển để thuận tiện cho việc định hướng, cũng như tiếp tế lương thực, nước ngọt.

Vào năm 2017, một doanh nghiệp nước ngoài có tên Seabed Exploration từng công bố: đơn vị này đã xác định được hơn 40 điểm chắc chắn có tàu cổ bị đắm tại Việt Nam. Còn theo giới khảo cổ, số tàu đắm có thể cao hơn con số 40 này rất nhiều. Bởi, lịch sử giao thương cho thấy: mỗi chuyến tàu hàng quốc tế vượt biển thường có số lượng lớn, có thể lên tới 200 chiếc mỗi đội tàu. Để rồi, khi gặp bão, rất nhiều tàu hàng trong đó có thể bị chìm.

Chẳng có gì lạ, khi lượng cổ vật (đa phần có xuất xứ từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản) từ những con tàu đang chìm ấy là một hấp lực đặc biệt với chúng ta, cũng như thế giới. Đơn cử, chỉ riêng tàu cổ Cù Lao Chàm (trục vớt từ năm 1997) đã mang theo nó 240.000 món cổ vật.

***

Chỉ có điều đáng tiếc: ở tất cả những đợt trục vớt ấy, ngành bảo tàng Việt Nam chỉ được hưởng khoảng 30 % tổng lượng cổ vật. Bởi, phía “bỏ vốn” chính, đồng thời đầu tư những trang thiết bị hiện đại cho việc trục vớt – đều là các đối tác quốc tế (hiếm hoi, có cả nhà đầu tư nội địa) theo mô hình xã hội hóa. Đó là hệ quả tất yếu từ sự non yếu của ngành khảo cổ học dưới nước tại Việt Nam – điều đã được nói tới rất nhiều trong các hội thảo.

Nhưng, đó không phải là tất cả sự tiếc nuối. Một vấn đề khác rất đáng lưu tâm: với toàn bộ các con tàu cổ từng trục vớt, chúng ta chỉ lấy được phần cổ vật chở kèm, mà không phục chế nổi xác tàu.

Nếu số đồ gốm, sứ được trục vớt ấy có thể quy ra “tiền tươi” trên thị trường cổ vật quốc tế, thì những xác tàu đắm ấy lại có một giá trị bền vững và rất quan trọng về giáo dục, du lịch, văn hóa và cả về khẳng định chủ quyền lãnh thổ. Vậy nhưng, cũng từ những hạn chế đang có, mà những xác tàu ấy lại không thể được phục chế để trưng bày.

Đơn cử, 6 năm trước, khi trục vớt tàu cổ Bình Châu, giới nghiên cứu cũng rất mong phục chế chiếc tàu cổ có niên đại này. Để rồi, đi vào thảo luận cụ thể, đó lại là điều rất khó khả thi, khi Việt Nam hoàn toàn chưa có kinh nghiệm bảo tồn những tàu cổ có niên đại 500 – 700 năm.

Cụ thể, như lời TS Nguyễn Đình Chiến, theo chuẩn quốc tế, tàu phải được hút nước, thổi cát và lắp một hệ thống vỏ phao để “đẩy”lên mặt nước. Tiếp đó là việc quay phim mọi góc độ và phân tích để lập bản vẽ chi tiết – trước khi… gỡ từng kết cấu ra,khử mặn và chống khô nứt rồi ghép lại.

Đó là những công đoạn một loạt những công đoạn vô cùng phức tạp và đòi hỏi một ưcông nghệ vô cùng hiện đại. Chỉ ở riêng ở khâu xử lý hóa chất và làm khô vỏ tàu, Viện Nghiên cứu Di sản biển Quốc gia tại Hàn Quốc đã mất tròn 10 năm trời khi phục chế tàu cổ Sina nổi tiếng, với những bể dung dịch khổng lồ, đóng mở bằng cần cẩu để bảo ngâm phần vỏ tàu.

Còn về kinh phí, để so sánh, nhiều năm trước đó,Viện Khảo cổ Việt Nam cũng phát hiện một thuyền cổ có chiều dài 10m, rộng 1,5m tại Hoàng thành Thăng Long. Tuy nhiên, ý tưởng phục chế, bảo tồn thuyền cổ nhỏ (và là thuyền chạy sông) này cũng sớm… “phá sản”, khi các chuyên gia Việt Nam được đối tác nước ngoài báo giá 1 triệu USD để thực hiện.

Như thế, câu chuyện lại vẫn quay về một bài toán cũ: chừng nào chúng ta chưa có sự đầu tư, và chưa có cơ chế hợp lý, để phát triển ngành khảo cổ dưới nước, những chiếc tàu cổ của Việt Nam vẫn bị lãng phí dưới biển sâu.

Sơn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.